Giáo viên Tiểu học hạng 2 là gì?

Giáo viên tiểu học hạng II có nhiệm vụ gì? Các tiêu chuẩn về trình độ bồi dưỡng giáo viên hạng II được nhà nước quy định như thế nào? Mời các bạn hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của HoaTieu.vn để nắm rõ các quy định tiêu chuẩn giáo viên tiểu học hạng II căn cứ theo Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT.

1. Mã số giáo viên tiểu học hạng II

Giáo viên tiểu học hạng II có mã số là: Mã số V.07.03.28

2. Nhiệm vụ của giáo viên tiểu học hạng II

Giáo viên hạng II phải thực hiện đẩy đủ những nhiệm vụ dưới đây theo quy định của Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT:

  • Xây dựng kế hoạch giảng dạy, giáo dục học sinh; tham gia xây dựng kế hoạch giảng dạy, giáo dục học sinh của tổ chuyên môn theo mục tiêu, chương trình giáo dục cấp tiểu học;
  • Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và kế hoạch giáo dục của nhà trường;
  • Thực hiện các phương pháp dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; tham gia phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu; tham gia nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng và làm đồ dùng, thiết bị dạy học cấp tiểu học;
  • Hoàn thành đầy đủ các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định; tự học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; tham gia các hoạt động chuyên môn theo yêu cầu; tham gia phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc và xóa mù chữ, giáo dục hòa nhập;
  • Phối hợp với cha mẹ học sinh và các lực lượng xã hội trong giáo dục học sinh, thực hiện công tác tư vấn học sinh tiểu học;
  • Thực hiện các nhiệm vụ khác do hiệu trưởng phân công.
  • Là báo cáo viên hoặc dạy minh họa ở các lớp bồi dưỡng giáo viên tiểu học hoặc dạy thử nghiệm các mô hình, phương pháp mới từ cấp trường trở lên;
  • Chủ trì các nội dung bồi dưỡng và sinh hoạt chuyên môn/chuyên đề ở tổ, khối chuyên môn; tham gia đánh giá, xét duyệt đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng của đồng nghiệp từ cấp trường trở lên;
  • Tham gia ban giám khảo hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh giỏi từ cấp trường trở lên; thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên cốt cán trường tiểu học;
  • Tham gia các hoạt động chuyên môn khác như kiểm định chất lượng giáo dục, thanh tra, kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm từ cấp trường trở lên; tham gia hướng dẫn, đánh giá thực tập sư phạm của sinh viên (nếu có).

Giáo viên tiểu học hạng 2 là gì?

Như vậy đối với một giáo viên tiêu học hạng II hay các hạng giáo viên khác thì công việc không chỉ là giảng dạy trên lớp đối với học sinh. Để phối hợp được công tác giảng dạy thật tốt thì giáo viên cũng cần tham gia các hoạt động bồi dưỡng giáo viên để nâng cao trình độ giảng dạy, tham gia các hoạt động sinh hoạt chuyên đề để nắm bắt tình hình học sinh và nhà trường, tham gia các hoạt động giáo viên giỏi hoặc tham gia đánh giá các kì thi của giáo viên, học sinh tiểu học. Những hoạt động này không thể thiếu để công tác giảng dạy của giáo viên được tốt nhất.

3. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiểu học hạng II

Căn cứ Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT thì tiêu chuẩn của giáo viên tiểu học hạng II đó là:

  • Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học.
  • Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên tiểu học theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
  • Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II.

Đối với giáo viên dạy ngoại ngữ thì trình độ ngoại ngữ thứ hai phải đạt bậc 2 theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam;

  • Có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTTngày 11 tháng 3 năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin;
  • Có chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên tiểu học hạng II.

Như vậy đối với giáo viên tiểu học hiện tại yêu cầu giáo viên phải có bằng cử nhân giáo viên tiểu học và có chứng chỉ bổi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp hạng II. Tuy nhiên trường hợp không có đủ giáo viên đạt 2 tiêu chuẩn trên thì áp dụng yêu cầu giáo viên phải có bằng chuyên môn phù hợp với lĩnh vực giảng dạy và có chững chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp hạng II.

Nghĩa là nếu trường không tuyển được giáo viên tốt nghiệp lĩnh vực, cấp bậc chuyên môn đúng thì có thể tuyển dụng những lĩnh vực chuyên môn sâu liên quan đến môn học. Ví dụ giáo viên dạy tiếng anh thì yêu cầu phải tốt nghiệp ngành ngôn ngữ anh, giáo viên tin học thì yêu cầu phải tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin, giáo viên công dân thì yêu cầu phải tốt nghiệp ngành luật, giáo viên sinh học thì yêu cầu tốt nghiệp ngành nghiên cứu sinh học,...

4. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ giáo viên tiểu học hạng II

  • Nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục tiểu học và triển khai thực hiện có kết quả vào nhiệm vụ được giao;
  • Triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch, chương trình giáo dục; chủ động, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy học và giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương;
  • Có khả năng vận dụng linh hoạt và hướng dẫn đồng nghiệp vận dụng, cập nhật kịp thời yêu cầu đối mới những kiến thức về giáo dục học và tâm sinh lý lứa tuổi vào thực tiễn giáo dục học sinh; tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn (nội dung, phương pháp giáo dục, kiểm tra đánh giá học sinh) và chất lượng, hiệu quả giáo dục từng học sinh của lớp mình phụ trách;
  • Tích cực, chủ động phối hợp với đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và cộng đồng để nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh;
  • Vận dụng được các kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng vào thực tế giảng dạy, giáo dục; có khả năng đánh giá hoặc hướng dẫn đồng nghiệp làm các sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng từ cấp trường trở lên;
  • Có khả năng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn: tham gia ban giám khảo, thanh tra, kiểm tra; xây dựng và thực hiện được các chuyên đề dạy học;
  • Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên tiểu học hạng II và có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao;
  • Được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; hoặc được nhận bằng khen, giấy khen từ cấp huyện trở lên; hoặc được công nhận đạt một trong các danh hiệu: giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi từ cấp trường trở lên, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh giỏi từ cấp huyện trở lên;
  • Viên chức dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II (mã số V.07.03.28) phải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III (mã số V.07.03.29) hoặc tương đương từ đủ 09 (chín) năm trở lên (không kể thời gian tập sự), tính đến thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng.

5. Hệ số lương giáo viên tiểu học hạng II

Chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2 trong nhóm A2.2 với từ hệ số lương 4,00 đến hệ số lương 6,38.

Như vậy, trên đây là ý kiến tư vấn của Hoatieu.vn. Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác như:

Đánh giá bài viết
4 5.961
0 Bình luận
Sắp xếp theo