Báo cáo tổng kết 6 năm thi hành Luật Thanh tra

Mẫu báo cáo tổng kết 6 năm thi hành Luật Thanh tra

Quốc hội đã thông qua Luật Thanh tra năm 2010, có hiệu lực từ ngày 1/7/2011. Qua theo dõi và khảo sát, nắm tình hình thực hiện pháp luật thanh tra từ khi có hiệu lực đến nay cho thấy các quy định của Luật Thanh tra đã góp phần tạo chuyển biến quan trọng đối với các cơ quan thanh tra ở các cấp, các ngành.

UBND TỈNH LẠNG SƠN

SỞ TÀI CHÍNH

Số: 222 /BC-STC

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Lạng Sơn, ngàythángnăm 2017

BÁO CÁO TỔNG KẾT 6 NĂM THI HÀNH LUẬT THANH TRA

Kính gửi: Thanh tra tỉnh Lạng Sơn

Thực hiện kế hoạch số 86/KH-UBND ngày 08/5/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn Tổng kết 6 năm thi hành Luật Thanh tra trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Sở Tài chính báo cáo tổng kết tổng kết 6 năm thi hành Luật Thanh tra (từ 01/7/2011 đến 01/7/2017) như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Sở Tài chính là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về tài chính; ngân sách nhà nước; thuế; phí; lệ phí và thu khác của ngân sách nhà nước; tài sản nhà nước; các quỹ tài chính Nhà nước; đầu tư tài chính; tài chính doanh nghiệp; kế toán; kiểm toán độc lập; lĩnh vực giá và các hoạt động dịch vụ tài chính tại địa phương theo quy định của pháp luật.

Việc thực hiện Luật Thanh tra được Đảng ủy, Ban Giám đốc sở quan tâm, chỉ đạo các phòng chuyên môn và toàn thể cán bộ, công chức thực hiện nghiêm túc đúng theo quy định của Luật và các văn bản có liên quan.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC QUY ĐỊNH CỦA LUẬT THANH TRA

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, quán triệt Luật Thanh tra và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành

1.1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo

- Giám đốc Sở trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi hành pháp luật về thanh tra.

- Chánh Thanh tra Sở trực tiếp tham mưu cho Giám đốc về công tác thanh tra, đồng thời là người trực tiếp triển khai thực hiện công tác thanh tra trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Sở Tài chính theo quy định của pháp luật về thanh tra.

1.2. Công tác tuyên truyền, quán triệt

- Sau khi Luật Thanh tra được ban hành và có hiệu lực, Sở Tài chính đã tổ chức Hội nghị quán triệt nội dung của luật và các văn bản hướng dẫn thi hành cho toàn thể cán bộ, công chức và người lao động trong cơ quan, đồng thời chuyển tải trên mạng eoffice của cơ quan cho toàn thể cán bộ, công chức tự nghiên cứu.

Hằng năm Sở luôn cử cán bộ, công chức làm công tác thanh tra và công chức của các phòng chuyên môn có liên quan tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ thanh tra do Bộ Tài chính và Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức, do đó nghiệp vụ chuyên môn về thanh tra của cán bộ, công chức từng bước được hoàn thiện góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra tài chính, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhúng trong công tác quản lý tài chính - ngân sách, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của Sở.

2. Tổ chức bộ máy và đội ngũ công chức, viên chức của các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra

2.1. Sở Tài chính không có các cơ quan trực thuộc Sở, chỉ có Thanh tra Sở Tài chính thực hiện chức năng thanh tra thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở và tham gia phối kết hợp với các cơ quan liên quan khi có yêu cầu.

2.2. Tổ chức bộ máy bộ máy của Thanh tra Sở bao gồm: Chánh Thanh tra, các phó Chánh Thanh tra và Thanh tra viên; biên chế 09 người, trong đó: Có 02 thanh tra viên chính, 02 chuyên viên chính, 03 thanh tra viên và 02 chuyên viên.

2.3. Cơ chế đảm bảo kinh phí cho hoạt động thanh tra, Thanh tra Sở Tài chính luôn được lãnh đạo Sở quan tâm, tạo điều về cơ sở vật chất và các chính sách, chế độ đãi ngộ cho đội ngũ công chức thanh tra theo đúng tiêu chuẩn, chế độ quy định của nhà nước.

3. Công tác xây dựng, phê duyệt kế hoạch thanh tra và điều phối, xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra

Hằng năm căn cứ văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính và Thanh tra tỉnh về việc hướng dẫn kế hoạch thanh tra, Chánh Thanh tra tham mưu cho Giám đốc Sở việc xây dựng kế hoạch thanh tra và điều chỉnh kế hoạch thanh tra trình Giám đốc Sở phê duyệt. Sau khi kế hoạch thanh tra được phê duyệt Giám đốc Sở giao Chánh Thanh tra tổ chức triển khai thực hiện theo quy định của Luật Thanh tra, thực hiện theo dõi, phối hợp xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra giữa các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra.

4. Hoạt động thanh tra hành chính và hoạt động thanh tra chuyên ngành

4.1. Tổng số cuộc thanh tra đã tiến hành 51 cuộc trong đó có 49 cuộc thanh tra theo kế hoạch, 02 cuộc thanh tra đột xuất theo yêu cầu của Bộ Tài chính về kiểm tra rà soát thẻ Bảo hiểm y tế.

4.2. Tổng giá trị sai phạm về kinh tế bị kiến nghị xử lý là 15.348,00 triệu đồng, trong đó: Thu hồi nộp ngân sách nhà nước là 12.601,00 triệu đồng, xử lý khác (giảm trừ thanh toán, dự toán, thu hồi trả lại công quỹ cơ quan, thực hiện ghi thu, ghi chi vào ngân sách nhà nước...) là 2.746,00 triệu đồng, số thực tế đã thu hồi nộp và ngân sách nhà nước là 11.774,00 triệu đồng đạt 93,43% (11.774,00/12.601,00).

4.3. Số cuộc thanh tra kết thúc đúng tiến độ 48; số cuộc chậm tiến độ 03 chủ yếu là chậm trong giai đoạn xác minh số liệu phục vụ cho việc kết luận thanh tra.

4.4. Việc thực hiện công khai kết luận thanh tra cơ bản là tổ chức công khai tại các đơn vị được thanh tra và công khai trên trang thông tin điện tử của cơ quan.

4.5. Số vụ việc chuyển cơ quan điều tra cùng cấp: Sở Tài chính không có vụ việc nào chuyển cơ quan điều tra.

5. Hoạt động kiểm tra, giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm trong hoạt động thanh tra và theo dõi, giám sát, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra

5.1. Công tác tổ chức việc kiểm tra, giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra Sở tài chính thực hiện đúng theo quy định, qua kiểm tra giám sát chưa phát hiện trường hợp vi phạm.

5.2. Sở Tài chính không có vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động thanh tra, nên không phát sinh công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

5.3. Tổng hợp kết quả theo dõi, giám sát, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định xử lý về thanh tra: Sau khi lưu hành kết luận thanh, Giám đốc Sở Tài chính đã chỉ đạo Thanh tra Sở triển khai đôn đốc các đơn vị được thanh tra thực hiện kết luân thanh tra; do đó, kết quả thực hiện kết luận thanh tra của Sở Tài chính đạt tỷ lệ cao 93,43% trong tổng số kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước.

6. Hoạt động kiểm tra tính chính xác, tính hợp pháp của kết luận thanh tra và hoạt động thanh tra lại

Các cuộc thanh tra của Sở Tài chính sau khi Trưởng Đoàn thanh tra dự thảo xong kết luận trước khi trình Giám đốc ký ban hành đều được gửi cho các phòng chuyên môn thuộc Sở tham gia ý kiến và được thảo luận thống nhất với đối tượng thanh tra, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của đối tượng thanh tra và ý kiến tham gia của các phòng chuyên môn thuộc Sở, Trương Đoàn thanh tra chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện trình Giám đốc ký ban hành. Do đó, Sở Tài chính không có cuộc thanh tra nào phải thanh tra lại.

Đánh giá bài viết
1 298
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo