Lời dẫn chương trình đêm Giáng sinh tại giáo xứ 2024

Giáng sinh (hay còn gọi là Noel) là ngày đặc biệt với những người theo đạo Thiên chúa giáo vì thế mà vào này, các gia đình theo đạo thường tổ chức lễ to và tụ họp tại các nhà thờ. Sau đây là Lời dẫn chương trình đêm Giáng sinh tại giáo xứ, mời các bạn tham khảo.

Giáng sinh là ngày lễ lớn và có ý nghĩa quan trọng với người theo đạo Kitô giáo hay Thiên Chúa giáo. Tổ chức ngày lễ Giáng sinh không chỉ thể hiện lòng biết ơn với Chúa mà còn là dịp để gia đình quây quần, sum họp bên nhau. Lời dẫn chương trình đêm Giáng sinh tại giáo xứ thường được chuẩn bị rất kĩ lưỡng, trang trọng nhằm tổ chức ra một buổi lễ có ý nghĩa đối với các người con giáo sứ.

Một mùa Giáng sinh nữa lại về. Đây được coi là ngày lễ lớn đối với những người theo đạo Thiên chúa giáo. Vào ngày lễ này, họ không chỉ tổ chức lễ Giáng sinh long trọng tại nhà thờ để thể hiện lòng thành kính với Đức Chúa, kỷ niệm ngày Đức Giê-su sinh ra, mà còn là dịp để gia đình, anh em, bạn bè quây quần, sum họp bên nhau, chúc nhau những điều chúc lành. Tại các nhà thờ, giáo xứ, các chương trình, nghi lễ được tổ chức vô cùng long trọng. Dưới đây, Hoatieu xin gửi đến bạn đọc lời dẫn chương trình đêm Giáng sinh, lời dẫn chương trình Noel giáo xứ, lời dẫn hoạt cảnh Giáng sinh, lời dẫn canh thức Giáng sinh, lời dẫn khai mạc chương trình đêm Giáng sinh... hay nhất.

1. Lời dẫn Chương trình Đêm Hoan Ca Mừng Chúa Giáng Sinh

I – KHAI MẠC

1 – Tuyên bố ký do

Kính thưa cộng đoàn,

Một mùa No-en nữa lại về trên quê hương Việt Nam yêu dấu. Khắp nơi nơi, nhà nhà, người người nô nức mừng lễ Giáng Sinh vui như trẩy hội. Đã từ lâu, niềm vui Giáng Sinh không còn chỉ là của riêng những người Công Giáo, mà còn là niềm vui của toàn thể nhân loại.

Nhiều người tự hỏi, không biết Giáng Sinh là ngày lễ gì vậy? lễ Giáng Sinh có liên hệ gì với tôi không? Lễ Giáng Sinh được gọi với tên đầy đủ là Lễ Thiên Chúa Giáng Sinh. Lễ này còn được gọi với tên gọi khác là lễ No-en. Chữ No-en được viết tắt của chữ Em-ma-nu-el. Có nghĩa là: Thiên Chúa ở cùng chúng ta.

Quả vậy, lễ No-en hay lễ Thiên Chúa Giáng Sinh là mừng kỷ niệm biến cố cách đây 2020 năm về trước, Con Thiên Chúa đã rời bỏ trời cao, xuống thế làm người vào một đêm đông giá lạnh. Tên Ngài là Đức Giê-su. Ngài xuống trần gian với sứ mệnh để cứu chuộc nhân loại cho khỏi ách nô lệ của tội lỗi và sự chết. Mang lại cho con người niềm vui, bình an và hạnh phúc thuở ban đầu mà con người đã đánh mất vì đã bất tuân lệnh Thiên Chúa. Thế nên, Đức Giê-su – Con Thiên Chúa làm người con được mệnh danh là Hoàng Tử Hòa Bình.

Chính vì vậy mà lễ Thiên Chúa Giáng Sinh là lời mời gọi mọi người hãy cảm nghiệm tình yêu thương của Chúa Trời đã dành cho nhân loại, một tình yêu dám từ bỏ tất cả, vinh quang, danh dự và cả mạng sống vì người mình yêu, để từ đó, con người cũng biết sống cho nhau và sống vì nhau. Đấy cũng chính là tâm tình tạ ơn Chúa Trời.

Đêm nay, No-en về, người ơi, hãy vui lên. Đàn muôn cung réo rắt, hòa nhịp với muôn lòng… đó cũng chính là lý do của đêm hoan ca MỪNG CHÚA GIÁNG SINH 2020 hôm nay.

2 – Giới thiệu thành phần tham dự

Trong niềm vui mừng Con Thiên Chúa Giáng trần, cộng đoàn giáo xứ Tp. Hưng Yên chúng tôi rất hân hạnh được chào đón quý đấng bậc và đông đảo quý vị khách quý tới chung chia niềm vui.

Trước tiên, chúng con xin được trân trọng giới thiệu linh mục Giu-se Nguyễn Văn Tuyên – chánh xứ Thành phố Hưng Yên, cũng đồng thời là trưởng ban tổ chức đêm hoan ca mừng Chúa Giáng Sinh 20... hôm nay. Xin cộng đoàn nổ một tràng pháo tay để chào mừng.

Chúng tôi cũng hạnh giới thiệu, tới tham dự đêm hoan ca mừng Chúa Giáng Sinh hôm nay, có sự hiện diện của đông đảo quý vị khách quý, quý viên chức Hội đồng mục vụ giáo xứ. Xin cộng đoàn cùng nổ một tràng pháo tay để chào mừng quý vị.

Đặc biệt, đã từ nhiều năm nay, No-en nào cộng đoàn giáo xứ Tp. Hưng Yên chúng tôi cũng hân hạnh nhận được tấm thịnh tình và sự hiện diện đầy trân quý của quý vị tôn giáo bạn. Không phân biệt niềm tin tôn giáo, quý vị đến đây không chỉ để hưởng không khí của ngày lễ Thiên Chúa Giáng Sinh hay để cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp mà quý vị còn đến để chúc mừng cho chúng tôi trong ngày trọng đại này. Nguyện xin Chúa Trời chúc phúc và ban muôn ơn lành cho toàn thể quý vị, để tất cả chúng ta cùng được sống trong bình an và hạnh phúc. Xin cộng đoàn cùng nổ một tràng pháo tay thật lớn để chúc mừng nhau.

Và một thành phần không thể thiếu trong đêm trọng đại này, đó là sự góp mặt của hàng trăm diễn viên. Họ thuộc mọi lứa tuổi: thiếu nhi, thiếu niên, thanh niên, trung niên và cả những vị đã cao niên. Và có một điểm chung giữa các diễn viên này, đó là: họ đều là những diễn viên không chuyên. Và đặc biệt hơn nữa, một nửa trong số các diễn viên “nhí” hôm nay đến từ các câu lạc bộ nghệ thuật, các trường mầm non trong thành phố Hưng Yên. Xin cộng đoàn cùng nổ một tràng pháo tay thật giòn giã để chào đón các diễn viên nghiệp dư của chúng ta.

3 - Cha xứ khai mạc Chương trình

Để chương trình được chính thức bắt đầu, giờ đây, chúng con trân trọng giới thiệu và kính mời Cha Giuse – chánh xứ Tp. Hưng Yên lên phát biểu và khai mạc chương trình cho chúng con.

II – NỘI DUNG

Không để cho quý vị đợi lâu hơn nữa, xin cho phép tôi được giới thiệu khái quát về nội dung chương trình của Đêm hoan ca hôm nay.

Đêm hoan ca mừng Thiên Chúa Giáng sinh hôm nay được chia thành hai phần.

Phần I: Hoan ca mừng Chúa Giáng Sinh.

Phần II: Diễn nguyện với chủ đề:

ĐỒNG HÀNH CÙNG NGƯỜI TRẺ TRONG ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN GIA ĐÌNH.

1 - Đinh đoong sum vầy (Thiếu nhi Thánh Thể Gx Tp. Hưng Yên)

Giờ đây, xin kính mời cộng đoàn cùng thưởng thức màn biểu diễn đầu tiên của các em thiếu nhi đến từ Thiếu nhi Thánh Thể Gx Tp. Hưng Yên với nhạc phẩm: “Đinh đoong sum vầy”. Xin cộng đoàn cùng giành cho các em một tràng pháo tay thật nồng nhiệt.

2 – Jingle Bell (CLB Cánh diều vàng và Trung tâm Piano Hưng Yên)

Kính thưa cộng đoàn,

Ra đời từ năm 1840, Jingle Bells là ca khúc mà nhạc sĩ James S. Pierpont, người Mỹ, sáng tác dành riêng cho dịp Lễ Tạ ơn. Tuy nhiên, Jingle Bells lại bị nhầm thành nhạc Giáng sinh do biểu diễn thành công lần đầu tiên vào tối 24/12. Từ đó về sau, bài hát này đã trở thành nhạc phẩm gắn liền với ngày Chúa sinh ra và được phổ biến trên toàn thế giới.

Từ đó tới nay, Jingle Bells đã được dịch ra nhiều thứ tiếng, trong đó có bản tiếng Việt với tựa đề: Tiếng chuông ngân.

Giờ đây, xin kính mời cộng đoàn cùng thưởng thức màn biểu diễn của các em thiếu nhi đến từ LCB Cánh diều vàng và Trung tâm Piano Hưng Yên với nhạc khúc Jingle Bell. Xin cộng đoàn cùng nổ một tràng pháo tay để chào mừng các em.

3 – Đồng dao No-en (CLB Nghé Pink và Trường mầm non Giáo dục sớm Bill Gates)

Kính thưa cộng đoàn,

Ai trong chúng ta cũng có một tuổi thơ, và trong tuổi thơ đầy mộng mơ ấy, chắc hẳn, đã hơn một lần, chúng ta được cùng nhau hát những bài đồng dao về vẻ đẹp của thiên nhiên, về vẻ đẹp của quê hương đất nước, hay đơn giản chỉ là những bài đồng dao mang tính vui nhộn. Trong ngày lễ Giáng Sinh hôm nay, xin kính mời cộng đoàn cùng thưởng thức một bài đồng dao rất đặc biệt - Đồng dao Noel“ được trình bày bởi các em thiếu nhi đến từ CLB Nghé Pink và Trường mầm non Giáo dục sớm Bill Gates – Tp. Hưng Yên.

Xin cộng đoàn cùng nổ một tràng pháo tay để chào đón các em.

4 – Ông già No-en vui (CLB Thiên Thần)

Kính thưa cộng đoàn,

Mỗi dịp Giáng Sinh về, trong con mắt của trẻ thơ, ngoài Chúa Giê-su Hài Đồng nằm trong máng cỏ, thì có lẽ nhân vật được các em mong chờ hơn cả là Ông già No-el.

Santa Claus, hay Ông già Noel (phiên âm tiếng Việt Ông già Nô-en), Ông già Giáng sinh, hay là Ông già Tuyết (theo cách gọi tại Nga), là nhân vật đóng vai trò như là một nhân tố gắn liền với mùa Lễ Giáng Sinh, giống như cây thông Noel.

Hình ảnh tiêu biểu của ông già Noel là một ông già mặc bộ đồ màu đỏ viền trắng, thắt lưng màu đen, đội chiếc mũ đỏ với chòm râu dài trắng, bộ mặt đẹp trai, mang túi đầy quà tặng cho trẻ em, đã tồn tại trong nhiều văn hoá, đặc biệt ở các nước phương Tây. Hình ảnh này đã trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ và Canada vào thế kỷ 19 do ảnh hưởng đáng kể của bài thơ "Chuyến thăm từ Thánh Nicholas" năm 1823 của họa sĩ biếm họa thời danh lúc bấy giờ. Hình ảnh này đã được duy trì và củng cố cho đến ngày nay thông qua các bài hát, đài phát thanh, truyền hình, sách thiếu nhi, phim ảnh và quảng cáo.

Ông già Noel được cho là sinh sống tại Bắc Cực với những người lùn. Ông dành đa số thời gian để chuẩn bị quà, đồ chơi cho trẻ em với sự giúp đỡ của những chú lùn. Vào dịp Giáng Sinh, ông nhận được rất nhiều thư từ trẻ em khắp thế giới. Và mỗi đêm Giáng Sinh, ông lại bắt đầu cuộc hành trình của mình với cỗ xe kéo bởi chín con tuần lộc để mang quà và đồ chơi cho các thiếu nhi.

Giờ đây, xin kính mời cộng đoàn cùng gặp nhân vật dễ thương này qua nhạc phẩm “Ông Già Noen vui” được trình bày bởi các em thiếu nhi đến từ CLB Thiên Thần. Xin cộng đoàn dành cho các em một tràng pháo tay.

5 – Hòa nhịp Giáng Sinh (Thiếu nhi Thánh Thể Gx Tp. Hưng Yên)

Kính thưa cộng đoàn,

Lễ Thiên Chúa Giáng sinh không chỉ là dịp để người ta trao cho nhau những món quà thật ý nghĩa, kèm theo những lời cầu chúc chân tình, mà lễ Giáng Sinh còn là dịp để người ta ngồi lại bên nhau, cùng ước mơ về một ngày mà thế giới được sống trong hòa bình thực sự, mọi người sống chan hòa yêu thương như lời bài hát “Hòa nhịp Giáng Sinh” có viết:

“Thật là vui thật là vui thật là vui như thế

Thật tuyệt vời như thế

Bao trái tim hòa nhịp say mê

Và tôi mơ và tôi mơ cho ngày mai thế giới

Từ mọi miền xa xôi

Ta đến với nhau không cách rời”

Giờ đây, xin kính mời cộng đoàn cùng thưởng thức vũ khúc “Hòa nhịp Giáng Sinh” của các bạn trẻ đến từ Giáo xứ Tp. Hưng Yên như một lời cầu chúc Giáng Sinh an lành tới tất cả cộng đoàn hiện diện. Xin mọi người cùng dành một tràng pháo tay thật giòn giã để chào đón các bạn trẻ đến từ Giáo xứ Tp. Hưng Yên.

6 – Chiếc xe nai (Trường Mầm non Montessori)

Kính thưa cộng đoàn,

Nói đến lễ Noel, người ta không thể không nói đến hình ảnh rất quen thuộc của ông già Noel dễ thương. Với dáng vẻ hiền lành, với bộ râu bạc và khuôn mặt đôn hậu, ông Già Noel cưỡi chiếc xe nai đi khắp nơi để tặng những món quà thật dễ thương cho các em nhỏ. Chính vì thế mà hình ảnh chiếc xe nai cũng được mọi người, đặc biệt là các em nhỏ yêu thích.

Giờ đây, nhóm múa đến từ Trường Mầm non Montessori sẽ gửi tới cộng đoàn vũ khúc “Chiếc xe nai” với giai điệu thật rộn ràng, vui tươi. Xin kính mời cộng đoàn cùng thưởng thức.

7 – We wish you a Merry Christmas (Thiếu nhi Thánh Thể Gx Tp. Hưng Yên; CLB Cánh diều vàng và TT Piano Hưng Yên)

Kính thưa cộng đoàn,

Giáng Sinh về, làm chúng ta nhớ lại giai điệu của những bản Thánh Ca Giáng Sinh thật quen thuộc như: Silent Night (Đêm thanh bình), Holy Night (Đêm Thánh) hay Jingle Bells (Tiếng chuông sinh nhật)… - những bản nhạc Thánh đã từ lâu in sâu vào tâm khảm của những người yêu chuộng hòa bình và ước mơ một cuộc sống chan hòa tình yêu thương.

Cùng với những nhạc phẩm nổi tiếng đó, ngay sau đây, xin kính mời cộng đoàn cùng thưởng thức một nhạc phẩm quen thuộc khác về chủ đề Giáng Sinh: xin cộng đoàn cùng chào mừng các em thiếu nhi đến từ Thiếu nhi Thánh Thể Gx Tp. Hưng Yên; CLB Cánh diều vàng và TT Piano Hưng Yên sẽ đến với chúng ta qua vũ khúc “We wish you a Merry Christmas“.

8 - Giới thiệu nội dung chương trình

Kính thưa quý vị,

Nhạc phẩm vừa rồi đã khép lại Phần I – Hoan Ca Mừng Chúa Giáng Sinh. Giờ đây, kính mời cộng đoàn cùng bước sang phần II – Phần Diễn Nguyện.

Phần Diễn Nguyện sẽ tường thuật lại những biến cố chính yếu của Lịch Sử Cứu Độ - là KẾ HOẠCH YÊU THƯƠNG mà Thiên Chúa đã thực hiện để giải thoát con người khỏi ách thống trị của tội lỗi và sự chết.

Từ tội bất tuân phục Thiên Chúa, con người đang từ chỗ sống trong hạnh phúc đã phải lãnh chịu những hậu quả do chính họ đã gây ra: Anh em huynh đệ tương tàn, muôn loài muôn vật không còn sống trong tình nghĩa với nhau như thuở ban đầu Thiên Chúa dựng nên. Đặc biệt là sự đổ vỡ trong đời sống hôn nhân gia đình; vợ chồng không còn tin tưởng nhau, thiếu đi sự tôn trọng cần có. Sự đơn nhất và bất khả phân ly trong hôn nhân dường như chỉ còn là trong giấc mơ…

Nhưng giữa những đổ vỡ của các mối tương quan ấy, vẫn còn những con người trung thành với huấn lệnh của Thiên Chúa. Đó là gia đình của I-xa-ác và Rê-bê-ca; tương quan giữa cặp mẹ chồng nàng dâu là bà Na-ô-mi và cô Rút…

Nổi bật trong số đó là hai người trẻ Maria và Giuse – những người mà sau này trở thành Mẹ và cha nuôi của Chúa Giêsu – Đấng Cứu Thế.

Vào thời điểm mà Giuse và Maria được mời gọi cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa, họ cũng đang là những người trẻ. Họ cũng đã phải đắn đo, cân nhắc và suy đi nghĩ lại rất nhiều. Sau khi đã hiểu được ý định nhiệm mầu của Thiên Chúa, họ đã dấn bước với tất cả tình yêu trung tín, và họ đã thực sự trở nên mẫu gương và là Ngôi Sao Hy Vọng, dẫn bước chúng ta vượt qua mọi gian nan thử thách để bước đi trên con đường của Tin Mừng yêu thương.

Vậy giờ đây, xin kính mời quý vị và toàn thể cộng đoàn cùng hướng về sân khấu để dõi theo câu chuyện về tình Thiên Chúa yêu thương con người qua phần Diễn Nguyện với chủ đề: “Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình”.

III - KẾT THÚC

Kính thưa cộng đoàn,

Vũ điệu “Tiếng chuông ngân” vừa rồi đã khép lại Phần I của chương trình Hoan Ca mừng Chúa Giáng Sinh hôm nay.

Thay mặt những người làm chương trình, chúng con xin chân thành cảm ơn cha xứ Giuse, đã khởi xướng và hướng dẫn, để chúng con có thể tổ chức chương trình Giáng Sinh này.

Chúng con xin cảm ơn quý tu sỹ nam nữ, quý vị Hội Đồng Mục vụ Giáo xứ và các ban ngành đoàn thể, cùng tất cả những ai đã giúp đỡ, cộng tác để chương trình Hoan ca Mừng Chúa Giáng Sinh 2020 được thành công tốt đẹp.

Xin kính chúc cha xứ, quý tu sĩ và toàn thể quý vị mùa Giáng Sinh an lành, thánh đức và Năm Mới dương lịch 2021 tràn đầy niềm vui tình yêu gia đình. Nguyện xin Tình yêu của Chúa Giêsu Hài Đồng luôn ở cùng cha và quý vị.

Giờ đây, xin kính mời cộng đoàn cùng lắng đọng tâm hồn để bước sang phần II, - phần Thánh lễ, cũng là phần chính yếu của Đêm Giáng Sinh hôm nay.

(Mở nhạc không lời bài Đêm Thánh vô cùng)

2. Lời dẫn chương trình Noel tại giáo xứ ngắn gọn

Lời dẫn chương trình noel tại giáo xứ
Lời dẫn chương trình noel tại giáo xứ

Khai mạc, ổn định sân khấu:

Xin mời cộng đoàn chúng ta ổn định để đón tiếp quý cha, quý nữ tu, quý khách hướng về phía sân khấu bắt đầu chương trình mừng Chúa Giáng Sinh năm ……….

Xin trân trọng kính chào và kính mới tất cả quý khách không có chung niềm tin Công Giáo có mặt trong khuôn viên thánh đường hãy cùng chung chia niềm vui Giáng Sinh với chúng tôi trong tinh thần trọng thị và ngưỡng vọng tâm linh.

Giờ đây, tôi xin được thay mặt cho Ban Tổ Chức thông báo chương trình tổng quát Đêm Mừng Chúa Giáng ……….

Chương trình đêm Giáng Sinh ……… gồm có 3 phần:

Phần thứ nhất: Khai mạc chào mừng Giáng Sinh

Phần thứ hai: Hoan ca-Diễn nguyện Giáng Sinh với chủ đề:……………………….

Phần thứ ba: PHỤNG VỤ THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH

Giờ đây xin kính mời toàn thể cộng đoàn hướng về sân khấu để chung chia niềm hân hoan chào đón Giáng Sinh năm ……… cùng với giai điệu tươi vui mà các bạn trẻ của giáo xứ……sẽ thể hiện như một lời chào chúc Giáng Sinh thân ái nhất chúng ta dành cho nhau. Xin kính mời cộng đoàn.

Và trong niềm vui, niềm hân hoan đón mừng Mầu Nhiệm Ngôi Hai Giáng Sinh, chúng con xin kính chúc Cha Xứ, quý ban ngành, cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa một lễ Giáng Sinh an vui- tràn đầy hồng phúc và một năm mới an khang – thịnh vượng.

Để làm bật nổi ý nghĩa cũng như nội dung của chương trình Canh Thức – Diễn nguyện Giáng Sinh ……… đặc biệt này chúng con kính mời cha chính xứ…..lên ban lời huấn dụ và khai mạc chương trình. Xin cộng đoàn cùng chào đón cha xứ kính yêu của chúng ta bằng một trang pháo tay thật lớn (vỗ tay).

Kính thưa cộng đoàn, vào mỗi dịp lễ Giáng Sinh, chúng ta lại quy tụ về đây, cùng nhau sốt sắng cử hành Đêm Canh Thức, cùng nhau sống lại biến cố Con Thiên Chúa nhập thể làm người. Thiên Chúa làm người đã mở ra một thế giới của tình thương, thế giới của lòng nhân ái, trong đó con người biết trân trọng, yêu thương và đón nhận nhau trong tình anh chị em một nhà. Đại gia đình con cái Chúa.

Cách đặc biệt hơn, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã chọn năm nay để mời gọi các gia đình công giáo, hãy bắt đầu một cuộc canh tân đời sống gia đình thực sự. Chúng ta cần phải cùng nhau xây dựng một mái ấm hạnh phúc, nơi đó cha mẹ, con cái cùng nhau cầu nguyện, chung thủy yêu thương, phục vụ sự sống và hăng say loan báo Tin Mừng.

Vâng, gia đình là nền tảng của Xã hội và Giáo hội. Xã hội chúng ta sẽ tốt đẹp, và thực sự phát triển hơn, khi xây dựng trên nền tảng những gia đình đạo hạnh và nề nếp. Tuy nhiên, chúng ta vẫn thường xuyên phải chứng kiến những cảnh đổ vỡ thương tâm của nhiều gia đình ngày nay.

Trong ý định ban đầu của Thiên Chúa, Ngài muốn tạo dựng một gia đình nhân loại đầu tiên với A-đam E-va giống hình ảnh Ngài và ban cho đầy đủ mọi điều kiện để được hạnh phúc trọn vẹn. Chúng ta cùng ngược dòng thời gian để đọc lại những chương đầu của Sách Sáng Thế qua hoạt cảnh Sáng Tạo.

Xin mời cộng đoàn cho một tràng pháo tay thật lớn để mở đầu cho chương trình hôm nay.

Hoạt cảnh: “Hôn ước thuở địa đàng”

Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất, vạn vật, cùng muôn tinh tú, Ngài cũng sáng tạo con người giống hình ảnh Ngài. Thiên Chúa đã tạo dựng con người có nam- có nữ. Và như thế, Adam – Eva đã được liên kết với nhau thành gia đình đầu tiên; họ được trao quyền làm chủ muôn loài; sống trong sự hòa hợp yêu thương và được hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa.

Noel đã về trên khắp đất trời, trên khắp các xóm làng và trong từng mái ấm gia đình . Giờ đây, xin mời cộng đoàn chúng tay cùng đón mừng Noel trong vũ điệu: “ Khúc Nhạc Giáng Sinh.” Xin cộng đoàn cho một tràng pháo tay thật lớn để cổ vũ cho các bạn trẻ.

Tiếp theo chương trình xin kính mời cộng đoàn cùng lắng nghe giọng hát đơn ca thật du dương và trong trẻo của ca sĩ…..đến từ giáo xứ ……qua bài hát….

Kính thưa cộng đoàn năm sống đức tin…và ……… đã khép lại, trong năm qua mỗi người trong chúng ta đã làm nóng lại đức tin của mình qua việc sống và thực hành lời Chúa.

Nhưng không vì thế mà chúng ta dừng lại ở đó, năm nay Giáo Hội đã mời gọi chúng ta tiếp tục cuộc hành trình lên đường rao giảng lời Chúa qua việc Tân Phúc Âm Hóa Đời Sống Gia Đình.

Vâng mọi gia đình công giáo không chỉ đơn thuần là một gia đình bình thường như bao gia đình khác mà điều quan trọng là chúng ta phải biết sống, thực hành và rao giảng lời Chúa qua việc gia đình sống hạnh phúc. Và qua đó mọi người sẽ nhận biết được mỗi gia đình chúng ta là con cái Thiên Chúa.

Trời đất giao hòa. Ngôi lời đã làm người và ở giữa chúng ta, để rồi Người sẽ đi hết hành trình cuộc sống trần thế của Người, và mang theo tất cả những niềm vui, nỗi buồn của những âu lo trăn trở của một con người giới hạn như chúng ta, để cảm thong với chúng ta, và nhất là để trở nên nguồn bình an cho chúng ta.

Vâng, kính thưa cộng đoàn, chúng ta kết thúc đêm canh thức Giáng Sinh giờ nay, nhưng niềm vui Giáng Sinh không chấm dứt đêm nay mà kéo dài bất tận như bản trường ca bất hủ vì đêm nay trên khắp hoàn vũ nhân loại bất phân giai cấp, giàu hay nghèo, sang hay hèn…. Đang nối kết cùng một niềm tin sống lại hồng phúc cứu độ, hát mừng Con Thiên Chúa làm Người. Ngài vẫn là Một: hôm qua, hôm nay và mãi mãi. Ngài là Thiên Chúa tình yêu, Thiên Chúa ở giữa chúng ta.

Chúng ta hãy chiêm ngắm máng cỏ đêm nay và rồi hãy dành cho Ngài một chỗ xứng đáng trong gia đình chúng ta. Mỗi gia đình hãy là một hang đá tình yêu cho Thiên Chúa ngự.

Xin kính chúc cộng đoàn một Mùa Giáng Sinh an lành – thánh đức và một năm mới bình an. Giờ đây, xin kính mời cộng đoàn chuẩn bị tâm hồn sốt sắng để chuẩn bị bước vào thánh lễ MỪNG CHÚA GIÁNG SINH NĂM ……….

3. Lời dẫn canh thức giáng sinh

Kính thưa cộng đoàn,

Mỗi mùa Giáng sinh về, chúng ta hân hoan vui mừng nhắc lại biến cố Con Thiên Chúa làm người. Ngài đến để đem lại sự sống, tình yêu và hy vọng cho con người. Ngài đến để đem lại sự giao duyên giữa trời với đất, nối kết lại tình Chúa và tình người.

Năm nay, trong thời khắc thế giới đang mang trong mình nhiều âu lo, sợ hãi vì hận thù, chia rẽ, chiến tranh; và hơn nữa nhân loại đang phải đối diện với mối đe dọa nguy hiểm đến sự sống còn bởi đại dịch Covid-19 - đã gây ra bao cảnh chết chóc đau thương, nghèo đói lan tràn, khổ đau chồng chất khổ đau... Những điều đó đang làm cho nhân loại bước đi trong cảnh tăm tối của dòng lịch sử.

Cử hành Đêm Thánh linh thiêng này, chúng ta được nhắc nhớ về cội nguồn, về nơi mình được tạo thành để tất cả chúng ta cùng dâng lời tri ân cảm tạ, yêu mến và kính thờ một vị Thiên Chúa đã sinh ra làm người giữa chúng ta. Chính Ngài sẽ đem lại cho gia đình nhân loại sự bình an thật, niềm vui và hạnh phúc thật. Bởi, chính Ngài là ÁNH SÁNG soi chiếu vào cảnh tăm tối của dòng lịch sử nhân loại và dòng lịch sử của đời mỗi người chúng ta.

Mừng biến cố Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người cũng là dịp nhắc nhở toàn thể gia đình nhân loại và mỗi người chúng ta sống tâm tình sám hối và hoán cải đời sống. Như lời thiên sứ đã vang lên: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”.

Vì lòng người chưa thiện nên khổ đau vẫn hoành hành

Vì tâm người chưa sáng nên bóng tối của tội lỗi vẫn tràn lan.

Vậy, trong Đêm Thánh này, chúng ta cùng nhau sám hối và cầu nguyện, để cho lòng người mặc lấy sự thánh thiện của Thiên Chúa; tâm người được trở nên trong sáng và tốt lành như Thiên Chúa muốn, để BÌNH AN của THIÊN CHÚA ở cùng chúng ta.

Giờ đây, kính mời cộng đoàn cùng chiêm ngắm chương trình cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện qua Người Con yêu dấu là Đức Giêsu Kitô, Ngôi Hai xuống thế làm người, để qua đó chúng ta cảm nếm một tình yêu vĩ đại, một lời hứa trung tín được thực hiện bởi Thiên Chúa đối với toàn thể nhân loại.

Thiên Chúa cùng đau nỗi đau của con người chúng ta.

4. Lời dẫn diễn nguyện giáng sinh

PHẦN I: KHAI MẠC (15’)

Kính thưa cộng đoàn và toàn thể quý vị!

Đêm hôm nay, chúng ta cùng nhau sống lại Mầu nhiệm Nhập Thể, tuy đã qua đi hơn 2000 năm, nhưng dấu ấn vẫn lưu lại đến ngàn đời. Và ngày nay, chúng ta cũng đang được hưởng tròn đầy hồng phúc đó. Vâng, Đức Kitô hôm qua hôm nay và mãi mãi vẫn là một. Ngài đã đến, đang đến và sẽ ở lại mãi với chúng ta cho đến ngày tận thế như lời Ngài đã nói. Ngài đi vào trong máu thịt của chúng ta, chấp nhận trở nên một với chúng ta, để cải biến, đổi mới con người chúng ta, và giúp chúng ta sống xứng với địa vị làm con Thiên Chúa.

Vì thế, ước mong mỗi người chúng ta khi tham dự giờ canh thức này, chúng ta ý thức và cảm nhận đầy đủ ý nghĩa của tình thương mà Thiên Chúa đã, đang và còn tiếp tục đổ tràn trên nhân loại, đặc biệt trên mỗi người con cái Chúa trong Giáo xứ chúng ta. Đức Giêsu vẫn hiện diện một cách sống động, cụ thể qua lời Kinh Thánh chúng ta đọc và suy gẫm mỗi ngày. Ngài còn cùng sống, cùng ở với chúng ta và hiện diện trong những người anh chị em xung quanh chúng ta. Ước mong sao trái tim chúng ta cũng mở rộng, đón nhận hết mọi người, quan tâm và sẵn sàng trao ban, chia sẽ những gì mình đang có, cho tất cả anh chị em đồng loại, để ý nghĩa của tình yêu thương đêm nay rạng ngời mãi và tuôn chảy nguồn ơn cứu độ cho những ai chưa cùng một niềm tin, chưa nhận biết Đức Kitô Ngôi Hai Thiên Chúa. Trong những tâm tình đó, kính mời cộng đoàn cùng bước vào hành trình Mầu Nhiệm Tình thương về lịch sử cứu độ mà Thiên Chúa đã dành cho con người chúng ta.

PHẦN II: DIỄN NGUYỆN VỀ LỊCH SỬ CỨU ĐỘ (35’)

(Tất cả các lời dẫn, đối thoại củng như nhạc nền sẽ đươc thu âm)

1. SÁNG TẠO. (phải có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa âm thanh, ánh sáng và màn hình rộng cùng các diễn viên)

Dẫn: Chỉ có một Thiên Chúa duy nhất đã bằng Ngôi lời và sự khôn ngoan mà làm nên mọi sự. Chính Người là Đấng Tạo Hóa, và chính Người đã trao thế giới này cho loài người. Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời, Ngôi Lời vẩn hướng về Thiên Chúa và Ngôi Lời là Thiên Chúa, nhờ Ngôi Lời vạn vật được tạo thành, và không có Người thì chẳng có gì được tạo thành.

Dẫn: Và để minh chứng điều đó, chúng ta hãy cùng lật từng trang đầu tiên của Kinh thánh Cựu Ước và ngược dòng thời gian, quay về với thuở sơ khai tạo thiên lập địa.

Dẫn: Từ nguyên thủy của vũ trụ. Bóng tối bao trùm khắp nơi, trời đất chưa phân biệt, sự sống chưa được hình thành. Tất cả đều hư vô, trống rỗng, mênh mông và hoang vu. Thiên Chúa dùng Lời quyền năng mà tạo nên mọi loài mọi vật (nhạc nền thể hiện sự trổi sinh của tất cả mọi loài mọi vật. các diễn viên đóng các loài vật múa trên nền nhạc để diển tả). Trong tình yêu sáng tạo của Thiên Chúa, một vũ trụ bao la xuất hiện với muôn vàn tinh tú lấp lánh trên trời, sông núi muôn trùng, cây cỏ bạt ngàn xanh tươi và vô số sinh vật trên trời dưới biển. Và con người là chóp đỉnh trong công trình tạo dựng của Thiên Chúa. (nhạc nền thể hiện sự sinh ra cua Adam và Eva, Adam và Eva múa theo nền nhạc).

Trong muôn loài được tạo dựng, con người là trung tâm của vũ trụ, là chủ nhân của muôn loài, được diễm phúc là hình ảnh của Thiên Chúa, được chia sẽ với Ngài sự sống vô tận và vinh quang bất diệt.

2. HÁT MÚA: ĐỊA CẦU HOAN CA

3. CON NGƯỜI SA NGÃ VÀ HÌNH PHẠT

Dẫn: Tưởng chừng như con người bằng lòng với cuộc sống hiện tại, với những ân huệ tuyệt vời mà Thiên Chúa ban cho. Nhưng không, con người đã không bằng lòng và đã tự đánh mất hạnh ấy, khi lạm dụng tự do, món quà quý giá mà Thiên Chúa dành riêng cho họ.

(Adam và Eva diễn trên nền nhạc đã thu. Eva đi dạo một mình và gặp con rắn, con rắn dụ dỗ Eva ăn trái cấm, qua một hồi đấu tránh tư tưởng thì Eva cũng bị cám dỗ, Eva đang lén lút ăn trái cấm thì Adam nhìn thấy liền chạy lại hất văng trái cấm, nhưng Eva lại chạy lại cây cấm hái thêm trái nữa rồi dụ dỗ Adam, qua mấy lần khước từ thì Adam củng bị cám dỗ và ăn trái cấm. Adam và Eva bắt đầu kiêu ngạo và nghĩ mình như Thiên Chúa. Con rắn và bè lũ của nó đứng gần đó tỏ ra vui sướng tột cùng và thể hiện sự ngạo mạn dựa trên nền nhạc)

(Adam và Eva đang mê mẩn trong sự cám dỗ, con rắn và bè lũ của nó đang tỏ ra đắc ý và vui sướng… thì bỗng có tiếng sấm vang trời, trời đất rung chuyển, làm cho ông bà trở về thực tại, con rắn và bè lũ của nó chạy toán loạn vì sợ hãi. Còn hai ông bà thì cảm thấy bản thân trần truồng và hổ thẹn và chạy trốn vào bụi cây).

Dẫn: Kể từ đây tấm thảm kịch tội lỗi bắt đầu ngay chính trong nơi êm đềm hạnh phúc này. Họ nhận ra mình trần truồng, họ sợ hãi và trốn tránh Thiên Chúa, họ biện luận và đổ lỗi cho nhau.

Dẫn: Thiên Chúa đuổi họ ra khỏi vườn địa đàng, con người ngày càng đắm chìm trong tội lỗi, tiến trình sự chết đã bắt đầu, đó là sự phá huỷ và sụp đổ trong mọi mối tương quan: với Thiên Chúa, với chính mình, với người khác, và với thế giới thiên nhiên. Họ biến từ sự sống thần linh bất diệt trở thành cái chết ngàn thu.

(diễn cảnh thê thảm của hai ông bà khi bị Thiên Chúa đuổi ra khỏi vườn địa đàng)

Dẫn: Ngày hôm nay củng không khác ngày xưa là mấy. Khi mà con người vẫn lạm dụng quyền tự do, họ vẫn tiếp tục chống đối Thiên Chúa. Từ việc họ không nhìn nhận Người là đấng tạo dựng, đi đến việc con người không nhìn nhận nhau là anh em.

Dẫn: Chính vì vậy chiến tranh khủng bố không ngừng diễn ra khắp nơi trên thế giới. Con người ngày càng trở nên lạnh lùng trước đau khổ của anh em: nghèo đói, bệnh tật… cứ thế con người tự gây đau khổ cho chính mình và cho anh em đồng loại.

Dẫn: Bên cạnh đó, thiên nhiên cũng tác động vào cuộc sống khốn cực của con người, vì con người đã lạm dụng quyền thừa hưởng thiên nhiên một cách thái quá. Làm cho môi trường tự nhiên thay đổi, khí hậu ngày càng khắc nghiệt hơn. Dẫn đến thiên tai lũ lụt triền miên.

Dẫn: Chắc hẳn trong chúng ta đều cảm nhận được một phần nào nổi khốn khổ bất công và tội ác trong xã hội ngày nay. Và đó là kết quả của cho sự khước từ tình yêu Thiên Chúa dành cho con người.

4. LỜI HỨA BAN ĐẤNG CỨU THẾ:

Dẫn: Thế nhưng, Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi con người, Ngài vẫn luôn yêu thương con người một cách vô vị lợi, Ngài không muốn để cho con người phải mãi mãi hư mất trong tội lỗi. Nên sau khi tuyên án phạt cho nguyên tổ, Thiên Chúa đã hứa ban Đấng Cứu Thế cho trần gian.

Dẫn: Để nhân loại nhận ra tình thương vô biên của Thiên Chúa. Ngài tiếp tục chọn gọi các tổ phụ, các thủ lãnh, các vị các ngôn sứ. Và Ngài đã lập một dân riêng gọi là dân Israel. Và cũng từ dân tộc này vị cứu tinh nhân loại sẽ xuất hiện, Đấng sẽ giải thoát con người khỏi tội lỗi và hậu quả của nó.

NHẠC KỊCH: TRÔNG CHỜ ĐẤNG CỨU ĐỘ

5. TRUYỀN TIN

Dẫn: “Ta sẽ đặt mối thù giữa ngươi và người nữ, giữa dòng dõi ngươi và dòng dõi người nữ, người nữ ấy sẽ đạp nát đầu ngươi, và ngươi sẽ rình cắn gót chân người”.

Dẫn: Qua bao tháng ngày mỏi mòn chờ đợi, và lời hứa Cứu Độ được thực hiện khởi đầu từ biến cố Truyền Tin. Nếu E-và nguyên tổ khước từ Tình Yêu khi đưa tay lên hái trái cây “biết lành biết dữ”, thì Đức Maria, E-và mới, đã đón nhận tình yêu Thiên Chúa bằng hai tiếng “Xin vâng” để Ngôi Hai đi vào cung lòng của Mẹ.

(Maria diễn với hình ảnh một thiếu nữ ngoan hiền, vui vẻ, chăm chỉ làm việc, và Thiên Thần xuất hiện – nhạc)

Thiên Thần: Kính chào trinh nữ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ, trinh nữ được chúc phúc giữa các người phụ nữ.

(Lúc này Maria diễn tả sự hoảng sợ và lo lắng)

Thiên Thần: Maria đừng sợ, vì Trinh nữ đã được ơn nghĩa với Chúa, này Trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai và đặt tên là Giêsu, Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Đấng Tối Cao, Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Đa-vít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp và triều đại Người sẽ vô tận.
Maria: Việc đó xảy ra thế nào được, vì tôi không biết đến việc vợ chồng.
Thiên Thần: Chúa Thánh Thần sẽ đến với Trinh nữ, và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm Trinh nữ, và Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Elisabet, chị họ Trinh nữ cũng đã thụ thai trong lúc tuổi già và nay mang thai đã được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẽ , vì không có việc gì mà Thiên Chúa không làm được.
Maria: Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền.

(Thiên Thần cúi chào và đi vào)

Dẫn: Giây phút trọng đại ấy được đánh dấu qua tiếng thưa “XIN VÂNG” của Đức Trinh nữ Maria. Cả triều thần thánh trên trời hân hoan, nhân loại chuyển mình trào dâng một niềm vui khôn tả, ngày hạnh phúc cho nhân loại bao la. Ngôi Hai Thiên Chúa đã Nhập Thể trong cung lòng Mẹ. Mẹ khiêm cung thờ lạy Đấng Thánh mà Mẹ cũng như muôn dân đang mong đợi.

6. NHẠC NỀN: AVE MARIA

(Đức Mẹ sẽ di chuyển tới bục cao nhất chắp tay, đội múa sẽ múa theo lời bài hát Ave Maria)

7. ĐI TÌM CHỖ TRỌ VÀ GIÁNG SINH

Dẫn: Nhưng loài người có thấu chăng, Đấng Thiên Sai đã Nhập Thế bằng cách nào không? (Diễn cảnh trở về Belem).

Lính:… Loa, loa, loa… Nghe đây nghe đây. Hoàng đế ra sắc chỉ, ban hành lệnh kiểm tra dân số toàn địa hạt xứ Giu-đê-a, mọi người hãy mau lên đường trở về quê quán để đăng ký tên tuổi của mình. Ai bất tuân, truyền chiếu luật hình nghiêm trị. Loa, loa, loa…

Dẫn: Giuse cùng với Maria cũng phải lên đường trở về Bêlem, là thành của Đavít để khai hộ khẩu. Thật đáng ngại, Bêlem tấp nập những người từ khắp nơi đến đó đăng ký. Đêm đã khuya trời đêm đông tuyết lạnh sương rơi, đoàn người bước đi trong thầm lặng, gió rít từng cơn, mà hai ông bà vẫn chưa tìm được chỗ trọ. Maria lại tới ngày mãn nguyệt khai hoa, đường xa, nên vẻ mệt mỏi và lo âu hiện rõ trên khuôn mặt của các Ngài.( hai ông bà đi quanh sân khấu, diễn xuất theo nhạc nền; Giuse vai đeo bị và đỡ tay Maria đi ra, rồi thư thả đi từ quán nọ tới quán kia theo bản nhạc, có lúc ngồi xuống mệt nhọc, lau mồ hôi cho Maria).

Giuse: Maria, em cố lên nào…

Một số người đi lại, cất bước nhanh như mau mau để về nhà mình.

Giuse: (hỏi một người đi đường) Ông vui lòng cho chúng tôi hỏi: ở đây có nhà trọ nào không ạ?
Người đi đường: (phẩy tay và bỏ đi, nói giọng bực tức) Tôi đang bận, đi mà hỏi người khác.

Hai ông bà Giuse và Maria buồn bã, tiếp tục cất bước. Nhạc nền ai đi về đâu

Giuse gõ cửa một nhà trọ, hai ông bà chủ quán ra mở cửa:
Giuse: Chào ông, xin vui lòng cho chúng tôi một chỗ trọ qua đêm nay.
Chủ quán: Ồ, rất tiếc, thưa ông, nhà chúng tôi hết chỗ rồi, ông đi tìm chỗ khác đi.
Giuse: Xin ông vui lòng, vợ tôi đang mang thai và sắp đến ngày sinh nở.
Bà chủ quán: Chuyện gì vậy?
Chủ quán: Hai ông bà này muốn thuê phòng trọ.
Bà chủ quán: Thế có nhiều tiền không?…. có thai thế kia thì phiền phức lắm.
Giuse: Chúng tôi chỉ còn ít tiền, mong ông bà giúp đỡ.
Bà chủ quán: Thôi, đi chỗ khá đi, đừng làm phiền chúng tôi nữa.
Chủ quán: ngoài đồng kia có cái hang đá bỏ trống đấy, ra đó mà nghỉ tạm.
Dẫn: Giữa đêm đông giá lạnh, thành Belem mọi người đều chối từ, Giuse và Maria tìm đến hang bò lừa giữa cánh đồng hoang vắng. (Giuse và Maria tiến về hang đá) (Nhạc nền: Gió mùa đông về)

(Khi vào hang đá thì ánh sáng trong hang sẽ giảm, và máy khói sẽ phun)

Dẫn: Và chính nơi đây, Con Thiên Chúa được hạ sinh .(khi nghe tiếng khóc thì ánh sáng bật lên, Maria và Giuse bồng chúa Hài Đồng, sau đó lót Chúa Hài Đồng nằm trong máng cỏ và quỳ hai bên)

8. CHÚA GIÁNG SINH

Dẫn: Giờ đây hợp lời với Thiên Sứ chúng ta cùng dâng lời tung hô VINH DANH THIÊN CHÚA TRÊN TRỜI. BÌNH AN DƯỚI THẾ CHO NGƯỜI THIỆN TÂM.

(Sau khi Chúa giáng sinh, các em nhỏ đóng thiên thần sẽ ở trước hang đá hòa cùng vũ khúc “Tiếng hát Thiên Thần”)

Dẫn: Trên cánh đồng Bê lem lúc ấy thanh vắng và cô tịch vì đang là mùa đông lạnh giá. Có một nhóm mục đồng đang run rẩy, co ro vì lạnh lẽo, những đứa trẻ có hoàn cảnh cơ hàn giống như Chúa Hài Đồng, thế mà chúng lại là những người đầu tiên được loan báo và chứng kiến Ngôi Hai Con Chúa Giáng Trần.

Dẫn: Chúa không chỉ chọn thân phận người nghèo mà xuống thế, Người còn chọn ngay những kẻ nghèo hèn nhất để tỏ ra Mầu nhiệm kỳ diệu này, Người quả thật đã đồng hình đồng dạng và chịu mọi nổi thống khổ của kiếp phàm trần như họ vậy.

(Các mục đồng đang nằm co ro vì lạnh giá bên chiên cừu thì nghe tiếng của Thiên thần loan báo, họ liền gọi nhau tỉnh dậy và đến bên hang đá bái lạy Chúa Giáng Sinh)

Dẫn: Vinh quang của Đấng Giáng thế không chỉ được loan báo và đón nhận tại vùng Bê-lem nhỏ bé. Ánh sáng vinh quang của Người còn được chiếu toả đi khắp nơi. Ở tận phương Đông xa xôi, ánh sao lạ đã thu hút sự chú ý của ba nhà chiêm tinh còn gọi là ba vua. Ánh sao này đã rọi ngay vào tâm can của họ, rọi vào nơi đang thổn thức, khao khát tìm kiếm sự công chính. Và thế, họ liền lên đường với đầy đủ lễ vật, theo ánh sao lạ dẫn đường đến thờ lạy Thiên Chúa giáng trần.

(Ba nhà chiêm tinh lần lượt đi ra từ 3 phía sân khấu, tay dắt lạc đà với hành lý lỉnh kỉnh, họ gặp nhau giữa sân khấu và chỉ nhau về hướng sao lạ dẫn đường và tìm về hang Bê lem và bái lạy Chúa Hài Đồng)

PHẦN III: CA MỪNG GIÁNG SINH (60’)

(Sau khi Chúa Giáng Sinh MC sẽ ra sân khấu để tiếp tục chương trình, MC soạn lời dẫn phù hợp với các tiết mục)

1. Hát – Nhảy liên khúc giáng sinh: Feliznavidad (của các em nhỏ)
2. Hát: Chúa ra đời
3. Hát: Cao cung lên
4. Kịch ngắn giáng sinh
5. Hát tốp ca: Đêm thánh vô cùng
6. Hát: Tình người ngoại đạo
7. Múa nhạc kịch
8. Hát: Lá thư trần thế

PHẦN IV: BẾ MẠC (10’)

Nhảy liên khúc giáng sinh (tất cả các diễn viên củng như các ca sỹ và những người làm chương trình sẽ lên sân khấu, Ông già Noel sẽ di chuyển xuống dưới khu vực khán giả phát quà cho các em. Trên sân khấu vẫn nhảy “vũ khúc giáng sinh” cho đến khi kết thúc chương trình.

5. Lời dẫn chương trình Lễ Giáng sinh 2024

Lời dẫn chương trình đêm Giáng sinh tại giáo xứ
Lời dẫn chương trình đêm Giáng sinh tại giáo xứ

Lễ Giáng Sinh - Thánh Lễ Ðêm

Bình An Đích Thực

(Is 9,2-4.6-7; Tt 2,11-14; Lc 2,1-14)

  • Dẫn vào Thánh Lễ:

Đêm nay, đêm Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Ngài là sự Bình an đích thực, Ngài đến để nối lại mối tương quan giữ con người với Thiên Chúa đã bị rạn nứt từ khi ông bà nguyên tổ phạm tội. Ngài đến để thông ban ân sủng, tình yêu cứu độ cho những người thành tâm thiện chí tin theo Ngài.

Trong niềm vui thánh thiện đêm nay, chúng ta cùng hiệp dâng Thánh lễ, cảm tạ Tình Yêu Thiên Chúa và xin Ngài đổ tràn sự bình trên tâm hồn mỗi người chúng ta.

  • Dẫn vào bài đọc I: Is 9,2-4.6-7

Bài đọc sau đây cho thấy dân Chúa đang sống nô lệ lầm than, được Ngôn sứ Isaia loan báo Thiên Chúa cho Con của Người đến giải phóng và ban bình an sung túc cho họ.

  • Dẫn vào bài đọc 2: Tt 2,11-15

Thánh Phaolô cho biết: Ân sủng cao cả Thiên Chúa ban cho chúng ta chính là Ðức Giêsu, Ðấng hiến thân chuộc tội chúng ta, thanh luyện chúng ta thành dân riêng của Người và chuyên cần làm việc thiện. Ðó là ý nghĩa đoạn thư sau đây.

  • Dẫn vào bài Tin Mừng: Lc 2,1-14

Tin Mừng hôm nay thuật lại việc thánh Giuse và Ðức Maria phải về Bêlem để khai dân số theo lệnh truyền của hoàng đế. Chính vào thời gian này, Đức Maria cũng đến ngày sinh hạ người con vào đời. Mẹ sinh con tại Bêlem và đặt trong máng cỏ bò lừa trong một khung cảnh nghèo hèn. Trong giờ Chúa Giêsu sinh ra, đông đảo đạo binh các thiên thần hợp tiếng hân hoan ca tụng Thiên Chúa: “Vinh Danh Thiên Chúa trên Trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”.

  • Cầu nguyện cho mọi người:

Chủ tế: Anh chị em thân mến, trong đêm Hồng Phúc này, Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Ngài là quà tặng tình yêu, Ngài là nguồn Bình an, nguồn ơn Cứu Độ mà Thiên Chúa Cha đã dành cho nhân loại. Trong niềm vui mừng Chúa Giáng Sinh, chúng ta cùng cảm tạ Chúa và tha thiết nguyện xin.

1. Chúa đã Giáng Sinh, Ngài là Ánh Sáng Thật, Ánh Sáng xua tan bóng tối của tội lỗi. Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho mọi thành phần trong Hội Thánh nhiệt tâm sống và loan báo Ánh Sáng Tin Mừng của Chúa Giêsu Hài Đồng.

2. Chúa Giáng Sinh làm người, đem bình an hạnh phúc đến cho nhân loại. Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho các ki-tô hữu thành tâm cộng tác với Chúa để xóa bỏ hận thù, ghen ghét, nạn kỳ thị chủng tộc, màu da, tôn giáo trên thế giới hiện nay.

3. Hôm nay Đấng Cứu Thế đã sinh ra cho chúng ta. Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho các anh chị em không cùng niềm tin được bình an của Chúa Hài Đồng lấp đầy tâm hồn để họ sớm nhận biết Chúa và đón nhận ơn cứu độ của Người.

4. “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”. Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta được tràn đầy tình yêu, và sự bình an của Chúa Giêsu Hài Đồng để mỗi người chúng ta hân hoan loan báo Tin Mừng tình thương của Chúa cho hết thảy mọi người.

Chủ tế: Lạy Chúa, Chúa đã cho Con Một yêu dấu là Đức Giêsu Kitô giáng sinh làm người để cứu độ chúng con. Xin cho chúng con hân hoan đón nhận niềm vui thánh thiện và sự bình an của Chúa, để chúng con nhiệt tâm sống chứng nhân Tin Mừng về mầu nhiệm Nhập Thể của Con Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

NA-MtgTL

Lễ Giáng Sinh - Thánh Lễ Rạng Đông

Chúa Đã Giáng Sinh

(Is 62,11-12; Tt3,4-7; Lc 2,15-20)

  • Dẫn vào Thánh Lễ:

Hôm nay, Ánh sáng đã chiếu rọi trên chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân người. Cùng với các mục đồng tìm về hang Belem để cung kính thờ lạy Chúa Giêsu Hài Nhi nằm trong máng cỏ.

Chúng ta sốt sáng hiệp dâng Thánh Lễ, xin Chúa cho chúng ta biết tìm đến Chúa bằng tất cả lòng mến yêu tôn thờ và hân hoan làm chứng cho mầu nhiệm tình yêu Giáng Sinh.

  • Dẫn vào bài đọc 1: Is 62,11-12

Ngôn sứ Isaia loan báo cho thiếu nữ Xion biết, ơn Cứu Độ đã tới đó là nội dung bài đọc sau đây.

  • Dẫn vào bài đọc 2: Tt 3,4-7

Nhân loại được lãnh ơn cứu độ là nhờ lòng thương xót của Thiên Chúa. Đó là nội dung bài đọc sau đây.

  • Dẫn vào bài Tin Mừng: Lc 2,15-20

Tin Mừng hôm nay thuật lại: Những người chăn chiên đã đến thờ lạy Chúa nơi hang Belem, họ tôn vinh Thiên Chúa và nói cho mọi người biết những gì họ đã thấy.

  • Cầu nguyện cho mọi người:

Chủ tế: Anh chị em thân mến, Ngôi Lời đã Giáng Sinh làm người để thông chia đau khổ phận người, những ai tin nhận, cung kinh thờ lạy sẽ được Người dẫn tới vinh quang bất diệt trong Nước Trời. Chúng ta hân hoan cảm tạ Chúa và dâng lời nguyện xin.

1. Vì thương xót, Thiên Chúa đã cứu chúng ta. Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho các mục tử trong Hội Thánh hăng say loan báo mầu nhiệm Con Thiên Chúa Giáng Sinh, bằng chính đời sống khó nghèo, vâng phục của mình, để mọi người sớm nhận ra lòng thương xót của Chúa.

2. Các mục đồng đã kể lại những gì họ đã thấy khi gặp Hài Nhi Giêsu. Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho các tín hữu biết sống và làm chứng cho Chúa về những ơn lành họ đã lãnh nhận bằng đời sống tin yêu, phó thác và dẫn thân phục vụ mọi người.

3. Các mục đồng đã gặp thấy Đức Mẹ, Thánh Giuse và Hài Nhi Giêsu nằm trong máng cỏ. Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho các gia đình trẻ có được đời sống cầu nguyện, siêng năng tham dự Thánh Lễ, để kín múc nguồn sức thánh từ Chúa Giêsu Hài Đồng mà có thể lướt thắng mọi khó khăn trong đời sống hôn nhân gia đình.

4. Mẹ Maria ghi nhớ tất cả những gì xảy ra và suy niệm trong lòng. Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho mọi người trong giáo xứ chúng ta siêng năng đọc và suy niệm lời Chúa, sẵn lòng để Ánh Sáng của Ngôi Lời hướng dẫn cuộc đời, hầu chúng ta được nhận nhiều ơn lành thánh Chúa thương ban.

Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu Hài Nhi, Chúa đã vâng phục Chúa Cha xuống thế làm người đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Xin cho chúng con mở lòng đón nhận Ngài và hân hoan loan báo Tin Mừng Giáng Sinh của Chúa như các mục đồng năm xưa. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.

NA-MtgTL

Lễ Giáng Sinh - Thánh Lễ Ban Ngày

Ngôi Lời Là Ánh Sáng Thật

(Is 52,7-10; Dt 1,1-6; Ga 1,1-18)

  • Dẫn vào Thánh Lễ:

Hôm nay chúng ta cùng toàn thể Hội Thánh hân hoan mừng mầu nhiệm Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Ngài là Ngôi Lời, là Ánh Sáng thật, ánh sáng xua tan bóng tối, đem lại ánh sáng vĩnh cửu, tình thương và ơn cứu độ cho con người. Thế nhưng, nhiều người đã chối bỏ và không tin nhận Người.

Chúng ta sốt sắng hiệp dâng Thánh Lễ. Xin Chúa cho chúng ta được ánh sáng của Ngôi Lời chiếu tỏa mà thành tâm tin nhận Ngôi Lời đã giáng sinh là Thiên Chúa và là Đấng Cứu Độ chúng ta.

  • Dẫn vào bài đọc 1: Is 52,7-10

Ngôn sứ Isaia loan báo cho dân Chúa biết: Chúa đem bình an hạnh phúc đến cho họ và toàn thể nhân loại. Ðó là ý nghĩa bài đọc sau đây.

  • Dẫn vào bài đọc 2: Dt 1,1-6

Xưa Thiên Chúa đã nhờ các ngôn sứ, nay Người sai Con Một là Ngôi Lời đến dạy bảo chúng ta, và dùng lời quyền năng của Người mà tẩy xóa tội lỗi nhân loại. Ðó là nội dung đoạn thư sau đây.

  • Dẫn vào bài Tin Mừng: Ga 1,1-18

Tin Mừng hôm nay, Thánh Gioan giới thiệu Chúa Giêsu là Ngôi Lời và là Thiên Chúa. Người tạo thành vạn vật. Người nhập thể cứu độ loài người. Người là Ánh Sáng và là Sự Sống. Ai tin nhận Người thì được làm Con Thiên Chúa.

  • Cầu nguyện cho mọi người:

Chủ tế: Anh chị em thân mến, Ngôi Lời là Ánh Sáng bất diệt, Ánh sáng xua tan bóng tối. Hôm nay, Ánh sáng của Chúa Hài Đồng đã chiếu tỏa và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng ta mở lòng đón nhận Người và tha thiết dâng lên Chúa những lời nguyện xin.

1. Từ nguồn sung mãn của Người tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác. Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho Đức Thánh Cha Phaxicô, cho các Đức Giám mục và Linh mục được trần đầy ân sủng của Chúa Giêsu Hài Đồng để các ngài luôn sáng suốt và khôn ngoan lãnh đạo dân thánh Người.

2. Đẹp thay trên đồi núi, bước chân người loan báo Tin Mừng, công bố bình an. Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho các kitô hữu, cách riêng cho các nhà truyền giáo luôn nhiệt thành hăng say loan báo Tin Mừng bình an và ơn cứu độ của Thiên Chúa.

3. Ngôi Lời đã làm người và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho những người đang sống trong bóng đêm của tội lỗi được ánh sáng của Chúa Hài Đồng chiếu soi, để họ nhận biết Chúa và thành tâm trở về với Ngài.

4. Ngôi Lời là ánh sáng thật. Chúng ta hiệp lời cầu xin chúa cho các gia đình trong giáo xứ chúng ta, luôn chiếu tỏa ánh sáng Tin Mừng cách cụ thể bằng việc sống hòa thuận, yêu thương và thực thi bác ái với hết thảy mọi người.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, ánh sáng mới của Ngôi Lời Nhập Thể đã tràn ngập và chiếu dãi vào tận thâm sâu tâm hồn chúng con. Xin cho chúng con cũng làm cho ánh sáng của Chúa rực cháy trong đời sống của chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

6. Lời dẫn chương trình đêm Giáng sinh tại giáo xứ

Chương trình tổng quát

I. Tập trung khởi động

Xin ơn thánh hóa: hát bài TRỜI CAO hoặc bài TÔN VINH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA

MC chào mừng và giới thiệu thành phần tham dự

Ông Chánh giáo xứ đọc diễn văn nội dung chương trình

Cha Chánh xứ phát biểu khai mạc

II. Nội dung chương trình

Hát múa và diễn: TÌNH CHÚA GIÁNG SINH.

Hoạt Cảnh: GIA ĐÌNH NHÂN LOẠI ĐẦU TIÊN

Múa: CÓ NHAU TỪ ĐÂY

Hoạt cảnh: GIA ĐÌNH TRUNG THÀNH VÀ GẮN BÓ VỚI CHÚA

Múa: CHÚA TRONG GIA ĐÌNH - Sáng tác Viết Phương

Hoạt Cảnh: GIA ĐÌNH SỐNG THEO THÁNH Ý CHÚA VẸN

Múa: TỪ LÚC MẸ NÓI LỜI XIN VÂNG

Hoạt Cảnh: THÁNH GIA THẤT - MẪU GƯƠNG CỦA MỌI GIA ĐÌNH

Múa: TÌNH KHÚC MÙA GIÁNG SINH

Múa: NÊN MỘT TRONG YÊU THƯƠNG

KẾT THÚC: Dẫn vào Thánh Lễ.

III. LỜI DẪN VÀ CHƯƠNG TRÌNH CHI TIẾT

Xin ơn thánh hóa: TRỜI CAO hoặc TÔN VINH LÒNG THƯƠNG XÓT

MC: Kính thưa cộng đoàn

Mỗi mùa Giáng Sinh về, chúng ta thấy rộn ràng niềm vui hân hoan vì tình yêu Thiên Chúa tỏ bày cho chúng ta, qua con một yêu dấu của Ngài, là Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta. Tình yêu phải được đáp trả bằng tình yêu. Tình yêu đó như mở ngỏ, mời gọi chúng ta đáp trả tình yêu vô biên, mà Thiên Chúa tuôn tràn xuống trên chúng ta qua Con của Ngài. Chỉ khi con người đáp lại tình yêu Thiên Chúa, sống tình yêu như Chúa dạy, con người mới có hạnh phúc thực sự, bởi lẽ, con người được tạo dựng từ ý định yêu thương của Thiên Chúa, để sống yêu thương như Thiên Chúa, và để chia sẻ hạnh phúc vĩnh cửu với Ngài.

Về tham dự chương trình hôm nay con xin được giới thiệu...

Các thành phần tham dự.

..........

Lời phát biểu của ông Chánh xứ

Kính thưa cộng đoàn

Trong suốt năm qua cùng cả Giáo Hội hưởng ứng lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông huấn Niềm Vui Yêu Thương “Trong và giữa các gia đình, sứ điệp Tin Mừng luôn phải được vang lên; cốt lõi sứ điệp này là điều “yêu thương tươi đẹp nhất”. Sứ điệp này “phải chiếm trung tâm mọi hoạt động phúc âm hóa” trong các môi trường đặc biệt là gia đình(số 58). Nhằm giúp chuẩn bị cho người trẻ bước vào hôn nhân phải có sự chuẩn bị xa (khám phá ơn gọi để từng ngày đạt tới sự trưởng thành cần phải có về thể lý, tâm lý và đức tin) đồng thời đưa ra những gợi ý mục vụ nhằm chuẩn bị gần cho người trẻ (thời kỳ đính hôn, hiểu biết nghi thức hôn nhân công giáo, những định hướng xây dựng tổ ấm gia đình). Đêm nay đêm con Chúa Giáng Sinh cứu độ trần gian, cộng đoàn chúng ta cùng ôn lại những bài học giữa cuộc sống và cùng nhau đi lại lịch sử cuộc hôn nhân đầu tiên do Thiên Chúa tạo dựng.

Tôi xin hoan nghinh và cảm ơn những người đã sáng kiến, cộng tác trong việc dàn dựng và tập luyện chương trình Giáng Sinh năm nay có quy mô và chủ đề ý nghĩa giúp cho mọi người hiểu hơn và đi sát với hướng sống của Giáo Hội. Tôi cũng xin cảm ơn tất cả các đoàn hội, các đơn vị biểu diễn các tiết mục trong chương trình cũng như các ban nghành đoàn thể đã vất vả phục vụ và tổ chức chương trình hôm nay.

Xin kính chúc Cha xứ, Thầy xứ, Dì xứ và toàn thể cộng đoàn Một đêm Giáng Sinh An Bình và tràn đầy phúc lộc của Chúa Hài Đồng.

MC: Chúng con xin cảm ơn bài diễn văn phát biểu của ông Chánh rất sâu sắc và ý nghĩa. Mời cộng đoàn cùng mở đầu chương trình với vũ khúc sôi và đồng diễn nhịp nhàng trong Đêm Giáng Sinh:

BÀI 1. Hát múa và diễn: Tình Chúa Giáng Sinh

Giờ đây, kính mời cộng đoàn cùng bước vào đêm canh thức Mừng Chúa Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa giáng sinh làm người, Ngài là Thiên Chúa hằng sống, Đấng đang ở tâm điểm của rất nhiều câu truyện tình hôn nhân và gia đình, và kêu nài ngọn lửa Thần Khí tình yêu xuống trên mọi gia đình thế giới nói chung và từng gia đình trong Giáo xứ chúng ta.

HOẠT CẢNH

GIA ĐÌNH NHÂN LOẠI ĐẦU TIÊN

(Trang trí vài cây cảnh trên sân khấu- đèn mờ- Ađam và Evà nằm bất động trên sân khấu mỗi người một góc khi đọc đến ai thì người đó diễn)

Kinh Thánh Cựu Ước sẽ đưa chúng ta ngược dòng thời gian, quay về với thuở sơ khai thiên lập địa. Đúng vào lúc khởi nguyên của vũ trụ. Bóng tối bao trùm khắp nơi, trời đất chưa phân biệt, nước và đất liền chưa tách rời nhau, sự sống chưa được hình thành. Tất cả đều hư vô, trống rỗng, mênh mông và hoang vu.

Thần khí Đức Chúa xuất hiện, Ngài bay lượn trên mặt nước và thổi nguồn sinh khí vào vũ trụ, vạn vật, đem lại cho nó một sự sống, một sự nảy nở và phát triển. Như thế, Thiên Chúa đã dùng Lời quyền năng mà sáng tạo vũ trụ vạn vật.

Thiên Chúa thấy mọi sự đều tốt đẹp, và Ngài muốn con người làm bá chủ mọi loài, mọi vật tốt đẹp này. Vì thế Ngài phán: “Ta hãy làm ra con người giống theo hình ảnh Ta”. Và Ađam đã chào đời!

(Ađam đứng dậy, đèn chiếu một mình Ađam)

Thiên Chúa vẫn còn muốn cho con người được hạnh phúc với nhau và như thế, Thiên Chúa cho Ađam ngủ say, và từ cạnh sườn Ađam, Ngài tác tạo cho ông một người nữ để làm bạn, với tên gọi thật thân thương: Eva!

(Eva đứng dậy, đèn chiếu một mình Eva – sau đó đèn sáng hết)

Thiên Chúa ban phúc lành cho họ và Thiên Chúa phán với họ “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất”. Thiên Chúa phán: “Đây Ta ban cho các ngươi mọi thứ cỏ mang hạt giống trên khắp mặt đất và mọi thứ cây có trái mang hạt giống để làm lương thực cho các ngươi. Còn đối với mọi dã thú, chim trời và mọi vật bò dười đất mà có sinh khí, thì Ta ban cho chúng mọi thứ cỏ xanh tươi để làm lương thực”. Thế là ngày lại ngày Ađam và Evà sống hạnh phúc trong vườn địa đàng.

(Ađam Evà dạo chơi trong vườn cùng giã thú, khi nhạc trổi lên: cặp đôi Ađam Evà (trang phục lá cây) đứng giữa sân khấu, còn các cặp đôi thanh niên nam nữ, trang phục cô dâu chú rể theo truyền thống Do thái bắt đầu múa):

BÀI 2: CÓ NHAU TỪ ĐÂY

(Sáng tác Linh mục Nguyễn Đức Dũng)

GIA ĐÌNH TRUNG THÀNH VÀ GẮN BÓ VỚI CHÚA

Bản hoan ca thờ phượng của con người nơi vườn đại đàng xưa dành cho Thiên Chúa tình yêu tưởng như là bất tận, nay đã nhanh chóng bị ngắt quãng mà nguyên nhân lại xuất phát từ phía con người- tạo vật lý tưởng của Thiên Chúa: nguyên tổ sa ngã phạm tội, không vâng lời Thiên Chúa – Đấng vì yêu thương đã tạo dựng con người. Tuy nhiên, mặc cho con người tiếp tục bội phản, Thiên Chúa vẫn kiên trì tự mặc khải như một Đấng Thiên Chúa vô cùng chung thủy và thường hằng bất biến qua việc tuyển chọn và tinh luyện con người một cách liên lỉ dọc theo lịch sử cứu độ để lôi kéo con người về lại với niềm tin và tình yêu đích thực

(Ông Tobít và Bà Sara đi ra từ từ và ngồi xuống ghế, có bàn ấm nước trà uống cho đến đọc xong lời dẫn dưới đây – trong khi ông Tôbít và Con Tôbia nói chuyện thì bà Sara làm công việc nội trợ trên sân khấu luôn)

Dẫn: Và trong dòng dõi bội phản ấy, vẫn còn đó và sáng chói lên những gia đình đã được Thiên Chúa tuyển chọn và tinh luyện, để qua đó, Ngài làm sáng tỏ những gia đình gương mẫu thật tuyệt hảo cho muôn đời hậu thế dọc theo lịch sử cứu độ. Chúng ta hãy chiêm ngắm gia đình Tobít và Sara, một mẫu gương gia đình sáng chói bằng sự trung thành và gắn bó với Thiên Chúa giữa cuộc đời, đồng thời thể hiện niềm tin đó qua lối sống đạo đức và bác ái.

Cha Tobít: Em ạ, gia đình chúng ta đã trải qua biết bao nhiêu khó khăn gian khổ, nhưng Thiên Chúa đã nhận lời cầu nguyện của gia đình chúng ta em nhỉ.

Mẹ Sara: Vâng, giờ đây gia đình của chúng ta được êm ấm thuận hòa và mạnh khỏe. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa và tin tưởng phó thác trọn vẹn nơi Chúa vì Chúa là Cha toàn năng, nhân từ và giàu lòng thương xót luôn bao bọc chở che và yêu thương mọi người trong gia đình chúng ta đó anh.

Cha Tobít: Ừ,

(Sara vừa dứt lời thì Tobia con (trai 15 tuổi) chạy vào tay mang cặp đi học).

Tobia con: Con chào ba mẹ con đi học về.

Cha mẹ: Ừ,

Cha Tobít: Con ơi, con ngồi xuống đây ba mẹ dặn dò điều này.

Tobia con: Dạ, điều gì vậy ba.

Cha Tobít: Con ạ, hôm nay con đã lớn rồi, cha muốn con sống có lòng hiếu thảo với cha mẹ và đừng bỏ rơi cha mẹ bao lâu cha mẹ còn sống con nhé. Con hãy ăn ở đẹp lòng cha mẹ và đừng làm điều chi phiền lòng cha mẹ, nghe con.

Tobia con: Dạ, thưa cha.

Cha Tobít: Con là con cái của Chúa, con phải sống theo lề luật của Chúa. Con hãy tưởng nhớ Chúa mọi ngày, đừng phạm tội và làm trái mệnh lệnh của Người. Vì chưng, con sống theo lề luật Chúa là sống theo sự thật và sẽ thành công, sống tình bác ái và như thế là tích lũy kho tàng vững chắc, và nhất là tránh xa thói dâm ô, sống khiêm tốn và lắng nghe lời khôn ngoan nghe con.

Tobia con: Thưa cha, tất cả những gì cha đã truyền dạy con, con sẽ thi hành.

BÀI 3. Múa: CHÚA TRONG GIA ĐÌNH - sáng tác Viết Phương

(các gia đình trẻ, vợ chồng, con trai con gái tùy số người tuyển được)

Dẫn: Gia đình Kitô hữu là những người cộng tác của ơn thánh và chứng tá đức tin để làm sáng danh Chúa và mưu cầu hạnh phúc cho gia đình và xã hội. Thiên Chúa kêu gọi vợ chồng con cái hãy trao ban văn minh tình thương và sự sống, đặc biệt là yêu thương chăm sóc lẫn nhau, hướng dẫn và khuyến khích lẫn nhau cho dẫu gia đình có ở giữa đời sóng gió trong thử thách quay cuồng nhưng mọi thành viên trong gia đình vẫn một niềm tin yêu thiết tha nhờ mỗi người biết sống hy sinh, vâng lời Chúa đã dạy và cùng dựng xây gia đình hạnh phúc.

GIA ĐÌNH SỐNG THEO THÁNH Ý CHÚA VẸN TOÀN

Dẫn: ngay sau khi tổ tông loài người phạm tội. Thiên Chúa đã hứa sẽ cứu độ con người bằng cách tuyển chọn một người nữ sẽ đạp nát đầu con rắn và từ đó những thiếu nữ Giêrusalem luôn mang trong mình một niềm hy vọng kiện toàn ý định của Thiên Chúa. Thiếu nữ Maria đang độ tuổi trăng tròn với một tâm hồn thanh khiết và một thể xác trinh nguyên đã nhận lời hứa hôn với một người tên gọi là Giuse, con cháu vua Đavít. Thế rồi, bỗng một hôm tại nhà ông bà Gioakim và Anna

(Trên sân khấu một túp lều tranh, bà Anna ngồi trên gường đang may áo, ông Giakim ngồi đọc sách thánh bên cây đèn dầu, nhạc nhẹ màn mở)

Bà Anna (đang may vá áo)

Maria: (từ trong đi ra, cầm theo Sách Thánh, chạy đến gần Bà Anna): Mẹ ơi khuya rồi để con đưa mẹ đi ngủ nhé!

Bà Anna: con cũng vậy, ngủ sớm nghe con(Maria dìu bà nằm xuống gường và ông Gioakim cũng nằm xuống ngủ)

Maria: Mẹ à, mẹ ngủ trước nhé, con đọc kinh dâng ngày xong là con đi ngủ ngay (Maria ra phía trước sân khấu quỳ xuống cầu nguyện). “Lạy Thiên Chúa của con, con xin tạ ơn Chúa, con xin dâng ngày hôm nay, dâng linh hồn và thân xác con cho Chúa. Xin Chúa ban cho cha mẹ con dồi dào sức khỏe, xin cho mọi người trong gia đình và gia quyến con được yêu thương nhau. Xin cho con thêm lòng mến Chúa và yêu hết mọi người đặc biệt xin cho con luôn thấu hiểu vì thi hành thánh ý Chúa vẹn toàn. Amen.

(nhạc nhẹ, Thiên Thần Gabrien xuất hiện Truyền tin)

Sứ thần Grabriel: kính chào bà. Tôi nay là Thiên sứ từ tòa cao của Thiên Chúa hiển vinh, được Thiên Chúa sai đến đây hầu đem tin Đức bà thụ thai Con Thiên Chúa.

Maria: (hốt hoảng) Thưa Ngài, Ngài là ai? Ngài đến đây làm gì?

Grabiel: Thưa bà Maria xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa, này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và sẽ được gọi là con Đấng tối cao

Maria: việc đó xảy ra thế nào được vì tôi không biết đến việc vợ chồng.

Grabiel: Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà và quyền năng Đấng tối cao sẽ rợp bóng trên bà. Vì thế Đấng Bà sắp sinh ra sẽ được gọi à Con Thiên Chúa. Kìa Bà Êlisabét người họ hàng với bà tuy già rồi mà vẫn đang cưu mang một con trai. Bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi và nay đã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa không có gì là không thể làm được.

Maria: Vâng tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin cứ làm cho tôi như lời Sứ thần nói:(cúi mình phủ phục, chớp sáng)

(Mẹ Maria quỳ, ông Gioakim và Anna đi vào- đoàn trinh nữ đi ra múa, Đức Mẹ quỳ giữa sân khấu)

Dẫn: Mẹ vừa đồng ý đáp lại lời ngỏ tình yêu của Thiên Chúa, bức màn lịch sử cứu độ đã được mở ra. Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người đến ở trong cung lòng khiết trinh của Đức Maria bời quyền năng và tình yêu của Chúa Thánh Thần.

BÀI 4. Múa: TỪ LÚC MẸ NÓI LỜI XIN VÂNG

THÁNH GIA THẤT- MẪU GƯƠNG CỦA MỌI GIA ĐÌNH

Dẫn: Sau khi rước Maria về nhà mình, bầu khí gia đình Giuse Maria tràn đầy bình an và hạnh phúc. Giuse làm nghề thợ mộc kiếm sống qua ngày. Maria bận rộn với công việc nội trợ trong nhà. Các Ngài sống chung một nhà hết lòng yêu thương nhau. Các Ngài đều có quyền và được phép chung sống đời vợ chồng với nhau. Thế nhưng các Ngài đã được tình yêu Thiên Chúa chiếm hữu. Các ngài đã nhận lãnh sứ mạng cộng tác với Thiên Chúa trong việc đón nhận và dưỡng nuôi Chúa Giêsu, nên họ đã khước từ tình yêu xác thịt để dâng hiến tình yêu phu thê cho Thiên Chúa. Tình yêu của vợ chồng đã được thăng hoa và dành hết cho con của mình là Chúa Giêsu. Và hôm nay trong cơn gió lạnh của đêm đông.

Cảnh 1: Chúa Giáng Sinh

(nhạc nhẹ, màn mở, dân chúng, Giuse và đức Maria diễn đi diễn lại theo lời dẫn)

Dẫn: Hoàng đế Sê-za-rê Au-gút-tô ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số trong khắp cả thiên hạ. Ai ở quê quán nào hãy trở về nơi ấy để khai báo. Thế rồi dân chúng lũ lượt kẻ trước người sau lên đường trở về quê quán trong đó có Giuse và Maria (Giuse và Maria mang thai đi ra). Trên đường về ghi danh trời rất lạnh, hơn nữa thời gia cưu mang Con Thiên Chúa đã gần mãn và giây phút lâm bồn không còn xa nữa, Giuse dìu Maria đi tìm chỗ cư ngụ nơi cánh đồng sau khi bị các chủ quán trọ từ chối.

(Giuse và Maria quỳ giữa sân khấu- Giuse quỳ xuống hướng mắt phía khán giả cầu nguyện- Còn Mẹ Maria đi vào thay bụng bầu, bế tượng Hài Nhi Giêsu- bắt đầu Thánh Giuse cầu nguyện tắt hết đèn, còn một đèn chiếu cho Thánh Giuse, Maria bế tượng Chúa Giêsu, thánh Guise dứt lời cầu nguyện, có tiếng em bé khóc, bật đèn sáng Thánh Giuse và Đức Mẹ quỳ đối diện nhau tay nâng trẻ Giêsu để mọi người chiêm ngắm).

Các trẻ Thiếu Nhi Nam, nữ, các thiên thần nhỏ múa:

BÀI 5. TÌNH KHÚC MÙA GIÁNG SINH

Có thể diễn cảnh các gia đình trong Giáo xứ đến cung kính bái thờ Gia đình Thánh Gia.

Dẫn: Thưa cộng đoàn, đặc biệt là các bạn trẻ đang chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân thân mến.

Trong đêm huyền nhiệm này, Ngôi Hai Thiên Chúa đã giáng trần. Ngài đã đến từng gia đình chúng ta hầu chia sẻ thân phận làm người với chúng ta. Ngài hiện diện trong từng thành viên nơi gia đình nhân loại hầu làm cho mỗi người lớn lên trong ân sủng và tình yêu cứu độ đồng thời biết loan báo niềm vui ơn cứu này cho mọi người.

Sống trong cuộc đời này ai cũng khao khát có một gia đình hạnh phúc bởi một tình yêu đích thực. Tình yêu đó là tình yêu quê hương đất nước, yêu Giáo Hội, yêu vợ yêu chồng, yêu cha yêu mẹ, yêu gia đình và yêu con cái. Tình yêu đó được Thiên Chúa đóng ấn như một phép nhiệm mầu dẫn đưa chúng ta mỗi ngày sống yêu thương, tha thứ, bao dung và hy sinh cho nhau. Đặc biệt tình yêu ấy luôn chắp cánh cho tình bạn, cho gia đình mỗi ngày một thăng hoa và hạnh phúc.

BÀI 6. Múa: NÊN MỘT TRONG YÊU THƯƠNG

LỜI KẾT:

Kính thưa cộng đoàn.

Cộng đoàn chúng ta vừa cùng nhau đi qua lại một số cột mốc trong lịch sử cứu độ và nhìn ngắm những chuyện tình ấm cúng của các gia đình tổ phụ trong thời Cựu ước, tân ước. Qua đây chúng ta thấy việc chuẩn bị cho một gia đình mới thật là quan trọng. Chúng ta hãy phó thác cho sự quan phòng của Thiên Chúa cùng nỗ lực cộng tác với Ngài trong việc tuyển chọn người bạn đời để xây dựng một gia đình hạnh phúc theo Thánh Ý Chúa.

Xin Chúa Giêsu Hài Đồng ban muôn ơn lành trên qúy vị. Chúng ta cùng sốt sắng hiệp dâng Thánh Lễ Emmanuel Thiên Chúa ở cùng chúng ta.

7. Lời dẫn chương trình noel giáo xứ

Chủ đề: “Hài nhi Giêsu – niềm hạnh phúc của mọi gia đình”

Phần 1: Khai mạc

– Ổn định sân khấu:

MC 1: Xin mời cộng đoàn chúng ta ổn định để đón tiếp quý cha, quý nữ tu, quý khách hướng về phía sân khấu bắt đầu chương trình mừng Chúa Giáng Sinh năm ..........

MC 2: Xin trân trọng kính chào và kính mới tất cả quý khách không có chung niềm tin Công Giáo có mặt trong khuôn viên thánh đường hãy cùng chung chia niềm vui Giáng Sinh với chúng tôi trong tinh thần trọng thị và ngưỡng vọng tâm linh.

MC 1: Giờ đây, tôi xin được thay mặt cho Ban Tổ Chức thông báo chương trình tổng quát Đêm Mừng Chúa Giáng ..........

Chương trình đêm Giáng Sinh ......... gồm có 3 phần:

  • Phần thứ nhất: Khai mạc chào mừng Giáng Sinh
  • Phần thứ hai: Hoan ca-Diễn nguyện Giáng Sinh với chủ đề: “HÀI NHI GIÊSU – NIỀM HẠNH PHÚC CỦA MỌI GIA ĐÌNH”
  • Phần thứ ba: PHỤNG VỤ THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH

– Khởi động:

MC 2: Giờ đây xin kính mời toàn thể cộng đoàn hướng về sân khấu để chung chia niềm hân hoan chào đón Giáng Sinh năm ......... cùng với giai điệu tươi vui mà các bạn trẻ của giáo xứ Lãng Vân sẽ thể hiện như một lời chào chúc Giáng Sinh thân ái nhất chúng ta dành cho nhau. Xin kính mời cộng đoàn.

Vũ điệu: “Dân vũ” (không lời dẫn)

MC 1:

Đêm nay,đêm thanh bình thánh đức

Đêm thanh bình cõi thế xe duyên.

Muôn sứ thần hợp tiếng với ngàn dân,

Đồng tán dương Đấng cứu nhân độ thế.

Chính đêm nay, như đêm năm xưa lịch sử

Nơi đồng hoang lạnh lẽo Belem.

Một hài nhi vua giải phóng nhân trần

Chân lý Ngài dọi sáng muôn dân.

Vâng! Sau bốn tuần lễ sống niềm hy vọng đón chờ, đêm nay chúng ta hân hoan vui mừng với tất cả tấm lòng tri ân và cảm tạ, vì biết bao hồng ân Thiên Chúa đã dành cho chúng ta, vì đêm nay Ngôi lời đã làm người và ở giữa chúng ta. Đêm nay,Hài nhi Giêsu xuất hiện như một làn ánh sáng:Ánh sáng của tình yêu, vừa chiếu sáng, vừa sưởi ấm cõi lòng chúng ta. Hài nhi Giêsu sẽ mang đến cho chúng ta niềm hy vọng, sống trong an vui, và hạnh phúc được làm con Thiên Chúa.

MC 2: Và trong niềm vui, niềm hân hoan đón mừng Mầu Nhiệm Ngôi Hai Giáng Sinh, chúng con xin kính chúc Cha Xứ, quý ban ngành, cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa một lễ Giáng Sinh an vui- tràn đầy hồng phúc và một năm mới an khang – thịnh vượng.

MC 1: Để làm bật nổi ý nghĩa cũng như nội dung của chương trình Canh Thức – Diễn nguyện Giáng Sinh ......... đặc biệt nầy, chúng con kính mời cha chính xứ PhaoLô Nguyễn Văn Định lên ban lời huấn dụ và khai mạc chương trình. Xin cộng đoàn cùng chào đón cha xứ kính yêu của chúng ta bằng một trang pháo tay thật lớn (vỗ tay)

(Cha xứ lên phát biểu khai mạc đêm diễn nguyện, dứt lời khai mạc thì hội kèn chuẩn bịtấu một bài, sau đó đến lượt tiết mục của Giới trẻ luôn – không lời dẫn)

  • Hội kèn: Cử một bài
  • Vũ điệu: Chung sống

MC 2: Kính thưa cộng đoàn, vào mỗi dịp lễ Giáng Sinh, chúng ta lại quy tụ về đây, cùng nhau sốt sắng cử hành Đêm Canh Thức, cùng nhau sống lại biến cố Con Thiên Chúa nhập thể làm người. Thiên Chúa làm người đã mở ra một thế giới của tình thương, thế giới của lòng nhân ái, trong đó con người biết trân trọng, yêu thương và đón nhận nhau trong tình anh chị em một nhà. Đại gia đình con cái Chúa.

MC 1: Cách đặc biệt hơn, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã chọn năm nay để mời gọi các gia đình công giáo, hãy bắt đầu một cuộc canh tân đời sống gia đình thực sự. Chúng ta cần phải cùng nhau xây dựng một mái ấm hạnh phúc, nơi đó cha mẹ, con cái cùng nhau cầu nguyện, chung thủy yêu thương, phục vụ sự sống và hăng say loan báo Tin Mừng.

MC 2: Vâng, gia đình là nền tảng của Xã hội và Giáo hội. Xã hội chúng ta sẽ tốt đẹp, và thực sự phát triển hơn, khi xây dựng trên nền tảng những gia đình đạo hạnh và nề nếp. Tuy nhiên, chúng ta vẫn thường xuyên phải chứng kiến những cảnh đổ vỡ thương tâm của nhiều gia đình ngày nay.

MC 1: Vậy câu hỏi đặt ra cho mỗi chúng ta ? Đâu là nguyên nhân của những đổ vỡ trong gia đình? Đâu là những giá trị cốt yếu để xây hạnh phúc đích thực của gia đình chúng ta? Và chúng ta là những người công giáo, chúng ta phải làm gì để gì giữ hạnh phúc gia đình?

MC 2: Để tìm ra câu trả lời cho những vấn nạn này. Sau đây chúng con xin kính mời cộng đoàn cùng tham dự,và đi vào tâm tình của buổi diễn nguyện mừng Chúa Giáng Sinh hôm nay, qua các hoạt cảnh, các vũ điệu sôi động, và các điệu múa.

MC 1: Trong ý định ban đầu của Thiên Chúa, Ngài muốn tạo dựng một gia đình nhân loại đầu tiên với A-đam E-va giống hình ảnh Ngài và ban cho đầy đủ mọi điều kiện để được hạnh phúc trọn vẹn. Chúng ta cùng ngược dòng thời gian để đọc lại những chương đầu của Sách Sáng Thế qua hoạt cảnh Sáng Tạo.

Xin mời cộng đoàn cho một tràng pháo tay thật lớn để mở đầu cho chương trình hôm nay.

Phần 2: Hoạt cảnh

“Hôn ước thuở địa đàng”

Mở đĩa CD nhạc

Lời dẫn: Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất, vạn vật, cùng muôn tinh tú, Ngài cũng sáng tạo con người giống hình ảnh Ngài. Thiên Chúa đã tạo dựng con người có nam- có nữ. Và như thế, Adam – Eva đã được liên kết với nhau thành gia đình đầu tiên; họ được trao quyền làm chủ muôn loài; sống trong sự hòa hợp yêu thương và được hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa.

Múa tạo dựng

Thiên Chúa: Hỡi Adam – Eva. Các con hãy yêu thương nhau – Hãy sinh sôi nảy nở cho đầy mặt đất. Ta ban cho các con quyền làm bá chủ muôn loài, được sử dụng mọi trái cây trong vườn và muông chim cầm thú, nhưng trái cây biết lành biết dữ ở giữa vườn, và các con không được ăn, vì ngày nào ăn trái cây đó, các con sẽ phải chết. Hãy nghe,và tuân giữ lời ta thì các con sẽ được hạnh phúc.

Lời dẫn: Nhưng hạnh phúc trong vườn địa đàng đã sớm tan biến; con người đã kiêu ngạo, muốn trở nên bằng Thiên Chúa. Con người không muốn tuân phục lời Chúa, bởi vì họ đã bị con rắn cám dỗ và nghi ngờ tình thương của Người.

Rắn: Eva! Hãy lại đây, hãy xem trái cây này thật là ngon!

Eva: Ô, nhìn ngon thật, nhưng Thiên Chúa không cho chúng tôi đụng tới cây này, vì ngày nào chúng tôi ăn nó, chúng tôi sẽ phải chết.

Rắn: Chẳng chết chóc gì đâu, nhưng vì Thiên Chúa biết ngày nào hai người ăn trái cây đó, mắt hai người sẽ sáng ra và trở nên thông minh như Thiên Chúa vậy.

Eva: Thật không? Có phải ăn trái cây này sẽ trở nên thông minh hơn không?

Rắn: Không tin cô em cứ hái thử một trái mà an đi. Ăn một trái sẽ thông minh bằng Thiên Chúa, chẳng chết chóc gì đâu. Thật đó, chẳng chết chóc gì đâu!

Eva: Ôi trái cây này trông đẹp thật, lại còn thơm nữa. Ăn thử một trái thôi mà, có sao đâu. Ừ hư…đúng là ngon, ngọt thật mà, mình sẽ hái thêm một trái cho Adam ăn nữa.

Thiên Chúa: Adam – Eva các con đâu rồi? sao không ra đón Ta?

Adam: Dạ! Chúng con nghe tiếng Ngài trong vườn, nhưng chúng con sợ hãi vì chúng con trần truồng.

Thiên Chúa: Ai đã nói cho các con biết là các con trần truồng, có phải các con đã ăn trái cây trong vườn không?

Adam: Dạ….dạ….tạ người đàn bà Ngài cho ở với con, cho con trái cây đó, nên con đã ăn.

Thiên Chúa: Tại sao ngươi lại làm thế Eva?

Eva: Dạ….tại con rắn đã lừa dối con nên con đã ăn…

Thiên Chúa: Eva ! vì ngươi không nghe lời vợ hơn vâng lời ta, nên đất đai sẽ bị nguyền rủa vì ngươi, ngươi sẽ phải khổ cực mới có miếng cơm ăn. Các ngươi sẽ không còn được sống mãi mãi, nhưng một ngày nào đó sẽ phải chết. Và các ngươi sẽ bị trục xuất khỏi vườn Địa Đàng.

Cain – Aben

Lời dẫn:Trong bóng đêm dài tội lỗi, con người đã mất niềm tin vào nhau, cả khi họ là anh em của nhau cũng không còn tình nghĩa nữa. Chính vì vậy mà trong giây phút đầu tiên của đêm dài ấy, đã vọng lên tiếng khóc của Aben dưới bàn tay ngờ vực của người anh Cain, cùng chung máu mủ.

Aben: (Vác cừu trên vai lững thững đi vào….) Anh Caina đã hứa với mình là chiều nay sẽ tới dâng lễ vật lên Gia-vê, mà sao giờ anh vẫn chưa đến. (đi mấy bước)…hư..mà thôi…một mình ta dâng lên Ngài kẻo trễ (đặt cừu trên bàn thờ sửa soạn). Lạy Gia-vê Thiên Chúa, con cảm tạ Ngài vì mọi ơn lành Ngài đã ban cho con. Con xin tiến dâng lễ vật này, xin Ngài chấp nhận lòng con (đàn giai điệu bài Dâng lễ – châm lửa đốt của lễ..)

Cain: (Cắp thúng hoa quả đi vào….) Mày đã xong chưa? Đến lượt tao.

Aben: Anh Cain mà sao anh đến muộn vậy?

Cain: Đến muộn à? ….ờ…hờ….thì tao đến …đến muộn. Thu hoạch rồi tao cũng còn phải chọn lựa nữa chứ (vừa nói vừa bới rổ hoa quả…rồi để rổ xuống giơ tay lên trời dâng lễ…quay sang thấy lễ vật của Aben được Chúa chấp nhận, cain trách Chúa). Hỡi Gia-vê Thiên Chúa, đất tôi trồng chỉ toàn sỏi đá, tôi phải đổ mồ hôi cầy sâu cuốc bẫm, mà thu hoạch có đáng là bao? Tôi có tội gì mà Ngài nỡ đầy đọa tôi?

Aben: Anh Cain. Sao lại nói phạm thượng tới Gia-vê Thiên Chúa như vậy?

Cain: Mày im đi, để mặc tao. Mày thấy chứ. Gia-vê đã khước từ của lễ tao dâng. À…tao hiểu rồi, ha…ha…ha Gia-vê thích mỡ béo còn trái cây thì Chúa chẳng thèm (đá thúng…)

Aben: Anh Cain ! em xin anh nghĩ lại, đừng có lộng ngôn mà xúc phạm đến ngài. Không phải ngài chê lễ dâng của anh đâu. Nhưng tại anh,.. tại anh chưa đủ lòng thành.

Cain: Câm miệng đi, đồ khốn kiếp, mày muốn dạy đời tao à? Tao sẽ giết mày…(nắm cổ áo Aben giật xuống…tay đấm)

Aben: Anh Cain…(thở hổn hển…) Anh làm em sợ quá(thở…) em là em của anh mà..

Cain: (hất Aben ngã ra…) Không anh em gì cả, tao thấy xung quanh chỉ toàn là bất công. Tại sao Gia Vê nhận lễ vật của mày, mà lại không nhận lễ vật của tao? Tao sẽ giết mày(đâm Aben…)

Aben: (ngóp dậy… giơ tay lên… run run…). Ơ.. ơ.. ơ.. lạy Gia vê Thiên Chúa của tôi (rồi vật mạnh xuống…)

Cain: (nhạc buồn hoảng loạn. Cain sờ em, ngó trước ngó sau… và kéo xác em ném ra ngoài)

Thiên Chúa: Cain, Cain, em ngươi đâu?

Cain: (bước ra dệu dạo…) Tôi…tôi không biết, tôi không phải là người canh giữ nó.

Thiên Chúa: Ngươi đã làm gì em ngươi? Tiếng máu của em ngươi đã kêu oán tới ta.

Cain: Tôi, tôi không biết.

Thiên Chúa: chính tay ngươi đã vấy máu em ngươi. Từ đây đất đai chẳng cho ngươi sinh sống, ngươi hãy đi khỏi đất đai màu mỡ mà ta đã ban cho ngươi và ngươi hãy tránh khỏi nhan ta. (Cain thất thểu đi ra…khỏi sân khấu.)

Múa trông đợi: Maranatha – Xin Ngài ngự đến (4:30’)

Lời dẫn: Khi phải lao nhọc vất vả để tìm kiếm miếng cơm manh áo, phải sống trong cảnh nô lệ , con người đã ý thức về thân phận tội lỗi yếu đuối, cũng như sự khốn khổ của kiếp người: họ gục đầu thống hối ăn năn; lòng họ hướng vọng về trời cao, khẩn nài Thiên Chúa ban Đấng có thể cứu họ khỏi chết, và khỏi ách nô lệ của tội lỗi.

Cảnh truyền tin

Lời dẫn: Và để tái tạo lại hạnh phúc gia đình đầu tiên, Thiên Chúa đã ban Con Một của Người cho nhân loại. Đấng Cứu Thế, vị cứu tinh của nhân loại đã được sinh ra bởi một người trinh nữ, đó là Đức Maria. Khác với Eva- Mẹ Maria được Thánh Thần bao bọc, và thánh hiến cho Thiên Chúa. Gia đình mới trở về với tình yêu đã sinh ra mình, và tiến bước trong sự vâng phục trong tình yêu ấy.

Bài ca truyền tin: Thiên thần và Đức Mẹ(4:10’)

Lời dẫn: Tiếng xin vâng thật êm dịu , nhẹ nhàng và khiêm tốn, đầy can đảm và phó thác của Mẹ Maria đã khởi đầu cho một trong sử nhân loại mới- trang sử của tình yêu và hạnh phúc.

Múa: Bài ca Đức Mẹ xin vâng(4:35’)

Đi tìm quán trọ

Lời dẫn: Đã 9 tháng trôi qua kể từ ngày thiên sứ báo tin,Maria đã đến ngày mãn nguyệt khai hoa, nhưng cũng chính là lúc chiếu chỉ của Hoàng Đế ban hành, mọi người phải về nguyên quán để khai hộ khẩu.

(hai tên lính ra, mang loa, cắc và chiếu chỉ)

Lính 1: (gõ cắc 3 lần). Loa…loa..loa… nghe đây , nghe đây… chiếu chỉ của Hoàng Đế, toàn dân lắng nghe , kíp thời thực hiện…loa..loa..loa(gõ 3 lần cắc)

Lính 2: Ta! Ceza Augusto cai trị toàn lãnh địa đế quốc Roma. Nay truyền kiểm tra dân số toàn miền. Vậy ai nguyên quán ở đâu kíp hời về đấy, đăng ký vào sổ hộ. Truyền công bố chiếu chỉ này cho toàn dân được rõ. Làm tại Rooma năm thứ 8 triều đại ta: Ceza Augusto hoàng đế (gõ cắc)

Lời dẫn: Theo lệnh đức vua, Maria và Giuse thuộc dòng tộc Đavít, nên hai ông bà phải trở về Belem để đăng ký hộ khẩu. Khi họ về đến Belem cũng là lúc mặt trời lặn, màn đêm buông dần , những cơn gió buốt da thịt. Hai ông bà dừng chân trước cửa nhà trọ (tiếng chó cắn , tiếng mở cửa)

Ông chủ: Ông tìm ai?

Giuse: Thưa ông , xin cho chúng tôi được trú nhờ đêm.

Ông chủ: Có mấy người?

Giuse: Dạ thưa, có hai người. chỉ có tôi và nhà tôi.

Ông chủ: Được. Tôi cho trọ, nhưng phải trả 20 đồng đấy.

Giuse: Xin ông thương tình bớt cho chúng tôi một chút được không? Giá nhưu thế là cao quá với chúng tôi.

Ông chủ: Ở đây không có thương… mà cô vợ anh bụng mang dạ chửa thế kia, tôi không cho trọ đâu… đi nơi khác mà tìm.(vừa nói vừa xua tay rồi đi vào.) (hai ông bà tiếp tục đi…)

Giuse: (buồn bã) Maria ! Đêm đã về khuya trời càng lạnh, không tìm được chỗ trong quán trọ, ta thử ra hang đá ngoại ô xem sao.

Maria: vâng !

Lời dẫn:

Giuse cố gắng tận tình

Tìm nơi tạm trú đêm thanh cho người

Nhưng quán trọ không nơi nào chứa

Đành phải ra hang đá ngoại ô

Là nơi quen nhốt chiên bò

Khó nghèo hôi hám gió lùa sương sa

Khi vạn vật chìm trong giấc ngủ

Chúa muôn loài đã được sinh ra

Trong tay trinh nữ Maria

Đặt trên máng cỏ bao là tình yêu

Múa thiên thần: (4:30’)

Lời dẫn: Niềm vui chan hòa cả đất trời, muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần ca ngợi Thiên Chúa. VINH DANH THIÊN CHÚA TRÊN TRỜI – BÌNH AN DƯỚI THẾ CHO NGƯỜI CHÚA THƯƠNG. Người nghe thấy muôn vàn tinh đẩu. Đêm hôm nay náo động chốn trời cao. Người thấy trăng đường nguyệt điểm xôn xao. Muôn thiên thần bay về Belem.

Múa mục đồng: (5:20’)

Lời dẫn: Trong vùng ấy, có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đem để canh giữ đàn súc vật , và kìa, trong ánh sáng huy hoàng, sứ thần Chúa hiện ra. “ Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại. Hôm nay Đấng Cứu Thế đã Giáng sinh cho anh em, anh em cứ dấu này mà nhận ra người, anh em sẽ thấy một trẻ sơ sinh bọc tã đặt nằm trong máng cỏ.”

Phần 3: Ca mừng Giáng Sinh

Vũ điệu: “Khúc nhạc giáng sinh”

MC 1: Noel đã về trên khắp đất trời, trên khắp các xóm làng và trong từng mái ấm gia đình . Giờ đây, xin mời cộng đoàn chúng tay cùng đón mừng Noel trong vũ điệu: “ Khúc Nhạc Giáng Sinh.” Xin cộng đoàn cho một tràng pháo tay thật lớn để cổ vũ cho các bạn trẻ.

Tiết mục: “ Cao cung lên ”

MC 2: tiếp theo chương trình…..xin kính mời cộng đoàn cùng lắng nghe giọng hát đơn ca thật du dương và trong trẻo của ca sĩ Thanh Mai đến từ giáo xứ Lãng Vân qua bài hát: CAO CUNG LÊN.

Tiết mục: “Đồng Giao Noel”

MC 1:

Từng tiếng chuông ngân mừng đêm thánh trong đêm mùa đông đến

Ngồi hát bên nhau lòng nghe ấm trong đêm đông lạnh giá

Từ ngàn năm xưa nơi hang đá Chúa Giáng sinh

Như ngôi sao sáng soi khắp nơi trên thế gian này

Tuyết rơi bên thềm trong đêm lạnh giá băng

Chúa sinh ra đời mang yên lành đến cho mọi nhà.

Vâng, đó chính là nội dung bài vũ ĐÔNG GIAO NOEL mà cộng đoàn sẽ được thưởng thức sau đây do các em thiếu nhi thánh thể thể hiện… xin cộng đoàn một tràng pháo tay thật lớn để cổ vũ cho các em.

Phần 4: Kết thúc

MC cảm ơn – chúc Giáng Sinh và năm mới (mở nhạc nền – bài cuối)

MC 2: Kính thưa cộng đoàn năm sống đức tin 2012 và ......... đã khép lại, trong năm qua mỗi người trong chúng ta đã làm nóng lại đức tin của mình qua việc sống và thực hành lời Chúa. Nhưng không vì thế mà chúng ta dừng lại ở đó, năm nay Giáo Hội đã mời gọi chúng ta tiếp tục cuộc hành trình lên đường rao giảng lời Chúa qua việc Tân Phúc Âm Hóa Đời Sống Gia Đình. Vâng mọi gia đình công giáo không chỉ đơn thuần là một gia đình bình thường như bao gia đình khác mà điều quan trọng là chúng ta phải biết sống, thực hành và rao giảng lời Chúa qua việc gia đình sống hạnh phúc. Và qua đó mọi người sẽ nhận biết được mỗi gia đình chúng ta là con cái Thiên Chúa.

MC 1: Trời đất giao hòa. Ngôi lời đã làm người và ở giữa chúng ta, để rồi Người sẽ đi hết hành trình cuộc sống trần thế của Người, và mang theo tất cả những niềm vui , nỗi buồn của những âu lo trăn trở của một con người giới hạn như chúng ta, để cảm thong với chúng ta, và nhất là để trở nên nguồn bình an cho chúng ta.

MC 2: Vâng, kính thưa cộng đoàn, chúng ta kết thúc đêm canh thức Giáng Sinh giờ nay, nhưng niềm vui Giáng Sinh không chấm dứt đêm nay mà kéo dài bất tận như bản trường ca bất hủ. vì đêm nay trên khắp hoàn vũ nhân loại bất phân giai cấp, giàu hay nghèo, sang hay hèn…. Đang nối kết cùng một niềm tin sống lại hồng phúc cứu độ, hát mừng Con Thiên Chúa làm Người. Ngài vẫn là Một: hôm qua, hôm nay và mãi mãi. Ngài là Thiên Chúa tình yêu, Thiên Chúa ở giữa chúng ta.

MC 1: Chúng ta hãy chiêm ngắm máng cỏ đêm nay và rồi hãy dành cho Ngài một chỗ xứng đáng trong gia đình chúng ta. Mỗi gia đình hãy là một hang đá tình yêu cho Thiên Chúa ngự.

MC 2: Xin kính chúc cộng đoàn một Mùa Giáng Sinh an lành – thánh đức và một năm mới bình an.

MC 1: Giờ đây, xin kính mời cộng đoàn chuẩn bị tâm hồn sốt sắng để chuẩn bị bước vào thánh lễ MỪNG CHÚA GIÁNG SINH NĂM ..........

8. Kịch bản dẫn chương trình Lễ giáng sinh

Kịch bản dẫn chương trình Lễ giáng sinh
Kịch bản dẫn chương trình Lễ giáng sinh

I. Tập trung khởi động

– MC chào mừng và giới thiệu thành phần tham dự

– Ông Chánh giáo xứ đọc diễn văn nội dung chương trình

– Cha Chánh xứ phát biểu khai mạc

II. Nội dung chương trình

– Hát múa và diễn: TÌNH CHÚA GIÁNG SINH.

– Hoạt Cảnh: GIA ĐÌNH NHÂN LOẠI ĐẦU TIÊN

– Múa: CÓ NHAU TỪ ĐÂY

– Hoạt cảnh: GIA ĐÌNH TRUNG THÀNH VÀ GẮN BÓ VỚI CHÚA

– Múa: CHÚA TRONG GIA ĐÌNH – Sáng tác Viết Phương

– Hoạt Cảnh: GIA ĐÌNH SỐNG THEO THÁNH Ý CHÚA VẸN

– Múa: TỪ LÚC MẸ NÓI LỜI XIN VÂNG

– Hoạt Cảnh: THÁNH GIA THẤT – MẪU GƯƠNG CỦA MỌI GIA ĐÌNH

– Múa: TÌNH KHÚC MÙA GIÁNG SINH

– Múa: NÊN MỘT TRONG YÊU THƯƠNG

– Kết thúc: Dẫn vào Thánh Lễ.

9. Kịch bản diễn nguyện Giáng sinh 2024

NỘI DUNG DIỄN NGUYỆN

Mở đầu: (Hai MC tiến ra sân khấu, nhạc nhẹ)

MC1: Ôi thật vui! Khắp thế gian mừng kính
Ngày hồng phúc/ Đấng Cứu Độ giáng sinh
Ngài hiệp hành/ hết tâm tình
Bước đi/ cùng với/ sinh linh mọi loài.

MC2: Vạn vật ơi! Cùng nhau mừng chúc
Chúa Hài Nhi/ Thánh Tử giáng trần
Cùng nhau cảm tạ Thiên Ân
Đã luôn bảo bọc/ đồng hành cùng ta.

MC1: Vâng! Kính thưa cộng đoàn! Thiên Chúa Tình Yêu đã luôn âm thầm hiệp hành với
chúng ta trên mọi nẻo đường của cuộc sống. Nhưng cuộc hiệp hành ấy bắt đầu từ khi nào?

MC2: Để tỏ tường hơn về tình thương mà Thiên Chúa dành cho chúng ta, kính mời cộng
đoàn cùng hòa chung tâm tình/ trong diễn nguyện “Thiên Chúa bước đi cùng con người”.
(Sân khấu thinh lặng, mờ ảo. Tiếng nhạc nho nhỏ, dần rõ hơn.)

I. PHẦN I: CON NGƯỜI PHÁ VỠ HIỆP HÀNH (5’)

1. Thiên Chúa tạo dựng vạn vật & con người (3’24’’)
(Nhạc dạo nhẹ) (24’’)

❖ Dẫn 1: Thuở ban đầu, Thiên Chúa Ba Ngôi - Đấng toàn năng, hằng hữu/ đã tạo dựng vạn vật và con người. Tất cả cùng hiệp thông sự sống của Ngài rất chan hòa/ hạnh phúc.

(Bài hát “Từ thuở hoang sơ” 2’24’’. Đèn sân khấu dần sáng bừng lên. Hai thiên thần ca múa cùng vạn vật. A-đam xuất hiện, rồi dìu Eva vươn lên. Hai ông bà vui chơi trong Vườn Địa Đàng)

❖ Dẫn 2: (Nhạc dạo nhẹ) (30’’) Thiên Chúa tạo dựng Ađam, Evà giống hình ảnh Ngài. Ngài cho họ lý trí, ý chí, tự do và tình yêu. Họ chăm sóc nhau, chia sẻ với nhau mọi cảnh huống của cuộc sống.

❖ Dẫn 3: (Chuyển cảnh) Tại vườn Địa Đàng, Thiên Chúa chúc phúc, trao phó mọi sự cho họ hưởng dùng. Chỉ riêng cây Biết Lành Biết Dữ, Ngài căn dặn họ không được phép ăn.

2. Con người phá vỡ tương quan yêu thương hiệp nhất (1’30’’)
(Nhạc dồn dập (45’’). Evà dạo chơi quanh Cây Táo)

❖ Dẫn 4: Thế nhưng/ những cơn cám dỗ bắt đầu xuất hiện (Thần dữ xuất hiện dưới gốc cây). Nó thách đố niềm tin/ tình yêu của con người dành cho Thiên Chúa (Thần dữ Evà hái trái cấm và ăn). Và rồi một ngày kia... (Ađam xuất hiện), nó đã thành công như mong đợi. (Ađam thuận theo sự năn nỉ của bà, cùng cắn trái cấm. Tiếng cười chiến thắng của thần dữ)
(Nhạc ngưng đột ngột. Thinh lặng. U buồn bao trùm..) (3’’)

❖ Dẫn 5: (Nhạc day dứt) (42’’) Tổ tông loài người đã nghi ngờ Thiên Chúa và không vâng lời Ngài mà ăn Trái Cấm (Ađam, Evà gục xuống, đau buồn). Họ phá vỡ tương quan tình yêu với nhau, và với Thiên Chúa Ba Ngôi.

II. PHẦN II: THIÊN CHÚA YÊU THƯƠNG HIỆP HÀNH VỚI DÂN RIÊNG (9’)

1. Thiên Chúa giải cứu dân Israen khỏi tay vua Ai Cập (2’)
(Nhạc dồn căng thẳng của bài hát : “Chiến thắng Biển Đỏ”)

❖ Dẫn 6: (Cảnh dân Israel lao động nặng nhọc. Họ bị quân Ai Cập đánh đập) Vâng! Nghi ngờ, đố kỵ, hủy diệt... không ngừng xuất hiện khắp nơi. Tình yêu và sự hiệp nhất dường như vắng bóng trên mặt địa cầu. Con người loại trừ lẫn nhau, vạn vật cũng chịu liên lụy và khổ đau.

❖ Dẫn 7: (Môsê xuất hiện. Dải vải đỏ xuất hiện mô tả Biển Đỏ) Xót thương nhân loại, Thiên Chúa đã tuyển chọn một Dân Riêng, đó là dân tộc Israen. Ngài đồng hành với họ qua các vị lãnh đạo do chính Ngài gọi chọn.

❖ Dẫn 8: Thời vua Pharaô, Thiên Chúa đã chọn Môsê. Ngài hướng dẫn ông cách giải cứu
dân Ngài. (Môsê giơ gậy lên cao, dẫn dân vượt biển. Quân Pharaô quay lại đuổi theo. Nhưng họ bị chết chìm. Dân hò reo vui mừng)

2. Thiên Chúa đồng hành với dân qua sa mạc (1’20’’)
(Tiếng nước chảy róc rách. Ông Môsê, Aharon, mấy người dân và vài em bé đi cùng.)

❖ Dẫn 9: Thiên Chúa dẫn dắt Dân Riêng vượt qua sa mạc vào miền Đất Hứa. Hoàn cảnh này lại là một thử thách lớn khác cho Dân.

• Đàn ông 1: Người đàn ông ra ngồi thử dòng nước trên sân khấu rồi đứng lên (Đi theo sau Môsê, tiến lên càm ràm): Môsê, Môsê ơi! Nước uống đắng quá. Chúng ta chết khát mất thôi! (Môsê im lặng, ngước lên cầu nguyện, lấy 1 khúc gỗ thả xuống nước. Một số người cầm bầu nước dốc bầu đã cạn nước)

• Phụ nữ 1: (thăm dò, rồi uống thử 1 ngụm nước): Mọi người...Mọi người ơi! Nước ngọt! Chúng ta sống rồi ! (Nhạc reo vui. Họ ôm nhau vui sướng & tạ ơn Đức Chúa. Môsê đi tiếp, Aharon tiến lên đi với ông....).
---- (1’30’’)

• Con gái nhỏ: Mẹ ơi, con đói....

• Đàn ông 1: (túm áo Môsê): Này Môsê! Ông làm cái gì đi chứ?

• Bà mẹ & con gái nhỏ: (rên rỉ) Chúng tôi chịu đói cả mấy ngày rồi, thưa ông!

• Đàn ông 2: (giận dữ) Biết đói khổ thế này thì tôi thà chết trong tay vua Ai Cập. Ở đó có nồi thịt, có bánh thơm. Còn ở đây... Chỉ có không khí!

• Bà mẹ & con gái nhỏ: (khóc thút thít) Ông nghĩ sao mà lại đưa chúng tôi đến nơi này! Ôi! Con tôi! Chết mất thôi!

(Môsê buồn rầu, lặng lẽ đi ra chỗ vắng, giơ cao tay cầu nguyện với Đức Chúa)

• Aharon: (trấn an, nhưng trách móc) Anh em bình tĩnh. Anh em hãy cầu xin ĐứcChúa, Ngài sẽ nghe lời anh em. Còn chúng tôi, chúng tôi có là gì mà anh em kêu với trách?!

• Môsê: (tin tưởng) Đức Chúa sẽ ban cho chúng ta bánh và thịt. Ngài không để chúng ta chết đâu!

• Phụ nữ 1: (vui mừng hớn hở) Mọi người ơi! Là bánh, là bánh. Bánh Manna. Chúng ta có bánh ăn rồi!

• Aharon: (cảm động và vui sướng) Ôi! Lạy Chúa! Xin tạ ơn Chúa!

• Nhóm người đi cùng: Tạ ơn Đức Chúa...!!! (Mọi người cùng nhặt bánh và chia nhau bánh ăn).

3. Thiên Chúa giúp dân chiến thắng địch thù (1’ 10’’)
https://www.youtube.com/watch?v=TsJT-M7jdcs (Tiếng vó ngựa phi, tiếng lính reo hò)

• Giôsuê: (vừa sợ hãi, hớt hải vừa thở gấp) Thưa ông Môsê! Quân A-ma-lếch tấn công chúng ta! Họ... họ đông lắm! (Nhạc dồn dập căng thẳng)
https://www.youtube.com/watch?v=TkgpB1Fprb4
https://www.youtube.com/watch?v=IWiYuIzEdRo

• Môsê: (nhìn Giôsuê) Anh hãy dẫn anh em đi theo anh. Còn tôi, tôi sẽ lên đỉnh núi kia!
(Quân hai bên giao chiến. Môsê đứng trên đồi, giang tay & giơ gậy lên cao. Khi Môsê giơ tay lên cao, Dân Riêng thắng thế. Khi ông hạ tay, quân A-ma-lếch tấn công)

• Giôsuê: (Hướng về Môsê) Môsê ơi! Xin ông giơ cao cây gậy! Chúng ta, Chúng ta sắp
thua rồi!

• Môsê: (Gắng gượng, khó nhọc) Tôi, Tôi mệt quá rồi!

• Aharon: (chạy lại chỗ Môsê) Để tôi giúp ông! (ông đỡ 1 cánh tay Môsê, 1 người khác cũng chạy lại và đỡ tay bên kia. Dân Riêng chiến thắng. Họ reo hò tạ ơn Chúa).

• Giôsuê : (Hướng về Môsê) Môsê ơi! Chúng ta, Chúng ta thắng rồi..!!!

• Nhóm người đi cùng: ( reo hò) Tạ ơn Đức Chúa!

❖ Dẫn 10: Trải qua các biến cố thăng trầm, Israen đã học biết cách thức Thiên Chúa đồng
hành với họ. Họ đón nhận tình thương vô bờ của Ngài.

❖ Dẫn 11: Và cứ thế, Dân Riêng sống niềm mong chờ. Họ hy vọng được Thiên Chúa cứu
độ.

Múa chuyển cảnh: Để Chúa đến
(Đội múa bắt đầu ra sân khấu. Múa bài “Để Chúa đến”.)
https://www.youtube.com/watch?v=ba1tuBMjZU4 (2’30’’ – đến dạo giữa bài)

III. PHẦN III: NIỀM VUI NỐI KẾT (20’)

1. Gặp gỡ - Lắng nghe – Phân định (5’)

❖ Dẫn 12: Đến thời viên mãn, Thiên Chúa thực hiện lời hứa cứu độ. (Maria xuất hiện) Giữa
muôn người, Thiên Chúa chọn một trinh nữ tên là Maria. Chị vừa đính hôn với anh Giuse,
thuộc dòng dõi David.

❖ Dẫn 13: (2’) (Nhạc dạo bài hát “Truyền tin cho Đức Maria) Một ngày kia, sứ thần Gabrien được Thiên Chúa sai đến gặp Maria, mời gọi cô hiệp thông thực hiện công trình cứu độ. (Sứ thần xuất hiện).

❖ Dẫn 14: (1’30’’) (Nhạc nhẹ) Sau cuộc gặp gỡ, Maria thu xếp lên đường đi thăm chị họ là Chị Elisabet. Maria lui vào. Nhóm thôn nữ từ dưới cộng đoàn đi lên. Họ khoe nhau những tấm vải mới. (Giuse xuất hiện, ngồi làm việc ở góc sân nhà)

• Cô 1 : Các chị ơi, nhìn này, chồng em mới mua cho em từ một đại gia đấy!

• Cô 2 : Đâu đâu ! cho chị xem với! (vuốt ve) Ừ, đẹp thật đấy! Ước gì chồng chị cũng mua tặng chị thứ quý giá như thế này. Em là ... nhất rồi đấy! (Các cô lên đến sân khấu)

• Cô 3 : Nào, cho em xem với! Nghe các chị nói mà em phát mê luôn á!

• Cô 1 : (Chạy lại Giuse ) Này này Giuse! Maria đâu ... mà cả mấy tháng rồi tôi không
thấy thế...

• Cô 2 : (Giọng ton hót) Chị mới gặp Maria chiều hôm qua. Maria mới đi xa về.... ( tỏ ra bí mật) Mà ... trông em ấy lạ lắm! cái Bụng nó... như ...... thế này này! (tay mô tả bụng bầu)

• Cô 3: (nhìn Giuse vẻ dò xét) Vậy hả? Nhưng... hai em ấy mới chỉ đính hôn thôi mà!?

• Cô 1 & cô 2: (nhìn nhau, nghi ngờ ): Hay là.... (Giuse thinh lặng, tiếp tục chăm chú làm việc. Mấy cô hàng xóm vẫn xầm xì. Đột nhiên, đám lính, từ phía cộng đoàn đi lên. Nhạc trống hành quân.) (1’)

• Lính 1 & 2 : Loa loa loa loa! Loa loa loa loa!

• Lính 3 : (hơi chậm): Toàn dân nghe rõ/ Lệnh hoàng đế ngỏ/ Người nhỏ, người to/ Phải về quê tổ/ Kê khai dân số.

• Lính 1 & 2: Loa loa loa loa! Loa loa loa loa!
(Thông báo xong, đám lính đi vào trong sân khấu)

• Cô 1 : Ối giời ôi, nhà mình đang còn bao việc. Kê với chả khai!

• Cô 2 : Xem ra lệnh cái này đòi gấp đấy! Không làm ngay á thì có mà chết!
https://www.youtube.com/watch?v=CRawPvfdTzY (Nhạc nền nhẹ. Các cô rời đi. Giuse tần ngần, có vẻ ưu tư, rồi lo thu xếp đồ đạc. Anh mệt mỏi ngả lưng, ngủ thiếp đi)
(4’50’’) https://www.youtube.com/watch?v=82whqKbxWLI (Bỗng có tiếng nói vang vọng đâu đây... trên nhạc nền dạo của bài hát “Tâm tình xin vâng”.)

• Sứ thần:“Giuse! Anh hãy đón Maria về nhà, hãy bảo bọc cô ấy. Anh nhớ đặt tên cho bé trai là Giêsu nhé. Bé chính là Đấng “Thiên Chúa Ở Cùng Chúng Ta!” (Giuse diễn tả tâm tình xin vâng thánh ý Chúa).

(Nhạc bài hát tiếp tục khi Giuse cầm tay nải, lúc này Maria cũng xuất hiện. Hai người nhanh chóng lên đường đi kê khai dân số. Chính quyền bố trí cái bàn tiếp dân ở góc sân khấu. Hai anh chị đến khai báo. Xong việc, hai người quay về quê nhà. Nhưng chưa kịp rời khỏi thị trấn, thì Maria đau bụng chuyển dạ. Hai người ghé vội vào 1 quán trọ, nhưng chủ trọ lập tức từ chối. Hai người tiếp tục đi tìm chỗ trọ qua đêm. Nhạc bài hát nhỏ lại làm nền ).

2. Hiệp hành cùng Con Thiên Chúa
(Ông chủ trọ 2 đứng sẵn trước cửa, Giuse và Maria đi tới).

• Giuse : Bác ơi, làm ơn, chúng cháu cần gấp một chỗ trọ. (vừa nói vừa dìu Maria )

• Chủ trọ : Được được! Mời vào! (Giuse nhìn Maria vui mừng)

• Vợ chủ trọ : (chặn ở cửa ) Ai vậy ông? (Liếc qua Maria rồi kéo chồng vào nói nhỏ): Ông bị điên à? Có thấy nó... (lấy tay mô tả bụng bầu to). Rước vào thì phiền đấy!

• Chủ trọ:(ái ngại) Đêm tối thế này... Cô kia thì đang đau bụng! Tôi thấy thương hại họ lắm! Thôi, bà cho họ vào đi!

• Vợ chủ trọ : Không! Tôi nói không là không, nhá ! (Bà chạy ra, ông kéo hụt tay bà).

• Vợ chủ trọ : (lạnh lùng). Hì, Xin lỗi anh chị. Chúng tôi hết chỗ, anh chị thông cảm cho!

• Giuse: ....?! Uhm...Vâng. Cám ơn bác.
(Bài hát “Tâm tình xin vâng” tiếp tục. Giuse lùi ra, lặng lẽ nhìn Maria lo lắng xót xa, anh dìu Maria đi tiếp. Họ ghé vào cái hang đá. Anh dọn một chỗ đủ cho Maria nằm.)

3. Niềm vui đón nhận Con Thiên Chúa giáng sinh hiệp hành (3’)
(Nhạc nền vui. Hang Bê-lem ở giữa sân khấu. Những con súc vật chạy đến)

• Lừa :(ngạc nhiên) Ủa, Anh Cừu, anh đi đâu vậy?

• Cừu : Anh vừa mới biết tin Con Thiên Chúa mới được sinh ra, đang ở nhà bác Bò, nên anh vội chạy qua nè!

• Lừa : trời ơi, Anh cho em đi cùng với. Em nghe nói Nhà Bác Bò chỉ có cái máng cho Ngài nằm thôi. Nên... em có thể sưởi ấm cho Ngài một chút được không?

• Cừu: Ôi! Sao hôm nay em tốt bụng thế?

• Lừa: Trời ơi! em vẫn vậy mà! Hàhà! Anh vẫn giận em cái vụ hôm trước đúng hông?

• Cừu: Không giận, nhưng mà anh vẫn còn chưa tha đâu đấy!

• Lừa: Thôi! Chúa Giáng sinh rồi, giận hờn nhau chi nữa! Cho em xin lỗi anh nha!

• Cừu: Hihi. Anh đùa đấy, chúng ta cùng đi tới hang Bêlem nào!

• Lừa: Let’s go!
(Hai con vật chạy đến hang đá, ánh sáng dần bừng lên. Nhóm mục đồng xuất hiện)
----------------------
• Mục đồng 1 : (hối hả ) Anh em! Anh em! Mau lên! Sắp tới rồi nè!

• Mục đồng 2 : (nhỏ tuổi nhất, vẻ mặt rất buồn ngủ) Ơi!....Anh ơi, Hài Nhi, Con Thiên Chúa được sinh ra nằm trong máng cỏ cơ mà! Em có thấy cỏ lá gì đâu!

• Mục đồng 3 (Phấn khởi) Thiên thần bảo chúng ta đi tới Bêlem, là chỗ này nè! Thiên thần còn nói mình sẽ được gặp Hài Nhi tại đây nữa. Em ấy là Đấng Cứu Độ, có biết không? Em ấy sẽ giúp chúng ta không phải đi chăn cừu nữa!

• Các mục đồng: Yeh!

• Mục đồng 4 : (chỉ về cái hang ánh sáng lập lòe): Ê xem kìa! Có ai ở trong kia!

• Mục đồng 2 : (ngơ ngác, rồi lùi lại phía sau) Hả? Ở đâu?

• Các mục đồng: Ở kia kìa! Trong hang bò lừa á!
(Các chú chạy đến xem. chào Giuse, Maria, Hài Nhi. Ba nhà chiêm tinh xuất hiện)
✓ Đạo cụ: Chuẩn bị đồ sang trọng cho 3 vua, món quà hoành tráng, ngôi sao
----------------------
• Ông 1: (mở bản đồ) Theo cái kinh nghiệm xương máu của tôi thì đúng là hướng này đấy!

• Ông 2 : (nghi ngờ) Hưhm! Có gì đó sai sai. Theo tôi thì phải đi hướng kia mới phải.

• Ông 3 : Khoan! Khoan! Từ đầu chúng ta đi theo ngôi sao chỉ đường. Giờ thì... nó đã biến mất...! Thôi thì! Chúng ta cứ cẩn thận thăm dò quanh đây xem sao...!

• Ông 2: Hưhm! Ngôi sao biến mất à?! Lẽ nào... Đấng Cứu Độ sinh ra ...ở gần đây rồi!

• Ông 1: (vội nhắc nhở) Uh, thế thì mình phải xem lại hành trang. Tôi sẽ dâng lên cho Ngài túi vàng ròng này.

• Ông 2: (mở giỏ) Tôi sẽ biếu cho Ngài một cân nhũ hương, món quà quý nhất của xứ sở tôi đấy!

• Ông 3: (mở cho bạn xem) Món quà của các ông thì nhằm nhò gì với mộc dược quý giá của tôi!
(Ba nhà đạo sĩ đang trò chuyện thì ngôi sao lại xuất hiện, ba ông vui mừng)

• Ông 1: Ơ kìa! Ngôi sao kia rồi!

❖ Dẫn 15: Con Thiên Chúa đã giáng trần cứu độ chúng ta! Thiên Chúa vẫn tiếp tục hiệp hành với chúng ta bằng tình thương vô tận. Ước mong sao chúng ta luôn bước đi cùng nhau như Ngôi Lời Thiên Chúa đã đến để bước đi cùng chúng ta.
(Nhạc bài “Trời hân hoan” https://www.youtube.com/watch?v=TdKpuHJ4lxk (4’33’’).

Ba nhà chiêm tinh chạy theo ngôi sao, tới hang Belem, chào Giuse, Maria và Hài Nhi Giêsu, rồi cùng tiến dâng lễ vật. Ánh sáng tưng bừng. Các diễn viên tiến ra sân khấu cùng với gia đình Thánh Gia, hát chung bài “Trời hân hoan”.

❖ Dẫn 16: (Kết thúc) Vâng!

Hiệp hành nối kết/ hiệp hành vui
Hiệp hành có Chúa/ chẳng ngậm ngùi
Hiệp hành lắng nghe/ thêm hiểu thấu
Ca vang Tình Chúa mãi ngàn sau.

10. Kịch bản canh thức Giáng sinh

PHẦN I: KHAI MẠC (15’)

1. Hiệu triệu cộng đoàn, tập trung ổn định.

Xin mời cộng đoàn cùng toàn thể quý vị chúng ta ổn định để đón tiếp quý Cha, quý Thầy, quý Sơ, quý HĐMV, các ban ngành cũng như quý khách mời tiến về hàng ghế danh dự để bắt đầu chương trình mừng Chúa Giáng Sinh.

Lời đầu tiên giáo xứ Văn Hạnh chúng tôi xin hân hoan kính chào và cảm ơn sự hiện diện của các vị khách quý ngoài Công giáo đã về đây tham dự Đêm Giáng Sinh.

2. Giới thiệu khái quát ý nghĩa của đêm Giáng Sinh.

Kính thưa cộng đoàn và toàn thể quý vị:

Đêm nay giáng sinh lại một lần nữa về với chúng ta.

Giáng sinh- Noel với hết mọi người trên hành tinh này, đó là một ngày lễ đầy tràn niềm vui và chuyển tải một sứ điệp của yêu thương và hòa bình. Cách riêng đối với người tin vào Chúa Giêsu Kitô thì đây là một cử hành phụng vụ cốt yếu của niềm tin – niềm tin vào mầu nhiệm “NHẬP THỂ LÀM NGƯỜI” của Con Thiên Chúa là Đức Giêsu kitô.

Chính trong ý nghĩa đó, và để khai mạc cho đêm mầu nhiệm này, xin kính mời toàn thể cộng đoàn cùng sốt sắng trong tâm tình cầu nguyện với lời nguyện xin Chúa Thánh Thần ban ơn thánh hóa; đồng thời cùng chung lời kinh truyền tin để sống lại tâm tình “XIN VÂNG” của Đức Trinh Nữ Maria trong biến cố Ngôi Hai Nhập Thể.

3. Đọc kinh khai mạc (Kinh Chúa Thánh Thần và Kinh Truyền Tin)

4. Hát hợp xướng: ĐÊM TÌNH YÊU

5. Hai MC bắt đầu chương trình.

MC sẽ soạn lời dẫn phù hợp với chương trình, sẽ mời Cha quản xứ lên phát biểu khai mạc củng như gửi lời chúc mừng Giáng sinh đến tất cả mọi người.

MC có thể dựa vào lời dẫn dưới đây để dẫn vào PHẦN DIỄN NGUYỆN VỀ LỊCH SỬ CỨU ĐỘ

Kính thưa cộng đoàn và toàn thể quý vị!

