(Tuần 1) Đáp án Tìm hiểu chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Lạng Sơn 2024

Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực” 2024 tỉnh Lạng Sơn đã chính thức được phát động đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ lực lượng vũ trang và công dân từ 16 tuổi trở lên đang công tác, sinh sống, học tập và lao động trên địa bàn tỉnh. Để tham gia dự thi, các bạn truy cập vào địa chỉ https://timhieuchinhsachphapluat.langson.gov.vn hoặc https://pbgdpl.langson.gov.vn để đăng kí tài khoản và trả lời câu hỏi. Sau đây là gợi ý đáp án tìm hiểu pháp luật về phòng chống tham nhũng Lạng Sơn 2024, mời các bạn cùng theo dõi.

1. Đáp án tìm hiểu pháp luật phòng chống tham nhũng Lạng Sơn 2024

Câu hỏi 1. Theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), người có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng thuộc trường hợp bị áp dụng khung hình phạt nào sau đây?

  1. Bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm.
  2. Bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.
  3. Bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.Đáp án tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng tiêu cực Lạng Sơn 2024
  4. Bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm.

Câu hỏi 2. Theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, thế nào là tham nhũng?

  1. Tham nhũng là hành vi của cán bộ, công chức nhà nước đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó vì vụ lợi.
  2. Tham nhũng là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó vì vụ lợi.Đáp án tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng tiêu cực Lạng Sơn 2024
  3. Tham nhũng là hành vi cửa quyền, hách dịch, đòi hỏi, gây khó khăn, phiền hà của người có chức vụ, quyền hạn trong khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
  4. Tham nhũng là hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vụ lợi.

Câu hỏi 3. Hành vi nào sau đây là hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán được quy định tại Quy định số 131-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị?

  1. Để người có quan hệ gia đình lợi dụng ảnh hưởng chức vụ, quyền hạn của mình nhằm thao túng, can thiệp vào việc kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, thanh tra, kiểm toán.
  2. Xác nhận, nhận xét, đánh giá, kết luận và kiến nghị không đúng sự thật hoặc làm giả, làm sai lệch nội dung hồ sơ, bản chất vụ việc, vi phạm của đối tượng kiểm tra.
  3. Tất cả các đáp án.Đáp án tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng tiêu cực Lạng Sơn 2024
  4. Đưa ý đồ cá nhân, đề ra tiêu chí, điều kiện, nhận xét, đánh giá mang tính áp đặt, không đúng bản chất, không đúng sự thật để có lợi hoặc gây bất lợi cho đối tượng kiểm tra.

Câu hỏi 4. Theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, nội dung nào dưới đây là quyền của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở?

  1. Được công khai thông tin và yêu cầu cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời theo quy định của pháp luật.
  2. Được công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp trong thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật.
  3. Đề xuất sáng kiến, tham gia ý kiến, bàn và quyết định đối với các nội dung thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
  4. Tất cả các đáp án.Đáp án tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng tiêu cực Lạng Sơn 2024

Câu hỏi 6. Theo Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, việc lựa chọn người có nghĩa vụ kê khai được xác minh theo kế hoạch hằng năm phải căn cứ vào tiêu chí nào sau đây?

  1. Người có nghĩa vụ kê khai không thuộc trường hợp đang bị điều tra, truy tố, xét xử; đang điều trị bệnh hiểm nghèo được cơ quan y tế có thẩm quyền xác nhận; đang học tập, công tác ở nước ngoài từ 12 tháng trở lên.
  2. Người có nghĩa vụ kê khai chưa được xác minh về tài sản, thu nhập trong thời gian 04 năm liền trước đó.
  3. Tất cả các đáp án.Đáp án tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng tiêu cực Lạng Sơn 2024
  4. Người có nghĩa vụ kê khai là đối tượng thuộc diện phải kê khai tài sản, thu nhập hằng năm.

Câu hỏi 7. Theo Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 của Ban Chấp hành Trung ương về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ thì cấp uỷ, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo và người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm nào sau đây?

  1. Phát hiện, tiếp nhận thông tin liên quan đến hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ và xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý.
  2. Cung cấp thông tin và thực hiện yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong quá trình kiểm tra, xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ ở cơ quan, đơn vị mình.
  3. Tất cả các đáp án.Đáp án tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng tiêu cực Lạng Sơn 2024
  4. Bảo vệ và khen thưởng kịp thời những cá nhân phát hiện, phản ánh, cung cấp thông tin, tố cáo đúng các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ; đồng thời, xử lý nghiêm những người tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín người khác.

Câu hỏi 8. Theo Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng, người yêu cầu giải trình không có quyền nào sau đây?

  1. Tổ chức, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm giải trình.Đáp án tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng tiêu cực Lạng Sơn 2024
  2. Rút một phần hoặc toàn bộ yêu cầu giải trình.
  3. Khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
  4. Tự mình hoặc ủy quyền cho người khác có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thực hiện yêu cầu giải trình.

Câu hỏi 9. Hành vi nào sau đây tại Quy định số 132-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị được coi là lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tố tụng, thi hành án?

  1. Lợi dụng công việc có liên quan đến bí mật nhà nước, bí mật công tác để trục lợi hoặc động cơ cá nhân khác.
  2. Chỉ đạo hoặc cung cấp thông tin, hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ án, vụ việc trái quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
  3. Tiết lộ thông tin, hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ án, vụ việc trái quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
  4. Tất cả các đáp án.Đáp án tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng tiêu cực Lạng Sơn 2024

Câu hỏi 12. Theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), người có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý trị giá 1.000.000.000 đồng trở lên thuộc trường hợp bị áp dụng khung hình phạt nào sau đây?

  1. Bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.Đáp án tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng tiêu cực Lạng Sơn 2024
  2. Bị phạt tù từ 13 năm đến 17 năm.
  3. Bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm.
  4. Bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm.

Câu hỏi 13. Theo Hướng dẫn số 25-HD/BCĐTW ngày 01/8/2022 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hướng dẫn một số nội dung công tác về phòng, chống tiêu cực, theo đó biểu hiện rõ nét nhất của tiêu cực là gì?

  1. Việc cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ không đúng các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
  2. Là suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong hệ thống chính trị.Đáp án tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng tiêu cực Lạng Sơn 2024
  3. Là hành vi vi phạm đạo đức cách mạng, chuẩn mực, lối sống của cán bộ, đảng viên.
  4. Tất cả các đáp án.

Câu hỏi 14. Theo Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập mời các thành phần nào sau đây dự buổi lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh?

  1. Đại diện Cấp uỷ cơ quan có cán bộ, công chức lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh dự và chứng kiến.
  2. Đại diện lãnh đạo cơ quan có cán bộ, công chức lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh dự và chứng kiến.
  3. Đại diện Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở của cơ quan có cán bộ, công chức lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh dự và chứng kiến.
  4. Đại diện Ủy ban kiểm tra Đảng và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp dự và chứng kiến.Đáp án tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng tiêu cực Lạng Sơn 2024

Câu hỏi 15. Theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, nội dung nào sau đây là nghĩa vụ của công dân trong thực hiện dân chủ?

  1. Tham gia ý kiến về các nội dung được đưa ra lấy ý kiến ở cơ sở theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
  2. Tôn trọng và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
  3. Tất cả các đáp án.Đáp án tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng tiêu cực Lạng Sơn 2024
  4. Chấp hành quyết định của cộng đồng dân cư, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức có sử dụng lao động.

Câu hỏi 16. Theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, người có nghĩa vụ kê khai tài sản phải kê khai tài sản của những đối tượng nào?

  1. Tài sản của mình, của vợ hoặc chồng và con chưa thành niên.Đáp án tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng tiêu cực Lạng Sơn 2024
  2. Tài sản chung với vợ, chồng, con đã thành niên.
  3. Tài sản của mình, của con đã thành niên.
  4. Tài sản của cha, mẹ, vợ, con mình.

Câu hỏi 17. Theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về “Tội tham ô tài sản”, phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm?

  1. Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 300.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng.
  2. Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng.Đáp án tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng tiêu cực Lạng Sơn 2024
  3. Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 400.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng.
  4. Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng.

Câu hỏi 18. Theo Nghị định số 112/2020/NĐ-CP ngày 18/9/2020 của Chính phủ, trong thời hạn bao nhiêu ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc cuộc họp kiểm điểm, người chủ trì cuộc họp gửi báo cáo và biên bản cuộc họp kiểm điểm đến cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật?

  1. 05 ngày làm việc.
  2. 03 ngày làm việc.Đáp án tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng tiêu cực Lạng Sơn 2024
  3. 02 ngày làm việc.
  4. 04 ngày làm việc.

Câu hỏi 19. Theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), người có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng thuộc trường hợp bị áp dụng khung hình phạt nào sau đây?

  1. Bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.Đáp án tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng tiêu cực Lạng Sơn 2024
  2. Bị phạt tù từ 01 năm đến 07 năm.
  3. Bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
  4. Bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

Câu hỏi 20. Theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, nội dung nào dưới đây là quyền của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở?

  1. Tất cả các đáp án.Đáp án tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng tiêu cực Lạng Sơn 2024
  2. Kiểm tra, giám sát, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, khởi kiện đối với các quyết định, hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật.
  3. Được công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp trong thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật.
  4. Được công khai thông tin và yêu cầu cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời theo quy định của pháp luật.

2. Thể lệ dự thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng Lạng Sơn 2024

Ban Tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực” vừa ban hành Thể lệ Cuộc thi (Quyết định số 107/QĐ-BTC, ngày 03/7/2024).

Đối tượng: cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ lực lượng vũ trang và công dân từ 16 tuổi trở lên đang công tác, sinh sống, học tập và lao động trên địa bàn tỉnh.

Nội dung: các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC). Cuộc thi được tổ chức bằng hình thức thi trắc nghiệm trực tuyến, cá nhân tham dự Cuộc thi sử dụng thiết bị cá nhân kết nối internet để đăng ký tài khoản và trả lời trực tiếp các câu hỏi tại địa chỉ: https://timhieuchinhsachphapluat.langson.gov.vn; trang Thông tin điện tử phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Lạng Sơn https://pbgdpl.langson.gov.vn và banner Cuộc thi trên trang thông tin điện tử các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố. Cuộc thi có 04 tuần thi, mỗi tuần thi có tổng số 50 câu hỏi; mỗi lượt dự thi, thí sinh trả lời 20 câu hỏi được hệ thống phần mềm lựa chọn ngẫu nhiên trong tổng số câu hỏi nêu trên và 01 câu hỏi phụ dự đoán tổng số lượt người tham gia dự thi trong mỗi tuần thi. Mỗi thí sinh được dự thi tối đa 01 lượt/ngày; kết quả của tuần thi được tính cho lượt dự thi có kết quả tốt nhất; dự đoán tổng số lượt người tham gia dự thi đúng nhất trong số các lượt dự thi trong một tuần thi (chọn số dự đoán đúng hoặc gần đúng nhất); thời gian thi nhanh nhất trong số các lượt dự thi trong một tuần thi.

Cuộc thi diễn ra trong 04 tuần liên tục, bắt đầu thi tuần thứ nhất từ ngày 09/9/2024, kết thúc vào ngày 06/10/2024. Thời gian thi mỗi tuần bắt đầu từ 08 giờ 00 phút ngày thứ Hai và kết thúc vào 17 giờ 00 phút ngày Chủ nhật.

Chi tiết Thể lệ cuộc thi xem trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 192
0 Bình luận
Sắp xếp theo