Chó cắn chết người chủ bị tội gì?

Chó cắn chết người chủ bị tội gì? Để chó cắn chết người, chủ chó có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Chó là loài vật nuôi quen thuộc trong gia đình Việt, tuy nhiên hiện nay có nhiều giống chó rất hung dữ như chó Ngao, chó Pitbull... dẫn đến nhiều vụ án thương tâm khi chó cắn chết người. Trong trường hợp này, chủ chó phải chịu trách nhiệm thế nào?

1. Chó cắn chết người chủ bị tội gì?

Chó cắn chết người chủ bị tội gì?

Để chó cắn chết người thì người chủ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội vô ý làm chết người theo Điều 128, Bộ luật hình sự năm 2015:

1. Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Vô ý làm chết người là hành vi của một người không thấy trước được hành vi của mình có khả năng gây hậu quả chết người mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hoặc người phạm tội thấy trước hành vi của mình có thể gây ra chết người nhưng tin rằng hậu quả đó không xảy ra.

Chủ chó không nhìn thấy được khả năng chó cắn chết người hoặc mặc dù biết trước nhưng tin chắc rằng hậu quả chết người này không xảy ra.

=> Chó cắn chết người thì chủ chó phải chịu tội vô ý làm chết người với mức hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 đến 10 năm tùy mức độ nghiêm trọng theo quy định tại điều 128 BLHS 2015.

2. Chó cắn chết người, chủ phải bồi thường thế nào?

Bên cạnh việc phải chịu trách nhiệm vì hành vi để chó cắn chết người, chủ chó còn phải bồi thường thiệt hại do súc vật mình nuôi gây ra theo quy định tại điều 603 Bộ luật dân sự năm 2015 (BLDS) với mức bồi thường tại điều 591 BLDS:

1. Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm bao gồm:

a) Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo quy định tại Điều 590 của Bộ luật này;

b) Chi phí hợp lý cho việc mai táng;

c) Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng;

d) Thiệt hại khác do luật quy định.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp tính mạng của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Hiện nay mức lương cơ sở là 1,49 triệu/tháng

=> Chó cắn chết người, chủ chó phải chịu tội vô ý làm chết người và chịu bồi thường thiệt hại gồm: thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm và khoản đền bù tổn thất tinh thần (thỏa thuận, nếu 2 bên không thỏa thuận thì mức bồi thường tổn thất tối đa bằng 100 x 1,49 triệu = 149 triệu đồng)

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 264
0 Bình luận
Sắp xếp theo