Báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết trung ương 3 khóa VIII

Báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết trung ương 3 khóa 8 thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa

hoatieu.vn xin gửi tới bạn đọc bài viết báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết trung ương 3 khóa 8 thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa để bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết nêu rõ việc thực hiện nghị quyết trung ương 3 trong các năm vừa qua và phương hướng thực hiện cho tới năm 2020. Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết để có thể lập được bài báo cáo tổng kết thực hiện nghị quyết cho riêng cá nhân mình.

UBND HUYỆN ............

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
------------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-----------------

Số: ........./BC-GD&ĐT

......, ngày...tháng...năm...

BÁO CÁO TỔNG KẾT

Việc thực hiện Nghị quyết TW3 Khoá VIII về chiến lược cán bộ

thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá

Phần thứ nhất

TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC CÁN BỘ

NGUYÊN NHÂN ƯU KHUYẾT ĐIỂM VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM

I. Tình hình đội ngũ cán bộ hiện nay

Phòng Giáo dục và Đào tạo .............. được thành lập năm ............ trên cơ sở thành lập huyện ................... tháng...năm.... Năm học .............. ngành có tổng số ...... trường và ......... văn phòng trong đó Mầm non: ... trường; Tiểu học .... trường, THCS có ..... trường và PTCS có ....... trường. Tổng số biên chế năm học ................. là ........ biên chế.

Đến thời điểm tháng ........ năm ............. phòng Giáo dục và Đào tạo ............ có tổng số ................ trường trong đó mầm non .......... trường (tăng ..... trường so với năm học ..............), tiểu học ........... trường PTCS .... trường và THCS là ...... trường. Tổng số biên chế tính đến thời điểm tháng ...... năm ............ là ................. biên chế, tăng .................. biên chế so với năm học ............... Số cán bộ quản lý trong năm học ................... là ........ người trong đó lãnh đạo phòng ....., mầm non ....., tiểu học ...... và THCS là .........

Huyện .................. là một huyện trẻ mới được thành lập ............ năm nên đa số đội ngũ cán bộ trẻ, nhiệt huyết với công việc cao, gương mẫu đi đầu cho các phong trào của ngành, phấn đấu làm cho phong trào giáo dục của huyện ngày càng phát triển đáp ứng yêu cầu đổi mới đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Từ năm .................... đến nay ngành Giáo dục ................. đang từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ. Nhiều cán bộ được cử đi đào tạo bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, hiện có cán bộ làm chủ chốt của ngành.

Cụ thể như sau: Đối với lãnh đạo ngành: Hiện ngành Giáo dục ...................... đang có lãnh đạo đều có trình độ chuyên môn nghiệp vụ Đại học = 100%, một đồng chí đã có bằng Cao cấp chính trị và 01 đang theo học lớp Cao cấp chính trị.

Đối với các đơn vị trường học: Bậc mầm non hiện có ...... trường và có ..... cán bộ quản lý trong đó có .... hiệu trưởng và ..... Phó Hiệu trưởng, trình độ trên chuẩn của hiệu trưởng là ..... người = ..... %, trình độ đạt chuẩn là ..... = ....... %. Dự kiến trong năm học ................... ngành sẽ tham mưu với huyện bổ nhiệm thêm ..... cán bộ quản lý nữa.

Bậc tiểu học hiện có ..... trường (03 trường nằm trong PTCS) và có ..... cán bộ quản lý trong đó có ..... hiệu trưởng và .... Phó Hiệu trưởng, trình độ trên chuẩn của hiệu trưởng .... người = ..... %, trình độ trên chuẩn của phó hiệu trưởng ... người = .... %, trình đạt chuẩn là .... = ..... %.

Bậc THCS có ...... trường (03 trường PTCS): Tổng số ..... quản lý trong đó có .... hiệu trưởng và .... Phó Hiệu trưởng, trình độ trên chuẩn của hiệu trưởng .... người = ..... %, trình độ trên chuẩn của phó hiệu trưởng .... người = ..... %, trình độ đạt chuẩn là ..... = ...... %.

Đa số đội ngũ cán bộ quản lý cả 03 bậc học đều đã được bồi dưỡng qua các lớp quản lý nhà trường và đều biết sử dụng máy vi tính.

II. Tình hình thực hiện chiến lược về công tác cán bộ

Với quan điểm Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đánh giá cán bộ phải đặt dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nhìn chung, chiến lược cán bộ được Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện theo đúng quan điểm, phương hướng về công tác cán bộ của Đảng: Công tác đánh giá, xếp loại cán bộ được tiến hành dân chủ, khách quan, thận trọng, đúng nguyên tắc, đảm bảo đúng quy trình; công tác quy hoạch cán bộ và thực hiện quy hoạch cán bộ từng bước đi vào nề nếp; công tác bồi dưỡng cán bộ được chú trọng đào tạo bằng nhiều hình thức, phù hợp với chức danh, chuyên môn, chủng loại cán bộ; công tác bố trí, sử dụng cán bộ đảm bảo đúng quy hoạch, tạo điều kiện cho cán bộ phát huy tốt năng lực công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; thực hiện tốt chính sách cán bộ về đào tạo, bồi dưỡng, về sử dụng và quản lý cán bộ, về chế độ đãi ngộ vật chất và động viên tinh thần… Qua đó, đội ngũ cán bộ từ phòng tới cơ sở trường học có nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động,ý thức tự giác rèn luyện phấn đấu, ý thức trách nhiệm trong công tác và chất lượng hoàn thành nhiệm vụ được nâng lên, phát huy sức mạnh tập thể, tạo ra sự tiến bộ và kết quả cụ thể trong các cơ quan đơn vị.

Tuy nhiên, công tác cán bộ còn một số hạn chế: Thực hiện đánh giá cán bộ ở một số đơn vị trường học còn chưa được coi trọng đúng mức, còn mang tính hình thức, nể nang, né tránh nên chưa phát huy được hết công tác quy hoạch cán bộ. Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng còn chưa cao.

Tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng theo tinh thần Nghị quyết TW3 Khoá VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong đó công tác tổ chức, bộ máy cán bộ là nhiệm vụ cốt lõi, ngành Giáo dục và Đào tạo ..................... đề ra phương hướng, mục tiêu và nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ đến năm 2020: Phấn đấu xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý từ ngành đến cơ sở có phẩm chất và năng lực, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đảm bảo theo tiêu chuẩn Nghị quyết TW3 khóa VIII đã đề ra; phấn đấu đội ngũ cán bộ cấp trường 100% đạt trình độ trên chuẩn.

1) Tình hình xây dựng, ban hành và thực hiện các quy chế về công tác cán bộ; cụ thể hoá, thể chế hoá nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác và quản lý đội ngũ cán bộ, đồng thời phát huy trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị và người đứng đầu.

Từ khi nhận được Nghị quyết TW3 Khoá VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh, huyện, ngành. Ngành Giáo dục và Đào tạo ...................... đó tiến hành phổ biến, quán triệt nội dung văn bản đến các đơn vị trường học trong toàn huyện. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của cấp trên, hằng năm ngành lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, điều động và luõn chuyển cán bộ, chuẩn bị nhân sự cán bộ quản lý trình huyện phê duyệt. Phần lớn cán bộ mới đảm nhận nhiệm vụ đều trong diện được quy hoạch.

2) Tình hình và kết quả thực hiện các quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc, quy định, quy chế và công tác cán bộ:

- Công tác đánh giá cán bộ: Hằng năm ngành có tổ chức đánh giá cán bộ công chức cuối năm, từ đó phân loại cán bộ theo quy định của Bộ Nội vụ. Đưa vào bồi dưỡng, quy hoạch những cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, có tinh thần trách nhiệm để làm nguồn cán bộ về sau. Tiếp tục bồi dưỡng cho những cán bộ còn yếu và đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không còn đủ năng lực, không đáp ứng được yêu cầu đổi mới đất nước.

- Công tác quy hoạch cán bộ: Từ khi có các Nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy, Huyện uỷ. Ngành Giáo dục và Đào tạo .................. đã mạnh dạn quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý các trường học để đưa đi đào tạo bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Đội ngũ cán bộ đưa vào quy hoạch đã được cấp ủy, lãnh đạo cơ quan rà soát, xem xét, đánh giá, điều chỉnh hàng năm; được đào tạo lý luận chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và được bố trí, đề bạt, bổ nhiệm vào các chức danh chủ chốt theo quy hoạch.

- Công tác quản lý và bố trí sử dụng cán bộ: Hiện nay ngành có tổng số 68 Cán bộ quản lý cho cả 3 bậc học (mầm non, tiểu học, THCS) và đã được ngành tham mưu bổ nhiệm vào các vị trí công tác phù hợp với năng lực chuyên môn và điều kiện công tác. Cán bộ quản lý trước khi bổ nhiệm đều được đào tạo, bồi dưỡng và đều nằm trong danh sách quy hoạch.

- Công tác luân chuyển cán bộ: Thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của cấp trên, luân chuyển những cán bộ đã có 2 nhiệm kỳ liên tiếp tại đơn vị cũ, dựa vào trình độ, năng lực của từng cán bộ quản lý mà luân chuyển cho phù hợp nhu cầu công việc.

- Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ: Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã được Chi bộ, Lãnh đạo cơ quan quan tâm tăng cường và từng bước gắn công tác đào tạo với quy hoạch cán bộ. Trong những năm gần đây tỉ lệ cán bộ được đào tạo bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị và quản lý trường học đều tăng.

- Công tác xây dựng và thực hiện chính sách cán bộ: Việc thực hiện các chính sách do Trung ương và địa phương ban hành như quy định chính sách đào tạo và thu hút nguồn nhân lực, chính sách hỗ trợ, khuyến khích cán bộ học tập lý luận chính trị, quản lý hành chính nhà nước và nghiệp vụ đoàn thể, chính sách luân chuyển cán bộ, chính sách ưu đãi ngành, các loại phụ cấp…đã thể hiện sự quan tâm hơn đối với cán bộ công chức, đặc biệt là cán bộ nữ khi được cử đi đào tạo, bồi dưỡng hoặc luân chuyển, điều động.

