Bài hùng biện công tác chủ nhiệm lớp

Bài hùng biện công tác chủ nhiệm lớp, hoạt động then chốt trong giáo dục đạo đức và rèn kỹ năng sống cho học sinh được Hoatieu.vn sưu tầm và đăng tải trong bài viết này nhằm giúp quý thầy cô giáo chuẩn bị tốt nhất cho hội thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh, cấp thành phố...

1. Bài hùng biện công tác chủ nhiệm lớp số 1

Kính thưa quý vị đại biểu.

Thưa toàn thể hội nghị!

Công tác chủ nhiệm quyết định không nhỏ đến chất lượng dạy và học. Làm tốt công tác chủ nhiệm tức là người GV đã làm tốt việc giảng dạy các môn học và tổ chức giáo dục, rèn luyện học sinh. Đặc biệt trong nhà trường, vai trò của người giáo viên chủ nhiệm hết sức quan trọng. GVCN thay mặt nhà trường quản lí điều hành lớp, trực tiếp giáo dục đạo đức và hình thành nhân cách học sinh là cầu nối giữa ba môi trường giáo dục: nhà trường, gia đình và xã hội.

Trong giai đoạn hiện nay, công tác chủ nhiệm càng đòi hỏi sự dày công của GVCN bởi yêu cầu ngày càng cao của xã hội đang phát triển, bởi tình hình cuộc sống vẫn còn đang tồn tại những tác động xấu đến học sinh, bởi sự mưu sinh của gia đình nên một số phụ huynh đã phó mặc sự giáo dục con cái cho nhà trường. Vậy để đạt được hiệu quả cao trong công tác chủ nhiệm lớp tôi xin đưa ra một số biện pháp về công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng học tập như sau:

Biện pháp 1: Khảo sát đối tượng học sinh để đưa ra những biện pháp giáo dục phù hợp.

- Khảo sát học sinh thông qua hồ sơ học bạ, qua GVCN cũ, qua phụ huynh học sinh và học sinh trong lớp.

- Tiến hành phân loại học sinh để đưa vào sổ kế hoạch chủ nhiệm:

+ HS có hoàn cảnh khó khăn.

+ HS khuyết tật.

+ HS có những năng lực đặc biệt.

+ HS chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập hoặc hoàn thành ở mức độ chậm.

Biện pháp 2: Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp giỏi tự quản.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp giỏi quản lí, tổ chức, kiểm tra. Trước hết những HS trông HĐTQ phải gương mẫu trước các bạn về mọi mặt: Học tập, kỉ luật, tham gia các hoạt động, đối xử với bạn bè.

Biện pháp 3: Phối hợp thường xuyên với phụ huynh và ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp.

- Thường xuyên trao đổi với phụ huynh thông qua điện thoại hoặc trực tiếp gặp phụ huynh để trao đổi về tình hình học tập của HS để cùng có biện pháp GD phù hợp.

Biện pháp 4: Hưởng ứng và vận động HS tham gia đầy đủ các phong trào, hoạt động của Đội và Nhà trường phát động. Kịp thời phát hiện ra những học sinh có năng khiếu từng mặt để bồi dưỡng. Khơi dậy lòng say mê học tập của học sinh thông qua các trò chơi.

Biện pháp 5: Nêu gương và khen thưởng.

- HS tiểu học rất thích được khen nên tôi thường khen để khích lệ học sinh dù ở những tiến bộ rất nhỏ của các em.

Thưa các đồng chí

Công tác chủ nhiệm lớp quả thật nặng nề và phức tạp. Người GVCN vừa phải là người mẹ dịu dàng, người thầy nghiêm khắc, người bạn gần gũi, người trọng tài phân minh. Thành công của GV là làm cho HS tôn trọng, kính yêu, tin tưởng, là xây dựng được một tập thể lớp đoàn kết, gắn bó. Muốn làm được điều đó, GVCN phải là điểm sáng, là thần tượng của các em. Khi đó các em dễ tin, dễ nghe theo lời dạy bảo của thầy cô.

Trên đây là một số giải pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học Đồng Tuyển 2 đã được bản thân đúc kết qua một thời gian làm công tác chủ nhiệm. Tôi muốn được cùng chia sẻ, được cùng các đồng nghiệp thực hiện thắng lợi mục tiêu nhà trường đã đề ra.

Một lần nữa xin được chúc quý vị đại biểu sức khỏe, chức các thầy cô gặt hái được nhiều thành công trong năm học mới. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

2. Bài hùng biện công tác chủ nhiệm lớp số 2

BÀI HÙNG BIỆN

CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP – HOẠT ĐỘNG THEN CHỐT

TRONG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC VÀ RÈN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Kính thưa ban giám khảo

Thưa toàn thể hội thi!

Lời đầu tiên cho phép tôi được thay mặt các đồng chí giáo viên trong toàn cụm kính chúc các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc Hội thi của cụm chúng ta thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu!

Song song với việc dạy học văn hoá theo hướng hiện đại, tăng cường tính chủ động sáng tạo và phát huy tính tích cực của học sinh thì việc đổi mới giáo dục nhân cách học sinh theo hướng đó cũng được đặt ra cấp thiết. Bởi sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó”. Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục toàn diện học sinh BGH trường chúng tôi luôn đề cao vai trò của người giáo viên làm chủ nhiệm lớp. Trong cuộc đời của mỗi giáo viên, ít ai không làm công tác chủ nhiệm, công việc mang lại cho ta nhiều niềm vui nỗi buồn, và những kỷ niệm khó quên. Vì bên cạnh việc truyền đạt kiến thức cho học sinh cùng với gia đình thì mỗi giáo viên có một trọng trách cao cả là: “Dạy các em làm người”. Tôi nhận thấy rằng: GVCN là người cha, người mẹ, người thầy, là người anh, người chị, là một luật sư và cũng có những lúc cần là người bạn… Như vậy có nghĩa là cùng một lúc GVCN là một diễn viên đa năng và có nhiều “vai diễn” phải đặt mình vào rất nhiều vai và vai nào cũng đòi hỏi phải hoàn thành xuất sắc... Hơn nữa trong công tác chủ nhiệm đòi hỏi người giáo viên phải thực sự tâm huyết yêu nghề, yêu người và có tình người coi học trò như người thân yêu của mình.

Kính thưa ban giám khảo!

Nhiều năm qua, được sự quan tâm tin tưởng của lãnh đạo nhà trường tôi được giao làm công tác chủ nhiệm lớp 4 tôi nhận thấy rằng làm công tác GVCN thật vất vả. Song để trở thành một chủ nhiệm giỏi được học trò và phụ huynh tin tưởng thì càng khó khăn hơn. Trong những chuyến đưa đò qua sông tôi được tiếp xúc với nhiều đối tượng học sinh khác nhau: Có những học sinh ngoan hiền học giỏi, có những em nhiệt tình, tự tin thể hiện khả năng của mình, cũng có những em rụt rè nhút nhát, hay những em nghịch ngợm có ý thức kém, có những em có hoàn cảnh khó khăn mồ côi cả cha lẫn mẹ…. Là giáo viên chủ nhiệm chúng ta phải làm gì để những HS của chúng ta luôn là những bông hoa tươi đẹp, tỏa mãi hương thơm của tuổi học trò, tôi luôn trăn trở tìm các biện pháp có tính khả thi có hiệu quả trong công tác chủ nhiệm để mong sao các em được phát triển toàn diện hơn. Hôm nay trong Hội thi này tôi mạnh dạn nêu ra một vài kinh nghiệm của bản thân mà trong những năm qua tôi đã áp dụng có hiệu quả.

Một là: Giáo viên chủ nhiệm phải có năng lực quản lí

Thông thường mỗi GVCN phải quản lý một lớp khoảng 30-35 học sinh trong 1 năm, vì vậy có thể xem GVCN như một "Hiệu trưởng thu nhỏ”. Do đó, năng lực quản lý, lãnh đạo của GVCN là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định đến sự thành công của một lớp học.

