Thu hồi giấy phép biểu diễn hoạt động nghệ thuật là gì năm 2024?

Thu hồi giấy phép hoạt động biểu diễn nghệ thuật mới nhất theo quy định năm 2024 như thế nào? Căn cứ thu hồi giấy phép biểu diễn hoạt động nghệ thuật ra sao? Hoatieu.vn sẽ giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Hoạt động biểu diễn hoạt động nghệ thuật là gì?

Để biết căn cứ thu hồi giấy phép biểu diễn hoạt động nghệ thuật như thế nào, chúng ta cần hiểu Hoạt động biểu diễn nghệ thuật là gì?

Tại Điều 2 Nghị định 144/2020/NĐ-CP quy định về hoạt động biểu diễn nghệ thuật như sau:

1. Hoạt động nghệ thuật biểu diễn là hoạt động tạo ra những sản phẩm nghệ thuật được định hình dưới dạng văn bản, âm thanh, hình ảnh để truyền đạt trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua các phương tiện kỹ thuật tới công chúng dưới các hình thức biểu diễn nghệ thuật; lưu hành bản ghi âm, ghi hình có nội dung biểu diễn nghệ thuật.

2. Biểu diễn nghệ thuật là hoạt động thể hiện các loại hình nghệ thuật biểu diễn, thi người đẹp, người mẫu hoặc kết hợp giữa loại hình nghệ thuật biểu diễn với trình diễn thời trang, các hoạt động văn hoá, thể thao.

3. Loại hình nghệ thuật biểu diễn bao gồm sân khấu, âm nhạc, múa và các hình thức diễn xướng dân gian từ truyền thống đến hiện đại của Việt Nam và thế giới

Do đó, buổi diễn âm nhạc của ca sĩ/nhóm nhạc (trong nước, nước ngoài) cũng là một trong những hoạt động của hoạt động nghệ thuật biểu diễn và phải thực hiện theo các quy định nêu trong nghị định 144/2020/NĐ-CP.

2. Quy định cấm trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật

Hoạt động biểu diễn nghệ thuật sẽ bị thu hồi giấy phép biểu diễn nếu vi phạm Quy định cấm trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật được quy định tại Điều 3 Nghị định 144/2020/NĐ-CP như sau:

Điều 3. Quy định cấm trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn

1. Chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

2. Xuyên tạc lịch sử, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xâm phạm an ninh quốc gia; phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân; phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo; phân biệt chủng tộc; xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.

3. Kích động bạo lực, tuyên truyền chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước, ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại.

4. Sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội.

3. Quy định thu hồi giấy phép biểu diễn hoạt động nghệ thuật như thế nào?

Bên cạnh Quy định cấm trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật quy định tại Điều 3 Nghị định 144/2020/NĐ-CP nêu trên, Điều 4 và Điều 5 Nghị định này cũng nhắc đến trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tổ chức biểu diễn nghệ thuật và tổ chức, cá nhân tham gia biểu diễn nghệ thuật, trong đó tuân thủ quy định tại Điều 3 và Thực hiện các quy định của pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan.

Như vậy, nếu bên tổ chức buổi diễn hòa nhạc hoặc nhóm/cá nhân tham gia biểu diễn nghệ thuật vi phạm một trong những điều bị cấm theo quy định thì buổi biểu diễn sẽ bị thu hồi giấy phép biểu diễn nghệ thuật.

Ví dụ: Một nhóm nhạc nước ngoài đến Việt nam biểu diễn. Nếu đơn vị tổ chức buổi hòa nhạc không trả tiền bản quyền cho đơn vị được trao quyền sử dụng quyền tác giả để sử dụng các tác phẩm âm nhạc trong chương trình biểu diễn tại Việt Nam, đơn vị được trao quyền tác giả có quyền yêu cầu thu hồi giấy phép biểu diễn của buổi hòa nhạc do đơn vị kia tổ chức.

Trên đây là lý giải của Hoatieu.vn về Căn cứ pháp lý thu hồi giấy phép biểu diễn nghệ thuật. Mời bạn đọc đón đọc các nội dung khác tại mục Hỏi đáp pháp luật của Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
2 219
0 Bình luận
Sắp xếp theo