Marburg là bệnh gì?

Marburg là bệnh gì? Mới đây, tin tức về loại virus Marburg đang xuất hiện tại Việt Nam, hiện chỉ có vài ca nhiễm nhưng loại virus này cần ngăn chặn và cảnh báo đến người dân đề phòng, không để đại dịch lại diễn ra. Loại virus này được coi là nguy hiểm hơn đại dịch Covid 19 vừa qua nếu không ngăn chặn trước khi chúng lây lan. Cùng hoatieu.vn tìm hiểu về loại virus này trong bài viết dưới đây nhé.

1. Marburg là bệnh gì?

Marburg là một loại RNA virus thuộc họ Filovirus, gây bệnh sốt xuất huyết tương tự như Ebola.

Marburg là loại virus gây bệnh sốt xuất huyết, người bệnh khi nhiễm sẽ bị sốt cao đột ngột và chảy máu ở nhiều bộ phận trên cơ thể, gây sốc, suy tạng và tử vong rất nhanh.

Virus Marburg lần đầu tiên được ghi nhận vào năm 1967, khi dịch sốt xuất huyết bùng phát đồng thời tại các phòng thí nghiệm ở Marburg và Frankfurt (Đức) cũng như ở Belgrade, Nam Tư (nay là Serbia). Từ 7/1/2023 đến 21/02/2023, đã ghi nhận 9 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Marburg tại Guinea Xích Đạo (Tây Phi) trong đó có 1 ca đã xác nhận bằng xét nghiệm, tất cả các ca đều đã tử vong.

Phát hiện nguồn lây nhiễm ban đầu là từ dơi ăn quả châu Phi, chúng không có dấu hiệu bệnh rõ ràng và khó nhận biết. Nhưng khi con người mắc bệnh lại có thể hiện triệu chứng nghiêm trọng, tỷ lệ tử vong cao như Ebola.

2. Virus Marburg lây truyền qua đường nào?

Virus Marburg là loại virus có khả năng lây lan nhanh khi có con đường lây truyền rất đa dạng như sau:

  • Virus có thể lây nhiễm từ động vật sang người do tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể của động vật nhiễm bệnh;
  • Lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu và dịch tiết của người bệnh hoặc các bề mặt nhiễm mầm bệnh.
  • Ngoài ra, virus Marburg cũng được truyền cho thai nhi qua nhau thai. Ở phụ nữ mang thai, virus Marburg có thể tồn tại trong nhau thai và nước ối. Đối với phụ nữ đang cho con bú, nếu bị nhiễm Marburg, virus có thể tồn tại trong sữa mẹ.

Vì thế người dễ lây nhiễm nhất là người đã tiếp xúc với người bệnh hoặc người nhà chăm sóc người thân của mình. Ngoài ra đối với người đã mất do bệnh này cũng là nguy cơ cao cho việc lây nhiễm, vì những người thực hiện quá trình an táng cũng sẽ dễ mắc bệnh nên cần phải theo dõi tại nhà.

Marburg là bệnh gì?
Marburg là bệnh gì?

3. Triệu chứng nhiễm Virus Marburg

Theo các chuyên gia y tế thì người nhiễm có thời gian ủ bệnh là từ 7 đến 21 ngày. Trong thời gian ủ bệnh thì bệnh sẽ không lây lan. Những người nhiễm virus Marburg có những triệu chứng như sau:

- Sốt cao, đau đầu, đau họng, mệt mỏi dữ dội và đau cơ khởi phát đột ngột. Từ ngày thứ 3, tiêu chảy nước, đau bụng, nôn và buồn nôn có thể xuất hiện. Tình trạng tiêu chảy có thể kéo dài cả tuần. Triệu chứng nghiêm trọng hơn là vàng da, viêm tụy, sụt cân nghiêm trọng, mê sảng, sốc, suy gan, xuất huyết ồ ạt và rối loạn chức năng đa cơ quan.

- Trong vòng 7 ngày đầu, tình trạng xuất huyết có thể xảy ra – đây là nguyên nhân gây tử vong với nguy cơ xuất huyết ở nhiều cơ quan khác nhau. Xuất huyết tiêu hóa bao gồm: ói ra máu tiêu ra ra máu tươi thường kèm chảy máu mũi, máu răng hay xuất huyết âm đạo. Xuất huyết tự nhiên hay chảy máu nơi tiêm chích nghiêm trọng. Ngoài ra bệnh có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh bao gồm: sốt cao, lú lẫn, kích thích, và kích động.

- Trong khoảng 15 ngày sau khởi phát bệnh nhân có thể có sẩn hồng ban, thường ở thân: ngực, lưng, bụng trên. Tình trạng viêm tinh hoàn có thể xuất hiện ở giai đoạn này.

- Đáng lo ngại, bệnh Marburg có thể gây tử vong thường sau 7-8 ngày khởi phát bệnh do mất máu hay sốc. Các triệu chứng diễn tiến nặng bao gồm vàng da, viêm tụy, suy gan, suy đa cơ quan và xuất huyết nặng.

4. Virus Marburg đã có phương pháp điều trị chưa?

Marburg là bệnh gì?
Virus Marburg đã có phương pháp điều trị chưa?

Câu trả lời là chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu cho virus Marburg gây ra. Người bệnh khi được phát hiện chỉ được điều trị nhằm ngăn chặn những triệu chứng xấu có thể diễn ra. Nên đây là bệnh có khả năng tử vong cao do chưa có phương pháp đặc hiệu để điều trị.

5. Biện pháp phòng ngừa virus Marburg

Hiện bệnh này chưa có vaccine nên mọi người cần phòng bệnh kỹ càng như sau:

  • Hạn chế đến những vùng có nguy cơ nhiễm bệnh, những khu vực có dơi ăn quả;
  • Tránh tiếp xúc với dịch tiết của dơi ăn quả;
  • Không tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh;
  • Khi cần tiếp xúc thì nên mang bảo hộ y tế như gang tay, khẩu trang, sát khuẩn,…
  • Cần rửa tay sạch sẽ thường xuyên để phòng các virus.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Marburg là bệnh gì? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Tài liệu chuyên mục Có thể bạn chưa biết? liên quan.

Đánh giá bài viết
4 102
0 Bình luận
Sắp xếp theo