Thầy cô hãy xây dựng một kế hoạch đánh giá quá trình học tập của học sinh gắn với một bài học cụ thể trong một môn học ở Tiểu học

Tải về

Thầy cô hãy xây dựng một kế hoạch đánh giá quá trình học tập của học sinh gắn với một bài học cụ thể trong một môn học ở Tiểu học là bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 06 mà giáo viên phải hoàn thành cuối khóa tập huấn.

Sau đây là chi tiết mẫu Bài thu hoạch Module GVPT 06 Tiểu học: Xây dựng một kế hoạch đánh giá quá trình học tập của học sinh gắn với một bài học cụ thể trong một môn học ở Tiểu học sẽ giúp thầy cô có thêm tài liệu tham khảo để hoàn thành bài thu hoạch cuối khóa mô đun 6 chất lượng, đạt kết quả cao.

Thầy cô hãy xây dựng một kế hoạch đánh giá quá trình học tập của học sinh gắn với một bài học cụ thể trong một môn học ở Tiểu học
Thầy cô hãy xây dựng một kế hoạch đánh giá quá trình học tập của học sinh gắn với một bài học cụ thể trong một môn học ở Tiểu học

1. Xây dựng một kế hoạch đánh giá quá trình học tập của học sinh gắn với một bài học cụ thể trong một môn học ở Tiểu học

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN - LỚP 5

ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG

Bài 13: Héc-ta - Số tiết: 1

Thời gian thực hiện: Từ ngày 10/10 đến ngày 10/10/2024

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

HS nhận biết đơn vị đo diện tích héc-ta:

  • Biểu tượng, tên gọi, kí hiệu, quan hệ giữa héc-ta với mét vuông;
  • Đọc, viết các số đo theo đơn vị héc-ta;
  • Thực hiện được việc chuyển đổi, tính toán với các số đo theo đơn vị héc-ta.
  • Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến đơn vị đo diện tích.

Từ đó, góp phần hình thành các phẩm chất và năng lực chung.

Tích hợp KNS: bài1; 2 ; Đất nước em

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. Giáo viên:

  • Kẻ trên bảng lớp hoặc dùng một miếng bìa hình vuông, chia ô giống hình vẽ trong phần Cùng học (nếu cần).

2. Học sinh:

  • Bảng con
  • Bộ đồ dùng học toán.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

YÊU CẦU CẦN ĐẠT

ĐIỀU CHỈNH

A. KHỞI ĐỘNG

- HS chơi trò chơi Đố em

· Kể tên các đơn vị đo diện tích đã học.

è mm2 ; cm2; dm2 ; m2; km2

· 1 m2 là diện tích của hình vuông có cạnh dài bao nhiêu?

è 1 m2 là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1 m.

· Xung quanh em, cái gì có diện tích khoảng 1 m2?

è Khung cửa sổ,…

-
HS nghe GV giới thiệu bài: Trong tiết này, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm 1 đơn vị đo diện tích mới, đó chính là héc-ta.

Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.

B. KHÁM PHÁ - HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

1. Giới thiệu héc-ta

- HS quan sát và đọc (theo bóng nói).

- HS theo dõi GV dẫn dắt:

· Bạn nam thắc mắc héc-ta là gì, bây giờ chúng ta sẽ cùng khám phá về đơn vị đo diện tích này nhé.

· (GV gắn bìa hình vuông có kẻ sẵn ô như SGK lên bảng lớp.)

· Hình vuông có cạnh dài bao nhiêu?

· Diện tích hình vuông này là một héc-ta.

· (GV viết bảng) Héc-ta là một đơn vị đo diện tích

· (GV viết bảng) Héc-ta viết tắt là ha.

· 1 ha là diện tích của hình vuông có cạnh dài bao nhiêu?

· (GV viết bảng) 1 ha là diện tích hình vuông có cạnh dài 100 m.

· GV lưu ý HS: Số và kí hiệu cách nhau một chút (khoảng nửa thân con chữ o).

· GV viết vài số đo lên bảng cho HS đọc: 3 ha; 805 ha.

· GV đọc vài số đo diện tích cho HS viết vào bảng con: bảy héc-ta, tám mươi bốn héc-ta, mười sáu nghìn không trăm chín mươi lăm héc-ta.

2. Quan hệ giữa héc-ta và mét vuông

- HS làm việc nhóm 4, thảo luận, nhận biết quan hệ giữa héc-ta và mét vuông.

Gợi ý:

Hình vuông có cạnh là 100 m

è Diện tích 10 000 m2

(100 100 = 10 000)

è 1 ha = 10 000 m2

10 000 m2 = 1 ha

- Đại diện 1 nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét.

- HS nghe GV nhận xét và viết bảng.

1 ha = 10 000 m2

10 000 m2 = 1 ha

HS nhận biết đơn vị đo diện tích héc-ta: Biểu tượng, tên gọi, kí hiệu, quan hệ giữa héc-ta với mét vuông.

C. LUYỆN TẬP – THỰC HÀNH

| THỰC HÀNH

Bài 1

- HS làm việc nhóm đôi đọc đề bài, nhận biết được vấn đề cần giải quyết:

a) Đọc số đo diện tích.

b) Viết số đo diện tích.

- HS thực hiện cá nhân rồi chia sẻ với bạn.

Lời giải chi tiết

- Sửa bài, HS (vài nhóm) đọc kết quả.

- HS nghe GV nhận xét, tuyên dương.

HS đọc, viết được số đo theo đơn vị héc-ta.

Bài 2

- HS tiếp tục làm việc nhóm đôi tìm hiểu bài, nhận biết:

Yêu cầu của bài: Số:

Tìm thế nào? (Chuyển đổi đơn vị đo.)

- HS làm bài cá nhân vào bảng con.

Lời giải chi tiết

a) 8 ha = 80 000 m2

45 ha = 450 000 m2

ha = 4 000 m2

b) 300 000 m2 = 30 ha

50 000 m2 = 5 ha

4 000 m2 = ha = ha

- HS giơ bảng và trình bày, giải thích cách làm, em khác nhận xét.

- HS nghe GV nhận xét, tuyên dương.

HS thực hiện được việc chuyển đổi các số đo diện tích.

| LUYỆN TẬP

Bài 1

- Cả lớp suy nghĩ, viết Đ/S vào bảng con rồi giơ lên theo hiệu lệnh của GV.

Lời giải chi tiết

a) Đúng.

b) Sai, vì:

Diện tích thửa ruộng là:

40 25 = 1 000 (m2) < 1 ha

- HS giơ bảng và trình bày, giải thích cách làm, em khác nhận xét.

- HS nghe GV nhận xét, tuyên dương.

HS thực hiện được việc chuyển đổi, tính toán với các số đo theo đơn vị héc-ta và nêu được nhận định đúng/sai cho từng phát biểu.

D. VẬN DỤNG – TRẢI NGHIỆM

Bài 2

- HS đọc yêu cầu.

- HS thảo luận (nhóm bốn) tìm hiểu bài toán, giải bài toán.

Lời giải chi tiết.

Bài giải

Số tấn chè búp thu hoạch được ở khu vực đó là:

10 35 = 350 (tấn)

Trong một năm, khu vực đó thu được số tiền bán chè búp tươi là:

50 350 = 17 500 (triệu đồng)

Đáp số: 17 500 triệu đồng

- Đại diện 1 nhóm trình bày và giải thích cách làm, em khác nhận xét.

- HS nghe GV nhận xét, tuyên dương.

- HS nghe GV mở rộng: 17 500 triệu đồng còn được gọi là mười bảy tỉ năm trăm triệu đồng.

HS giải quyết được vấn đề đơn giản liên quan đến đơn vị đo diện tích.

Đất nước em

- HS suy nghĩ tìm đáp án rồi xung phong trả lời, em khác nhận xét.

Lời giải chi tiết

22 400 = 6 400 (ha)

Vậy diện tích trồng chè của huyện Đại Từ là: 6 400 ha

- HS xem video về Đất chè Thái Nguyên: tại link này

HS mở rộng kiến thức về đất nước, giải quyết được vấn đề đơn giản liên quan đến đơn vị đo diện tích.

Hoạt động nối tiếp.

HS nghe GV nhận xét tiết học và dặn dò chuẩn bị cho tiết sau.

Bản đặc tính kỹ thuật

  • Môn học: Toán học
  • Lớp: 5
  • Thời gian làm bài: 40 phút
  • Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm (TN) và tự luận (TL)
  • Tổng số điểm: 10 điểm
  • Đối tượng: Học sinh lớp 5, bao gồm các chủ đề đã học trong chương trình GK1

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KỲ GIỮA HKI NĂM HỌC 2024 - 2025

MÔN TOÁN - LỚP 5

Đơn vị tính: Điểm

Tên nội dung, chủ đề, mạch kiến thức

Mức 1

Mức 2

Mức 3

Tổng cộng

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

Số và phép tínhoạt động thực hành và trải nghiệm
(70%)

Chuyển phân số thập phân thành hỗn số

1 câu (0,5 đ)

1 câu (0,5 đ)

Nhận biết về số thập phân

1 câu (0,5 đ)

1 câu (0,5 đ)

Làm tròn số thập phân

1 câu (0,5 đ)

1 câu (0,5 đ)

Tỉ lệ bản đồ

1 câu (0,5 đ)

1 câu (0,5 đ)

Thực hiện 2 phép tính trừ, chia phân số

1 câu (1đ)

1 câu (1 đ)

Chuyển phân số thành số thập phân

1 câu (1 đ)

1 câu (1 đ)

Tính giá trị biểu thức bằng cách thuận tiện.

1 câu (1 đ)

1 câu (1 đ)

Giải quyết được một số vấn đề gắn với bài toán dạng tổng - tỉ ( có lồng ghép hoạt động thực hành và trải nghiêm)

1 câu (2 đ)

1 câu (2 đ)

Hình học và đo lường
(25%)

Nhận biết được đơn vị đo diện tích: ha (héc ta).

1 câu (0,5 đ)

1 câu (0,5 đ)

Sắp xếp các số đo theo thứ tự từ lớn đến bé.

1 câu (1 đ)

1 câu (1 đ)

Viết số đo dưới dạng hỗn số

1 câu (1 đ)

1 câu (1 đ)

Tỉ số

1 câu (0,5 đ)

1 câu (0,5 đ)

Một số yếu tố thống kê và xác suất (5%)

8 câu

3 câu

1 câu

6 câu

6 câu

Tổng số câu

5 điểm

3 điểm

2 điểm

3 điểm

7 điểm

Tổng số điểm

Tỉ lệ điểm theo mức độ nhận thức:

5

điểm

50

%

Nhận biết

3

điểm

30

%

Kết nối

2

điểm

20

%

2. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 06

Tham khảo chi tiết tại đây:

2. Bài thu hoạch Module 6

Tham khảo chi tiết tại đây:

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục giáo dục đào tạo trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
7 3.668
Thầy cô hãy xây dựng một kế hoạch đánh giá quá trình học tập của học sinh gắn với một bài học cụ thể trong một môn học ở Tiểu học
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm