Mẫu biên bản sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học THPT 2025

Tải về
Dạng tài liệu: Biểu mẫu

Mẫu biên bản sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học THPT giúp thầy cô giáo ghi lại toàn bộ quá trình, nội dung buổi họp tổ chuyên môn, ý kiến trao đổi và kết quả rút kinh nghiệm một cách rõ ràng, đúng thể thức. Ngoài ra, tài liệu này còn bao gồm sổ biên bản sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học THPT, biên bản sinh hoạt chuyên môn hàng tháng... Mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.

1. Sổ biên bản sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học THPT

TRƯỜNG THPT ...................

TỔ TIẾNG ANH

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: ......../BB-TCM

..............., ngày tháng năm 20...

BIÊN BẢN
SINH HOẠT TỔ/NHÓM CHUYÊN MÔN

1. Thời gian: Bắt đầu từ …giờ …ngày … tháng … năm ...

2. Địa điểm: Phòng học dãy nhà …

3. Thành phần: Tổ Tiếng Anh

4. Chủ trì: ………………..

5.Thư kí: ………………..

6. Nội dung

i) Thực hành chú tâm

ii) Xem phim Thầy cô chúng ta đã thay đổi

iii) Thảo luận các vấn đề, bài học rút ra từ tập phim: Thầy cô chúng ta đã thay đổi tập 1: Trường học là sự tôn trọng.

Sau khi xem tập phim “Trường học là sự tôn trọng”, nhóm đã thảo luận và rút ra 1 số bài học kinh nghiệm như sau:

- Thái độ, hành vi, ngôn ngữ và giọng điệu của giáo viên trên lớp có tác động rất lớn đối với học sinh. Nếu giáo viên có những lời nói thể hiện sự không tin tưởng vào các em học sinh thì lâu ngày học sinh cũng sẽ mất đi sự tin tưởng vào chính bản thân mình.

- Giáo viên có thái độ không tôn trọng học sinh trên lớp học thì sẽ không có được sự tôn trọng từ học sinh.

- Việc chào hỏi học sinh là việc làm hết sức cần thiết để thể hiện sự tôn trọng các em.

- Giáo viên nên khoan dung với những lỗi nhỏ nhặt của học sinh

- Khen ngợi và biểu dương cũng là 1 phần quan trọng tạo hứng thú cho học sinh, giúp cho các em phát huy khả năng và tin tưởng vào bản thân.

...

iv) Triển khai 1 số nội dung công việc tháng 9

+ Đ/c Hồng phổ biến 1 số nội dung quan trọng từ cuộc họp Hội đồng bộ môn cấp tỉnh.

...

7. Kiến nghị, đề xuất

.......................................................................................................................................

.......................................................................................................................................

.......................................................................................................................................

.......................................................................................................................................

.......................................................................................................................................

Cuộc họp/buổi SHCM kết thúc vào lúc16 giờ 00 cùng ngày.

Thư kí cuộc họp

(Kí và ghi rõ họ tên)

Chủ trì

(Kí và ghi rõ họ tên)

.......

KIỂM TRA - ĐÁNH GIÁ

 

Ngày tháng

Nhận xét, đánh giá

Người kiểm tra

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

...

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SỔ
BIÊN BẢN SINH HOẠT TỔ/NHÓM CHUYÊN MÔN

...

2. Biên bản sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học THPT

Biên bản sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học THPT

SỞ GD&ĐT...............

TRƯỜNG THPT ...........................

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

............., ngày... tháng.... năm.....

BIÊN BẢN SINH HOẠT CHUYÊN MÔN

CHUYÊN ĐỀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ KTĐG

I. Thời gian bắt đầu: ... giờ ... phút ngày ... tháng ... năm 20.......

II. Địa điểm: Văn phòng trường.................

III. Thành phần tham dự: Tổ Văn - Sử - Địa - GDCD - Tiếng Anh

Vắng: 0

IV. Chủ trì và thư kí

1. Chủ trì: Đ/ c.................................................

2. Thư kí: ....................................................

V. Nội dung

- Tên chuyên đề: Tiếng Anh 11 - Unit 4: Communication and Culture

- Giáo viên dạy: .......................................................

- Giáo viên báo cáo chuyên đề: .................................................

* Thảo luận:

a) Chủ trì phát biểu chỉ đạo:

- Đóng góp ý kiến để xây dựng bài giảng được hoàn thiện hơn.

- Không phê bình, chỉ trích bài giảng mà chỉ góp ý dựa trên cách thức tiến hành các hoạt động để giáo viên trực tiếp giảng dạy rút ra kinh nghiệm cho bản thân và có những giờ dạy tốt hơn.

b) Đại diện nhóm xây dựng chủ đề nêu tóm tắt ý tưởng xấy dựng chủ đề:

- Đ/ c ...................................... nêu tóm tắt ý tưởng xấy dựng chủ đề bài học.

1. Hoạt động khởi động: MIME THE WORD

- Chia lớp thành 3 nhóm: A, B, C

- Đại diện các nhóm lần lượt lên bốc thăm các từ trong hộp. Sau đó, HS đó sẽ diễn tả từ bốc được và các thành viên khác trong nhóm đoán từ.

- Mỗi câu trả lời đúng thì nhóm đó sẽ nhận được 2 điểm.

- Nhóm nào có nhiều câu trả lời đúng nhất, nhóm đó sẽ chiến thắng.

2. Bài học:

A. Communication

+ Hoạt động 1: Listening to an introduction to a charity organization. Complete the table

- Cung cấp các từ mới cho HS

- Bật băng cho HS nghe và hoàn thành chổ trống

...

B. Culture

+ Hoạt động 1: - Yêu cầu HS nhìn vào các Logo về các tổ chức và hoàn thành đoạn văn

...

c) Các thành viên thảo luận:

+ Đ/c..............: Đ/c ................ là giáo viên tập sự nhưng đã xung phong là chuyên đề cấp trường nên đánh giá cao tinh thần của em ấy.

...

5. Đánh giá chung

a) Những mặt đã đạt dược:

...

b) Những tồn tại cần khắc phục:

...

c) Kết luận:

...

Buổi sinh hoạt kết thúc vào... giờ ... ngày ... tháng ... năm 20...

CHỦ TRÌ

(Ký tên)

THƯ KÝ

(Ký tên)

3. Biên bản sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn (2 mẫu)

...

4. Biên bản sinh hoạt chuyên môn hàng tháng

Biên bản sinh hoạt chuyên môn hàng tháng

...

5. Hướng dẫn viết biên bản sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học

HoaTiêu.vn sẽ hướng dẫn bạn cách viết nội dung biên bản sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học đầy đủ, chính xác với các thông tin cần lưu ý như sau:

- Biên bản cuộc họp cần ghi rõ ai là người đã ra ý kiến hay quyết định về việc gì. Do vậy, việc nhớ tên và nhận diện những người tham gia cuộc họp có vai trò rất quan trọng. Để làm việc này bạn có thể tìm hiểu trước hoặc nhờ chủ tọa giới thiệu những người tham dự. Bạn nên sẽ sơ đồ khi được giới thiệu để đảm bảo không bị nhầm lẫn.

- Ghi chép các hành động một cách độc lập, rõ ràng

- Việc viết các hành động một cách độc lập, rõ ràng sẽ giúp bạn cũng như động nghiệp theo dõi nó một cách dễ dàng hơn. Vì vậy, hãy ghi rõ ràng ý tưởng, quyết định là của ai, ai hay bộ phận nào chịu trách nhiệm thực hiện và thời hạn là bao lâu. Điều này cũng thể hiện được tính cẩn thận của người viết và là một điểm cộng cho ban lãnh đạo đánh giá.
- Ghi nhớ nội dung cơ bản : Ghi nhớ được cấu trúc nội dung cơ bản sẽ giúp bạn giảm bớt được căng thẳng, gánh nặng khi thực hiện công việc này. Cụ thể ghi nhớ những nội dung cơ bản sau:

- Những điều nào được đưa ra.

- Những kết quả nào đã đạt được.

- Những ý kiến, quyết định nào được chấp thuận.

- Những hoạt động nào cần phải thực hiện kèm thời hạn và mục tiêu hoàn thành.

6. Các bước sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học

Bước 1. Xây dựng bài học minh họa

- Tổ chuyên môn thảo luận, thống nhất lựa chọn bài học minh họa căn cứ vào mục đích cụ thể của buổi sinh hoạt chuyên môn. Việc lựa chọn giáo viên dạy học minh họa cần đảm bảo các giáo viên trong tổ chuyên môn đều lần lượt tham gia. Khuyến khích giáo viên tự nguyện đăng kí dạy học minh họa.

- Giáo viên dạy học minh họa nghiên cứu chương trình môn học, kế hoạch dạy học môn học, sách giáo khoa và tài liệu dạy học liên quan, phối hợp với các giáo viên khác trong tổ chuyên môn để xây dựng bài học minh họa. Việc xây dựng bài học minh họa cần đảm bảo xác định rõ yêu cầu cần đạt của bài học. Căn cứ vào yêu cầu cần đạt của bài học, giáo viên có thể chủ động, linh hoạt điều chỉnh nội dung, thời lượng, đồ dùng dạy học, phương pháp và kĩ thuật dạy học, đánh giá quá trình học tập của học sinh,… cho phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện dạy học, phù hợp với việc hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Lưu ý, không tổ chức dạy trước bài học minh họa.

Bước 2. Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ

Trên cơ sở bài học minh họa đã được xây dựng, giáo viên thực hiện dạy học để tổ chuyên môn dự giờ, phân tích bài học. Khi dự giờ, cần tập trung quan sát hoạt động học của học sinh kết hợp với việc quan sát hoạt động tổ chức, hướng dẫn học của giáo viên theo các yêu cầu sau:

- Chuyển giao nhiệm vụ học tập: nhiệm vụ học tập rõ ràng và phù hợp với khả năng của học sinh, thể hiện ở yêu cầu về sản phẩm mà học sinh phải hoàn thành khi thực hiện nhiệm vụ; hình thức giao nhiệm vụ sinh động, hấp dẫn, kích thích được hứng thú nhận thức của học sinh; đảm bảo cho tất cả học sinh tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

- Thực hiện nhiệm vụ học tập: khuyến khích học sinh hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập; phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh và có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp, hiệu quả; không có học sinh bị "bỏ quên".

- Trình bày kết quả và thảo luận: hình thức trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ phù hợp với nội dung học tập và kĩ thuật dạy học tích cực được sử dụng; khuyến khích cho học sinh trao đổi, thảo luận với nhau về nội dung học tập; xử lí những tình huống sư phạm nảy sinh một cách hợp lí.

- Nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và những ý kiến trao đổi, thảo luận của học sinh nhằm giúp học sinh có hứng thú, niềm tin trong học tập, cải thiện được kết quả học tập; chính xác hóa các kiến thức mà học sinh đã học được thông qua hoạt động.

Trong quá trình tổ chức dạy học và dự giờ, khuyến khích giáo viên dự giờ quan sát, ghi chép kết hợp với ghi hình hoạt động học của học sinh để sử dụng khi phân tích bài học, nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy học của giáo viên và học sinh.

Bước 3. Phân tích bài học

Toàn trường hoặc tổ chuyên môn tổ chức trao đổi, chia sẻ, tập trung vào các nội dung:

+ Hoạt động học của học sinh: khả năng tiếp nhận và mức độ “sẵn sàng” thực hiện nhiệm vụ học tập của tất cả học sinh trong lớp; sự tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác của học sinh trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập; sự tích cực của học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo luận về kết quả, sản phẩm học tập; sự chính xác, phù hợp của kết quả, sản phẩm học tập; thái độ và cảm xúc của học sinh trong từng hoạt động.

+ Tổ chức hoạt động học cho học sinh: cách thức chuyển giao nhiệm vụ học tập; cách quan sát, theo dõi, phát hiện những khó khăn của học sinh; biện pháp hỗ trợ, khuyến khích học sinh tự học, hợp tác; việc phân tích, nhận xét kết quả hoạt động, quá trình học tập của học sinh.

+ Một số nguyên nhân tác động đến hoạt động học của học sinh: kế hoạch bài học (yêu cầu cần đạt, đồ dùng dạy học, các hoạt động học,…); sự tương tác giữa học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên, giáo viên với học sinh; tâm lí, sinh lí học sinh; không khí lớp học,...

Bước 4. Vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngày

Dựa trên kết quả phân tích bài học và những điều đã quan sát, học tập được qua dự giờ, các giáo viên chủ động, sáng tạo áp dụng vào các bài học hàng ngày.

=> Như vậy, việc sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học không chỉ đảm bảo cho mọi học sinh có cơ hội tham gia vào quá trình học tập, giáo viên còn có thể chú ý đến khả năng, trình độ của từng học sinh. Giáo viên cũng thay đổi cách đánh giá học sinh, lúc nào cũng trong tâm thế điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học sao cho phù hợp với mỗi đối tượng học sinh trong lớp. Từ đó, giúp giáo viên rèn giũa, củng cố kỹ năng quan sát và hiểu học sinh của mình hơn, dần chuyển đổi phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực, lấy học sinh làm trung tâm.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục Giáo dục đào tạo trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
1 42
Mẫu biên bản sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học THPT 2025
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm