6 Bài phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác Mặt trận tổ quốc mới nhất 2024

Bài phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác Mặt trận tổ quốc hay và ý nghĩa 2024 được HoaTieu.vn chia sẻ dưới đây gồm TOP 6 bài phát biểu xuất sắc nhất tại hội nghị tổng kết công tác Mặt trận Tổ quốc, giúp bạn đọc tham khảo để chuẩn bị cho mình một bài phát biểu ấn tượng, ghi điểm mạnh mẽ với người nghe. Mời các bạn cùng theo dõi nhé!

Mẫu Bài phát biểu hội nghị tổng kết công tác Mặt trận tổ quốc
Mẫu Bài phát biểu hội nghị tổng kết công tác Mặt trận tổ quốc

1. Bài phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác Mặt trận tổ quốc là gì?

Bài phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác Mặt trận tổ quốc nhằm đánh giá, tổng kết lại công tác mặt trận trong suốt một năm, từ đó đưa ra phương hướng và nhiệm vụ cho năm tiếp theo.

Tại Việt Nam, Hội nghị tổng kết công tác Mặt trận tổ quốc được coi là sự kiện quan trọng trong năm. Do đó nội dung Bài phát biểu tổng kết công tác Mặt trận tổ quốc của lãnh đạo cần được chuẩn bị kỹ lưỡng. Dưới đây là một số mẫu bài phát biểu tại hội nghị tổng kết Mặt trận Tổ quốc mới nhất, với những góc nhìn sâu sắc, ý nghĩa. Mời các bạn cùng tham khảo.

2. Bài phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác Mặt trận tổ quốc mới nhất

Kính thưa quý đồng chí và các vị khách mời,

Trước tiên, tôi xin được gửi đến quý vị lời chào trân trọng nhất. Hôm nay, tôi rất vinh dự và hạnh phúc khi được đứng trước quý vị để tường thuật về công tác của Mặt trận Tổ quốc trong năm vừa qua.

Như quý vị đã biết, Mặt trận Tổ quốc là một tổ chức đại diện cho các tầng lớp nhân dân Việt Nam, được thành lập với mục tiêu thống nhất và đoàn kết toàn dân tộc, góp phần vào cuộc sống chính trị, kinh tế và xã hội của đất nước.

Trong năm vừa qua, Mặt trận Tổ quốc đã hoàn thành rất tốt các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong việc tuyên truyền, giáo dục và động viên các tầng lớp nhân dân tham gia vào các hoạt động xây dựng đất nước. Các chiến dịch và chương trình được tổ chức bởi Mặt trận Tổ quốc đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng, đặc biệt là trong việc thực hiện các chính sách và quyết định của Chính phủ.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải nhận ra những thách thức và khó khăn mà Mặt trận Tổ quốc đang phải đối mặt. Đặc biệt là trong bối cảnh thế giới và khu vực đang có nhiều biến động, thách thức an ninh trật tự, thực trạng tham nhũng và mất trật tự đô thị vẫn còn đang diễn ra tại một số địa phương của đất nước.

Vì vậy, để tiếp tục phát huy vai trò của mình, Mặt trận Tổ quốc cần phải tập trung vào việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền và giáo dục, đặc biệt là nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, trách nhiệm và ý nghĩa của Mặt trận Tổ quốc.

Chúng ta cũng cần phải đẩy mạnh công tác đối thoại và giao lưu với các tổ chức và đối tác trong và ngoài nước, nhằm mở rộng phạm vi hợp tác và tăng cường quan hệ đối tác, đồng thời học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với các tổ chức và đối tác trong việc thực hiện các hoạt động xã hội và phát triển kinh tế.

Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn quý đồng chí và các vị khách mời đã dành thời gian để tham dự buổi hội nghị này. Tôi tin rằng, với tinh thần đoàn kết và nỗ lực không ngừng của chúng ta, Mặt trận Tổ quốc sẽ ngày càng phát triển và góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Xin cảm ơn!

Bài phát biểu hội nghị tổng kết công tác Mặt trận tổ quốc ý nghĩa nhất
Bài phát biểu hội nghị tổng kết công tác Mặt trận tổ quốc ý nghĩa nhất

3. Bài phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác Mặt trận tổ quốc của Tổng Bí thư

Kính thưa các cụ, các bác và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam!

Thưa các vị đại biểu, cùng toàn thể các đồng chí,

Trong không khí cả nước đang ra sức thi đua nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; trong thời gian qua Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cùng các cơ quan trong hệ thống chính trị đã tổ chức nhiều hoạt động rất thiết thực để kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống của MTTQ Việt Nam. Và hôm nay, trong niềm vui chung của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, tại Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến và anh hùng, tôi rất vui mừng, xúc động được gặp mặt các cụ, các vị, các bác và các đồng chí đại diện cho các đại biểu về dự Hội nghị biểu dương Chủ tịch MTTQ cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc.

Trước hết, tôi xin được thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và với tình cảm cá nhân nhiệt liệt chào mừng các cụ, các bác, các đồng chí và qua các bác, các đồng chí, cho tôi gửi tới toàn thể đội ngũ cán bộ làm công tác MTTQ cả nước, lời chào thân ái, lời thăm hỏi chân tình, và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí,

Chúng ta đều đã biết, Mặt trận và hoạt động của Mặt trận là một sáng tạo của cách mạng Việt Nam, là một nhân tố cực kỳ quan trọng của Đảng ta, cách mạng nước ta (Mặt trận Phản đế, Dân chủ, Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam... MTTQ). Các giới đồng bào đều có tổ chức riêng như: Hội Thanh niên, Hội Phụ lão, Hội Phụ nữ, Hội Giáo sứ... Đảng ta ra đời từ tổ chức Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội, điều đó có nghĩa là đã có một thời kỳ thanh niên là người châm ngọn lửa đầu tiên của cách mạng nước ta.

Nhìn lại giai đoạn 2017-2022, chúng ta nhận thấy tình hình thế giới, khu vực đã và đang có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, cả thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Trong bối cảnh đó, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đánh giá khách quan, toàn diện tình hình của Đảng, của đất nước và khẳng định, công cuộc đổi mới đất nước đạt được nhiều thành tựu to lớn, quan trọng; kinh tế, chính trị, xã hội và đời sống của nhân dân được nâng lên, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Để có được thành quả đó, chính là kết quả sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, trong đó có sự đóng góp rất quan trọng của MTTQ Việt Nam, của đội ngũ những người làm công tác, giữ vai trò quan trọng là Chủ tịch MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận. Tôi nhiệt liệt hoan nghênh, cảm ơn, đánh giá cao và biểu dương những cố gắng, nỗ lực, tâm huyết, trách nhiệm, tận tụy, hoạt động bền bỉ, sáng tạo, đoàn kết, gắn bó với cộng đồng, với người dân ở cơ sở của các cụ, các bác, các đồng chí, những người có uy tín cao, là hạt nhân quan trọng, tích cực ở cơ sở, đã có những đóng góp quan trọng vào việc xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lịch sử đã chứng minh, nhân tố quyết định sức mạnh của dân tộc ta là tính cố kết cộng đồng, là "tình đồng chí, nghĩa đồng bào", là tinh thần đại đoàn kết, hòa bình, hữu nghị, với ý chí "Không có gì quý hơn độc lập, tự do" luôn luôn có khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, nhân dân được sống trong độc lập, tự do, hạnh phúc. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, tinh thần ấy luôn luôn được kế thừa và phát huy, trở thành đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam, là động lực và nguồn lực vô cùng to lớn của đất nước, đã và đang được khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc của gần trăm triệu người dân Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước.

Thưa các vị đại biểu, các đồng chí!

Như chúng ta đều biết, 92 năm trước, Thường vụ Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị về thành lập Hội Phản đế đồng minh, là mốc khởi nguồn công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi đoàn kết, thống nhất trong nhân dân để tiến hành nhiều phong trào khởi nghĩa như Phong trào Xô Viết-Nghệ Tĩnh (1930-1931), cao trào đánh Pháp-đuổi Nhật..., góp phần đưa Cách mạng Tháng Tám thành công, lập nên Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm 1945 (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

Các tổ chức tiền thân của Mặt trận đã mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động sức mạnh toàn dân, toàn quân, tập trung sức người, sức của, đẩy mạnh cuộc kháng chiến với tinh thần "tất cả cho tiền tuyến" đã làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân năm 1954.

Tiếp đó, các tổ chức Mặt trận đã cùng phối hợp chặt chẽ, đồng thuận, thống nhất ý chí và hành động, tập hợp và phát huy cao nhất sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quốc tế, tiến hành cuộc kháng chiến chống đế quốc đến thắng lợi hoàn toàn năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Sau khi đất nước thống nhất, các tổ chức Mặt trận của hai miền được hợp nhất dưới một mái nhà chung, một tên gọi chung là MTTQ Việt Nam để tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao cả là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức xã hội và các cá nhân tiêu biểu trong các giai tầng xã hội, dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Trong hơn 35 năm đổi mới đất nước, Mặt trận đã làm tốt vai trò là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận; giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, hoạt động đối ngoại nhân dân.

Hệ thống tổ chức Mặt trận ở cơ sở luôn luôn đồng hành cùng cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền cơ sở khơi dậy, phát huy, nâng tầm các giá trị đại đoàn kết toàn dân tộc, động viên, khích lệ, phát huy tinh thần sáng tạo, tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, quan tâm, chăm lo các gia đình chính sách, những người có công, hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa và người yếu thế. Trí tuệ, công sức, tình cảm của các cụ, các vị, các đồng chí-những cán bộ Mặt trận cơ sở đã và đang góp phần to lớn vào hiện thực hóa mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Những kết quả đạt được của MTTQ Việt Nam trong thời gian qua đã góp phần cùng với toàn Đảng, toàn dân cả nước thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng; khẳng định vai trò nòng cốt của MTTQ Việt Nam, của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nhân dịp này, tôi xin được thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, và với tình cảm cá nhân, nhiệt liệt chúc mừng, hoan nghênh, cảm ơn và biểu dương những thành tích của MTTQ Việt Nam các cấp đã đạt được trong những năm qua.

Thưa các vị đại biểu, các đồng chí!

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; thúc đẩy phát triển các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn; tích cực xóa đói, giảm nghèo...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều vấn đề mà nhân dân quan tâm, dư luận bức xúc như: Thiên tai, lũ lụt; dịch Covid-19 và một số dịch bệnh mới xuất hiện; mất an toàn về cháy, nổ, giao thông, khiếu kiện, tệ nạn quan liêu, tham nhũng, tiêu cực; một số vụ án kinh tế, tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng... Những vấn đề này đặt ra yêu cầu cao hơn nữa đối với vai trò, trách nhiệm của các cán bộ làm công tác Mặt trận ở cơ sở. Nhân cuộc gặp hôm nay, tôi muốn trao đổi, nhấn mạnh thêm một số vấn đề để các cụ, các vị, các đồng chí tiếp tục quan tâm, chỉ đạo:

Một là, đặt tư tưởng "dân là gốc" làm nền tảng cốt lõi cho hoạt động của cán bộ làm công tác Mặt trận ở tất cả các cấp. Chân lý này đã được cụ Nguyễn Trãi đưa ra cách đây gần 600 năm (năm 1428) nay vẫn còn nguyên giá trị: "Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân, quân điếu phạt trước lo trừ bạo". Muốn đất nước phát triển bền vững cần phải "khoan thư sức dân", phải yên dân và trừ bạo, làm sao để mọi người dân được sống mạnh khỏe, an cư, an toàn và an tâm, hạnh phúc, hăng say học tập, lao động, đóng góp, cống hiến cho gia đình, quê hương, đất nước.

