Cờ Ốc là gì?

Tìm hiểu về Cờ Ốc SEA Games 32

Cờ Ốc hay còn được gọi là cờ Khmer. Đây là bộ môn thi đấu thay thế cho cờ vua tại SEA Games 32 đang được tổ chức tại Campuchia. Là một môn thể thao truyền thống của nước chủ nhà, SEA Games 32 là lần đầu tiên bộ môn Cờ Ốc được đưa vào danh sách thi đấu chính thức. Vậy Cờ ốc là gì? Cách chơi cờ ốc như thế nào? Mời các bạn hãy cùng tìm hiểu về bộ môn thú vị này qua bài viết dưới đây của Hoatieu nhé.

Môn Cờ Ốc là gì?

Ouk Chaktrang - còn được gọi là Cờ ốc hay cờ Khmer đã được phổ biến tại Campuchia trong nhiều thế kỷ qua. Môn cờ này có một số điểm tương đồng so với cờ vua khi sử dụng bàn cờ có 64 ô vuông và mỗi người chơi nắm trong tay 16 quân cờ.

Cờ ốc - môn thể thao

Bên cạnh đó, các quân cờ ở môn Cờ ốc cũng bao gồm đủ 1 vua, 1 hậu, 2 xe, 2 mã, 2 tượng và 8 tốt. Song điểm khác nhau cơ bản giữa Cờ ốc với Cờ vua là cách sắp xếp quân cờ và cách đi của từng quân.

Cụ thể, 8 quân tốt xếp trên nhưng lại cách một hàng, thay vì đứng sát hàng dưới so với các quân cờ vua, hậu, xe, mã, tượng còn lại. Ngoài ra, cách di chuyển của các quân cờ ở môn Cờ ốc cũng khác so với Cờ vua.

Cụ thể, quân vua đi như vua trong Cờ vua, nhưng nước đầu được đi như mã. Hậu vẫn có thể đi thẳng và chéo như quân hậu Cờ vua, tuy nhiên chỉ được di chuyển một ô cờ. Tượng cũng chỉ được đi chéo một ô. Trong khi đó các quân tốt, mã và xe vẫn đi giống cờ vua. Riêng tốt sẽ được phong khi tiến lên hàng số 6.

Với việc các quân cờ hậu và tượng bị hạn chế việc di chuyển, điều này chắc chắn sẽ khiến sức tấn công của hai quân cờ này bị hạn chế. Do đó theo nhiều người chơi nhận định, Cờ ốc sẽ không có những nước cờ thần tốc, táo bạo như cờ vua.

Tại Việt Nam, cờ ốc được một bộ phận đồng bào Khmer sinh sống tại các địa phương ở Nam Bộ chơi. Tuy vậy, bộ môn này không thực sự phổ biến nên người hiểu luật chơi không nhiều và thậm chí, muốn mua được một bộ cờ ốc cũng phải nhập từ Campuchia về.

Mặc dù đây là môn thể thao rất mới lạ, nhưng Liên đoàn cờ Việt Nam đã cố gắng tổ chức các chương trình tập huấn, thi đấu cờ ốc cho các kỳ thủ Việt Nam. Tại giải quốc gia cuối năm 2022, cờ ốc đã xuất hiện trong các nội dung tranh tài.

Ở giải vô địch Đông Nam Á 2023, đội tuyển cờ ốc Việt Nam đã tham dự và đạt kết quả rất ấn tượng với 2 HCV, 3 HCB và 1 HCĐ. Với thành tích này, đội tuyển cờ ốc Việt Nam chỉ xếp sau chủ nhà Campuchia và đây là điều không bất ngờ.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
9 18.924
0 Bình luận
Sắp xếp theo