Bài viết về gương Người tốt việc tốt học sinh

Bài viết về gương Người tốt việc tốt học sinh đưa ra những tấm gương học sinh chăm ngoan học giỏi, tấm gương người tốt việc tốt trong học tập, trong cuộc sống. Mời bạn đọc cùng tham khảo các bài dự thi viết về gương điển hình người tốt việc tốt về học sinh tiểu học, THCS, THPT... dưới đây.

Cuộc thi viết về gương điển hình người tốt 2023 nhằm mục đích phát hiện, khen thưởng, biểu dương, tôn vinh các tấm gương điển hình tiên tiến, đồng thời tuyên truyền và nhân rộng điển hình tiên tiến. Dưới đây là những mẫu Bài dự thi viết về gương điển hình học sinh để các bạn tham khảo nhằm viết cho mình một bài dự thi hay và ý nghĩa.

Bài viết gương người tốt việc tốt
Bài viết gương người tốt việc tốt

1. Bài viết gương người tốt việc tốt học sinh Tiểu học

Tấm gương người tốt việc tốt trong học tập

Chặng đường trồng người của mỗi nhà giáo thật hạnh phúc biết bao khi được ngắm nhìn sự trong sáng, nhân ái trong đôi mắt thiếu nhi và tự hào sao khi những chuyến đò chở tri thức đã gieo mầm tình yêu học tập. Ghi nhớ lời Bác Hồ kính yêu răn dạy: “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta là một vườn hoa đẹp”, tập thể lớp 5A1 nói riêng và tập thể học sinh, thày cô Trường Tiểu học Thịnh Quang nói chung luôn nỗ lực phấn đấu học tập, rèn luyện, đẩy mạnh thi đua, động viên, phát hiện những tấm gương người tốt, việc tốt để phát huy bản sắc, truyền thống tốt đẹp của dân tộc và truyền cảm hứng về đạo đức lối sống cho lớp lớp học sinh- thế hệ chủ nhân đất nước trong tương lai. Hưởng ứng phong trào “Người tốt, việc tốt”, em Đoàn Ngọc Lâm- học sinh lớp 5A1 xứng đáng là một tấm gương sáng để các bạn noi theo.

Nhớ lại lời Bác Hồ kính yêu gửi gắm cho thế hệ mầm non tương lai đất nước : “Nước nhà mong chờ ở các em rất nhiều. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Lời dặn dò của bác mãi luôn văng vẳng bên tai các thế hệ học sinh, nhắc nhở các em về tầm quan trọng của học tập, của trí tuệ và chắp cánh tình yêu tri thức. Nghe lời dặn dò của bác, Ngọc Lâm là cậu học trò ngày càng khẳng định được ý chí học tập của bản thân. Sự nỗ lực trong học tập của em được toàn thể thày cô, bạn bè ghi nhận. Mỗi ngày, Ngọc Lâm đều rạng rỡ đi học với tình yêu học tập, tinh thần hiếu học và sự chan hòa, yêu thương trường lớp, bè bạn. Tình yêu học tập đó được em thể hiện qua sự say mê nghe giảng, hăng hái xây dựng bài, ý thức không ngừng trau dồi kiến thức. Với các nội dung học còn chưa hiểu kĩ, Ngọc Lâm luôn mạnh dạn, chủ động hỏi thày cô để nắm vững kiến thức, tìm kiếm thêm bài tập cùng chủ đề để luyện tập cho thành thạo. Không chỉ vậy, Ngọc Lâm còn rất ham học hỏi, em ghi nhớ lời thày cô dặn “Học thày không tày học bạn”, vậy nên em rất chịu khó thảo luận học tập với các bạn. Có những buổi sáng trước khi vào lớp, hình ảnh cậu học trò hào hứng ngồi ôn tập bài cũ, soạn bài mới cùng các bạn đã góp phần tạo nên bầu không khí yêu học tập của tập thể lớp 5A1. Chính nhờ tinh thần cầu thị, hiếu học đó, trong các bài kiểm tra, các kì thi cuối năm học, em luôn giành kết quả cao. Không những vậy, được sự động viên, hướng dẫn của thày cô, Ngọc Lâm luôn mạnh dạn thử sức tại các cuộc thi Toán trong nước và Quốc tế. Có công mài sắt có ngày nên kim, Ngọc Lâm đã mang niềm tự hào về cho gia đình, trường lớp qua bảng vàng thành tích mà em đã dày công đạt được được trong các năm học vừa qua:

1. Nhận Giấy khen của Hội Đồng Đội quận Đống Đa vì có thành tích trong các đợt thi đua Kỷ niệm 60 năm phong trào nghìn việc tốt năm học 2022-2023.

2. Giải Đồng cuộc thi Toán quốc tế Timo cấp Quốc tế năm học 2022-2023

3. Giải Khuyến khích cuộc thi Violympic cấp Tỉnh môn Toán-Tiếng việt năm học 2022-2023

4. Đạt Chứng nhận xếp hạng 145 trong Đấu trường Toán học Vioedu cấp Quận năm học 2022-2023

5. Đạt giải Trạng Nguyên đồng đội cuộc thi “Trạng Nguyên Nhỏ Tuổi” lần thứ 20 cấp Quốc gia năm học 2021- 2022

6. Giải Khuyến khích cuộc thi Violympic cấp Tỉnh môn Toán Tiếng Việt năm học 2021- 2022

7. Nhận Giấy khen của UBND Quận Đống Đa đã có thành tích xuất sắc trong Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2021- 2022

8. Nhận Giấy khen của BCH Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận Đống đa vì đã có thành tích xuất sắc trong thi đua chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh năm 2022.

9. Nhận Giấy khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Phường Ngã Tư Sở vì có thành tích xuất sắc trong công tác Khuyến học, Khuyến tài phường Ngã Tư Sở năm 2022.

Là một học sinh có những thành tích đáng tuyên dương trong học tập, điều làm Ngọc Lâm được cả lớp yêu quý, đó chính là nhờ sự khiêm tốn, chan hòa và lòng tốt của em. Ở lớp, em luôn dành thời gian để giúp đỡ các bạn gặp khó trong học tập. Với kiến thức mình có, em chia sẻ với các bạn để cả lớp cùng nhau tiến bộ. Tại khu vực em sinh sống, em còn dành thời gian giúp các em nhỏ tuổi hơn soạn Đề cương Toán để hệ thống hóa kiến thức quan trọng trong năm học lớp 3, lớp 4; em còn được các em nhỏ gọi với cái tên vô cùng đáng yêu “anh gia sư nhỏ tuổi”.

Không chỉ có vậy, ngoài học tập, Ngọc Lâm còn rất nhiệt tình trong các hoạt động tình nguyện. Em luôn sẵn sàng đóng góp sức mình cho những dự án thiện nguyện, dự án vì cộng đồng. Ngay từ năm lớp 2, với sự chủ động tìm hiểu của mình, thông qua chuyến tình nguyện tại Mèo Vạc, Hà Giang của Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Ngọc Lâm đã quyên góp được 30 chiếc áo ấm, 30 đôi dép và những sách truyện bổ ích để giúp đỡ các bạn học sinh tiểu trường Phổ thông dân tộc bán trú Giàng Chu Phìn, Mèo Vạc, Hà Giang.

Ngọc Lâm có ý thức rất cao về sự cần thiết trong hoạt động thiện nguyện. Em đã chủ động tham gia dự án Nuôi em, một dự án vô cùng ý nghĩa của Nhóm tình nguyện Niềm tin, thuộc Trung tâm tình nguyện Quốc gia. Ở dự án này, trong năm 2023, Ngọc Lâm đã giúp một bạn nhỏ ở Điện Biên có đủ suất ăn cơm có thịt trong suốt một năm học. Dù chút sức nhỏ, nhưng việc làm của Ngọc Lâm đã thể hiện lòng thân ái, nêu cao truyền thống lá lành đùm lá rách của dân tộc ta hàng đời nay.

Một điểm nữa cũng rất nổi bật ở Ngọc Lâm, đó là em có tình yêu rất lớn với thiên nhiên, động vật. Dõi theo hoạt động của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia, trong năm 2023, Ngọc Lâm đã góp sức trồng 08 cây lim xanh tại Vườn Quốc gia Bến En, tỉnh Thanh Hóa chung tay đẩy lùi biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, Ngọc Lâm đọc và tìm hiểu rất nhiều về động vật hoang dã. Dù tuổi còn nhỏ, em đã có ý thức về tầm quan trọng trong việc bảo tồn động vật hoang dã để giúp cân bằng hệ sinh thái. Vừa qua, em đã góp sức mình trong việc bảo trợ nuôi một chú Cầy mực được đặt tên là Mr.B tại Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam. Do nạn săn bắt quá mức và nạn khai thác rừng, phá rừng, trữ lượng của loài Cầy mực hiện giảm đi đáng kể, và thật may mắn khi chú Cầy mực Mr.B được chuyển giao về Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã Việt Nam sau khi được Đội kiểm lâm Tỉnh Bình định giải cứu trong một nhà nghỉ ở khu vực. Vô cùng hào hứng, Ngọc Lâm đã lên kế hoạch lên thăm và chăm sóc chú cầy mực mà mình bảo trợ định kỳ hàng tháng trong kỳ nghỉ hè sắp tới.

Với sự say mê trong học tập, sự nhân ái và tinh thần lá lành đùm lá rách, Ngọc Lâm quả thật là một tấm gương sáng điển hình, là niềm tự hào lớp 5A1 trường Tiểu học Thịnh Quang. Hy vọng em sẽ ngày một trưởng thành, là một thanh niên tri thức gương mẫu, nhân ái và có thể trao đi sự giúp đỡ tới các mảnh đời khó khăn như em hằng mong muốn.

2. Bài viết gương người tốt việc tốt học sinh THCS

Nhà thơ Tố Hữu đã từng viết:

“Con ong làm mật yêu hoa

Con cá bơi yêu nước, con chim ca yêu đời

Con người muốn sống con ơi

Phải yêu đồng chí, yêu người anh em”.

Lời thơ ấy thấm đẫm sự chắt chiu trong lời ru của mẹ, người mẹ đã khuyên nhủ con rằng trong cuộc sống này không ai có thể sống một mình được, phải có bạn bè, anh em thì mới làm nên cuộc sống muôn màu. Bởi vậy mà trong cuộc sống của mỗi người nói riêng và tất cả mọi người nói chung thì tình bạn có vai trò hết sức quan trọng. Bạn là người tri âm tri kỉ giúp đỡ ta, đi cùng ta trong cuộc sống vô vàn những khó khăn.

Cuộc sống cũng giống như thiên nhiên có mùa ấm áp, có mùa nắng nôi, có mùa bão giông chớp nổi. Trời xanh cao và đẹp đấy nhưng bỗng chuyển mây giống xám xịt. Cuộc đời con người cũng vậy, giống như một con đường dài hun hút mà không biết sẽ đợi ta trước mắt, vì vậy trong mọi hành trình cuộc sống ta luôn cần có một người bạn thân bên mình quan tâm và sẻ chia. Có lẽ không ai là không biết đến tình bạn của hai em Nguyễn Tất Minh và Ngô Minh Hiếu – suốt 10 năm Hiếu cõng Minh đi học, trải qua bao ngày mưa nắng, bao khó khăn để cùng nhau bước vào đại học. Tôi không khỏi xúc động và thán phục trước tình bạn đẹp đẽ của hai em.

Nhắc tới tình bạn của Hiếu và Minh tôi bất chợt nghĩ về cậu học trò nhỏ của lớp tôi đang chủ nhiệm – em Nguyễn Văn Thành. Một lần Thành thay bạn làm cánh tay khi tay bạn bị gãy, một lần em thay bạn làm đôi chân khi chân bạn bị gãy. Vào cuối tháng 4 năm 2022, khi kì thi kết thúc học kì II sắp diễn ra thì em Phạm Quang Duy bị gãy tay, hằng ngày Thành đến nhà đèo Duy đến trường, vở của Duy cũng được Thành tranh thủ ghi chép để Duy có vở xem lại bài. Rồi khi vào năm học mới được vài ngày, Duy không may lại bị ngã gãy chân. Thành vẫn là người bạn không kể ngày mưa hay ngày nắng đều đặn cõng bạn đến trường. Cho đến hôm nay là hơn 2 tháng Duy bị gãy chân, Thành- người bạn thân thiết đã trở thành “đôi chân” của Duy. Không chỉ cõng Duy đến trường, có những hôm được nghỉ, Duy ở nhà buồn thì Thành lại đến cõng Duy ra công viên, ra hồ hóng mát. Nhiều lần đến trường tôi gặp Thành đang dùng hết sức của mình cõng bạn lên tầng 3, các bạn khác thì cầm cặp sách cho hai em và đi bên cạnh cười nói cổ vũ Thành, lòng tôi cảm thấy vui lạ thường. Vui vì thấy trò của mình biết yêu thương nhau. Có lần tôi hỏi Thành: “Duy nặng như vậy, lại leo cầu thang 3 tầng, một ngày mấy lần, chưa kể những hôm mưa gió, con có cảm thấy nản không?”. Câu trả lời của Thành khiến tôi ấm lòng: “Dạ không cô, chỉ cần bạn được đến lớp, không phải lủi thủi ở nhà một mình, chân bớt đau thì bao lâu con cũng có thể cõng bạn được”.Thế mới thấy “lòng tốt là thứ ngôn ngữ mà người điếc có thể nghe được, người mù có thể nhìn thấy”. Và lòng tốt của Thành đã có thể truyền cảm hứng cho nhiều học sinh khác. Duy cũng từng xúc động nới với tôi: “ Từ trong sâu thẳm trái tim con, con biết ơn Thành vô cùng dù chưa một lần con nói ra lời cảm ơn với bạn”.

Duy cũng có những thiệt thòi hơn những học sinh khác: mẹ bỏ em từ khi em còn nhỏ để đi xây dựng hạnh phúc với người đàn ông khác, bố em bị khuyết tật và lấy vợ khác cũng bị khuyết tật, bà nội em tuy đã già nhưng hằng ngày vẫn đi bán hàng kiếm tiền nuôi cả nhà, ông nội gần gũi với em nhất thì cũng đã qua đời trước khi em gãy tay vài tháng. Chính vì vậy mà sự quan tâm, giúp đỡ, sẻ chia, động viên của Thành như ngọn lửa sưởi ấm trái tim em.

Câu chuyện tình bạn của Thành và Duy tuy giản dị, không màu mè nhưng đủ làm ấm những trái tim khô cằn, thắp lên niềm tin, hy vọng về những điều tốt đẹp, đáng trân quý trong cuộc sống. Thành như đóa hoa bình dị, lặng lẽ tỏa hương hoa của tình người, của lòng tốt, của sự kiên trì. Và tôi tin cậu học trò bé nhỏ có tâm hồn trong sáng của tôi dù ở đâu cũng sẽ luôn làm người tốt, người tử tế. Chúc cho tình bạn của các em mãi mãi vừng bền.

Nguồn cô Nguyễn Thị Lan

tấm gương người tốt việc tốt
Tấm gương người tốt việc tốt

3. Bài viết về tấm gương người tốt việc tốt trong cuộc sống

Nhớ lời dạy của Bác Hồ kính yêu phát động phong trào “Nghìn việc tốt”: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả đất nước ta là một rừng hoa đẹp”. Cho đến nay, đã có không ít tấm gương “Người tốt việc tốt” trên cả nước. Nhiều trong số đó là các em học sinh những chủ nhân tương lai của đất nước. Nguyễn Đình Bảo Nhi - học sinh lớp 4A trường Tiểu học Nam Thành, Thành phố Ninh Bình là một tấm gương sáng về “Người tốt, việc tốt” đáng được biểu dương.

Ngày 08/8/2019, trên đường đi học về em Nguyễn Đình Bảo Nhi đã nhặt được 1 cọc tiền 50 triệu đồng gần cổng trường Tiểu học Nam Thành. Bảo Nhi đã nhanh chóng mang số tiền nói trên trao lại cho Ban Giám hiệu nhà trường và Công an phường nhờ tìm người đánh mất trả lại. Ngày 15/8, Công an phường Nam Thành, thành phố Ninh Bình đã tổ chức trao trả số tiền 50 triệu đồng cho chị Đinh Thị Kim Dung (SN 1978, trú phường Nam Thanh, thành phố Ninh Bình) do chị đánh rơi nhiều ngày trước.

Hành động nhặt được của rơi trả lại người mất của em Bảo Nhi là phẩm chất đạo đức cao đẹp, xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Đây tấm gương tiêu biểu về người tốt việc tốt cần được biểu dương, nhân rộng trong nhà trường và xã hội hiện nay./.

4. Bài viết về tấm gương sáng trong học tập

Câu nói: “Bố mẹ em thường nói với em rằng: Con sẽ là người viết tiếp ước mơ và hoài bão của bố mẹ” của học sinh Hoàng Phương Nguyên (5A) đã gây xúc động mạnh với tất cả các thầy cô, phụ huynh và học sinh có mặt trong Lễ tổng kết năm học 2020 – 2021 của Trường Phổ thông Tuyên Quang.

Phương Nguyên sinh ra trong một gia đình làm kinh doanh tự do. Bố mẹ nói với Nguyên: Muốn thành công trong cuộc sống không có con đường nào khác ngoài việc chinh phục kiến thức. Vì vậy bố mẹ đã trao cơ hội cho em khi đăng ký một môi trường học đặc biệt, đó là Trường Phổ thông Tuyên Quang. Trường học liên cấp chất lượng cao trực thuộc Trường Đại học Tân Trào với đội ngũ CBGV giỏi, nhiều kinh nghiệm; chương trình giáo dục mở, cải thiện khả năng sử dụng ngoại ngữ; cơ sở vật chất hiện đại và đầy đủ các dịch vụ cần thiết.

Phương Nguyên chia sẻ: “TSE - ngôi nhà thứ hai đã cho em rất nhiều điểu mới mẻ. Nơi đây giúp em có cơ hội phát triển môn Toán học. Ngoài ra, em còn rất thích học các môn năng khiếu nghệ thuật: Bơi lội, cầu lông, hát, múa… Em thấy TSE ấm áp như chính gia đình mình vậy. Thầy cô tâm lý, gần gũi với học sinh, bạn bè trong lớp thì thân thiện đoàn kết. Đây đúng là ngôi trường mà em hằng mơ ước.”

Thoạt nhìn, Nguyên cũng như bao bạn nhỏ khác ở lứa tuổi thần tiên. Ngây thơ, trong sáng và hồn nhiên. Nhưng khi biết được những việc hằng ngày em ấy làm mới thấy được nghị lực của em thật đáng khâm phục. Nhà em cách trường 20 km, sáng nào em cũng dậy từ 5 giờ sáng để chuẩn bị cho công việc học tập trong một ngày. Tự bắt xe buýt đi học ở TSE từ năm lớp 4, đến nay đã được 2 năm nhưng chưa một ngày nào em nghỉ học, cũng chưa một lần nào thấy em tỏ ra nản trí. Nhìn Nguyên lúc nào cũng thấy hoạt bát, vui vẻ, đáng yêu và luôn tràn đầy năng lượng.

Cô Lê Hương Giang – giáo viên chủ nhiệm lớp 5A cho biết: “Phương Nguyên là một học sinh rất xuất sắc và thông minh. Không những học giỏi, mà còn hát rất hay, múa rất đẹp và đặc biệt em có năng khiếu về môn bơi lội và cầu lông. Mặc dù nhà rất xa trường học nhưng ngày nào cũng thấy em đến sớm nhất lớp và về muộn hơn các bạn. Đặc biệt Nguyên còn rất tình cảm và ấm áp”.

Theo học tại Trường Phổ thông Tuyên Quang, 02 năm Phương Nguyên liên tục đạt danh hiệu Học sinh hoàn thành xuất sắc nội dung học tập và rèn luyện; 02 năm đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ cấp Tỉnh. Em tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao: đạt giải Nhất môn bơi lội lứa tuổi 10 - 12 tuổi tại giải Thể dục thể thao TSE mở rộng năm học 2019 – 2020; Giải Nhất tại cuộc thi văn nghệ Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm 2020 – 2021. Em còn là một trong 05 học sinh tiêu biểu khối Tiểu học tham gia kì thi thách Thức tài năng toán học do Hội Toán học Việt Nam tổ chức tại Hà Nội. Khi được hỏi về mong muốn sau này, Phương Nguyên vui vẻ nói rằng: “Con muốn trở thành một nữ bác sĩ thật giỏi để mang lại sức khỏe và hạnh phúc cho mọi người”.

Phương Nguyên là học sinh ngoan ngoãn, chăm chỉ, được gia đình, thầy cô và bạn bè yêu quý. Em xứng đáng là một học sinh gương mẫu, tiêu biểu trong quá trình học tập và rèn luyện để các bạn học tập, noi theo. Mong Phương Nguyên luôn giữ vững tinh thần học tập để gặp hái được nhiều thành công trên con đường tương lai......

5. Bài viết về gương điển hình tiên tiến người tốt việc tốt trong ngành giáo dục

6. Bài dự thi viết về Gương người tốt việc tốt 2024

7. Bài viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt

Mời các bạn tham khảo Tài liệu có liên quan tại mục Bài thu hoạch, bài dự thi của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 2.635
0 Bình luận
Sắp xếp theo