Xây dựng các học liệu số phục vụ cho một hoạt động học trong kế hoạch bài dạy môn Toán có ứng dụng CNTT ở cấp Tiểu học đã có
Xây dựng các học liệu số phục vụ cho một hoạt động học trong kế hoạch bài dạy môn Toán có ứng dụng CNTT ở cấp Tiểu học đã có. Mô tả cách sử dụng học liệu số trong hoạt động dạy học - Bài tập cuối khóa Module 9 Tiểu học: "Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh Tiểu học" mà giáo viên phải hoàn thành khi tham gia tập huấn module. Dưới đây là gợi ý Sản phẩm cuối khóa module 9 môn Toán để thầy cô tham khảo lấy ý tưởng làm bài. Mời các bạn cùng theo dõi.
Bài tập cuối khóa module 9 môn Toán tiểu học

1. Xây dựng các học liệu số phục vụ cho một hoạt động học trong kế hoạch bài dạy môn Toán có ứng dụng CNTT ở cấp Tiểu học đã có
Các học liệu số phục vụ cho hoạt động học trong kế hoạch bài dạy môn Toán bài: Hình thoi, hình tam giác Toán lớp 5.
- Hoạt động: Củng cố kiến thức , ôn luyện.
- Mục đích:
+ Giúp học sinh nhận dạng được thế nào là hình thoi.
+ Cách tính diện tích, chu vi của hình thoi.
+ Các tính chất của hình thoi.
- Các học liệu:
+ Powpoint.
+ Video.
+ Các nguồn web / link phục vụ trò chơi học tập: Quizz.
Tham khảo thêm:
2. Mô tả cách sử dụng học liệu số trong hoạt động dạy học
BẢN MÔ TẢ PHƯƠNG ÁN ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CHO HOẠT ĐỘNG HỌC TRONG KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TÊN BÀI DẠY: DIỆN TÍCH HÌNH TAM GIÁC
Môn học/Hoạt động giáo dục: Toán; Lớp: 5
Thời lượng thực hiện: (số tiết)
I. Yêu cầu cần đạt
Học xong bài này, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Nêu được cách tính diện tích hình tam giác bằng cách lấy độ dài cạnh đáy nhân với chiều cao (cùng đơn vị đo) rồi chia cho 2.
- Viết được công thức tính diện tích hình tam giác.
- Biết tính diện tích hình tam giác
Năng lực
- Góp phần hình thành và phát triển các năng lực toán học:
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học: Suy luận được diện tích hình chữ nhật gấp 2 lần diện tích hình tam giác.
+ Năng lực mô hình hóa toán học: Từ cách tính diện tích hình tam giác lập được công thức tính diện tích hình tam giác.
+ Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Suy luận từ hai hình tam giác ghép thành hình chữ nhật và đưa ra cách tính diện tích hình tam giác và giải bài tập.
+ Năng lực giao tiếp toán học: Thông qua đặt và trả lời câu hỏi với giáo viên
+ Năng lực sử dụng phương tiện, công cụ học toán: sử dụng được thước êke, kéo để cắt ghép hai hình tam giác.
Phẩm chất
- Góp phần hình thành các phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, trung thực, cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học.
II. Thiết bị dạy học và học liệu số
* Giáo viên:
+ Máy tính (có hỗ trợ Camera và micro), sách giáo khoa, KHBD Poweroint
* Học sinh:
+ Sách giáo khoa, vở, chuẩn bị 2 hình tam giác giống nhau, kéo, thước.
III. Mô tả hoạt động học có ứng dụng công nghệ thông tin, thiết bị, phần mềm và học liệu số
Tên hoạt động: Hình thành kiến thức mới
a) Mục tiêu
- Nêu được cách tính diện tích hình tam giác bằng cách lấy độ dài cạnh đáy nhân với chiều cao (cùng đơn vị đo) rồi chia cho 2.
- Viết được công thức tính diện tích hình tam giác.
b) Nội dung:
- Hướng dẫn học sinh cắt ghép hình tam giác(slide 2,3)
- Hình thành quy tắc, công thức tính diện tích hình tam giác(slide 4,5,6)
c) Sản phẩm
- Bài trình chiếu Poweroint
d) Tổ chức thực hiện
Tên hoạt động | Hoạt động GV | Hoạt động HS |
Hoạt động hình thành kiến thức mới (15 phút) * Mục tiêu: - Nêu được cách tính diện tích hình tam giác bằng cách lấy độ dài cạnh đáy nhân với chiều cao (cùng đơn vị đo) rồi chia cho 2. - Viết được công thức tính diện tích hình tam giác. | *Slide 2: Hướng dẫn HS cắt ghép hình tam giác: - Yêu cầu HS lấy 1 trong 2 hình tam giác giống nhau. + Vẽ một đường cao lên tam giác đó. + Dùng kéo cắt hình tam giác thành hai phần theo đường cao của hình. *Slide 3: + Yêu cầu HS ghép hai mảnh hình 1, 2 vào hình tam giác còn lại(tùy HS muốn ghép như thế nào cũng được) + GV quan sát trên lớp xem HS ghép được hình gì(nếu dạy trực tuyến thì Y/c HS chụp hình mình ghép được gửi qua zalo) *Slide 4: Giúp HS so sánh, đối chiếu các yếu tố hình học trong hình vừa ghép: Hỏi: + Hãy so sánh cạnh DC của hình chữ nhật ABCD và độ dài đáy DC của hình tam giác EDC? + So sánh chiều rộng AB của hình chữ nhật ABCD với chiều cao EH của hình tam giác EDC? + So sánh diện tích hình chữ nhật ABCD và diện tích hình tam giác EDC. Hình thành quy tắc, công thức tính diện tích hình tam giác EDC: *Slide 5: - Gọi HS nêu công thức tính diện tích hình chữ nhật ABCD. Nêu: Ta biết AD = EH thay EH cho AD thì diện tích hình chữ nhật ABCD: DC x EH - Diện tích hình tam giác EDC bằng nửa diện tích hình chữ nhật ABCD nên diện tích hình tam giác EDC là: (DC x EH ) : 2 Hỏi: + DC là gì của hình tam giác ? + EH là gì của hình tam giác EDC? + Muốn tính diện tích hình tam giác EDC ta làm như thế nào? * Slide 6: - Gọi HS nêu quy tắc. - GV y/c HS viết công thức và gọi tên các kí hiệu. | - Chuẩn bị 2 hình tam giác giống nhau - HS vẽ đường cao lên tam giác - Dùng kéo cắt hình tam giác thành hai phần theo đường cao của hình. - HS ghép hai mảnh hình 1, 2 vào hình tam giác còn lại - HS cho GV biết hình mà mình ghép được. - Cạnh DC của hình chữ nhật ABCD bằng với độ dài đáy DC của hình tam giác EDC -Chiều rộng AB của hình chữ nhật ABCD bằng với chiều cao EH của hình tam giác EDC -Diện tích hình chữ nhật ABCD gấp 2 lần diện tích hình tam giác EDC. - Diện tích hình chữ nhật ABCD là: DC x AD = DC x EH - Diện tích hình tam giác EDC là: - DC là độ dài đáy của hình tam giác EDC - EH là đường cao của hình tam giác EDC - Muốn tính diện tích hình tam giác ta lấy độ dài đáy nhân với chiều cao (cùng đơn vị đo) rồi chia cho - Nêu quy tắc - Trong đó: S là diện tích; a độ dài đáy; h là chiều cao của hình tam giác. |
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
- Chia sẻ:
Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn
Có thể bạn quan tâm
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 1
-
Đáp án tập huấn Giáo dục giới tính 2025
-
Nêu các hạn chế trong thực tiễn rèn luyện ĐĐNN của GVMN nói chung và tại đơn vị anh/ chị đang công tác
-
Đáp án Module học thông qua chơi (Đủ 5 Module)
-
Đáp án tập huấn Bồi dưỡng bình đẳng giới 2025
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 06
-
Đáp án module chuyển đổi số trong dạy học 2025
-
Tổng hợp 35 bài thu hoạch BDTX Giáo viên mầm non theo Thông tư 12
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 6 2025 mới cập nhật
-
Gợi ý Đáp án Module 8 năm 2025 đầy đủ nhất
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 15 năm 2025
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 24

Bài viết hay Tập huấn giáo viên
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module TH23
Đáp án trắc nghiệm module 4 môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp THCS
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Giáo dục thể chất 4 Kết nối tri thức
(Đầy đủ) Trọn bộ tài liệu tập huấn SGK Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS6
STEM là viết tắt của những từ nào?