GVCN phải có đủ hiểu biết và các kỹ năng để điều tra khảo sát, xây dựng kế hoạch lớp chủ nhiệm, tổ chức thực hiện kế hoạch, kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục đến từng học sinh. Ngoài việc thực hiện các chỉ đạo của Hiệu trưởng, của ngành thì GVCN cần phải biết xây dựng các hoạt động độc lập riêng, mang tính đặc thù của lớp mình. GVCN cũng cần phải có tầm nhìn, phát hiện và giải quyết sớm các vấn đề nảy sinh ở lớp mình chủ nhiệm. Khi triển khai một hoạt động giáo dục mới cần phải có kỹ năng “truyền lửa”, kỹ năng “đọc vị” như các nhà huấn luyện viên của các đội tuyển. Người giáo viên chủ nhiệm cũng phải là người “Cầm cân, nẩy mực” trước những điều bất hợp lí xảy ra trong lớp. Vì thế rất cần ở giáo viên chủ nhiệm lớp các phẩm chất công tâm, nhiệt tình, trách nhiệm, tâm lí yêu thương học sinh và xây dựng một HĐTQ có uy tín, có trách nhiệm, có năng lực, bản lĩnh.

Hai là: GVCN phải Gần gũi, thấu hiểu quan tâm và nắm chắc hoàn cảnh của từng HS trong lớp.

Đầu năm khi nhận lớp việc đầu tiên tôi làm là phải nắm bắt được thông tin cá nhân từng em, biết được vị trí nhà ở của các em gần gũi thấu hiểu và nắm chắc hoàn cảnh của từng học sinh trong lớp về những thuận lợi và khó khăn đặc biệt quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh đặc biệt và các đối tượng con nhà giàu, học yếu, lười học, trốn học; những trường hợp này tôi luôn gần gũi trò chuyện tiếp xúc với các em nhiều hơn, tạo cho các em sự thân thiết, tin tưởng để có thể dễ dàng bộc lộ tâm tư tình cảm, điều mong muốn của chính mình khi cần thiết. Qua đó tôi sẽ hiểu các em hơn và kịp thời ngăn chặn những suy nghĩ nông cạn, sai lầm hay các hành vi không hay… hướng các em nhận thức được giá trị bản thân, nâng cao lòng tự trọng và biết cố gắng để vượt qua những khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống.

GVCN phải bằng tấm lòng nhân ái, bao dung không vụ lợi đến với học sinh bằng tấm lòng chân thành, cởi mở. Chính vì vậy tôi luôn tâm đắc những dòng chữ của một thầy giáo người Nga đã viết: “Đến với một nhà giáo dục điểm chủ yếu là tình người”. Đó cũng là nhu cầu sâu sắc trong lòng mỗi con người. Có lẽ mầm mống của hứng thú sư phạm là ở chỗ hoạt động sáng tạo đầy tình người để tạo ra hạnh phúc cho con người. Đó là một điều vô cùng quan trọng. Vì khi ta tạo ra niềm vui cho người khác, cho trẻ thơ thì ở họ sẽ có một tài sản vô giá: Đó là tình người mà tập trung ở sự nhiệt tâm, thái độ ân cần, sự chu đáo, lòng vị tha”. Để thể hiện tình người tôi đã giáo dục học sinh cần quan tâm đến người khác bằng những việc làm cụ thể như: Tham gia các phong trào từ thiện nhân đạo, kế hoạch nhỏ, giúp đỡ các bạn khó khăn trong lớp … Việc làm này tuy nhỏ nhưng có tác dụng làm cho học sinh tự động viên nhắc nhở nhau trong học tập và tinh thần đoàn kết tương thân tương ái.

Ba là: GVCN phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo

Người giáo viên phải thực sự mẫu mực, phải là tấm gương sáng toàn vẹn từ nhận thức đến hành động thực tiễn, từ lời nói cử chỉ điệu bộ đến thái độ ứng xử hằng ngày đây là cách giáo dục dùng nhân cách tác động đến nhân cách. Để trở thành tấm gương sáng cho học sinh noi theo, tôi luôn quan niệm: Phải sống cho trong sạch dù có nghèo về vật chất nhưng luôn giàu có về mặt tâm hồn, tình cảm và mỗi ngày sẽ là một sự tiến bộ hơn hoàn thiện hơn.

