Hỏi đáp về sách Tự nhiên xã hội lớp 2 bộ Chân trời sáng tạo
Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 2 bộ sách Chân trời sáng tạo được Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam biên soạn và phát hành. Cùng tìm hiểu về sách qua bài Hỏi đáp về sách TNXH lớp 2 bộ Chân trời sáng tạo sau đây nhé.
Câu hỏi đáp tự luận môn Tự nhiên và Xã hội 2 bộ sách Chân trời sáng tạo
Câu 1: Khi thực hiện sách giáo khoa (SGK) Tự nhiên và Xã hội 2 (Bộ sách Chân trời sáng tạo), nhà trường và giáo viên có thể thay đổi thứ tự các bài học trong từng chủ đề và số tiết trong mỗi bài học được không?
Trả lời:
Sách Chân trời sáng tạo triển khai thực hiện tính mở của chương trình môn Tự nhiên và Xã hội, nên khi sử dụng sách giáo khoa, giáo viên có thể lựa chọn đối tượng học tập sẵn có ở địa phương để dạy học, có thể thay đổi thứ tự các bài học trong từng chủ đề và thay đổi số tiết trong mỗi bài học để phù hợp với thực tế địa phương, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị của nhà trường nhưng phải đảm bảo mục tiêu và yêu cầu cần đạt của chương trình môn học.
Câu 2: Trong SGK môn Tự nhiên và Xã hội 2 (Bộ sách Chân trời sáng tạo), giáo viên có thể thay đổi nội dung bài 7 (Ngày nhà giáo Việt Nam) bằng một nội dung tìm hiểu về sự kiện khác ở trường học được không? Vì sao?
Trả lời:
SGK môn Tự nhiên và Xã hội 2 của bộ sách Chân trời sáng tạo được biên soạn theo hướng mở. Khi các tác giả SGK thiết kế, lựa chọn nội dung đưa vào sách cũng chú ý rất nhiều đến tính đa dạng giữa các vùng miền tiêu biểu, đặc trưng nhất và cũng thiết kế các hoạt động theo hướng mở để giáo viên và nhà trường có thể lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục của nhà trường, của địa phương vào. Do đó, khi dạy chủ đề Trường học trong sách Tự nhiên và xã hội 2, sau khi tổ chức dạy học bài 6, nhà trường và giáo viên có thể lựa chọn một sự kiện tiêu biểu, thường được tổ chức ở trường mình (ví dụ: Ngày khai giảng; Ngày hội đọc sách; Vui tết Trung thu; Ngày hội STEM,…) để tổ chức các hoạt động dạy học cho học sinh trong bài 7.
Câu 3. Một số bài học trong SGK Tự nhiên và Xã hội 2 (Bộ sách Chân trời sáng tạo) có thể chuyển sang hình thức thực hành, trải nghiệm được không? Vì sao?
Trả lời:
Hoàn toàn được vì SGK được biên soạn theo hướng mở (nhưng giáo viên phải bám sát yêu cầu cần đạt của bài học được thể hiện ở phần đầu của bài). Tuỳ theo điều kiện của nhà trường và học sinh, điều kiện thời tiết, giáo viên có thể lựa chọn, sử dụng đa dạng phương pháp, hình thức tổ chức dạy học (trong lớp, ngoài lớp,…) và dựa theo nội dung, tiến trình gợi ý và cấu trúc logic trong nội dung bài học để thay đổi hình thức tổ chức dạy học bằng cách cho học sinh quan sát, khám phá, trải nghiệm trực tiễn nhằm đạt được mục tiêu và yêu cầu cần đạt của bài học.
Câu 4: Vì sao cấu trúc bài học SGK Tự nhiên và Xã hội 2 lại chia thành 2 nhóm hoạt động chính là: hoạt động hình thành, phát triển năng lực nhận thức và tìm hiểu; hoạt động hình thành, phát triển năng lực vận dụng?
Trả lời:
Cấu trúc bài học được chia thành hai nhóm hoạt động gắn với các nhóm năng lực đặc thù của chương trình môn Tự nhiên và Xã hội, thuận lợi cho nhà trường và giáo viên có thể sử dụng SGK như một công cụ đắc lực nhằm thực hiện chương trình môn học tốt nhất. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên và nhà trường có thể thiết kế các công cụ đánh giá mức độ hình thành và phát triển năng lực đặc thù cho học sinh.
Câu 5: Có nhất thiết phải cho học sinh đọc phần “Yêu cầu cần đạt” ở trong từng bài học của sách Tự nhiên và Xã hội 2 (Bộ sách Chân trời sáng tạo) hay không? Vì sao?
Trả lời:
Mở đầu bài học là những yêu cầu cần đạt sau khi học xong bài. Với học sinh lớp 2, nếu kĩ năng đọc tốt thì giáo viên có thể yêu cầu học sinh đọc “Yêu cầu cần đạt” trước khi tham gia các hoạt động học tập trong bài để hình thành và phát triển năng lực tự học cho học sinh; nếu kĩ năng đọc của học sinh còn hạn chế thì trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học, giáo viên có thể dựa theo yêu cầu cần đạt của bài để giúp các em định hướng về mục tiêu của bài học.
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
Tham khảo thêm
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Âm nhạc lớp 2 bộ Chân trời sáng tạo
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm lớp 2 bộ Chân trời sáng tạo
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 2 bộ Chân trời sáng tạo
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Mỹ thuật lớp 2 bộ Chân trời sáng tạo
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 2 bộ Chân trời sáng tạo
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Toán lớp 2 bộ Chân trời sáng tạo
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Đạo đức lớp 2 bộ Chân trời sáng tạo
Gợi ý cho bạn
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Toán 4 Kết nối tri thức
-
Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 11 môn Công nghệ (Cả 3 bộ sách)
-
Minh chứng đánh giá xếp loại chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học 2023
-
Bồi dưỡng cảm thụ văn học Tiểu học Có đáp án
-
Thuận lợi, khó khăn khi dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Toán lớp 2 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống
(Đủ 10 câu) Đáp án trắc nghiệm tập huấn Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo
Đáp án tập huấn SGK lớp 4 (3 bộ sách) 2024
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Giáo dục thể chất lớp 2 sách Cánh Diều
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Hoạt động trải nghiệm sách Cùng học để phát triển năng lực
File hình ảnh SGK Tự nhiên xã hội bộ Kết nối tri thức với cuộc sống