Ví dụ về vi phạm kỷ luật 2024

Ví dụ về vi phạm kỷ luật 2024. Trong quá trình tham gia lao động, Người lao động phải tuân thủ các quy định của cơ quan, đơn vị mà mình làm việc. Mỗi nơi lại có những quy định khác nhau, vậy nếu người lao động không tuân thủ theo sẽ là vi phạm quy định, kỷ luật cơ quan đơn vị đó. Bài viết dưới đây của HoaTieu.vn sẽ lấy ví dụ cụ thể về các trường hợp vi phạm kỷ luật, mời bạn đọc tham khảo.

Ví dụ về vi phạm kỷ luật.
Ví dụ về vi phạm kỷ luật.

1. Vi phạm kỷ luật là gì?

Kỷ luật lao động là những quy định về việc tuân theo thời gian, công nghệ và điều hành sản xuất, kinh doanh do người sử dụng lao động ban hành trong nội quy lao động và do pháp luật quy định.

Vi phạm kỷ luật là hành vi có lỗi của chủ thể trái với các quy chế, quy tắc xác lập trật tự trong nội bộ cơ quan, tổ chức, tức là không thực hiện đúng kỷ luật lao động, học tập, công tác hoặc phục vụ được đề ra trong nội bộ cơ quan, tổ chức đó.

Mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức luôn có những quy định dành cho người lao động, có thể giống và khác nhau. Tuy nhiên người lao động khi tham gia làm việc tại các đơn vị, tổ chức này đều phải tuân thủ và thực hiện theo, nếu không chấp hành theo quy định tại nơi làm việc, người lao động sẽ bị xử lý kỷ luật.

Vi phạm kỷ luật dù không bị xử phạt nặng nề như vi phạm liên quan đến pháp luật nhưng một người vi phạm kỷ luật thì là người không có ý thức trong công việc, học tập; người không có trách nhiệm với bản thân; coi nhẹ những quy định của cơ quan tổ chức. Những điều này khiến họ không thể phát triển, bị mọi người đánh giá và các công ty cũng không tuyển dụng những nhân viên như vậy.

2. Những hành vi vi phạm kỷ luật

Nguyên tắc, trình tự xử lý kỷ luật lao động.

Những hành vi vi phạm kỷ luật thì phải có lỗi của chủ thể vi phạm và hành vi đó là trái với các quy chế, quy tắc xác lập trật tự trong nội bộ cơ quan, tổ chức.

Hành vi vi phạm kỷ luật sẽ bị xét xử theo quy định.
Hành vi vi phạm kỷ luật sẽ bị xét xử theo quy định.

Khi xét xử vi phạm kỷ luật phải tuân thủ theo nguyên tắc quy định theo luật lao động hiện hành như sau:

- Người sử dụng lao động phải chứng minh được lỗi của người lao động;

- Phải có sự tham gia của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động đang bị xử lý kỷ luật là thành viên;

- Người lao động phải có mặt và có quyền tự bào chữa, nhờ luật sư hoặc tổ chức đại diện người lao động bào chữa; trường hợp là người chưa đủ 15 tuổi thì phải có sự tham gia của người đại diện theo pháp luật;

- Việc xử lý kỷ luật lao động phải được ghi thành biên bản.

- Không được áp dụng nhiều hình thức xử lý kỷ luật lao động đối với một hành vi vi phạm kỷ luật lao động.

- Khi một người lao động đồng thời có nhiều hành vi vi phạm kỷ luật lao động thì chỉ áp dụng hình thức kỷ luật cao nhất tương ứng với hành vi vi phạm nặng nhất.

- Không được xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động đang trong thời gian:

+ Nghỉ ốm đau, điều dưỡng; nghỉ việc được sự đồng ý của người sử dụng lao động;

+ Đang bị tạm giữ, tạm giam;

+ Đang chờ kết quả của cơ quan có thẩm quyền điều tra xác minh và kết luận đối với hành vi vi phạm được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 125 của Bộ luật này;

+ Người lao động nữ mang thai; người lao động nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

– Không xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động vi phạm kỷ luật lao động trong khi mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.

– Các hình thức xử lý kỷ luật lao động gồm: Khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng, cách chức, sa thải.

3. Lấy ví dụ về vi phạm kỷ luật

Ví dụ 1:  Công ty TNHH Tinh Anh quy định trong nội quy công ty về trang phục hình thức của người lao động là không được nhuộm tóc, giờ làm việc từ 8 giờ sáng đến 17 giờ chiều.

Tuy nhiên chị A là nhân viên bán hàng của công ty lại nhuộm tóc màu xanh và thường xuyên đi làm lúc 9 giờ sáng. Dù nhiều lần được bên hành chính nhắc nhở nhưng vẫn không thay đổi. Công ty Tinh Anh đã tiến hành họp xét kỷ luật đối với chị A và ra quyết định sa thải chị A.

Hành vi này của chị A là hành vi có lỗi và trái với quy định công ty. Vì thế đây là vi phạm kỷ luật.

Ví dụ 2:  Sinh viên sử dụng tài liệu để quay cóp, làm bài thi khi đề thi không cho phép.

Sinh viên G đã có hành vi mang phao vào trong giờ thi và tranh thủ lúc giáo viên coi thi không để ý đã thực hiện chép bài thi theo nội dung trong phao. Khi giáo viên coi thi phát hiện và tịch thu phao, tịch thu bài thi của G. G đã không có bài thi của môn thi hôm đó và trượt môn. Hành vi này là không được phép trong thi cử bởi vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng học của sinh viên nên trong tất cả các kì thi đều bị nghiêm cấm.

Ví dụ 3: Học sinh đánh nhau trong trường học, quy định trường học không cho phép học sinh đánh nhau.

Học sinh B đã có hành vi đánh bạn C vì lý do bạn C không làm giúp B công việc trực nhật khiến B bị cô giáo đánh giá hạnh kiểm và nhắc nhở. B tức giận nên đã đánh bạn C trong lúc bạn C đang chuẩn bị tan học và về nhà. Hành vi của B đã được các bạn trong lớp chứng kiến. Cô giáo mời hai bạn lên phòng để hỏi lý do. Khi biết được lý do của B là hoàn toàn sai nên cô giáo đã thông báo lên trường và thực hiện kỷ luật B trực nhật 1 tuần.

Ví dụ 4: Vi phạm kỷ luật về vật tư trong làm việc.

Công ty TNHH Hoa Mai có quy định nhân viên trong công ty phải bảo quản những đồ vật mà công ty giao cho, không sử dụng vì mục đích riêng tư. Nhân viên D khi vào công ty làm việc đã được giao một máy tính và một điện thoại để liên lạc. Tuy nhiên trong thời gian làm việc thì anh D đã mang chiếc điện thoại về nhà để sử dụng và hơn nữa là đã mang chiếc điện thoại đó cho bạn mượn. Khi bạn anh D mượn đã làm mất chiếc điện thoại đó. Khi công ty phát hiện thì D đã nói ra sự thật. Công ty kỷ luật yêu cầu anh D phải bồi thường chi phí chiếc điện thoại đó cho công ty.

4. Ví dụ về vi phạm kỷ luật nhà nước

Các cơ quan, đoàn thể, tổ chức nhà nước luôn có bộ nội quy, quy định riêng dành cho công chức, cán bộ nhà nước, không tuân thủ theo là hành vi vi phạm kỷ luật.

Ví dụ như công chức nhà nước đi làm muộn hơn giờ quy định, có hành vi uống rượu trong giờ làm việc hành chính.

Ngoài ra việc ban hành các văn bản, quy định trái với thẩm quyền được giao cũng là vi phạm kỷ luật nhà nước.

Dù mỗi cơ quan nhà nước sẽ có những quy định riêng biệt nhưng tựu chung vẫn có những điểm tương đồng, các ví dụ trên sẽ được dùng chung cho tất cả các trường hợp.

5. Các hình thức xử lý kỷ luật

Với đơn vị như trường học thì hình thức kỷ luật cũng được quy định cụ thể là học sinh bị kỷ luật khiển trách, cảnh cáo và tạm dừng việc học trên lớp.

Còn với người lao động theo quy định tại điều 124 Bộ luật lao động 2019 quy định về các hình thức xử lý kỷ luật lao động như sau:

Điều 124. Hình thức xử lý kỷ luật lao động

1. Khiển trách.

2. Kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng.

3. Cách chức.

4. Sa thải.

Trong bốn hình thức xử lý kỷ luật lao động được nêu trên đây là bốn hình thức kỷ luật từ nhẹ đến nặng. Trong đó khiển trách là nhẹ nhất, sa thải là nặng nhất.

Trong đó hình thức xử lý kỷ luật sa thải được pháp luật quy định áp dụng trong một số trường hợp với người lao động như sau:

  • Khi người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý tại nơi làm việc;
  • Người lao động có hành vi tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động. Hành vi này đã gây nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động.
  • Người lao động có hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc.
  • Người lao động tự ý bỏ việc 5 ngày cộng dồn trong thời hạn 30 ngày hoặc 20 ngày cộng dồn trong 365 ngày.

Như vậy có thể thấy với mỗi tổ chức, đơn vị lại có hình thức kỷ luật khác nhau nhưng đều có những hình thức kỷ luật từ nhẹ đến nặng dành cho người trong tổ chức, đơn vị đó.

Bài viết đã đưa ra các ví dụ về vi phạm kỷ luật. Mời bạn tham khảo các bài viết liên quan tại mục Là gì? mảng Hỏi đáp pháp luậtPhổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 10.817
0 Bình luận
Sắp xếp theo