Ngoài ra ngành đã thực hiện đầy đủ các chính sách đối với cán bộ nữ như thực hiện các chế độ, chính sách lao động, tiền lýơng, bảo hiểm xă hội, bảo hiểm y tế, thai sản, nuôi con nhỏ theo quy định…góp phần động viên, khích lệ đội ngũ cán bộ yên tâm công tác.

- Công tác xây dựng tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác tổ chức, cán bộ: Hiện nay ngành có 563 cán bộ công chức, viên chức và 01 đồng chí phụ trách công tác cán bộ nên khối lượng công nhiều, không có chuyên môn nên công tác cán bộ còn gặp nhiều khó khăn.

III. Ưu điểm và khuyết điểm trong công tác cán bộ, bài học kinh nghiệm

1. Các ưu điểm (cơ chế chính sách, tổ chức thực hiện)

Hệ thống văn bản chỉ đạo cấp trên đầy đủ, rõ ràng, hướng dẫn chi tiết, cụ thể.

Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ dần trở thành quy trình chặt chẽ, dân chủ, công khai, có tính chiến lược;

Việc xây dựng tiêu chuẩn, chức danh cán bộ đã phát huy được tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong mỗi cán bộ cơ quan.

Đội ngũ cán bộ trẻ nhiều.

2. Khuyết điểm (cơ chế chính sách, tổ chức thực hiện)

Thiếu nguồn cán bộ thực sự có năng lực quản lý có thể đưa được phong trào đi lên.

Đội ngũ cán bộ tuổi cao còn nhiều, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới trong công tác quản lý, trình độ chuyên môn còn hạn chế.

Cán bộ trẻ tuy có trình độ, có năng lực nhưng lại trong độ tuổi sinh đẻ, nuôi con nhỏ, khó khăn trong công tác quản lý và nắm bắt thực tiễn, v́ vậy thiếu kinh nghiệm trong công tác quản lý

Công tác bồi dưỡng cho cán bộ còn ít, đặc biệt về lý luận chính trị.

3. Bài học kinh nghiệm

Thường xuyên phát hiện, đào tạo bồi dưỡng những cán bộ trẻ có năng lực, trình độ và có điều kiện công tác bổ sung vào quy hoạch.

Đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không đủ điều kiện, không đáp ứng được yêu cầu đổi mới.

Phần thứ 2

PHƯƠNG HƯỚNG, MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ ĐẾN NĂM 2020

I. Phương hướng, mục tiêu, quan điểm, nguyên tắc xây dựng đội ngũ cán bộ

1) Phương hướng, mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ đến năm 2020.

- Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết của Tỉnh ủy, Huyện uỷ theo tinh thần Nghị quyết TW 3 khóa VIII “về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Phấn đấu đến năm 2020 có 100% CBQL có trình độ lý luận chính trị từ sơ cấp trở lên.

Ngành xây dựng chiến lược cán bộ đúng tinh thần của Nghị quyết TW3 khóa VIII là: Bố trí, sử dụng cán bộ đảm bảo hợp lý về cơ cấu, gắn với yêu cầu nhiệm vụ chính trị và chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị trường học.

2) Quan điểm nguyên tắc xây dựng đội ngũ cán bộ đến năm 2020.

- Công tác quy hoạch cán bộ đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, đảm bảo tính kế thừa và liên tục, khắc phục t́nh trạng thiếu hụt, chắp vá, bị động về cán bộ. Thực hiện luân chuyển cán bộ để tăng cường rèn luyện, bồi dưỡng trình độ và năng lực cán bộ từ thực tiễn công tác

- Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác quy hoạch cán bộ;

- Tập trung sắp xếp, kiện toàn lại đội ngũ cán bộ, đẩy mạnh công tác quy hoạch, tạo nguồn; đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công chức, đặc biệt là đội ngũ cán bộ nữ;

II. Nhiệm vụ và giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ đến năm 2020.

Bám sát quan điểm chỉ đạo của cấp trên trong công tác cán bộ, kịp thời phát hiện bổ sung, đào tạo, bồi dưỡng để có nguồn cán bộ cho những năm tiếp theo.

Tham mưu với các cấp lãnh đạo đưa nguồn cán bộ trẻ đi đào tạo bồi dưỡng về chính trị cũng như chuyên môn nghiệp vụ.

Chỉ đạo các đơn vị thực hiện đúng nội dung yêu cầu của công tác cán bộ, hằng năm có đánh giá, điều chỉnh, bổ sung nguồn cán bộ mới đưa vào diện quy hoạch.

Hằng năm ngành thực hiện nghiêm túc công tác đánh giá cán bộ trước khi bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, năng lực và hiệu quả công tác, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân.

Trên đây là báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết TW III khóa VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Kính báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo./.

Nơi nhận:

- Sở GD&ĐT (B/c);

- Lưu: VT, TCCB

TRƯỞNG PHÒNG
Đánh giá bài viết
3 18.701
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo