Hồ sơ đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 mới nhất

Kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển Đại học sắp tới, các thí sinh đang ra sức ôn luyện, chuẩn bị kiến thức nhằm có một hành trang tốt nhất. Vậy hồ sơ đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2023 cần những giấy tờ gì?

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 đang đến gần, đây là một kì thi rất quan trọng đối với các em học sinh cấp 3. Trước khi tham gia thi, các em học sinh phải chuẩn bị hồ sơ đăng ký thi tốt nghiệp THPT theo quy định của BGD & ĐT để nộp. Mua hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2023 ở đâu? Hồ sơ đăng ký thi tốt nghiệp THPT dành cho thí sinh lớp 12 và thí sinh tự do như thế nào? Thời hạn nộp hồ sơ đăng ký thi tốt nghiệp THPT ra sao? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau đây nhé.

I. Mua hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2023 ở đâu?

Trước khi tham dự vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông thì các thí sinh sẽ cần phải tự chuẩn bị hồ sơ theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo.

- Đối với thí sinh tốt nghiệp THPT 2023 tại trường mà mình đang học.

- Đối với những thí sinh tự do tức là các thí sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông những chưa đỗ đại học và có nhu cầu thi lại thì sẽ mua hồ sơ ở những trường trung học phổ thông hoặc tại các phòng, sở giáo dục và đào tạo học sinh đang học lớp 12 tại các trường trung học phổ thông thì sẽ mua hồ sơ đăng ký thi tốt nghiệp tại địa phương nơi mình cư trú.

Như vậy các thí sinh khi mua hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông thì sẽ ưu tiên mua tại trường đang theo học đối với những học sinh đang học lớp 12. Còn đối với các thí sinh tự do thì có thể lựa chọn mua hồ sơ tại trường hoặc là tại phòng, tại sở giáo giáo dục và đào tạo ở địa phương mình đang cư trú sao cho thuận tiện nhất.

II. Hồ sơ đăng ký thi tốt nghiệp THPT gồm những gì?

Hồ sơ đăng ký của thí sinh dự thi gồm có: Phiếu đăng ký dự thi; Bản sao hai mặt của chứng minh nhân dân/căn cước công dân trên một mặt giấy A4; 2 ảnh chân dung cỡ 4x6, mới chụp trong vòng 6 tháng (có ghi họ tên, ngày, tháng, năm sinh ở mặt sau, đựng riêng trong 1 phong bì nhỏ). Lưu ý, thí sinh phải dán 1 ảnh vào vị trí đã xác định ở mặt trước túi đựng Phiếu đăng ký dự thi.

Tuy nhiên, đối với từng đối tượng khác nhau thì hồ sơ đăng ký tốt nghiệp THPT cũng có thể khác nhau. Hồ sơ đăng ký dự thi đối với thí sinh chưa có bằng tốt nghiệp THPT sẽ không giống với hồ sơ đăng ký dự thi đối với thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT, vì vậy các bạn phải lưu ý kỹ trường hợp của mình để xem hồ sơ đăng ký tốt nghiệp THPT của mình cần những gì nhé.

Những thí sinh tự do khi làm hồ sơ cần lưu ý thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT được nêu tại mục IV để làm hồ sơ kịp thời, tránh trường hợp làm hồ sơ quá muộn không thể dự thi. Còn những thí sinh đang học lớp 12 tại các trường THPT thì đều được nhà trường triển khai và thông báo thường xuyên để nắm bắt thông tin.

1. Hồ sơ đăng ký dự thi đối với thí sinh chưa có bằng tốt nghiệp THPT

- Đối với thí sinh đang học lớp 12 tại năm thi tuyển:

+ 02 Phiếu đăng ký dự thi giống nhau;

+ Bản chính hoặc bản sao được chứng thực học bạ THPT hoặc học bạ giáo dục thường xuyên cấp THPT hoặc phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với giáo dục thường xuyên do Hiệu trưởng trường phổ thông cấp;

+ Các giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có);

+ Bản sao Sổ đăng ký hộ khẩu thường trú để được hưởng chế độ ưu tiên liên quan đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú;

+ 02 ảnh cỡ 4x6 cm.

- Đối với người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước, ngoài các hồ sơ quy định như đối với thí sinh đang học lớp 12 tại năm thi tuyển, hồ sơ đăng ký dự thi phải có thêm:

+ Giấy xác nhận của trường phổ thông nơi thí sinh học lớp 12 hoặc nơi thí sinh đăng ký dự thi về xếp loại học lực đối với những học sinh xếp loại kém;

+ Bản sao Bằng tốt nghiệp THCS; Giấy xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) do Hiệu trưởng trường phổ thông nơi thí sinh đã dự thi năm trước xác nhận;

Hồ sơ đăng ký thi tốt nghiệp THPT

2. Hồ sơ đăng ký dự thi đối với thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT:

Có 2 loại thí sinh tự do, đó là thí sinh đã tốt nghiệp THPT và thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp.

Thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT:

Thí sinh tự do chưa có tốt nghiệp có thể gồm thí sinh đã dự thi THPT quốc gia các năm trước nhưng chưa đỗ tốt nghiệp và thí sinh không đủ điều kiện dự thi kỳ thi THPT quốc gia các năm trước.

Với diện thí sinh này, hồ sơ gồm:

  • 1 bộ phiếu đăng ký dự thi
  • 2 ảnh 4×6 cm đựng trong một phong bì nhỏ. Chú ý sau ảnh phải ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh. Ngoài ra, phải có thể 1 ảnh để dán vào vị trí đã xác định ở mặt trước bì đựng phiếu ĐKDT.
  • Bản photocopy 2 mặt Chứng minh thư nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân. Bản photo phải trên 1 mặt giấy A4
  • 2 phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ, số điện thoại liên lạc của thí sinh.
  • Học bạ THPT; học bạ hoặc Phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với GDTX (bản sao được chứng thực từ bản chính). Thí sinh tự do bị mất bản chính học bạ THPT có nguyện vọng được dự thi năm nay phải có xác nhận lại bản sao học bạ được cấp, trên cơ sở đối chiếu với hồ sơ lưu của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc căn cứ vào hồ sơ dự thi của các kỳ thi trước.
  • Bằng tốt nghiệp THCS hoặc trung cấp (bản sao được chứng thực từ bản chính, bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao kèm bản gốc để đối chiếu)
  • Các giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Để được hưởng chế độ ưu tiên liên quan đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, thí sinh phải có bản sao Sổ đăng ký hộ khẩu thường trú.
  • Giấy xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) do Hiệu trưởng trường phổ thông nơi thí sinh đã dự thi năm trước xác nhận

Thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT:

  • 1 bộ phiếu đăng ký dự thi
  • Bằng tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp (bản sao)
  • 2 phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh
  • 2 ảnh cỡ 4×6 cm. Chú ý sau ảnh phải ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh. Ngoài ra, phải có thể 1 ảnh để dán vào vị trí đã xác định ở mặt trước bì đựng phiếu ĐKDT.
  • CMT nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân công chứng
  • Các giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên (nếu có). Để được hưởng chế độ ưu tiên liên quan đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, thí sinh phải có bản sao Sổ đăng ký hộ khẩu thường trú

III. Nộp hồ sơ đăng ký thi tốt nghiệp THPT ở đâu?

- Đối với thí sinh đang học lớp 12: Nộp trực tiếp tại trường THPT đang theo học.

- Đối với thí sinh tự do: Thí sinh tự do nộp hồ sơ tại các trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc phòng giáo dục quận/huyện nơi thuận tiện nhất cho thí sinh. Thí sinh thi lại THPT Quốc gia 2023 không nhất thiết phải về tận địa phương thường trú để thi, có thể thi tại nơi tạm trú nếu có đăng ký tạm trú.

IV. Thời hạn nộp hồ sơ đăng ký thi tốt nghiệp THPT đến khi nào?

Thời gian đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được triển khai theo kế hoạch là từ ngày 4/5 đến hết 17h ngày 13/5/2023. Vì vậy nên những thí sinh tự do cũng bám sát thời gian này để chuẩn bị hồ sơ sớm nộp về đơn vị dự thi để được đăng ký đúng lịch.

Bộ GD-ĐT vừa đưa ra lịch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023. Theo đó, về việc thực hiện xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy chế của Bộ GD-ĐT, thí sinh sẽ gửi hồ sơ về các cơ sở đào tạo trước ngày 10/7.

V. Thời gian thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

Bộ GD-ĐT đã chính thức thông báo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ diễn ra vào cuối tháng 6.
Cụ thể, thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT là 2 ngày 28/6 và 29/6.

Trước đó, ngày 27/6, thí sinh sẽ đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Sau ngày thi chính thức, ngày 30/6 là ngày thi dự phòng.

Các trường tổ chức xét tuyển thẳng thí sinh theo quy định và gửi kết quả xét tuyển thẳng, thông báo nhập học đến thí sinh sau 3 ngày công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT.

  • Sau 5 ngày kể từ khi có kết quả trúng tuyển, các trường sẽ cập nhật danh sách thí sinh xét tuyển thẳng nhập học.
  • Sau 3 ngày kể từ khi công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, khối ngành sức khỏe.
  • Sau 1 ngày kể từ khi Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, các trường sẽ điều chỉnh, công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và trang thông tin điện tử của trường.

Thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 1 theo hình thức trực tuyến tại Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, cổng dịch vụ công quốc gia sau ngày kết thúc thi THPT (kéo dài 6 tuần).

  • Sau 1 ngày công bố kết quả phúc khảo kỳ thi THPT, Bộ GD-ĐT sẽ tải cơ sở dữ liệu chính thức để xét tuyển.
  • Sau ngày tải cơ sở dữ liệu chính thức 5 ngày, thực hiện quy trình xét tuyển đợt 1 của các cơ sở đào tạo; sau đó là tổ chức lọc ảo.

Kết quả trúng tuyển đợt 1 sẽ được công bố sau ngày có kết quả lọc ảo 1 ngày.

Sau khi kết thúc nhập học đợt 1 của các cơ sở đào tạo, các trường còn thiếu chỉ tiêu sẽ xét tuyển bổ sung.

VI. Lưu ý khi viết hồ sơ thi THPT quốc gia

Hoatieu xin chia sẻ một số lưu ý viết hồ sơ THPT quốc gia trước khi đi vào hướng dẫn cách viết hồ sơ thi thpt quốc gia chi tiết nhé:

- Trước khi khai phiếu đăng ký dự thi, thí sinh phải đọc kỹ các mục và bản hướng dẫn ghi phiếu, điều nào chưa rõ thí sinh cần hỏi cán bộ tiếp nhận đăng ký dự thi để được hướng dẫn.

- Thí sinh cần tra cứu thông tin về mã sở GDĐT, mã tỉnh/huyện, mã xã/phường, mã trường THPT, đối tượng ưu tiên, khu vực tuyển sinh.

- Thí sinh cần khai thông tin cần thiết trên bì đựng Phiếu đăng ký dự thi, Phiếu số 1 - 2, Cả 02 thông tin phải giống nhau ở tất cả các mục tương ứng trên bì và hai phiếu.

- Tuỳ theo thí sinh học theo chương trình nào từ đó lựa chọn đăng ký bài thi cho đúng như: Để xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải thi 4 bài Toán, Văn, Ngoại ngữ và 1 trong 2 bài thi tổ hợp do thí sinh lựa chọn là Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội, với Thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT dự thi 3 bài Toán, Văn và 1 trong số 2 bài tổ hợp.

- Các nguyện vọng sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới, nguyện vọng 1 là ưu tiên cao nhất. Thí sinh đăng ký nguyện vọng nào sai quy định của các trường thì nguyện vọng đó không được nhập vào hệ thống phần mềm xét tuyển.

- Để hoàn tất hồ sơ, thí sinh cần ghi rõ ngày tháng năm làm hồ sơ, ký tên, dán ảnh 4×6 có xác nhận của trường nếu đang là học sinh, sinh viên)hoặc xác nhận của Công an xã/phường đối với thí sinh tự do đang cư trú tại địa phương.

- Thí sinh hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu đăng ký dự thi.

VII. Hướng dẫn làm hồ sơ thi tốt nghiệp THPT

Phần A Thông tin cá nhân:

Trong Phần đầu tiên này, thí sinh hoàn thành đúng đủ các thông tin: họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, dân tộc, số Chứng minh nhân dân hoặc số thẻ Căn cước công dân, hộ khẩu thường trú, nơi học THPT hoặc tương đương, điện thoại, email, địa chỉ liên hệ.

Riêng ở mục Nơi học THPT hoặc tương đương, thí sinh cần ghi rõ tên lớp 12 đang học. Ở mục Hộ khẩu thường trú, thí sinh được hưởng ưu tiên xét tốt nghiệp hoặc xét tuyển đại học, cao đẳng theo hộ khẩu thường trú tại các xã/phường đặc biệt khó khăn cần khai chính xác mã xã, phường.

Thí sinh không có hộ khẩu thường trú tại xã Khu vực 1 thì bỏ trống ô mã xã.

Đối với thí sinh thuộc diện ưu tiên đối tượng hoặc khu vực có liên quan đến hộ khẩu thường trú, phải khẳng định thời gian có hộ khẩu trên 18 tháng tại khu vực 1 hoặc trên 18 tháng ở xã đặc biệt khó khăn trong thời gian học THPT bằng cách đánh dấu vào ô tương ứng.

Đối với thí sinh có yêu cầu điều chỉnh đăng ký ‎xét tuyển trực tuyến, cần ghi số điện thoại di động cá nhân (của mình) để được cấp mật khẩu sử dụng một lần (OTP) qua tin nhắn đảm bảo bảo mật khi đăng k‎ý xét tuyển trực tuyến.

Phần B. Thông tin ĐKDT:

Phần B gồm các thông tin: mục đích ĐKDT, cụm thi, nơi ĐKDT, bài thi ĐKDT. Thí sinh điền thông tin bằng cách đánh dấu X vào ô bên cạnh thông tin tương ứng. Lưu ý một số mục như sau:

Mục 9: Thí sinh có nguyện vọng lấy kết quả dự thi để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên thì đánh dấu (X) vào ô bên cạnh.

Mục 10: Thí sinh bắt buộc phải đánh dấu (X) vào một trong 2 ô để biểu thị rõ thí sinh học theo chương trình THPT hay chương trình GDTX

Mục 11: Đối với thí sinh tự do, đánh dấu (X) vào một trong 2 ô để phân biệt rõ là thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT hay đã tốt nghiệp THPT (tính đến thời điểm dự thi).

Mục 12: Thí sinh đăng ký dự thi tại cụm thi nào thì ghi tên cụm thi và mã cụm thi do Bộ GD-ĐT quy định vào vị trí tương ứng.

Mục 13: Học sinh đang học lớp 12 THPT tại trường nào thì nộp đăng ký dự thi tại trường đó. Các đối tượng khác nộp đăng ký dự thi tại các địa điểm do sở GD-ĐT quy định. Mã đơn vị đăng ký dự thi ghi theo hướng dẫn của nơi nhận đăng ký dự thi.

Mục 14: Đối với thí sinh hiện đang là học sinh lớp 12 (chưa tốt nghiệp THPT) phải đăng ký bài thi tại điểm “a”, thí sinh không được phép chọn các môn thi thành phần ở điểm “b”.

Đối với thí sinh tự do, tùy theo mục đích dự thi, tùy theo việc lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển đại học, cao đẳng có thể chọn cả bài thi (tại điểm “a”) hoặc chỉ chọn một số môn thành phần (tại điểm “b”) cho phù hợp

Trường hợp thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT có những môn thi (để xét công nhận tốt nghiệp) năm trước đủ điều kiện bảo lưu, nếu muốn bảo lưu bài thi/môn thi thành phần nào thì phải ghi điểm bài thi/môn thi đó ở Mục 16.

Đối với thí sinh học theo chương trình GDTX có thể chọn môn thi ngoại ngữ nếu có nguyện vọng sử dụng môn ngoại ngữ trong tổ hợp môn xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Thí sinh đăng ký dự thi bài thi/môn thi thành phần nào thì đánh dấu (X) vào ô tương ứng, riêng đối với bài thi Ngoại ngữ thí sinh ghi mã số tương ứng với ngôn ngữ cụ thể: N1 - Tiếng Anh; N2 - Tiếng Nga; N3 - Tiếng Pháp; N4 - Tiếng Trung Quốc; N5 - Tiếng Đức; N6 - Tiếng Nhật.

Phần C - Thông tin xét công nhận tốt nghiệp THPT:

Với thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT bỏ qua phần này. Với Học sinh THPT hoặc thí sinh chưa tốt nghiệp THPT điền thông tin vào các mục này. Nếu không có yêu cầu miễn thi ngoại ngữ hoặc không có môn xin bảo lưu thì bỏ trống.

Mục 15: Đối với thí sinh xin miễn thi ngoại ngữ, cần ghi rõ loại chứng chỉ đủ điều kiện miễn thi hoặc ghi rõ là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Phần D - Thông tin dùng để xét tuyển đại học, cao đẳng:

- Mục 17: thí sinh tự xác định đối tượng ưu tiên, ghi đúng ký ‎hiệu các đối tượng ưu tiên theo quy định của quy chế tuyển sinh.

Thí sinh làm theo hướng dẫn: khoanh tròn vào số tương ứng loại đối tượng ưu tiên được hưởng, sau đó ghi ký hiệu vào 2 ô bên cạnh. Thí sinh không thuộc đối tượng ưu tiên thì để trống.

- Mục 18: Khu vực tuyển sinh, thí sinh Thuộc khu vực nào khoanh tròn vào ký hiệu của khu vực đó.

- Mục 19: Thí sinh Ghi đủ 4 số của năm tốt nghiệp vào ô

- Mục 20: Thí sinh dự thi để xét tuyển học liên thông vào ĐH/CĐ, đã tốt nghiệp thì tích vào ô tương ứng, không dự thi xét tuyển thì bỏ trống

- Mục 21: Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển theo số thứ tự nguyện vọng, mã trường, mã ngành, tên ngành/ nhóm nhành, mã tổ hợp môn xét tuyển.

Trên đây là Hồ sơ đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 mới nhất. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục Giáo dục - Đào tạo trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
16 36.016
0 Bình luận
Sắp xếp theo