Do đó, tôi mong muốn và đề nghị MTTQ các cấp, cán bộ MTTQ và đoàn thể các cấp tiếp tục gắn bó sâu sát hơn nữa với cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình nhân dân để tham mưu, kiến nghị kịp thời, đầy đủ tới cấp ủy đảng, chính quyền. Cần thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, chu toàn đường lối, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đại đoàn kết toàn dân tộc, nhất là các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Chăm lo, hỗ trợ đối với người khó khăn, các đối tượng yếu thế... đồng thời, tích cực tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của chúng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, là nòng cốt tích cực trong đấu tranh, phát hiện, ngăn chặn, tố giác đối với các trường hợp tham ô, tham nhũng, tiêu cực tại địa bàn, cơ sở.

Hai là, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, giúp người dân nhận thức đầy đủ, cụ thể hơn về nghĩa vụ và quyền lợi của mình; về vị trí, vai trò, thẩm quyền, trách nhiệm của Mặt trận ở cơ sở. Vừa qua, qua tiếp xúc với cử tri và nhân dân, tôi nhận thấy, khi nhắc đến cụm từ "MTTQ cấp xã", "Ban Công tác Mặt trận" thì người dân cảm thấy rất đỗi quen thuộc, ai cũng biết, nhưng khi hỏi các tổ chức này có vai trò gì, làm những công việc gì thì nhiều người dân chưa hiểu hết. Do đó, điều quan trọng là làm sao để mọi người dân hiểu được vai trò, nhiệm vụ của Mặt trận ở cơ sở. Muốn người dân tin yêu hơn, hỗ trợ, giúp đỡ Mặt trận nhiều hơn, mỗi cán bộ Mặt trận cần tích cực gần dân, sát dân, gương mẫu, đi trước, đi đầu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, hướng dẫn nhân dân trong các công việc của cộng đồng, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ, không sợ khó, sợ khổ, bởi những gì chúng ta làm, cống hiến sẽ được người dân ghi nhận.

Ba là, trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, các cán bộ làm công tác Mặt trận ở cơ sở cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên, các cá nhân có uy tín, có tầm ảnh hưởng; cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động, kết hợp chặt chẽ và linh hoạt, giữa hiện đại với truyền thống; tập trung, ưu tiên vào việc khơi dậy mạnh tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Bốn là, công tác giám sát, phản biện xã hội là các nội dung lớn đã và đang được Đảng, Nhà nước cụ thể hóa. Tuy nhiên, có lúc, có nơi, có địa phương, Mặt trận ở cơ sở vẫn chưa sử dụng hết quyền của mình trong hoạt động này, chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, trách nhiệm, quy trình thực hiện; thậm chí có nơi bỏ qua vấn đề, nội dung cần thiết có sự giám sát, phản biện xã hội; một số nơi còn tâm lý nể nang, ngại va chạm trong giám sát hoạt động của khối cơ quan đảng, chính quyền. Vì vậy, tôi đề nghị các cụ, các vị, các đồng chí cần quan tâm hơn nữa, nâng cao nhận thức, phát huy vị trí, vai trò của MTTQ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, không nể nang, né tránh và thực hiện thường xuyên, quyết liệt hơn nữa để thực sự đáp ứng kỳ vọng của nhân dân, sự mong đợi của xã hội.

Năm là, đội ngũ cán bộ Mặt trận cấp cơ sở có vai trò, vị trí rất quan trọng, là những người có uy tín, ảnh hưởng cao trong cộng đồng dân cư, luôn làm việc với tinh thần: "Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm", "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân". Tôi rất vui mừng được biết, tham dự Hội nghị biểu dương lần này, trong số 299 đại biểu, có 23 cụ đã trên 70 tuổi, điển hình là cụ Tô Văn Tồn đã 82 tuổi, đồng chí Cao Xuân Long mới 26 tuổi, còn rất trẻ... nhưng các cụ, các vị, các đồng chí đều rất hăng say, tích cực cống hiến cho Mặt trận và đã lập được nhiều thành tích rất nổi bật. Đề nghị các cụ, các vị, các đồng chí tiếp tục phát huy và lan tỏa rộng rãi hơn nữa. Luôn luôn cầu thị, lắng nghe và tham gia giải quyết phản ánh, kiến nghị của nhân dân. Thường xuyên trau dồi, phát huy những phẩm chất tốt đẹp, trong sáng, tinh thần nêu gương, mẫu mực, kiên định niềm tin và biết dựa vào nhân dân để phát huy sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới. Lấy chăm lo cuộc sống, lợi ích của nhân dân để định hướng mục tiêu hoạt động, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo kết quả công việc, đánh giá cán bộ.

Thưa các đồng chí,

Chúng ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới của đất nước, với khí thế mới, niềm tin mới. Tôi tin tưởng rằng, MTTQ Việt Nam sẽ phát huy truyền thống vẻ vang, tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác Mặt trận rất đỗi vinh quang và cao cả của mình. Người hạnh phúc nhất là người mang lại hạnh phúc cho nhiều người. Nhân dịp Hội nghị biểu dương Chủ tịch MTTQ cấp xã và Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2017-2022 - đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, sâu rộng của tổ chức MTTQ Việt Nam, tôi xin được thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, một lần nữa gửi tới các cụ, các đồng chí và qua các đồng chí, tới toàn thể cán bộ, những người làm công tác mặt trận trong toàn quốc, những tình cảm thân thiết, chân thành, lời chào thân ái, lời chúc sức khỏe, có nhiều niềm vui, hạnh phúc và đạt nhiều thắng lợi mới.

Chúc Hội nghị biểu dương Chủ tịch MTTQ cấp xã và Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc thành công và nhất định sẽ thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn các cụ, các đồng chí!

4. Bài phát biểu tổng kết công tác Mặt trận Tổ quốc ý nghĩa

Kính các đồng chí,

Tôi xin được phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác Mặt trận tổ quốc với sự tổ chức tốt đẹp của Ban Chấp hành Trung ương Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn cả nước.

Trước tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả các đồng chí, các tập thể, cá nhân và đơn vị đã đóng góp, hỗ trợ và đồng hành cùng Mặt trận tổ quốc trong suốt năm qua.

Dù phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng các hoạt động của Mặt trận tổ quốc trong năm vừa qua vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực. Chúng ta đã đóng góp tích cực vào công cuộc phòng chống dịch COVID-19, hỗ trợ những người dân khó khăn và tham gia tích cực vào các hoạt động xây dựng đất nước.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhận thức rõ ràng hơn về những thách thức và khó khăn hiện nay. Đặc biệt, chúng ta cần tăng cường hơn nữa việc phối hợp và tập trung các nguồn lực trong việc thực hiện các nhiệm vụ đặt ra.

Vì vậy, tôi kêu gọi tất cả các đồng chí, các tập thể, cá nhân và đơn vị tiếp tục đóng góp và hỗ trợ Mặt trận tổ quốc trong những năm tiếp theo. Chúng ta cần cùng nhau xây dựng một đất nước vững mạnh, giàu có và công bằng.

Các hoạt động của Mặt trận tổ quốc trong năm vừa qua đã đóng góp tích cực vào công cuộc phòng chống dịch COVID-19. Chúng ta đã hỗ trợ những người dân khó khăn và tham gia tích cực vào các hoạt động xây dựng đất nước, từ đó góp phần giúp đất nước phát triển một cách vững mạnh.

Tuy nhiên, chúng ta cần nhận thức rõ ràng hơn về những thách thức và khó khăn hiện nay. Đặc biệt, chúng ta cần tăng cường hơn nữa việc phối hợp và tập trung các nguồn lực trong việc thực hiện các nhiệm vụ đặt ra. Chúng ta cần đoàn kết và có sự chia sẻ trách nhiệm để đưa đất nước vượt qua những khó khăn này.

Vì vậy, tôi kêu gọi tất cả các đồng chí, các tập thể, cá nhân và đơn vị tiếp tục đóng góp và hỗ trợ Mặt trận tổ quốc trong những năm tiếp theo. Chúng ta cần cùng nhau xây dựng một đất nước vững mạnh, giàu có và công bằng. Chính phủ và các tổ chức có trách nhiệm phải hỗ trợ Mặt trận tổ quốc trong việc thực hiện các nhiệm vụ này.

Xin cảm ơn các đồng chí đã lắng nghe!

5. Bài phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác Mặt trận Tổ quốc của lãnh đạo tỉnh

Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội!

Kính thưa đồng chí..............., Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam!

Thưa các đồng chí đại biểu và các vị khách quý!

Hôm nay, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh ...................... lần thứ X, nhiệm kỳ 20.... - 20..... Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng trong khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, đánh dấu một bước phát triển mới của tổ chức Mặt trận và phong trào Mặt trận tỉnh .......................

Thay mặt Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng các vị khách quý và 330 đại biểu chính thức, đại diện tiêu biểu của Mặt trận các cấp, các tổ chức thành viên, các dân tộc, tôn giáo và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về dự Đại hội. Xin gửi đến các vị khách quý, các đại biểu, cán bộ Mặt trận trong toàn tỉnh lời chúc sức khỏe và hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Kính thưa quý vị đại biểu,

Thưa Đại hội,

Năm năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và Trung ương MTTQ Việt Nam, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức và hoàn thành tốt các nhiệm vụ; triển khai thực hiện đồng bộ và thắng lợi Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ IX, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.

Mặt trận các cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư và đạt nhiều kết quả; nhiều mô hình, điển hình tiên tiến được phát huy, nhân rộng. Công tác tuyên truyền được triển khai với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; phát huy dân chủ, tập hợp, đoàn kết các thành phần trong xã hội. Tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cuộc vận động, phong trào thi đua ngày càng thiết thực, hiệu quả, nổi bật như: Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Đoàn kết, sáng tạo; Cả nước chung tay vì người nghèo… Đặc biệt, Mặt trận các cấp đã chủ động, phối hợp thực hiện tốt công tác kêu gọi, vận động hỗ trợ Nhân dân trong tỉnh khắc phục hậu quả của bão số 12 năm 2017 và bão số 8, 9 năm 2018, nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định đời sống; được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân đánh giá cao.

Hệ thống Mặt trận ngày càng được củng cố, phát triển; tổ chức bộ máy được sắp xếp tinh gọn, hiệu quả theo chủ trương, định hướng của Trung ương và đã triển khai thực hiện chủ trương trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam ở cấp huyện; đội ngũ cán bộ Mặt trận được củng cố, tăng cường, có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm, gắn bó với phong trào. Vai trò của Mặt trận trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng rõ nét, đi vào thực chất hơn; công tác giám sát, phản biện xã hội, vận động Nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí đạt kết quả bước đầu; chú trọng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân để phản ánh với cấp ủy, chính quyền xem xét, giải quyết. Vai trò của Mặt trận ngày càng được khẳng định rõ hơn, xứng đáng là cầu nối và củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân.