Đêm hôm nay, chúng ta cùng nhau sống lại Mầu nhiệm Nhập Thể, tuy đã qua đi hơn 2000 năm, nhưng dấu ấn vẫn lưu lại đến ngàn đời. Và ngày nay, chúng ta cũng đang được hưởng tròn đầy hồng phúc đó. Vâng, Đức Kitô hôm qua hôm nay và mãi mãi vẫn là một. Ngài đã đến, đang đến và sẽ ở lại mãi với chúng ta cho đến ngày tận thế như lời Ngài đã nói. Ngài đi vào trong máu thịt của chúng ta, chấp nhận trở nên một với chúng ta, để cải biến, đổi mới con người chúng ta, và giúp chúng ta sống xứng với địa vị làm con Thiên Chúa.

Vì thế, ước mong mỗi người chúng ta khi tham dự giờ canh thức này, chúng ta ý thức và cảm nhận đầy đủ ý nghĩa của tình thương mà Thiên Chúa đã, đang và còn tiếp tục đổ tràn trên nhân loại, đặc biệt trên mỗi người con cái Chúa trong Giáo xứ chúng ta. Đức Giêsu vẫn hiện diện một cách sống động, cụ thể qua lời Kinh Thánh chúng ta đọc và suy gẫm mỗi ngày. Ngài còn cùng sống, cùng ở với chúng ta và hiện diện trong những người anh chị em xung quanh chúng ta. Ước mong sao trái tim chúng ta cũng mở rộng, đón nhận hết mọi người, quan tâm và sẵn sàng trao ban, chia sẽ những gì mình đang có, cho tất cả anh chị em đồng loại, để ý nghĩa của tình yêu thương đêm nay rạng ngời mãi và tuôn chảy nguồn ơn cứu độ cho những ai chưa cùng một niềm tin, chưa nhận biết Đức Kitô Ngôi Hai Thiên Chúa. Trong những tâm tình đó, kính mời cộng đoàn cùng bước vào hành trình Mầu Nhiệm Tình thương về lịch sử cứu độ mà Thiên Chúa đã dành cho con người chúng ta.

PHẦN II: DIỄN NGUYỆN VỀ LỊCH SỬ CỨU ĐỘ (35’)

(Tất cả các lời dẫn, đối thoại củng như nhạc nền sẽ đươc thu âm)

1. SÁNG TẠO. (phải có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa âm thanh, ánh sáng và màn hình rộng cùng các diễn viên)

Dẫn: Chỉ có một Thiên Chúa duy nhất đã bằng Ngôi lời và sự khôn ngoan mà làm nên mọi sự. Chính Người là Đấng Tạo Hóa, và chính Người đã trao thế giới này cho loài người. Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời, Ngôi Lời vẩn hướng về Thiên Chúa và Ngôi Lời là Thiên Chúa, nhờ Ngôi Lời vạn vật được tạo thành, và không có Người thì chẳng có gì được tạo thành.

Dẫn: Và để minh chứng điều đó, chúng ta hãy cùng lật từng trang đầu tiên của Kinh thánh Cựu Ước và ngược dòng thời gian, quay về với thuở sơ khai tạo thiên lập địa.

Dẫn: Từ nguyên thủy của vũ trụ. Bóng tối bao trùm khắp nơi, trời đất chưa phân biệt, sự sống chưa được hình thành. Tất cả đều hư vô, trống rỗng, mênh mông và hoang vu. Thiên Chúa dùng Lời quyền năng mà tạo nên mọi loài mọi vật (nhạc nền thể hiện sự trổi sinh của tất cả mọi loài mọi vật. các diễn viên đóng các loài vật múa trên nền nhạc để diển tả). Trong tình yêu sáng tạo của Thiên Chúa, một vũ trụ bao la xuất hiện với muôn vàn tinh tú lấp lánh trên trời, sông núi muôn trùng, cây cỏ bạt ngàn xanh tươi và vô số sinh vật trên trời dưới biển. Và con người là chóp đỉnh trong công trình tạo dựng của Thiên Chúa. (nhạc nền thể hiện sự sinh ra cua Adam và Eva, Adam và Eva múa theo nền nhạc).

Trong muôn loài được tạo dựng, con người là trung tâm của vũ trụ, là chủ nhân của muôn loài, được diễm phúc là hình ảnh của Thiên Chúa, được chia sẽ với Ngài sự sống vô tận và vinh quang bất diệt.

2. HÁT MÚA: ĐỊA CẦU HOAN CA

3. CON NGƯỜI SA NGÃ VÀ HÌNH PHẠT

Dẫn: Tưởng chừng như con người bằng lòng với cuộc sống hiện tại, với những ân huệ tuyệt vời mà Thiên Chúa ban cho. Nhưng không, con người đã không bằng lòng và đã tự đánh mất hạnh ấy, khi lạm dụng tự do, món quà quý giá mà Thiên Chúa dành riêng cho họ.

(Adam và Eva diễn trên nền nhạc đã thu. Eva đi dạo một mình và gặp con rắn, con rắn dụ dỗ Eva ăn trái cấm, qua một hồi đấu tránh tư tưởng thì Eva cũng bị cám dỗ, Eva đang lén lút ăn trái cấm thì Adam nhìn thấy liền chạy lại hất văng trái cấm, nhưng Eva lại chạy lại cây cấm hái thêm trái nữa rồi dụ dỗ Adam, qua mấy lần khước từ thì Adam củng bị cám dỗ và ăn trái cấm. Adam và Eva bắt đầu kiêu ngạo và nghĩ mình như Thiên Chúa. Con rắn và bè lũ của nó đứng gần đó tỏ ra vui sướng tột cùng và thể hiện sự ngạo mạn dựa trên nền nhạc)

(Adam và Eva đang mê mẩn trong sự cám dỗ, con rắn và bè lũ của nó đang tỏ ra đắc ý và vui sướng… thì bỗng có tiếng sấm vang trời, trời đất rung chuyển, làm cho ông bà trở về thực tại, con rắn và bè lũ của nó chạy toán loạn vì sợ hãi. Còn hai ông bà thì cảm thấy bản thân trần truồng và hổ thẹn và chạy trốn vào bụi cây).

Dẫn: Kể từ đây tấm thảm kịch tội lỗi bắt đầu ngay chính trong nơi êm đềm hạnh phúc này. Họ nhận ra mình trần truồng, họ sợ hãi và trốn tránh Thiên Chúa, họ biện luận và đổ lỗi cho nhau.

Dẫn: Thiên Chúa đuổi họ ra khỏi vườn địa đàng, con người ngày càng đắm chìm trong tội lỗi, tiến trình sự chết đã bắt đầu, đó là sự phá huỷ và sụp đổ trong mọi mối tương quan: với Thiên Chúa, với chính mình, với người khác, và với thế giới thiên nhiên. Họ biến từ sự sống thần linh bất diệt trở thành cái chết ngàn thu.

(diễn cảnh thê thảm của hai ông bà khi bị Thiên Chúa đuổi ra khỏi vườn địa đàng)

Dẫn: Ngày hôm nay củng không khác ngày xưa là mấy. Khi mà con người vẫn lạm dụng quyền tự do, họ vẫn tiếp tục chống đối Thiên Chúa. Từ việc họ không nhìn nhận Người là đấng tạo dựng, đi đến việc con người không nhìn nhận nhau là anh em.

Dẫn: Chính vì vậy chiến tranh khủng bố không ngừng diễn ra khắp nơi trên thế giới. Con người ngày càng trở nên lạnh lùng trước đau khổ của anh em: nghèo đói, bệnh tật… cứ thế con người tự gây đau khổ cho chính mình và cho anh em đồng loại.

Dẫn: Bên cạnh đó, thiên nhiên cũng tác động vào cuộc sống khốn cực của con người, vì con người đã lạm dụng quyền thừa hưởng thiên nhiên một cách thái quá. Làm cho môi trường tự nhiên thay đổi, khí hậu ngày càng khắc nghiệt hơn. Dẫn đến thiên tai lũ lụt triền miên.

Dẫn: Chắc hẳn trong chúng ta đều cảm nhận được một phần nào nổi khốn khổ bất công và tội ác trong xã hội ngày nay. Và đó là kết quả của cho sự khước từ tình yêu Thiên Chúa dành cho con người.

4. LỜI HỨA BAN ĐẤNG CỨU THẾ:

Dẫn: Thế nhưng, Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi con người, Ngài vẫn luôn yêu thương con người một cách vô vị lợi, Ngài không muốn để cho con người phải mãi mãi hư mất trong tội lỗi. Nên sau khi tuyên án phạt cho nguyên tổ, Thiên Chúa đã hứa ban Đấng Cứu Thế cho trần gian.

Dẫn: Để nhân loại nhận ra tình thương vô biên của Thiên Chúa. Ngài tiếp tục chọn gọi các tổ phụ, các thủ lãnh, các vị các ngôn sứ. Và Ngài đã lập một dân riêng gọi là dân Israel. Và cũng từ dân tộc này vị cứu tinh nhân loại sẽ xuất hiện, Đấng sẽ giải thoát con người khỏi tội lỗi và hậu quả của nó.

NHẠC KỊCH: TRÔNG CHỜ ĐẤNG CỨU ĐỘ

5. TRUYỀN TIN

Dẫn: “Ta sẽ đặt mối thù giữa ngươi và người nữ, giữa dòng dõi ngươi và dòng dõi người nữ, người nữ ấy sẽ đạp nát đầu ngươi, và ngươi sẽ rình cắn gót chân người”.

Dẫn: Qua bao tháng ngày mỏi mòn chờ đợi, và lời hứa Cứu Độ được thực hiện khởi đầu từ biến cố Truyền Tin. Nếu E-và nguyên tổ khước từ Tình Yêu khi đưa tay lên hái trái cây “biết lành biết dữ”, thì Đức Maria, E-và mới, đã đón nhận tình yêu Thiên Chúa bằng hai tiếng “Xin vâng” để Ngôi Hai đi vào cung lòng của Mẹ.

(Maria diễn với hình ảnh một thiếu nữ ngoan hiền, vui vẻ, chăm chỉ làm việc, và Thiên Thần xuất hiện – nhạc)

Thiên Thần: Kính chào trinh nữ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ, trinh nữ được chúc phúc giữa các người phụ nữ.

(Lúc này Maria diễn tả sự hoảng sợ và lo lắng)

Thiên Thần: Maria đừng sợ, vì Trinh nữ đã được ơn nghĩa với Chúa, này Trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai và đặt tên là Giêsu, Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Đấng Tối Cao, Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Đa-vít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp và triều đại Người sẽ vô tận.
Maria: Việc đó xảy ra thế nào được, vì tôi không biết đến việc vợ chồng.
Thiên Thần: Chúa Thánh Thần sẽ đến với Trinh nữ, và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm Trinh nữ, và Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Elisabet, chị họ Trinh nữ cũng đã thụ thai trong lúc tuổi già và nay mang thai đã được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẽ , vì không có việc gì mà Thiên Chúa không làm được.
Maria: Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền.

(Thiên Thần cúi chào và đi vào)

Dẫn: Giây phút trọng đại ấy được đánh dấu qua tiếng thưa “XIN VÂNG” của Đức Trinh nữ Maria. Cả triều thần thánh trên trời hân hoan, nhân loại chuyển mình trào dâng một niềm vui khôn tả, ngày hạnh phúc cho nhân loại bao la. Ngôi Hai Thiên Chúa đã Nhập Thể trong cung lòng Mẹ. Mẹ khiêm cung thờ lạy Đấng Thánh mà Mẹ cũng như muôn dân đang mong đợi.

6. NHẠC NỀN: AVE MARIA

(Đức Mẹ sẽ di chuyển tới bục cao nhất chắp tay, đội múa sẽ múa theo lời bài hát Ave Maria)

7. ĐI TÌM CHỖ TRỌ VÀ GIÁNG SINH

Dẫn: Nhưng loài người có thấu chăng, Đấng Thiên Sai đã Nhập Thế bằng cách nào không? (Diễn cảnh trở về Belem).

Lính:… Loa, loa, loa… Nghe đây nghe đây. Hoàng đế ra sắc chỉ, ban hành lệnh kiểm tra dân số toàn địa hạt xứ Giu-đê-a, mọi người hãy mau lên đường trở về quê quán để đăng ký tên tuổi của mình. Ai bất tuân, truyền chiếu luật hình nghiêm trị. Loa, loa, loa…

Dẫn: Giuse cùng với Maria cũng phải lên đường trở về Bêlem, là thành của Đavít để khai hộ khẩu. Thật đáng ngại, Bêlem tấp nập những người từ khắp nơi đến đó đăng ký. Đêm đã khuya trời đêm đông tuyết lạnh sương rơi, đoàn người bước đi trong thầm lặng, gió rít từng cơn, mà hai ông bà vẫn chưa tìm được chỗ trọ. Maria lại tới ngày mãn nguyệt khai hoa, đường xa, nên vẻ mệt mỏi và lo âu hiện rõ trên khuôn mặt của các Ngài.( hai ông bà đi quanh sân khấu, diễn xuất theo nhạc nền; Giuse vai đeo bị và đỡ tay Maria đi ra, rồi thư thả đi từ quán nọ tới quán kia theo bản nhạc, có lúc ngồi xuống mệt nhọc, lau mồ hôi cho Maria).

Giuse: Maria, em cố lên nào…

Một số người đi lại, cất bước nhanh như mau mau để về nhà mình.

Giuse: (hỏi một người đi đường) Ông vui lòng cho chúng tôi hỏi: ở đây có nhà trọ nào không ạ?
Người đi đường: (phẩy tay và bỏ đi, nói giọng bực tức) Tôi đang bận, đi mà hỏi người khác.

Hai ông bà Giuse và Maria buồn bã, tiếp tục cất bước. Nhạc nền ai đi về đâu

Giuse gõ cửa một nhà trọ, hai ông bà chủ quán ra mở cửa:

Giuse: Chào ông, xin vui lòng cho chúng tôi một chỗ trọ qua đêm nay.

Chủ quán: Ồ, rất tiếc, thưa ông, nhà chúng tôi hết chỗ rồi, ông đi tìm chỗ khác đi.

Giuse: Xin ông vui lòng, vợ tôi đang mang thai và sắp đến ngày sinh nở.
Bà chủ quán: Chuyện gì vậy?

Chủ quán: Hai ông bà này muốn thuê phòng trọ.

Bà chủ quán: Thế có nhiều tiền không?…. có thai thế kia thì phiền phức lắm.

Giuse: Chúng tôi chỉ còn ít tiền, mong ông bà giúp đỡ.

Bà chủ quán: Thôi, đi chỗ khá đi, đừng làm phiền chúng tôi nữa.

Chủ quán: ngoài đồng kia có cái hang đá bỏ trống đấy, ra đó mà nghỉ tạm.

Dẫn: Giữa đêm đông giá lạnh, thành Belem mọi người đều chối từ, Giuse và Maria tìm đến hang bò lừa giữa cánh đồng hoang vắng. (Giuse và Maria tiến về hang đá) (Nhạc nền: Gió mùa đông về)

(Khi vào hang đá thì ánh sáng trong hang sẽ giảm, và máy khói sẽ phun)

Dẫn: Và chính nơi đây, Con Thiên Chúa được hạ sinh .(khi nghe tiếng khóc thì ánh sáng bật lên, Maria và Giuse bồng chúa Hài Đồng, sau đó lót Chúa Hài Đồng nằm trong máng cỏ và quỳ hai bên)

8. CHÚA GIÁNG SINH

Dẫn: Giờ đây hợp lời với Thiên Sứ chúng ta cùng dâng lời tung hô VINH DANH THIÊN CHÚA TRÊN TRỜI. BÌNH AN DƯỚI THẾ CHO NGƯỜI THIỆN TÂM.

(Sau khi Chúa giáng sinh, các em nhỏ đóng thiên thần sẽ ở trước hang đá hòa cùng vũ khúc “Tiếng hát Thiên Thần”)

Dẫn: Trên cánh đồng Bê lem lúc ấy thanh vắng và cô tịch vì đang là mùa đông lạnh giá. Có một nhóm mục đồng đang run rẩy, co ro vì lạnh lẽo, những đứa trẻ có hoàn cảnh cơ hàn giống như Chúa Hài Đồng, thế mà chúng lại là những người đầu tiên được loan báo và chứng kiến Ngôi Hai Con Chúa Giáng Trần.

Dẫn: Chúa không chỉ chọn thân phận người nghèo mà xuống thế, Người còn chọn ngay những kẻ nghèo hèn nhất để tỏ ra Mầu nhiệm kỳ diệu này, Người quả thật đã đồng hình đồng dạng và chịu mọi nổi thống khổ của kiếp phàm trần như họ vậy.

(Các mục đồng đang nằm co ro vì lạnh giá bên chiên cừu thì nghe tiếng của Thiên thần loan báo, họ liền gọi nhau tỉnh dậy và đến bên hang đá bái lạy Chúa Giáng Sinh)

Dẫn: Vinh quang của Đấng Giáng thế không chỉ được loan báo và đón nhận tại vùng Bê-lem nhỏ bé. Ánh sáng vinh quang của Người còn được chiếu toả đi khắp nơi. Ở tận phương Đông xa xôi, ánh sao lạ đã thu hút sự chú ý của ba nhà chiêm tinh còn gọi là ba vua. Ánh sao này đã rọi ngay vào tâm can của họ, rọi vào nơi đang thổn thức, khao khát tìm kiếm sự công chính. Và thế, họ liền lên đường với đầy đủ lễ vật, theo ánh sao lạ dẫn đường đến thờ lạy Thiên Chúa giáng trần.

(Ba nhà chiêm tinh lần lượt đi ra từ 3 phía sân khấu, tay dắt lạc đà với hành lý lỉnh kỉnh, họ gặp nhau giữa sân khấu và chỉ nhau về hướng sao lạ dẫn đường và tìm về hang Bê lem và bái lạy Chúa Hài Đồng)

PHẦN III: CA MỪNG GIÁNG SINH (60’)

(Sau khi Chúa Giáng Sinh MC sẽ ra sân khấu để tiếp tục chương trình, MC soạn lời dẫn phù hợp với các tiết mục)

1. Hát – Nhảy liên khúc giáng sinh: Feliznavidad (của các em nhỏ)
2. Hát: Chúa ra đời
3. Hát: Cao cung lên
4. Kịch ngắn giáng sinh
5. Hát tốp ca: Đêm thánh vô cùng
6. Hát: Tình người ngoại đạo
7. Múa nhạc kịch
8. Hát: Lá thư trần thế

PHẦN IV: BẾ MẠC (10’)

Nhảy liên khúc giáng sinh (tất cả các diễn viên củng như các ca sỹ và những người làm chương trình sẽ lên sân khấu, Ông già Noel sẽ di chuyển xuống dưới khu vực khán giả phát quà cho các em. Trên sân khấu vẫn nhảy “vũ khúc giáng sinh” cho đến khi kết thúc chương trình.

Trên đây Hoatieu.vn đã gửi tới các bạn Lời dẫn chương trình noel giáo xứ, lời dẫn canh thức giáng sinh, lời dẫn diễn nguyện giáng sinh hay và ý nghĩa nhất.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
11 16.281
0 Bình luận
Sắp xếp theo