GVCN phải rèn luyện tay nghề để trở thành giáo viên dạy giỏi, vững vàng về chuyên môn. Có nhiều quan điểm cho rằng dạy và chủ nhiệm là hai công việc khác nhau, không liên quan đến nhau. Tôi cho rằng GVCN phải ý thức được giảng dạy tốt góp phần quan trọng cho công tác chủ nhiệm tốt ở ngay lớp mình chủ nhiệm, góp phần tạo nên uy tín của giáo viên, hơn nữa tâm lí học sinh cũng như phụ huynh luôn cảm thấy yên tâm khi GVCN có năng lực chuyên môn. Ngoài ra GVCN là người cha, người mẹ là chỗ dựa tinh thần cho các em, phải biết lắng nghe học sinh nói và không áp đặt học sinh. Có như thế các em mới thấy mình được tôn trọng.

Bốn là: GVCN là “cầu nối đa năng” Phối hợp với giáo viên bộ môn trong công tác giảng dạy

Trong quá trình giảng dạy, bên cạnh sự quán xuyến, đôn đốc, theo dõi của GVCN còn có một tập thể các thầy, cô giáo trực tiếp giảng dạy và truyền đạt kiến thức bộ môn. GVCN có thể trao đổi với giáo viên bộ môn để nắm bắt thêm về tinh thần, thái độ học tập, ý thức tổ chức kỷ luật, học lực…của từng học sinh trong lớp. Từ đó tạo điều kiện cho giáo viên chủ nhiệm có sự nhìn nhận và đánh giá khách quan về chất lượng học tập của từng học sinh trong lớp đồng thời có biện pháp động viên, nhắc nhở, giáo dục phù hợp đối với từng học sinh giúp các em học tập và rèn luyện nhân cách đạo đức tốt hơn .

Năm là: Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với phụ huynh của lớp.

Để làm được công tác chủ nhiệm tốt, tôi không thể không nói tới sự phối hợp chặt chẽ giữa GVCN và phụ huynh học sinh. Đây là mối quan hệ không thể thiếu được. Chính vì vậy trong cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm GVCN phải cố gắng nắm bắt số điện thoại liên lạc của gia đình, đây là điều kiện thuận lợi giúp GVCN trao đổi gián tiếp với cha mẹ học sinh khi cần thiết. Ngoài ra GVCN cần phải tiếp xúc riêng để trao đổi thông tin với cha mẹ học sinh những học sinh cá biệt. Thông qua công việc này giúp giáo viên biết được các thói quen, sở thích thái độ của học sinh thường biểu hiện ở gia đình. Qua đó giúp cha mẹ học sinh biết được tình hình học tập những dấu hiệu sa sút của các em đồng thời giúp cha mẹ học sinh thấy được sự quan tâm của nhà trường đối với gia đình từ đó tạo được niềm tin đối với phụ huynh trong việc giáo dục con cái họ. Mối quan hệ có tác động hai chiều này nhằm hạn chế bớt mặc cảm, tự ti ở các em giảm bớt tâm lí lo sợ khi tiếp xúc với GVCN.

Kính thưa các vị đại biểu! Thưa BGK!

Để làm tốt công tác chủ nhiệm, đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm không chỉ là một giáo viên dạy tốt văn hóa mà còn phải quan tâm đến sự phát triển ở học sinh cả những giá trị đạo đức, thể chất, thẩm mĩ…Vì vậy theo tôi hai yếu tố cốt lõi không thể thiếu đối với giáo viên chủ nhiệm là cái tài của một nhà tâm lí và cái tâm của một nhà giáo dục. Làm tốt hai yếu tố này thì người giáo viên nói chung và người giáo viên chủ nhiệm nói riêng đều có thể làm tốt trách nhiệm của mình trong thời đại mới ngày nay và luôn để lại ấn tượng tốt trong lòng học trò.

Trên đây là bài hùng biện của tôi về một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp rất mong được sự góp ý chân thành của các đồng chí, đồng nghiệp cũng như BGK để tôi hoàn thiện tốt hơn nữa trong công tác chủ nhiệm lớp. Cuối cùng tôi xin kính chúc các vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc Hội thi thành công rực rỡ. Tôi xin trân trọng cảm ơn!

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục Giáo dục - Đào tạo trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
1 11.425
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo