SKKN Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6

SKKN Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 được Hoatieu.vn chia sẻ đến bạn đọc gồm các bản sáng kiến kinh nghiệm, tham luận, biện pháp thi giáo viên giỏi trình bày một số giải pháp giúp thực hiện tốt công tác chủ nhiệm học sinh khối 6. Đây là những bản sáng kiến hay, được đúc kết qua quá trình công tác giáo dục của các thầy cô giáo có kinh nghiệm giảng dạy. Mời các bạn tải file chi tiết để tham khảo nhé.

Công tác chủ nhiệm lớp không phải là nhiệm vụ đơn giản, đặc biệt với giáo viên những lớp đầu cấp vì chủ nhiệm những lớp này, người giáo viên phải chịu áp lực nhiều hơn. Bởi nếu giáo dục các em tốt, không đi vào nề nếp tác phong và không có tinh thần học tập thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả học tập và rèn luyện của những năm học tiếp theo. Để làm tốt công tác chủ nhiệm thì người giáo viên cần tự đúc rút cho mình những phương pháp hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và  xây dựng lớp học đoàn kết, tự quản, có ý thức kỷ luật cao. Dưới đây là một số SKKN về nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 6 Hoatieu chia sẻ đến bạn đọc. Mời các bạn tải file word chi tiết để tham khảo các mẫu sáng kiến nhé.

1. Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6

I. Phần mở đầu

1. Lí do chọn đề tài

Danh sĩ Ngô Thì Nhậm từng nói "Muốn xây dựng đất nước trước hết phải phát triển giáo dục”, Chủ tịch Hồ Chí Minh thì cho rằng “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, Đảng và Nhà Nước ta luôn xác định “Giáo dục là quốc sách hàng đầu” của dân tộc. Sự thành đạt của một con người, sự phát triển của một thế hệ, sự hưng thịnh của đất nước đều phụ thuộc vào kết quả của hoạt động giáo dục “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Như vậy có thể thấy từ xưa đến nay đất nước ta luôn coi trọng vai trò của giáo dục đối với sự phát triển của đất nước. Vì thế sự nghiệp “trồng người” là một sứ mệnh rất đỗi vinh quang nhưng cũng không kém phần nặng nề đối với mỗi nhà giáo. Đặc biệt vai trò của người giáo viên chủ nhiệm - người trực tiếp quản lí và dạy dỗ các em học sinh được coi trọng hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên trong những năm gần đây, thực trạng vi phạm đạo đức của học sinh ngày càng trở nên trầm trọng. Việc học sinh gây gỗ đánh nhau, đánh nhau có hung khí và vô lễ với giáo viên không còn xa lạ, nó đã trở thành vấn đề hết sức quan ngại đối với ngành giáo dục nói riêng và toàn xã hội nói chung. Chính vì vậy giáo dục học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước để các em trở thành những con người vừa có tài vừa có đức là việc hết sức quan trọng. Tuy nhiên trên thực tế còn có rất nhiều giáo viên chưa có đầu tư đúng mực vào công tác chủ nhiệm, một số giáo viên khác thì nhiệt tình quan tâm tới lớp nhưng lại chưa có phương pháp quản lí thích hợp dẫn tới kết quả học tập và nề nếp của lớp ngày càng đi xuống.

Là một giáo viên chủ nhiệm, tôi rất mong muốn học trò của mình là những con ngoan, trò giỏi, tài đức vẹn toàn để sau này lớn lên các em tự tin, năng động, bản lĩnh bước vào đời, trở thành những người công dân có ích cho xã hội. Vì thế bản thân cố gắng tìm ra những biện pháp phù hợp để học sinh phát triển một cách toàn diện. Sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, bản thân đã đúc rút được một số biện pháp giáo dục học sinh để chia sẻ cùng với các đồng nghiệp nhằm mục đích ngày càng hoàn thiện và nâng cao hiệu quả trong công tác chủ nhiệm đặc biệt là đối tượng học sinh lớp 6.

2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài

- Mục tiêu:

Giúp bản thân và đồng nghiệp có những phương pháp chủ nhiệm phù hợp giúp nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục.

Giúp mỗi giáo viên thêm yêu thích công tác chủ nhiệm và thấy việc quản lí, giáo dục học sinh không quá khó khăn.

- Nhiệm vụ:

Đưa ra những giải pháp cụ thể nhất để nâng cao chất lượng quản lí và giáo dục học sinh.

3. Đối tượng nghiên cứu

Học sinh lớp 6... trường Trung học cơ sở..........................

4. Giới hạn đề tài

Công tác chủ nhiệm lớp 6... trường Trung học cơ sở..................................

5. Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu lý luận: Thu thập những thông tin qua các bài tham luận trên Internet.

Phương pháp điều tra: Trò chuyện, trao đổi với các giáo viên bộ môn, học sinh, hội cha mẹ học sinh, bạn bè của học sinh.

Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Tham khảo những kinh nghiệm của các giáo viên chủ nhiệm lớp khác trong trường mình.

Phương pháp thử nghiệm: Áp dụng các giải pháp vào công tác chủ nhiệm lớp 6... năm học 20... - 20... tại trường Trung học cơ sở.....................................

II. Phần nội dung

1. Cơ sở lí luận

Ai đã từng làm công tác chủ nhiệm lớp, chắc hẳn sẽ cùng có chung một suy nghĩ là “Công tác chủ nhiệm rất khó”. Thật vậy, công tác chủ nhiệm gặp không ít khó khăn, đặc biệt giáo viên chủ nhiệm những lớp đầu cấp vì chủ nhiệm những lớp này, người giáo viên phải chịu áp lực nhiều hơn. Áp lực từ Ban giám hiệu nhà trường, đoàn thể, từ phụ huynh học sinh, từ gia đình, xã hội… Bởi nếu giáo dục các em tốt, không đi vào nề nếp tác phong và không có tinh thần học tập thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả học tập và rèn luyện của những năm học tiếp theo.

................................

2. Thực trạng

Trong quá trình làm công tác chủ nhiệm chủ nhiệm lớp, đặc biệt với một lớp đầu cấp bản thân nhận thấy một số thực trạng như sau:

Giáo viên chủ nhiệm gặp khó khăn trong việc tìm hiểu đối tượng học sinh, nắm bắt cụ thể từng đối tượng học sinh về điểm mạnh, điểm yếu, về hoàn cảnh gia đình cũng như tính cách mỗi học sinh để có biện pháp quản lí tốt học sinh ngay từ đầu năm học. Đồng thời giáo viên chủ nhiệm phải dành nhiều thời gian và tâm huyết để gần gũi và uốn nắn kịp thời đưa học sinh vào nề nếp và chấp hành tốt nội quy của trường lớp.

Học sinh phải học ở trường mới, bạn mới, thầy cô giáo mới nên việc chấp hành nề nếp của một số học sinh chưa thực sự tốt, vắng học còn nhiều và chưa có lí do, thường xuyên đi học trễ, và vi phạm nội quy, quy định của trường, lớp.

Phụ huynh học sinh rất quan tâm đến việc học của các em nhưng vẫn còn một số phụ huynh phó mặc việc giáo dục học sinh cho giáo viên chủ nhiệm. Điều này gây khó khăn không nhỏ tới quá trình phối hợp để giáo dục học sinh của giáo viên chủ nhiệm.

3. Giải pháp, biện pháp

a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp

Trước những thực trạng trên đây bản thân mạnh dạn đưa ra các giải pháp, biện pháp đã rút ra được từ nhiều năm làm công tác chủ nhiệm tại trường Trung học cơ sở.................., đặc biệt trong năm học ...................... Nhằm mục đích trao đổi với đồng nghiệp để cùng nhau tháo gỡ những mặt còn hạn chế của công tác chủ nhiệm lớpvà từng bước đưa chất lượng giáo dục ngày một đi lên mà đặc biệt là giáo dục đạo đức cho học sinh.

b. Nội dung và cách thức thực hiện

* Đối với bản thân giáo viên chủ nhiệm

Nhà giáo dục Nga Usinxki từng nói “Nhân cách của người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào khác”. Đúng vậy bản thân mỗi giáo viên chủ nhiệm phải thể hiện được tư cách của người thầy, luôn tận tâm trong công việc chuyên môn, tận tâm trong công tác chủ nhiệm, có tấm lòng độ lượng, bao dung đối với học sinh. Không thể giáo dục học sinh nếu như người thầy thiếu sự độ lượng và thiếu lòng vị tha, đặc biệt là cách cư xử thiếu văn hóa của giáo viên đối với học sinh. Dù trong bất kì hoàn cảnh nào, người giáo viên chủ nhiệm cũng phải luôn bình tĩnh, gần gũi với học sinh để học sinh luôn tin tưởng, kính trọng.

Người giáo viên chủ nhiệm phải luôn là tấm gương để học sinh noi theo. Bởi vì để giáo dục học sinh tốt nhất không phải chỉ bằng lời nói mà còn phải bằng hành động, bằng việc làm của chính bản thân người giáo viên. Cử chỉ giao tiếp của giáo viên với học sinh, giáo viên với đồng nghiệp và với mọi người xung quanh cũng là tấm gương để học sinh học tập.

Đặc biệt với đối tượng là học sinh đầu cấp, các em còn gặp khó khăn, bỡ ngỡ trong việc thích ứng với môi trường mới, tâm lí lo lắng sợ hãi khi được học với nhiều thầy cô giáo mới, bạn bè mới, quy định mới và áp lực từ việc phải học nhiều môn học và đòi giáo viên chủ nhiệm vừa là người thầy, vừa là người bạn, có khi là người cha, người mẹ, người anh, người chị của học sinh, phải xem học sinh như con, em của mình, phải biết chia sẻ và “chăm sóc” học sinh một cách chu đáo, đặc biệt là “chăm sóc” về mặt tinh thần để các em luôn thoải mái, yên tâm khi đến lớp.

* Tìm hiểu đối tượng và phân loại học sinh

Với đối tượng là học sinh đầu cấp, việc tìm hiểu đối tượng học sinh là rất quan trọng. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học khi được phân công chủ nhiệm lớp, tôi nhanh chóng tìm hiểu ý thức đạo đức, hoàn cảnh gia đình, tâm lý của từng học sinh trong lớp thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau như: quan sát, trò chuyện với các em và các bạn xung quanh các em. Đồng thời điều tra thông tin, lý lịch của các em qua “Phiếu điều tra thông tin”. Phiếu điều tra này tôi phát ngay trong buổi tựu trường, sau đó hướng dẫn học sinh về điền thông tin để hôm sau nộp lại để kịp thời nắm bắt thông tin của các em. Những thông tin này sẽ giúp tôi phân loại đối tượng học sinh và định hướng xây dựng được ban cán sự lớp, sắp xếp chỗ ngồi hợp lí cho học sinh và để thuận tiện cho công tác quản lý giáo dục. Đồng thời những thông tin chính xác này sẽ giúp tôi lưu vào sổ đăng bộ, trao đổi với bộ phận Phổ cập giáo dục trong nhà trường nắm bắt kịp thời và phối hợp với giáo viên chủ nhiệm khi cần thiết và dễ dàng liên hệ với phụ huynh học sinh.

................................

Để xem đầy đủ nội dung SKKN Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6, mời bạn tải file về.

2. Một số biện pháp giúp thực hiện tốt công tác chủ nhiệm lớp

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Theo dự thảo chương trình phổ thông mới sau năm 2015, Bộ Giáo dục và đào tạo xác định: “Chương trình giáo dục phổ thông nhằm giúp học sinh phát triển khả năng vốn có của bản thân, hình thành tính cách và thói quen, phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần; trở thành người học tích cực, tự tin, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời, có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người công dân có trách nhiệm, người lao động cần cù, có trí thức và sáng tạo”. Mục đích chương trình giáo dục phổ thông là đích đến, và đầu ra của sản phẩm giáo dục – nhân cách người học mà nhà trường phổ thông nói chung, hay nhiệm vụ của cán bộ quản lý, cán bộ giáo viên mỗi nhà trường phải góp phần sáng tạo nên.

Để đạt được mục tiêu trên, mỗi thành viên của nhà trường (cán bộ quản lý, cán bộ giáo viên) phải có được những phẩm chất, năng lực nhất định. Mỗi mục tiêu giáo dục của một giai đoạn nhất định sẽ đòi hỏi cán bộ quản lý, giáo viên của mỗi nhà trương phải đáp ứng được những yêu cầu của thời đại giai đoạn đó.

Là một giáo viên, tôi may mắn khi được phân công nhiệm vụ làm chủ nhiệm ngay từ lúc vào ngành và xuyên suốt trong quá trình công tác. Trong quá trình làm công tác chủ nhiệm, tôi đã nhận thức sâu sắc sứ mệnh cao cả của mình là làm sao tạo được những điều kiện thuận lợi nhất để mỗi học sinh mà mình chủ nhiệm có thể “phát triển hết khả năng vốn có của bản thân, hình thành được những tính cách thói quen” như mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông đã đề ra. Song, đối tượng học sinh tôi chủ nhiệm không giống nhau cả về hoàn cảnh, khả năng tiếp thu, tâm sinh lí, thái độ về một vấn đề chung, không những thế ngay cả cùng một lứa tuổi nhưng trong mỗi thời kì khác nhau thì sự phát triển xã hội cũng ảnh hưởng rất lớn đến những yếu tố trên, điều đó dẫn đến việc định hướng, giáo dục để hình thành thói quen tốt từ đó hình thành kĩ năng, phát triển nhân cách đúng đắn, đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong việc xử lí mọi vấn đề của lớp chủ nhiệm. Là giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn tìm tòi, suy nghĩ và học hỏi kinh nghiệm chủ nhiệm của các giáo viên đi trước để tìm ra những biện pháp, giải pháp tối ưu nhất có thể thực thi và đem lại hiệu quả cao nhất trong công tác của mình. Tôi đã đúc kết những biện pháp đó thành sáng kiến kinh nghiệm cho riêng mình và đó chính là lí do tôi chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp giúp thực hiện tốt công tác chủ nhiệm”.

1. Mục đích đề tài:

a) Đối tượng nghiên cứu

Học sinh lớp chủ nhiệm và các biện pháp thực hiện trong công tác chủ nhiệm.

b) Cơ sở nghiên cứu

Kết quả của các hoạt động chủ nhiệm: ý thức và thái độ khi thực hiện của học sinh cũng như hiệu quả của các hoạt động lớp chủ nhiệm, kết quả của việc thực hiện các quy định, nội quy của chi đội, Liên đội, các quy định của trường, của ngành đối với học sinh.

c) Nhiệm vụ nghiên cứu

Nghiên cứu, áp dụng và tìm ra những biện pháp tốt nhất để thực hiện hiệu quả các vấn đề trong công tác chủ nhiệm.

2. Phương pháp

a) Các phương pháp nghiên cứu

+ Phương pháp quan sát;

+ Phương pháp điều tra;

+ Phương pháp nghiên cứu tài liệu;

+ Phương pháp thử nghiệm;

+ Phương pháp đối chứng.

b) Giới hạn của đề tài

Các biện pháp áp dụng trong công tác chủ nhiệm học sinh THCS.

II. THỰC TRẠNG

1. Thuận lợi

- Trường có đội ngũ cán bộ quản lí có năng lực, phương thức lãnh đạo gần dân, luôn tìm hiểu về tình hình thực tế ở địa phương, am hiểu về đặc thù của vùng và luôn có những giải pháp giúp giáo viên chủ nhiệm thực hiện công tác chủ nhiệm hiệu quả mà vẫn đảm bảo yếu tố “gần dân, hiểu dân”.

- Trường có đội ngũ giáo viên nhiệt tình, tích cực trong các công tác giảng dạy, chủ nhiệm và trong việc định hướng giáo dục học sinh trong các hoạt động dành cho học sinh. Nhiệt tình, tích cực, năng động, sáng tạo, yêu thương và tôn trong học sinh, luôn bảo vệ những quyền và lợi ích chính đáng của học sinh và hơn hết là tình yêu nghề của cả đội ngũ giáo viên đã góp phần lớn trong công tác giáo dục học sinh của trường nói chung, học sinh lớp chủ nhiệm nói riêng.

.............................

2. Khó khăn

.........................

- Điều kiện kinh tế khó khăn nên việc thực hiện các phong trào, hoạt động cho học sinh lớp chủ nhiệm cũng hạn chế về kinh phí tổ chức; việc hoàn thành các khoản thu kéo dài cả năm học thậm chí là đến thời điểm cuối của năm học gây khó khăn cho việc tổng hợp; hoạt động “Nuôi heo đất vì bạn nghèo” có thực hiện nhưng chưa đồng bộ giữa các lớp, giữa các học sinh dẫn đến hiệu quả chưa cao; việc vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế chưa đạt chỉ tiêu quy định, thực hiện Sổ liên lạc điện tử cũng chưa nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía phụ huynh vì phụ huynh nghĩ rằng chưa cần thiết, số tiền trả cho cước phí cao trong khi đó số lượng tin nhắn trong năm học mà phụ huynh nhận được rất ít, do hệ thống mạng làm cho tin nhắn không đến được phụ huynh,... nên làm mất tính thuyết phục của giáo viên chủ nhiệm về vấn đề này.

- Việc tổ chức lớp 2 buổi/ngày đã tạo ra sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng từng bộ môn nói riêng và chất lượng giáo dục về văn hóa của ngành nói chung. Tuy nhiên, do việc đăng kí học lớp 2 buổi/ngày thường là những đối tượng học sinh có ý thức học tốt, hoàn cảnh gia đình phần lớn là không khó khăn nên ngẫu nhiên “dồn” những học sinh có ý thức học chưa hoặc không tốt, hoàn cảnh khó khăn, hóc sinh cá biệt về những lớp còn lại gây khó khăn trong việc tạo môi trường học tập lẫn nhau, thực hiện “Đôi bạn cùng tiến” của lớp chủ nhiệm, việc thực hiện các hoạt động khác của lớp chủ nhiệm (1 buổi) cũng không đạt chất lượng do kinh phí và do tâm lí “thua kém” của các em trước các lớp trong trường, việc thực hiện bảo hiểm y tế không đạt chỉ tiêu làm ảnh hưởng đến chỉ tiêu chung của trường, của ngành; việc hoàn thành các khoản thu cũng chậm. Vấn đề thực hiện Sổ liên lạc điện tử đối với lớp 1 buổi chưa hiệu quả vì phần lớn phụ huynh khó khăn nên có suy nghĩ “phó thác” con mình cho trường, cho giáo viên chủ nhiệm nên không muốn liên hệ, cũng có phụ huynh thấy được tiện ích của Sổ liên lạc điện tử trong việc giáo dục con em rất muốn sử dụng nhưng lại ... không có tiền!

B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

I. CƠ SỞ LÝ LUẬN.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, sự phát triển năng động của các nền kinh tế, quá trình hội nhập và toàn cầu hóa đang làm cho việc rút ngắn khoảng cách về trình độ phát triển giữa các nước trở nên thực tiễn hơn và nhanh chóng hơn. Khoa học - công nghệ trở thành động lực cơ bản của sự phát triển kinh tế - xã hội. Đổi mối giáo dục cũng đang diễn ra trên quy mô toàn cầu. Bối cảnh trên tạo nên những thay đổi sâu sắc trong giáo dục, từ quan niệm về chất lượng giáo dục, xây dựng nhân cách người học đến cách tổ chức quá trình và hệ thống giáo dục. Nhà trường hiện nay phải đáp ứng yêu cầu học tập của mọi đối tượng học sinh để đảm bảo quyền học tập của mỗi học sinh, đảm bảo phổ cập giáo dục toàn dân. Vì vậy, mỗi giáo viên chủ nhiệm phải là nhà quản lý lãnh đạo tập thể học sinh (lớp học), đồng thời cũng là nhà giáo dục, phải có đủ tài năng sư phạm mới tác động hỗ trợ từng học sinh hoàn thiện phát triển nhân cách, đồng thời là người tổ chức, phối hợp các lực lượng giáo dục sao cho có hiệu quả nhất trong việc tác động đến sự phát triển nhân cách người học. Hơn nữa, sự thay đổi của đối tượng học sinh cũng như những yêu cầu mới của sự phát triển của khoa học, giáo dục hiện đại ngày nay bắt buộc các nhà quản lý, giáo viên các cấp trong đó có giáo viên chủ nhiệm phải thay đổi, phải có những năng lực mới đáp ứng được xu hướng phát triển giáo dục thời kì hội nhập.

II. CÁC GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

1. Các vấn đề liên quan đến đề tài:

2. Quan điểm về công tác tổ chức lớp chủ nhiệm

Nhà sư phạm lỗi lạc A.X. Makarencô cho rằng: “Tập thể lớp là một cơ thể xã hội sinh động thể hiện sức mạnh tổng hợp của các thành viên của nó. Sức mạnh của các thành viên một khi đã được liên kết lại một cách có mục đích, có tổ chức thì sẽ tạo ra sức mạnh chung của tập thể mạnh gấp nhiều lần tổng số sức mạnh của các thành viên riêng lẻ, đồng thời lại có tác dụng làm tăng thêm sức mạnh của các thành viên riêng lẻ”. Vì vậy, muốn tổ chức tốt công tác giáo dục học sinh, giáo viên chủ nhiệm phải chăm lo tổ chức, xây dựng lớp thành một tập thể đoàn kết nhất trí, biết tự quản lí các công việc của tập thể lớp, với phương châm “quyền lợi và trách nhiệm phải đi đôi với nhau” để đảm bảo mọi hoạt động của lớp được thực hiện một cách nhất quán, công bằng và hiệu quả, …

3. Biện pháp thực hiện cụ thể

Sau khi được nhà trường phân công lớp chủ nhiệm. Với danh sách học sinh của lớp mình được phân công, giáo viên chủ nhiệm cố gắng nhớ hết tên học sinh trong lớp. Đây là điều rất quan trọng. Bởi con người, ai cũng muốn mình là người quan trọng đối với người khác, là người được người khác tôn trọng. Việc giáo viên gọi tên các em ngay khi mới gặp nhau là biểu hiện của điều đó. Học sinh sẽ rất vui, bất ngờ vì việc này và chính điều này sẽ giúp người giáo viên chủ nhiệm nhanh chóng để lại ấn tượng của mình trong các em. Điều quan trọng là các em cảm nhận được sự tôn trọng của giáo viên chủ nhiệm đối với từng học sinh

3.1. Xây dựng những “Đôi bạn cùng tiến” trong lớp ngay từ thời gian đầu năm học.

Sau khi nhận lớp, tìm hiểu xếp loại hai mặt giáo dục của từng học sinh ở năm học trước và tìm hiểu tỉ lệ học sinh Giỏi, Khá với học sinh Trung bình trở xuống trong lớp để phân chỗ ngồi phù hợp. Mục đích của việc sắp xếp chỗ ngồi như trên là để thành lập những “Đôi bạn cùng tiến” ngay trên lớp học.

- Tiến hành tổ chức lớp, phân chỗ ngồi trên cơ sở:

+ Lực lượng nòng cốt: Mỗi tổ đều phải có thành phần ban cán sự lớp.

+ Học lực của học sinh: Phải có sự xen kẽ học sinh yếu, kém với học sinh khá, giỏi. Số học sinh và học lực của học sinh ở các tổ phải tương đối ngang nhau.

+ Thể chất của học sinh: học sinh thấp ngồi trước, cao ngồi sau; mắt yếu ngồi gần bảng.

+ Nhiệm vụ: Lớp trưởng, tổ trưởng thường ngồi giữa hoặc ngồi sau của lớp, tổ.

+ Ý thức học sinh: học sinh nói chuyện nhiều, không chú ý học thì cho ngồi trước.

+ Nếu có thể sẽ chọn những đôi bạn cùng bàn cùng sống trên một tổ dân phố, nhà gần nhau để tiện hỗ trợ cho nhau trong mọi mặt.

*Lưu ý: Có thể ưu tiên cho những “Đôi bạn cùng tiến” có hiệu quả của năm học trước giữ lại mà không cần tách ra.

- Với cách tổ chức lớp học theo các căn cứ trên có tác dụng:

+ Giúp phát huy được vai trò của ban cán sự lớp trong việc quản lí lớp học.

+ Các em học tốt có thể hỗ trợ được cho những học sinh học còn yếu.

+ Những học sinh ở xa nếu vắng học thì có người gửi giúp giấy xin phép nghỉ học, nếu đi học trễ vào ngày mình trực nhật thì các bạn trong lớp có thể hỗ trợ làm trực nhật kịp thời, …

- Qua thời gian ngắn thực hiện “Đôi bạn cùng tiến” trên lớp (4 tuần), dựa vào kết quả đạt được để xem có nên thực hiện “Đôi bạn cùng tiến” ở nhà không. Nếu có thể, thì sẽ chọn những đôi bạn gần nhà nhất, phối hợp tốt nhất để tiến hành giúp đỡ nhau tại nhà. Để thực hiện “Đôi bạn cùng tiến” tại nhà thì giáo viên chủ nhiệm phải liên hệ, trao đổi với phụ huynh của đôi bạn đó để đề nghị tạo điều kiện, giúp đỡ các em trong quá trình học nhóm. Giáo viên chủ nhiệm sẽ nêu ra một số quy định đối với đôi bạn để tránh trường hợp học sinh Khá, Giỏi không tôn trọng bạn cùng đôi làm cho bạn học sinh yếu bị xúc phạm sẽ không muốn học nữa, hoặc bạn yếu không chịu nghe lời của bạn Khá, Giỏi khi được hướng dẫn giảng giải bài làm cho bạn thấy không được tôn trọng và như vậy sẽ không phối hợp đươc, hoặc khi học theo đôi tại nhà bạn mà cứ tập trung nói chuyện, làm việc khác không phải việc học như vậy sẽ dẫn đến kết quả là hoạt động của đôi bạn sẽ không tiến bộ. Cuối tuần tổng hợp những ý kiến đóng góp xây dựng từ các đôi bạn và sẽ có điểm cộng kèm theo phần thưởng dành cho những đôi bạn tiến bộ.

................................

Để xem đầy đủ nội dung SKKN Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6, mời bạn tải file về.

Trên đây là các mẫu SKKN Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 319
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    Trải nghiệm Hoatieu.vn không quảng cáotải toàn bộ tài liệu trên Hoatieu.vn với tốc độ cao. Tìm hiểu thêm
    Hoặc không cần đăng nhập và tải nhanh tài liệu SKKN Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6