Tỉnh ủy đánh giá cao sự trưởng thành, phát triển và những đóng góp tích cực của Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Với những kết quả đạt được, nhiều tập thể, cá nhân đã vinh dự được tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết”, cờ thi đua, bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về thành tích tiêu biểu trong công tác Mặt trận. Thay mặt Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực và những thành tích đạt được của Mặt trận các cấp trong nhiệm kỳ qua!

Nhân dịp này, tôi xin trân trọng cảm ơn Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã thường xuyên quan tâm, giúp đỡ Mặt trận các cấp trong tỉnh và hoạt động của Mặt trận tỉnh ...................... trong thời gian qua. Xin gửi lời cảm ơn đến các địa phương và các tổ chức, cá nhân đã quan tâm, động viên, cổ vũ phong trào và hoạt động của Mặt trận tỉnh ......................; mong rằng các đồng chí, quý vị tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Thưa Đại hội,

Những kết quả trên rất đáng phấn khởi, nhưng chúng ta cũng phải thừa nhận rằng, nhiệm kỳ qua, hoạt động của Mặt trận các cấp trong tỉnh vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm cần được khắc phục, đó là: Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận có mặt còn hạn chế. Nội dung, phương pháp giám sát của Mặt trận và một số phong trào thi đua hiệu quả chưa cao. Một số cán bộ Mặt trận chuyên trách chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác trong tình hình mới. Một số cấp ủy, chính quyền chưa thật sự quan tâm đúng mức việc củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tại địa phương. Việc vận động, hiệp thương, sáp nhập một số hội có tính chất, chức năng, nhiệm vụ, nội dung hoạt động tương đồng, hoạt động kém hiệu quả vẫn còn gặp khó khăn,...

Tôi đề nghị các đại biểu dự Đại hội hãy phát huy dân chủ, nêu cao trách nhiệm, thảo luận sâu, phân tích rõ về những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân, đồng thời tích cực đóng góp với Đại hội các cấp các giải pháp khắc phục để nâng cao hiệu quả phong trào và hoạt động công tác Mặt trận trong nhiệm kỳ tới.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Thưa Đại hội,

Về mục tiêu, Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ tới đã nêu trong Báo cáo trình Đại hội, tôi cơ bản tán thành. Cùng với cả nước, tỉnh ...................... đang bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và xu hướng tất yếu của hội nhập quốc tế sẽ mang lại thời cơ, vận hội mới, nhưng cũng đầy khó khăn, thách thức đối với phong trào và hoạt động của Mặt trận.

Là tổ chức liên minh chính trị, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình, tiếp tục thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân; chủ động nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong Nhân dân để giải quyết kịp thời. Phát huy vai trò của Mặt trận trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; nâng cao ý thức về nghĩa vụ công dân, trách nhiệm xã hội; qua đó cùng với Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Với mong muốn đó, sau đây tôi xin nhấn mạnh, gợi mở một số vấn đề để Đại hội cùng nghiên cứu thảo luận sâu sắc hơn:

Thứ nhất, Mặt trận các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên tiếp tục xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp nhân dân, đảm bảo sự đồng thuận, thống nhất cao về tư tưởng và hành động. Phát huy thế mạnh của mình trong việc tạo lập uy tín và giữ vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy dân chủ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; thực hiện tốt nếp sống văn minh, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh ở địa phương; phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tệ nạn xã hội; kiên quyết đấu tranh với quan điểm sai trái của các phần tử cơ hội và âm mưu “diễn biến hòa bình” bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch.

Thứ hai, tỉnh ...................... đang tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội với nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện hiệu quả Kết luận số 53-KL/TW của Bộ Chính trị, gắn với triển khai đồng bộ, có hiệu quả 4 chương trình kinh tế - xã hội và phát triển 3 vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh; phấn đấu sớm đưa ...................... trở thành tỉnh giàu, đẹp của cả nước, là đô thị trực thuộc Trung ương mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định. Mục tiêu đó đã và đang đặt ra những nhiệm vụ hết sức nặng nề cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân ...................... cũng như hệ thống Mặt trận các cấp trong tỉnh.

Do vậy, Mặt trận các cấp trong tỉnh cần phải xác định trách nhiệm, đề ra chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể, sát thực tiễn, để qua đó triển khai các hoạt động thiết thực, hiệu quả, đóng góp xây dựng ...................... ngày càng phát triển. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, mà trọng tâm là các phong trào do Mặt trận phát động, tổ chức, đảm bảo có tính sáng tạo, sát thực tiễn, thực chất hơn; phát huy hơn nữa vai trò giám sát, phản biện xã hội, tích cực tham gia góp ý xây dựng các chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các vấn đề mà cử tri, dư luận xã hội quan tâm.

Thứ ba, Mặt trận các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên cần quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng , gắn với thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh . Tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động và triển khai các hoạt động có trọng tâm, trọng điểm sát hợp với tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị và sâu sát với dân; khắc phục tình trạng hành chính hóa trong hoạt động của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội.

Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, đặc biệt là cán bộ chủ chốt có bản lĩnh chính trị, uy tín, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, ngang tầm nhiệm vụ, gắn với triển khai tốt Kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả . Đảm bảo đủ về số lượng, cơ cấu, thành phần, coi trọng tính đại diện và tính tiêu biểu; phát huy tốt vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư, các cá nhân tiêu biểu trong các lĩnh vực, trong các tầng lớp nhân dân, tôn giáo, dân tộc; qua đó góp phần xây dựng tổ chức Mặt trận trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà.

Thứ tư, Mặt trận các cấp tiếp tục tăng cường mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động đối ngoại nhân dân với tinh thần đoàn kết, hòa bình, hữu nghị, tiến bộ và phát triển. Thực hiện tốt công tác vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực tuyên truyền, quảng bá hình ảnh quê hương, con người, tiềm năng, lợi thế của cả nước nói chung và ...................... nói riêng, góp phần mở rộng đoàn kết, thu hút vốn đầu tư, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và củng cố niềm tin của Nhân dân vào đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước cũng như của tỉnh.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Thưa Đại hội,

Tôi tin tưởng rằng, với bản chất, truyền thống vẻ vang và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, Mặt trận tỉnh ......................, nhiệm kỳ 20.... - 20.... cùng các tổ chức thành viên sẽ nhanh chóng đưa Nghị quyết Đại hội Mặt trận lần thứ X đi vào cuộc sống. Mặt trận các cấp trong tỉnh không ngừng phát triển mạnh mẽ, vững chắc; hoạt động công tác Mặt trận sẽ có nhiều khởi sắc, ngày càng hiệu quả hơn; thực sự xứng đáng với vai trò, vị trí quan trọng của mình; góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và xây dựng ...................... ngày càng giàu đẹp, văn minh, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Xin chúc mừng 87 vị đã được Đại hội hôm nay tín nhiệm cử vào Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa X và tin tưởng các vị sẽ phát huy tốt vai trò của mình, làm tròn trọng trách được Đại hội giao phó, xứng đáng, với niềm tin của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Một lần nữa, tôi xin gửi đến quý vị khách quý và các đại biểu lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

6. Phát biểu tại hội nghị công tác Mặt trận Tổ quốc của lãnh đạo huyện

Kính thưa Đoàn chủ tịch Đại hội; Kính thưa đồng chí ............................... – Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh ...............; Thưa các vị đại biểu khách quý và các đại biểu Đại hội.

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện ............... lần thứ ......... nhiệm kỳ 20...-20... là sự kiện chính trị quan trọng. Đại hội diễn ra trong không khí cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc huyện ............... đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm .... năm ngày thành lập Đảng bộ huyện (.../.../19... – .../.../20...) và thi đua hoàn thành vượt mức 26 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện ............... khóa ........., nhiệm kỳ 20...-20....

Thay mặt Ban Thường vụ Huyện ủy, xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh ...............; các vị đại biểu khách quý và ... vị đại biểu, đại diện cho khối đại đoàn kết và thống nhất ý chí của các dân tộc và các tầng lớp Nhân dân trong huyện về dự Đại hội. Chúc Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện ............... lần thứ ........., nhiệm kỳ 20...-20... thành công tốt đẹp.

Kính thưa đại hội!

Trong quá trình lãnh đạo, theo dõi hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện ..............., Ban Thường vụ Huyện ủy nhận thấy, trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp uỷ đảng, sự hướng dẫn, chỉ đạo của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh ..............., sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành và các tổ chức thành viên, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc từ huyện đến cơ sở đã luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của huyện, thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, phấn đấu đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi trên các mặt hoạt động, xứng đáng là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, là cơ sở chính trị quan trọng của chính quyền nhân dân, tập hợp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của huyện.

Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ với MTTQ và các đoàn thể, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa ......... đã ban hành đề án số 12-ĐA/HU về “Đổi mới công tác dân vận của hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội giai đoạn 20...-20...”. Qua gần 4 năm thực hiện, các chỉ tiêu, mục tiêu của đề án đã được MTTQ và các đoàn thể triển khai thực hiện hiệu quả. Đến nay đã có 7/10 mục tiêu hoàn thành; còn 3 mục tiêu hoàn thành từ 65 đến 90%. Đặc biệt từ năm 20..., Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cùng các tổ chức thành viên hàng năm xây dựng kế hoạch công tác trọng tâm thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện.

Đội ngũ cán bộ MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở được củng cố, kiện toàn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Cấp huyện thực hiện mô hình Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện. Cấp cơ sở (năm 20...), toàn huyện có ... cán bộ là chủ tịch MTTQ và trưởng các đoàn thể thì có ... đồng chí trình độ Tiểu học (chiếm ...%); ... đồng chí đạt trình độ THCS (chiếm ...%); ... đồng chí chưa được đào tạo chuyên môn (chiếm ...%). Đến nay trong tổng số ... đồng chí là chủ tịch Mặt trận Tổ quốc, trưởng các đoàn thể ở các xã, thị trấn có ..../... đồng chí đã được đào tạo chuyên môn trong đó Trung cấp ... đồng chí; Cao đẳng, Đại học ... đồng chí; ... đồng chí đang học Đại học; ..../... đồng chí có trình độ sơ cấp lý luận chính trị trở lên (trong đó ... đồng chí có trình độ trung cấp LLCT).

Ủy ban MTTQ các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác tuyên truyền, vận động; đa dạng hóa các hình thức tập hợp Nhân dân. Duy trì các tổ công tác thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền vận động tại một số xã trọng điểm; phát huy vai trò của người uy tín trong cộng đồng; tập trung các hoạt động cho vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để nắm bắt tình hình tư tưởng Nhân dân, tuyên truyền vận động Nhân dân cải tạo các tập tục lạc hậu, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; Trực tiếp tham gia là thành viên các ban bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện; triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên phát động.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân. Từ chủ trương của Đảng, qua công tác tuyên truyền vận động đã trở thành hành động thiết thực của Nhân dân. Sau ... năm Nhân dân đã đóng góp nhiều công sức, tiền của cho chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Những số liệu trong báo cáo đã minh chứng cho kết quả công tác tuyên truyền vận động. Tiêu biểu như: Nhân dân đã hiến .............m2 đất xây dựng các công trình phúc lợi; xây dựng và chỉnh trang ............. nhà ở. Đến nay đã có .../... xã đạt chuẩn bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới (tăng ... xã so với năm 20...)

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã khơi dậy và phát huy trách nhiệm của cộng đồng với những hoàn cảnh khó khăn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trong toàn huyện. Ủy ban MTTQ các cấp đã vận động đóng góp gần ... tỷ đồng. Hỗ trợ Nhân dân làm mới ... nhà đại đoàn kết; sửa chữa ... nhà. Vận động ủng hộ đồng bào thiên tai trên ... tỷ đồng. Cùng với các cấp, các ngành của huyện kêu gọi ủng hộ tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo nhân dịp tết trị giá gần ... tỷ đồng.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sự quan tâm, hưởng ứng của người dân và có sức lan tỏa. Các phong trào thi đua được triển khai đồng bộ, rộng khắp thu hút đông đảo Nhân dân hưởng ứng.

Có thể khẳng định thông qua công tác tuyên truyền, các phong trào thi đua, các cuộc vận động, các hoạt động từ thiện nhân đạo đầy tính nhân văn, vai trò của người có uy tín trong cộng đồng có ý nghĩa quan trọng góp phần vun đắp, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cùng với đó, vai trò của Ủy ban MTTQ các cấp trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân ngày càng được khẳng định. Thực hiện Quyết định ...-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội; quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị xã hội và Nhân dân góp ý xây dựng Đảng, xây dụng chính quyền, trong nhiệm kỳ, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức cho nhân dân đóng góp ... ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng các cấp; ...% cử tri đi bầu cử Đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp; ........... ý kiến phát biểu tại các hội nghị tiếp xúc cử tri. phối hợp tổ chức giám sát, tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân để lắng nghe, phản ánh tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị đề xuất của Nhân dân với các cấp ủy Đảng, chính quyền. Từ đó, các cấp ủy có những chủ trương lãnh đạo sát với thực tiễn, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; chính quyền chủ động điều hành, giải quyết dứt điểm những phát sinh từ cơ sở, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân.

Thay mặt Ban Thường vụ Huyện ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện ............... đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Kính thưa Đại hội!

Bên cạnh những kết quả đạt được, Đại hội cũng cần đánh giá thẳng thắn những tồn tại hạn chế trong nhiệm kỳ qua đó là:

- Hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở chưa đồng đều, chưa mạnh. Năng lực của một số cán bộ MTTQ chậm đổi mới, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

- Công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền có nơi còn hạn chế; ở một số địa phương MTTQ và các tổ chức thành viên có nơi chưa mạnh dạn đấu tranh bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân.

- Vai trò thống nhất hành động và công tác phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên chưa chặt chẽ; hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội chưa rõ nét.

- Việc phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, sâu sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân, đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo để tham gia phối hợp cùng chính quyền tập trung giải quyết một số việc nổi cộm, mới nảy sinh ở cơ sở còn hạn chế như việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, bồi thường tái định cư...

Thưa đại hội!

Đại hội Mặt Trận TQVN huyện ............... lần thứ ........., nhiệm kỳ 20... - 20... với chủ đề “ Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Đồng thuận - Phát triển ” hết sức quan trọng, mang tính Đảng, tính Nhân dân sâu sắc. Để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt Trận trong nhiệm kỳ tới. Tại Đại hội thay mặt cho Ban Thường vụ Huyện ủy, tôi nhấn mạnh một số nội dung để Đại hội tiếp tục thảo luận và quyết định:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng về chủ trương Đại đoàn kết toàn dân tộc; tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân các dân tộc thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, các quy định của địa phương; phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của mình trong việc tiếp tục củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò đại diện, tập hợp, phản ánh kiến nghị của Nhân dân đến các cơ quan Đảng, chính quyền đồng thời đôn đốc, giám sát việc xử lý, giải quyết các kiến nghị của Nhân dân. Vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; cùng các cấp, các ngành của huyện phấn đấu trong năm 20... hoàn thành ...% các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện ............... khóa ..........

Thứ hai, Động viên Nhân dân thi đua lao động sáng tạo, phát triển sản xuất kinh doanh, làm giàu chính đáng, chung sức cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kính tế - xã hội của huyện. Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trong huyện, nhất là văn hóa của đồng bào dân tộc ..................; phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với ................ Cùng với đó là tập trung cải tạo các tập quán lạc hậu, đẩy lùi tình trạng tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn toàn huyện.

Thứ ba, Phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong việc thực hiện dân chủ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; giám sát, phản biện xã hội và đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên cần thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, đoàn viên, hội viên; tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, hội viên và nhân dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, tình cảm, những kiến nghị đề xuất của mình đối với Đảng, chính quyền và tổ chức.

Thứ tư, Với đặc thù là huyện biên giới (toàn huyện có 10 xã, 30 thôn biên giới) giáp với huyện .................. và huyện ........... tỉnh ............... - .................. Mặt trận Tổ quốc các cấp tập trung tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương đối ngoại của Đảng, chính sách ngoại giao của Nhà nước, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cùng phát triển; phát huy những mặt tích cực của việc kết nghĩa Bản bản giữa các thôn ................ xã ................. với thôn .............. xã .............. (.....................); nghiên cứu để mở rộng mô hình kết nghĩa thôn bản biên giới ra những thôn của các xã biên giới

Thứ năm, Tiếp tục triển khai Đề án số ...-ĐA/HU của Ban chấp hành Đảng bộ huyện về “Đổi mới công tác dân vận của hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội giai đoạn 20...-20...”. Tập trung xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp với chính quyền; chương trình phối hợp thống nhất hành động với các tổ chức thành viên; xây dựng ủy ban MTTQ các cấp với thành phần cơ cấu hợp lý, thực sự là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện rộng rãi, đại diện tiêu biểu cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân. Củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ MTTQ và các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở có đủ bản lĩnh chính trị, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên và Nhân dân; củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thưa quý vị đại biểu; thưa Đại hội

Với quyết tâm mới, khí thế mới của Đại hội MTTQVN huyện lần thứ ......... nhiệm kỳ 20...-20..., chúng ta tin tưởng rằng, trong nhiệm kỳ tới, Mặt trận Tổ quốc các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tập hợp đông đảo các tầng lớp Nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sáng tạo và đổi mới, xây dựng huyện ............... trở thành huyện phát triển của tỉnh ................

Với niềm tin tưởng đó, một lần nữa thay mặt Ban Thường vụ Huyện ủy, xin kính chúc Đại hội MTTQ Việt Nam huyện ............... lần thứ ........., nhiệm kỳ 20...-20... thành công tốt đẹp.

Chúc các vị đại biểu và các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn!

Phát biểu tổn kết công tác Mặt trận Tổ quốc
Phát biểu tổng kết công tác Mặt trận Tổ quốc

7. Mẫu bài phát biểu bế mạc hội nghị tổng kết công tác Mặt trận tổ quốc

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam,

Thưa các vị khách quý và toàn thể quý đại biểu,

Thưa đồng bào ở trong nước và nước ngoài!

Qua ba ngày làm việc khẩn trương, với tinh thần Đoàn kết-Dân chủ-Đổi mới, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ .... (nhiệm kỳ 20...-20...) đã hoàn thành toàn bộ chương trình, đạt được mục tiêu và yêu cầu đề ra.

Đại hội đã sôi nổi thảo luận và thông qua Báo cáo Chính trị của Đại hội; thông qua Điều lệ MTTQ Việt Nam (sửa đổi, bổ sung). Các văn kiện của Đại hội đã kết tinh được trí tuệ, nhiệt huyết và trách nhiệm của các cấp Mặt trận, các tổ chức thành viên, của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại hội đã hiệp thương dân chủ cử ra ... vị Ủy viên UBTW MTTQ Việt Nam khoá ..., tăng cường được tính tiêu biểu, tính đại diện và thiết thực, có đủ đại diện của các tầng lớp nhân dân, các giai cấp, 54 dân tộc, các tôn giáo và người Việt Nam ở nước ngoài. Đây thực sự là hình ảnh tiêu biểu của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Có thể nói: Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ .... (nhiệm kỳ 20...-20...) đã thành công tốt đẹp.

Đại hội chân thành cảm ơn Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã đến dự và có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng, trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước .............., Thủ tướng Chính phủ .............., Chủ tịch Quốc hội ................, cùng các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam; các vị lão thành cách mạng; các Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động; đại diện các tổ chức quốc tế và các đoàn ngoại giao tại Việt Nam; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các tổ chức thành viên của Mặt trận; lãnh đạo TP. ....... đã tham dự Đại hội.

Đại hội xin chân thành cảm ơn đồng bào và chiến sỹ cả nước đã hướng về Đại hội, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội. Cảm ơn đại diện đồng bào ta ở nước ngoài đã về tham dự Đại hội với tấm lòng của những người con xa Tổ quốc luôn hướng về quê hương. Cảm ơn đoàn đại biểu các tầng lớp nhân dân Thủ đô Hà Nội đã đến chúc mừng Đại hội.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam,

Thưa các vị khách quý và toàn thể quý vị đại biểu,

Đại hội chúng ta đánh giá cao và chân thành cảm ơn những đóng góp thiết thực của ông ................, nguyên Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cụ, các vị Ủy viên Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khoá ... đối với hoạt động của MTTQ Việt Nam. Chúng ta mong rằng, thời gian tới, dù tiếp tục hay thôi tham gia UBTW MTTQ Việt Nam, các cụ, các vị và các đồng chí vẫn luôn dành tâm huyết của mình cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại hội hoan nghênh và cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí của trung ương, địa phương và nước ngoài đã kịp thời đưa tin, tuyên truyền về Đại hội. Đại hội biểu dương và cảm ơn cán bộ, công nhân viên Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, các nhà khách, khách sạn; cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang của Trung ương và Hà Nội đã tận tụy phối hợp phục vụ và bảo vệ Đại hội, góp phần vào sự thành công của Đại hội.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam,

Thưa các vị khách quý và toàn thể quý vị đại biểu,

Đoàn Chủ tịch Đại hội mong rằng, mỗi đại biểu tham dự đại hội, Uỷ ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên của Mặt trận sẽ hăng hái tuyên truyền Nghị quyết của Đại hội, đưa Nghị quyết vào cuộc sống, động viên, hỗ trợ các tầng lớp nhân dân hưởng ứng thực hiện 5 Chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, góp phần "Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, vì dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ .... (nhiệm kỳ 20...-20...).

Đoàn kết, Đoàn kết, Đại đoàn kết - Thành công, Thành công, Đại thành công !

Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta !

Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe các cụ, các vị, các đồng chí!

phát biểu khai mạc Đại hội đại biểu Mặt trận tổ quốc phát biểu khai mạc Đại hội đại biểu Mặt trận tổ quốc

Đánh giá bài viết
8 1.400
0 Bình luận
Sắp xếp theo