Hồ sơ quy hoạch cán bộ quản lý trường học 2024

Hồ sơ quy hoạch cán bộ quản lý trường học 2024. Quy hoạch cán bộ quản lý trường học được quy định thế nào? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Hồ sơ quy hoạch cán bộ quản lý trường học

Hồ sơ quy hoạch cán bộ quản lý trường học gồm các phần sau đây:

  • Sơ yếu lý lịch, tóm tắt tiểu sử (theo mẫu đính kèm) do cá nhân tự khai, được đơn vị có thẩm quyền xác minh;
  • Bản sao các văn bằng, chứng chỉ về trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, ngoại ngữ…..;
  • Giấy công nhận văn bằng đối với cán bộ học thạc sĩ, tiến sĩ tại nước ngoài (đối với văn bằng cao nhất);
  • Bảng kê khai tài sản, thu nhập (kê khai lần đầu);
  • Giấy khám sức khỏe theo quy định hiện hành;
  • Nhận xét, đánh giá của Chi bộ, thường vụ đảng ủy đơn vị nơi cán bộ công tác;
  • Nhận xét của đại diện cấp ủy nơi cán bộ cư trú thường xuyên về trách nhiệm công dân của cán bộ và gia đình cán bộ;
  • Các biên bản họp và biên bản kiểm phiếu tại các cuộc họp.

2. Hướng dẫn quy hoạch cán bộ quản lý trường học

2.1 Tiêu chuẩn quy hoạch cán bộ trường học

Hướng dẫn quy hoạch cán bộ quản lý trường học

Việc quy hoạch cán bộ quản lý trường học được thực hiện theo quy định về quy hoạch cán bộ nói chung.

Theo đó, tiêu chuẩn quy hoạch cán bộ được thực hiện như sau:

Tiêu chuẩn chung về phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực của cán bộ phải được cụ thể hoá để đáp ứng yêu cầu đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và thích hợp với mỗi bước phát triển của thực tiễn cách mạng.

Trong điều kiện hiện nay, tiêu chuẩn về phẩm chất và năng lực của người cán bộ lãnh đạo, quản lý đưa vào quy hoạch phải được đánh giá thông qua các yếu tố cơ bản sau:

  • Năng lực thực tiễn, thể hiện ở kết quả và hiệu quả công việc, tinh thần chủ động, sáng tạo, mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; khả năng đoàn kết, tập hợp, quy tụ cán bộ; năng lực tổ chức, điều hành để thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực công tác được phân công phụ trách.
  • Đạo đức, lối sống trong sạch, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, chống chủ nghĩa cá nhân; bản thân cán bộ và gia đình phải gương mẫu chấp hành đúng pháp luật, không lợi dụng chức quyền để mưu cầu lợi ích riêng.
  • Ham học hỏi, cầu tiến bộ, qua thực tế cho thấy là cán bộ có triển vọng vươn lên đảm nhận nhiệm vụ cao hơn; chú ý phát hiện, xem xét đưa vào quy hoạch những nhân tố mới, cán bộ trẻ; được đào tạo cơ bản; đã kinh qua công tác thực tế ở địa phương, cơ sở; năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có nhiều triển vọng phát triển.

Cán bộ lãnh đạo cấp trên nói chung phải kinh qua chức vụ chủ chốt cấp dưới; hoặc tuy chưa kinh qua chức vụ chủ chốt cấp dưới nhưng có năng lực thực tiễn và có triển vọng phát triển rõ rệt.

Cán bộ lãnh đạo chủ chốt từ cấp huyện trở lên nói chung phải tốt nghiệp đại học và có trình độ cao cấp lý luận chính trị; đối với cán bộ dưới 45 tuổi thuộc diện quy hoạch chức danh chủ chốt thì phải tốt nghiệp đại học hệ chính quy và cao cấp lý luận chính trị hệ tập trung; đồng thời quan tâm đến các đồng chí tuy không được đào tạo cơ bản theo quy định, nhưng có năng lực nổi trội trong chỉ đạo thực tiễn, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm; những đồng chí là cán bộ dân tộc thiểu số, cán bộ nữ cần xem xét vận dụng một cách thích hợp.

Bên đó, số lượng cán bộ nữ trong quy hoạch phải đảm bảo tỷ lệ theo quy định: Không dưới 15% trong quy hoạch cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy và ban lãnh đạo chính quyền các cấp. Đồng thời, thực hiện chủ trương: đối với cấp huyện và tương đương trở lên nhất thiết phải có cán bộ nữ trong cơ cấu lãnh đạo (ban thường vụ cấp ủy, thường trực hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân quận, huyện; lãnh đạo các ban, sở, ngành cấp tỉnh; bộ, ngành Trung ương...).

2.2 Độ tuổi quy hoạch cán bộ quản lý trường học

Yêu cầu về độ tuổi quy hoạch cán bộ được quy định tại Nghị quyết 42-NQ/TW:

  • Những đồng chí lần đầu tham gia cấp uỷ, ban lãnh đạo các tổ chức trong hệ thống chính trị nói chung phải đủ tuổi để có thể công tác từ hai nhiệm kỳ trở lên hoặc ít nhất phải trọn một nhiệm kỳ;
  • Những đồng chí tiếp tục đảm nhiệm chức vụ hiện giữ nói chung phải đủ tuổi công tác trọn một nhiệm kỳ hoặc ít nhất được 2/3 nhiệm kỳ; những trường hợp này cần xem xét con người và hoàn cảnh cụ thể để quyết định; không máy móc, cứng nhắc về độ tuổi.

Trong đó:

  • Thời điểm tính tuổi cán bộ đưa vào quy hoạch cấp ủy là thời điểm tiến hành đại hội đảng bộ các cấp.
  • Thời điểm tính tuổi cán bộ đưa vào quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý ở các cơ quan Nhà nước là thời điểm bầu cử Quốc hội, bầu cử hội đồng nhân dân các cấp.

Cách tính tương tự như vậy đối với các tổ chức bầu cử theo nhiệm kỳ.

  • Những đồng chí đã có trong quy hoạch nhưng không đủ tuổi bổ nhiệm hoặc ứng cử lần đầu vào chức danh quy hoạch, cần đưa ra khỏi quy hoạch.
  • Về cơ cấu 3 độ tuổi: Duy trì nghiêm cơ cấu ba độ tuổi trong quy hoạch cấp ủy và ban lãnh đạo, quản lý các cấp. Đề án quy hoạch ban chấp hành, ban thường vụ cấp ủy và các chức danh lãnh đạo, quản lý phải bảo đảm cơ cấu 3 độ tuổi; dãn cách giữa các độ tuổi là 5 năm, cấp có thẩm quyền chỉ phê duyệt quy hoạch khi đáp ứng yêu cầu này.

3. Cơ sở pháp lý quy hoạch cán bộ quản lý trường học

Việc quy hoạch cán bộ quản lý trường học được quy định dựa trên quy định tại các văn bản sau:

Hoa Tiêu vừa gửi đến bạn đọc hồ sơ quy hoạch cán bộ quản lý trường học và những quy định liên quan đến việc quy hoạch cán bộ trường học.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
2 3.441
0 Bình luận
Sắp xếp theo