Vì sao virut phải kí sinh nội bào bắt buộc?

Vì sao virut phải kí sinh nội bào bắt buộc? Kí sinh nội bào bắt buộc của virus là gì? Nguyên nhân khiến virus phải sống kí sinh nội bào bắt buộc?

1. Vì sao virut phải kí sinh nội bào bắt buộc?

Nguyên nhân khiến virus phải sống kí sinh nội bào bắt buộc chính là khi nhân lên, virut phải nhờ vào bộ máy tổng hợp protein của tế bào chủ

Bởi: Virut có khả năng nhân lên hệ gen cùng với việc nhân lên hệ gen của tế bào chủ. Do đó, virut phải nhờ vào bộ máy tổng hợp protein của tế bào chủ nên chúng phải kí sinh nội bào bắt buộc

2. Kí sinh nội bào bắt buộc của virus là gì?

Kí sinh nội bào bắt buộc của virus là gì?

Trong tế bào vật chủ, virut hoạt động như một thể sống, ngoài tế bào chúng lại như một thể vô sinh. Ở bên ngoài vật chủ, virut được gọi với cái tên hạt virut hoặc virion. Bởi virut là thực thể chưa có cấu tạo tế bào.

Hiểu một cách đơn giản hơn, kí sinh nội bào bắt buộc của virus có nghĩa là vật kí sinh không thể sống tự do bên ngoài được và chỉ có thể kí sinh bên trong tế bào mới có thể sống.

3. Cấu tạo virus

3.1 Cấu trúc chung của Virut

Virut gồm 2 phần chính: acid nucleic và capsid.

Trong đó:

  • Acid nucleic:

Mỗi loại virus chỉ có một trong hai loại vật liệu di truyền, hoặc là ARN hoặc là ADN.

Acid nucleic có vai trò: Mang thông tin di truyền, đặc trưng cho từng virus, quyết định khả năng gây nhiễm trùng của virus trong tế bào cảm thụ, quyết định chu kỳ nhân lên của virus trong tế bào cảm thụ và mang tính bán kháng nguyên đặc hiệu của virus.

  • Capsid:

Đây là lớp protein bao bọc bên ngoài acid nucleic có chức năng bao quanh Acid nucleic, bảo vệ acid nucleic và tham gia vào sự bám của virus trên bề mặt tế bào cảm thụ.

3.2 Cấu trúc đặc biệt của virut

Cấu trúc đặc biệt của virutchỉ có ở một số loại virus nhất định để thực hiện những chức năng đặc trưng cho virus đó và đây cũng là cơ sở để định loại virus.

4. Virut hp là gì?

Virut HP hay Helicobacter pylori (H. pylori) là một loại vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể và sống trong đường tiêu hóa. Sau nhiều năm, vi khuẩn HP có thể dẫn đến các vết loét ở niêm mạc dạ dày hoặc tá tràng (phần trên của ruột non). Trong một số trường hợp nghiêm trọng, nhiễm trùng có thể dẫn đến ung thư dạ dày.

Hình dạng xoắn ốc của vi khuẩn HP có thể giúp vi khuẩn tấn công vào niêm mạc dạ dày. Tại đây vi khuẩn sẽ được bảo vệ bởi chất nhầy, điều này khiến các tế bào miễn dịch không thể tiếp cận và tiêu diệt vi khuẩn. Ngoài ra, vi khuẩn HP có thể thích nghi để sống trong môi trường có tính axit của dạ dày. Cụ thể, những vi khuẩn này có thể thay đổi môi trường xung quanh và giảm độ axit để tồn tại.

Trên đây Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Vì sao virut phải kí sinh nội bào bắt buộc?

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
20 14.013
0 Bình luận
Sắp xếp theo