Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý THPT Mô Đun 2
Quản trị hoạt động dạy học giáo dục trong trường THPT là một trong những khóa tập huấn để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Mời các bạn tham khảo chi tiết Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý THPT mô đun 2 để hiểu rõ hơn.
Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý THPT
PHẦN 1
GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ MÔ ĐUN QUẢN TRỊ NHÂN SỰ
TRONG TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
1. Tổng quan khóa bồi dưỡng
Khóa bồi dưỡng với chủ đề “Quản trị nhân sự trong trường trung học phổ thông” là một trong những khóa tập huấn quan trọng để triển khai thực hiện CTGDPT 2018, tiếp nối ngay sau khóa tập huấn về “Quản trị hoạt động dạy học, giáo dục trong trường trung học phổ thông”.
Khóa bồi dưỡng này được thiết kế dành cho cán bộ quản lý để trở thành lực lượng cốt cán để hỗ trợ cho hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý đại trà nhằm triển khai CTGDPT 2018.
Khóa bồi dưỡng tập trung vào những vấn đề cốt lõi, quan trọng của quản trị nhân sự trong nhà trường trung học phổ thông nói chung và quản trị nhân sự đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện CTGDPT 2018 nói riêng. Các nội dung được tiếp cận trên nền tảng lý luận về quản trị nhân sự và dựa trên các cách tiếp cận hiện đại về hoạt động bồi dưỡng GV, NV, CBQL theo tiếp cận phát triển năng lực nghề nghiệp, tiếp cận theo chuẩn nghề nghiệp.
Mục tiêu chung của mô đun nhằm hướng dẫn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường trung học phổ thông thực hiện quản trị nhân sự trong nhà trường đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện CTGDPT 2018.
Khóa bồi dưỡng được thiết kế theo phương pháp kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp trong đó có 3 ngày tập huấn theo phương thức giáp mặt nhằm tăng cường sự tương tác, chú trọng hoạt động, trải nghiệm và định hướng sản phẩm theo kết quả cần đạt của khoá bồi dưỡng.
Tài liệu khóa bồi dưỡng được biên soạn dành cho hai đối tượng khác nhau là người hướng dẫn và người tham gia. Các nguồn học liệu phục vụ cho tập huấn được xây dựng đa dạng để báo cáo viên và học viên thuận lợi trong tổ chức và thực hiện các nhiệm vụ học tập cũng như kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học viên.
2. Yêu cầu cần đạt của khóa bồi dưỡng
Sau khi hoàn thành khóa bồi dưỡng, học viên:
1) Phân tích được yêu cầu về đội ngũ GV, NV, CBQL trong trường trung học phổ thông; vai trò, nhiệm vụ của hiệu trưởng đối với việc phát triển đội ngũ GV, NV, CBQL trong trường trung học phổ thông;
2) Đánh giá tình hình đội ngũ GV, NV, CBQL trong trường trung học phổ thông (số lượng, cơ cấu, chất lượng, vấn đề cần ưu tiên giải quyết, nguyên nhân);
3) Phân tích, đánh giá được kế hoạch phát triển đội ngũ của một trường trung học phổ thông; lập kế hoạch phát triển đội ngũ GV, NV, CBQL trong trường trung học phổ thông (mục tiêu, hoạt động, kết quả cần đạt, thời gian, người thực hiện, điều kiện thực hiện);
4) Đánh giá được công tác chỉ đạo của hiệu trưởng trong tạo động lực, hướng dẫn, giải quyết xung đột… trong trường trung học phổ thông qua các trường hợp thực tế;
5) Xây dựng kế hoạch tự học, kế hoạch tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp về quản trị nhân sự trong nhà trường.
3. Nội dung chính
Tài liệu gồm 6 nội dung:
- Nội dung 1: Yêu cầu về đội ngũ GV, NV, CBQL trong trường trung học phổ thôngnhằm thực hiện CTGDPT 2018
- Nội dung 2: Đánh giá thực trạng đội ngũ GV, NV, CBQL trong trường trung học phổ thông
- Nội dung 3: Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển đội ngũ GV, NV, CBQLtrong trường trung học phổ thông
- Nội dung 4: Tạo động lực làm việc, phát triển nănglực nghề nghiệp cho GV, NV, CBQL; quản lý, giải quyết mâu thuẫn, xung đột trong nhà trường
- Nội dung 5: Giám sát, đánh giá hoạt động của đội ngũ GV, NV, CBQL trong trường trung học phổ thông
- Nội dung 6: Xây dựng kế hoạch tự học, kế hoạch tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp về quản trị nhân sự trong nhà trường trung học phổ thông
4. Tổ chức hoạt động học tập (bồi dưỡng trực tiếp)
Nội dung 1: Yêu cầu về đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý trong trường trung học phổ thông nhằm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (4 tiết)
Yêu cầu cần đạt:
Sau khi hoàn thành nội dung này, học viên:
- Phân tích được yêu cầu về năng lực nghề nghiệp của GV, NV, CBQL trường trung học phổ thông theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông, Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông nhằm thực hiện CTGDPT 2018;
- Phân tích được vai trò, nhiệm vụ của hiệu trưởng đối với phát triển đội ngũ GV, NV, CBQL trường trung học phổ thông đáp ứng yêu cầu thực hiện CTGDPT 2018.
Hoạt động học tập:
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm về yêu cầu CTGDPT 2018 và vai trò, nhiệm vụ của hiệu trưởng trong phát triển đội ngũ GV, NV, CBQL trường trung học phổ thông | 180 phút |
a) Nhiệm vụ của học viên Nhiệm vụ 1: Thảo luận cặp đôi về yêu cầu dạy học, giáo dục trong trường trung học phổ thông theo CTGDPT 2018 - Đặt các câu hỏi và cùng trao đổi về các yêu cầu của CTGDPT 2018 mà cá nhân còn chưa rõ trong quá trình học trực tuyến. - Thảo luận chung về yêu cầu dạy học, giáo dục trong trường trung học phổ thông theo CTGDPT 2018. Nhiệm vụ 2: Thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi 1. Những điểm mới về môn học, hoạt động giáo dục (môn học, hoạt động giáo dục mới; số tiết; chuyên đề học tập) và yêu cầu đổi mới dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo CTGDPT 2018 là gì? 2. Đội ngũ GV, NV, CBQL trong trường trung học phổ thông cần đáp ứng những yêu cầu nào để thực hiện CTGDPT 2018? 3. Hiệu trưởng trường trung học phổ thông cần thực hiện nhiệm vụ gì để phát triển đội ngũ GV, NV, CBQL đáp ứng yêu cầu CTGDPT 2018? Nhiệm vụ 3: Báo cáo kết quả - Trình bày kết quả thảo luận trên giấy A0/máy tính. - Cử đại diện nhóm báo cáo về kết quả thảo luận của nhóm, các nhóm khác nhận xét, trao đổi. | 60 phút 60 phút 60 phút |
b) Tài liệu, học liệu Tài liệu học tập nội dung 1. | |
c) Đánh giá - Kết quả làm việc nhóm của học viên. - Tinh thần chủ động, tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập. |
Nội dung 2: Đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý trường trung học phổ thông (5 tiết)
Yêu cầu cần đạt:
Sau khi hoàn thành nội dung này, học viên sẽ đánh giá đúng tình hình đội ngũ GV, NV, CBQL trường trung học phổ thông để thực hiện CTGDPT 2018 (số lượng, cơ cấu, chất lượng); đề xuất được các vấn đề cần ưu tiên giải quyết và các bên có liên quan để thực hiện các đề xuất đó.
Hoạt động học tập:
Hoạt động 2. Thảo luận nhóm về đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý trường trung học phổ thông theo yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 | 180 phút |
a) Nhiệm vụ của học viên Nhiệm vụ 1. Thảo luận toàn lớp về thực trạng đội ngũ GV, NV, CBQL của trường trung học phổ thông (video về thực trạng đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý của một trường trung học phổ thông cụ thể) - Xem Video giới thiệu đội ngũ GV, NV, CBQL của trường trung học phổ thông. - Nghiên cứu về thực trạng đội ngũ của trường trung học phổ thông. - Chỉ ra điểm mạnh, yếu về đội ngũ GV, NV, CBQL của nhà trường theo yêu cầu thực hiện CTGDPT 2018. Nhiệm vụ 2: Làm việc nhóm để hoàn thành các công việc sau đây: - Lựa chọn trường trung học phổ thông của 1 học viên trong nhóm phân tích số lượng GV, NV, CBQL của nhà trường theo môn học/hoạt động giáo dục theo CTGDPT 2018 (đủ/thiếu/thừa) (Biểu mẫu 2.1) - Phân tích năng lực nghề nghiệp của GV, NV, CBQL của một trường trung học phổ thông để thực hiện CTGDPT 2018 (Biểu mẫu phiếu 2.2) - Nhận xét thực trạng đội ngũ GV, NV, CBQL của nhà trường về điểm mạnh, điểm yếu, thời cơ, thách thức - Xác định các vấn đề về đội ngũ GV, NV, CBQL cần quan tâm giải quyết Nhiệm vụ 3: Báo cáo kết quả - Trình bày kết quả lên giấy A0 - Trưng bày sản phẩm thảo luận do nhóm đã thực hiện, tham khảo các sản phẩm của các nhóm khác (kĩ thuật phòng tranh). | 30 phút 60 phút 60 phút |
b) Tài liệu, học liệu 1. Tài liệu học tập nội dung 2. Bảng 2.1 – Mục 2.4.1 3. 3. Bảng 2.2 – Mục 2.4.1 4. Bảng 2.3 – Mục 2.4.1 5. Bảng 2.4 – Mục 2.5.1 | |
c) Đánh giá - Kết quả làm việc nhóm của học viên. - Tinh thần chủ động, tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập. |
Để xem đầy đủ Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý THPT cốt cán Mô Đun 2, bạn truy cập vào link sau: https://drive.google.com/drive/folders/1y5y9YZ50bCe4Akc7KpCyviDfHON4bxNO
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý THPT Mô Đun 2
2,1 MB 27/10/2020 9:09:12 SAGợi ý cho bạn
-
Thực hành phân tích việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường trong lớp học trường học tại đơn vị công tác của thầy/cô
-
Mẫu giới thiệu đoàn viếng đám tang 2024 hay nhất
-
Từ kinh nghiệm thực tiễn giảng dạy, thầy cô hãy chia sẻ những dấu hiệu mất an toàn hoặc bạo lực học đường đối với học sinh
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Giáo dục thể chất 4 Cánh Diều (Full 15 câu)
-
Mẫu sơ đồ chỗ ngồi học sinh trong lớp học 2024 đẹp nhất
-
(Mới nhất) Mẫu nhận xét học sinh tiểu học theo Thông tư 27
-
Giáo viên có trách nhiệm nào trong việc phối hợp giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh Tiểu học
-
Xây dựng các học liệu số phục vụ cho một hoạt động học trong kế hoạch bài dạy môn Toán có ứng dụng CNTT ở cấp Tiểu học đã có
-
Hồ sơ lựa chọn SGK mới lớp 5 môn Tiếng Việt
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Khoa học 4 Chân trời sáng tạo
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Đáp án trắc nghiệm module 4 môn Công nghệ THCS
Về nguyên tắc thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số trong giáo dục, ai là người có vai trò then chốt?
Lời bài hát Tình Yêu là thế - Nhạc phim Cây Táo Nở Hoa
Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lý (cấp Trung học cơ sở)
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Tin học 4 Kết nối tri thức
Lời nhận xét môn công nghệ THCS