Các kỹ thuật đánh giá thường xuyên sử dụng trong dạy học môn Tiếng Việt
Các kỹ thuật đánh giá thường xuyên sử dụng trong dạy học môn Tiếng Việt
Tiếp tục loạt bài hỗ trợ các thầy cô thực hiện tốt Thông tư 22, Hoatieu.vn xin gửi tới quý thầy cô bài viết về kỹ thuật đánh giá thường xuyên sử dụng trong môn Tiếng Việt để thầy cô cũng tham khảo và có thể hiểu rõ hơn về kỹ thuật đánh giá thường xuyên sử dụng trong dạy học môn Tiếng Việt ở tiểu học.
CÁC KĨ THUẬT ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN SỬ DỤNG TRONG DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT Ở TIỂU HỌC
Đánh giá thường xuyên là đánh giá trong quá trình học tập, rèn luyện về kiến thức, kĩ năng, thái độ và một số biểu hiện năng lục, phẩm chất của học sinh, được thực hiện theo tiến trình nội dung của các môn học và hoạt động giáo dục.
Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét tích cực thúc đẩy phát triển học tập, nhân cách của học sinh tiểu học.
Mục đích chính của đánh già là nâng cao chất lượng dạy học. Xu hướng coi trọng đánh giá thường xuyên là hướng tới việc quan sát, nhận xét học sinh trong cả quá trình chứ không chỉ dựa trên điểm số đơn thuần. Đánh giá thường xuyên để định hướng, hướng dẫn cho giáo viên trong việc giảng dạy và học sinh trong quá trình học tập, đồng thời giám sát và nâng cao chất lượng giáo dục.
Đối với môn Tiếng Việt, một số kĩ thuật đánh giá thường xuyên có thể sử dụng trong dạy học như:
- Quan sát
- Vấn đáp nhanh
- Đánh giá sản phẩm của học sinh
- Bài tập trắc nghiệm
- Bài thực hành
Tham khảo kết quả tự đánh già và đánh giá của nhóm học sinh
1. Phương pháp quan sát
- Mục đích quan sát
- Thu thập thông tin một cách hệ thống nhằm giúp giáo viên và học sinh cải thiện kết quả giáo dục dạy học.
- Có thông tin đánh giá về học sinh đã thực sự hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ hay chưa và biết những ưu, khuyết điểm để phát huy, khắc phục.
- Có thông tin để giúp đỡ học sinh, nhóm học sinh tương tác.
- Nội dung quan sát
- Biểu hiện hành vi: nét mặt, lời nói.... Quá trình hoạt động (tích cực/không tích cực....)
- Kết quả (sản phẩm) hoạt động: Kết quả trải nghiệm, phiếu học tập đã hoàn thành, câu trả lời.... Cách giải quyết tình huống (Đóng vai, giải quyết vấn đề...) Thu thập tư liệu, thông tin, tranh ảnh, vật thật,....
- Thời điểm quan sát: Trong suốt quá trình học tập của học sinh
2. Phương pháp vấn đáp nhanh
- Phương pháp này có thể giúp giáo viên xác định kịp thời hiện trạng và mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập của học sinh ngay trên lớp.
3. Đánh giá sản phẩm của học sinh
- Các sản phẩm học tập môn Tiếng Việt
- Tranh ảnh
- Vật thật
- Báo tường
- Phiếu bài tập
- Bài viết
- ......
- Cách tiến hành
- HS tự giới thiệu và đánh giá sản phẩm
- Bạn/nhóm bạn nhận xét
- GV đưa ra nhận xét
4. Bài trắc nghiệm
- Là dạng bài kiểm tra gồm hai phần:
- Phần gốc là một câu hỏi hay một câu hỏi được bỏ lửng
- Phàn trả lời: bao gồm các phương án đã cho sẵn nhưng chỉ có một (có thể vài) phương án đúng, các phương án còn lại chỉ là "mồi nhử"
- Các dạng: Đúng/Sai, nhiều lựa chọn
5. Bài thực hành
- Bài thực hành là một kĩ thuật kiểm tra để xem xét các kĩ năng của người học bằng hành động thực tế.
Ví dụ:
- Ghép chữ vào hình
- Điền vào chỗ trống
- Đóng vai
- Chơi trò chơi
- Giáo viên có thể áp dụng phối hợp nhiều phương pháp để có thể đánh giá học sinh trên nhiều phương diện.
- Bên canh đó, giáo viên tiểu học cũng nên áp dụng cách đánh giá thường xuyên bằng những lời nhận xét tích cực. PGS.TS Nguyễn Công Khanh cho rằng, quá trình trao đổi giữa cô và trò có thể giúp học sinh tạo dựng niềm tin, nuôi dưỡng hứng thú học tập, thúc đẩy sự nỗ lực vượt khó... Điều này kích hoạt sự phát triển nhân cách tốt hơn nhiều lần đánh giá bằng cho điểm vì cho điểm phải tuân thủ nguyên tắc chính xác, khách quan... Khi cho điểm học sinh chỉ nhớ đến điểm số, ít chú ý đến nhận xét.
- Giáo viên trước hết phảu hiểu bản chất đánh giá vì sự tiến bộ, tăng cường sự tương tác giữa giáo viên với học sinh để trao đổi gửi niềm tin, định hướng, gợi mở các ý tưởng sáng tạo từ học sinh để quá trình đánh giá đạt được hiệu quả như mong muốn.
6. Kỹ thuật học sinh đánh giá nhau
Ví dụ 1 : Muốn HS đánh giá bài đọc thành tiếng của bạn, GV có thể hỏi:
– Em có nghe rõ bạn đọc không? (chỉ báo về âm lượng)
– Em thấy bạn đọc chưa đúng những từ nào? (chỉ báo về đọc đúng)
– Bạn đã ngắt hơi ở câu dài chúng ta vừa luyện đọc chưa? (chỉ báo về đọc trơn)
– Bạn đọc vừa hay chậm? (chỉ báo về tốc độ)
Ví dụ 2 : Muốn HS đánh giá đoạn văn bạn viết, GV có thể hỏi:
– Đoạn văn có đủ số câu theo yêu cầu không?
– Những câu trong đoạn có nêu đúng ý đầu bài yêu cầu không?
– Đoạn văn có câu nào hoặc ý nào hay?
– Đoạn văn có câu nào viết sai, từ nào dùng chưa đúng, từ nào viết sai chính tả?
Bên cạnh việc gợi ý bằng câu hỏi cho HS làm chủ thể đánh giá bạn, GV cũng có thể dùng bảng kiểm để HS đánh dấu vào bảng những kết quả mà bạn em đạt được trong bài làm.
Ví dụ 3 : GV có thể chuyển những câu hởi gợi ý ở ví dụ 2 nói trên thành một bảng kiểm cung cấp cho HS để HS đánh giá đoạn văn của bạn :
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Dành cho giáo viên của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Nguyễn Linh An
- Ngày:
Các kỹ thuật đánh giá thường xuyên sử dụng trong dạy học môn Tiếng Việt (tệp PDF)
10/01/2018 10:57:51 CH
Gợi ý cho bạn
-
Kế hoạch bài dạy minh họa Tiếng Việt mô đun 4 Tiểu học
-
Cách viết bản kiểm điểm học sinh 2024 mới nhất
-
12 mẫu Kế hoạch tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học module 5 (Mới cập nhật)
-
Tờ trình xin kinh phí tổ chức 26-3 năm 2024 mới nhất
-
Tự học Microsoft Word 2013
-
6 mẫu đơn xin nghỉ học của phụ huynh 2024 và cách viết
-
Bài phát biểu hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời 2022
-
Mẫu đơn đề nghị cấp bù tiền miễn, giảm học phí cho sinh viên 2024
-
Câu hỏi trắc nghiệm thi công chức viên chức môn tin học
-
Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học nhằm những mục đích gì?
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Giáo dục - Đào tạo
Mẫu giấy chứng nhận sáng kiến kinh nghiệm
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý QLPT 07
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Tin học Kết nối tri thức
11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm tiểu học
Đơn xin đóng quỹ phụ huynh tự nguyện mới 2024
Mẫu đơn xin đăng ký vào lớp chọn
Thủ tục hành chính
Hôn nhân - Gia đình
Giáo dục - Đào tạo
Tín dụng - Ngân hàng
Biểu mẫu Giao thông vận tải
Khiếu nại - Tố cáo
Hợp đồng - Nghiệm thu - Thanh lý
Thuế - Kế toán - Kiểm toán
Đầu tư - Kinh doanh
Việc làm - Nhân sự
Biểu mẫu Xuất - Nhập khẩu
Xây dựng - Nhà đất
Văn hóa - Du lịch - Thể thao
Bộ đội - Quốc phòng - Thương binh
Bảo hiểm
Dịch vụ công trực tuyến
Mẫu CV xin việc
Biển báo giao thông
Biểu mẫu trực tuyến