Thời gian niêm yết danh sách cử tri

Thời gian niêm yết danh sách cử tri là bao lâu? Danh sách cử tri được niêm yết như thế nào?

1. Thời gian niêm yết danh sách cử tri

Thời gian niêm yết danh sách cử tri

Theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thì danh sách cử tri phải được niêm yết tại trụ sở UBND cấp xã và tại những địa điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu chậm nhất đến ngày 13/4 (40 ngày trước ngày bầu cử), đồng thời thông báo rộng rãi danh sách cử tri và việc niêm yết để nhân dân kiểm tra.

Sau 30 ngày kể từ ngày niêm yết vẫn có thể điều chỉnh, bổ sung danh sách cử tri. Tại điểm niêm yết danh sách cử tri tổ bầu cử sẽ bố trí phân công lực lượng hướng dẫn nhân dân và cử tri rà soát thông tin, qua đó kịp thời bổ sung điều chỉnh đối với những sai sót liên quan đến thông tin của cử tri

=> Danh sách cử tri chỉ có thể điều chỉnh, bổ sung chậm nhất là 10 ngày trước ngày bầu cử (23/5/2021)

2. Người vừa câm vừa điếc có được ghi tên vào danh sách cử tri hay không?

Người vừa câm vừa điếc vẫn được ghi tên vào danh sách cử tri. Chỉ những người sau đây không được ghi tên vào danh sách cử tri:

  • Người đang bị tước quyền bầu cử theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
  • Người bị kết án tử hình đang trong thời gian chờ thi hành án.
  • Người đang chấp hành hình phạt tù mà không được hưởng án treo.
  • Người mất năng lực hành vi dân sự.

3. Quy định về niêm yết danh sách cử tri

Theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thì danh sách cử tri do UBND xã, thị trấn lập theo từng khu vực bỏ phiếu. Đối với huyện không có đơn vị hành chính xã, thị trấn thì UBND huyện có trách nhiệm lập danh sách cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu.

Danh sách cử tri trong đơn vị vũ trang nhân dân do chỉ huy đơn vị lập theo đơn vị vũ trang nhân dân để đưa vào danh sách cử tri của khu vực bỏ phiếu nơi đơn vị đóng quân.

Danh sách cử tri phải được niêm yết tại trụ sở UBND cấp xã và tại những địa điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu đồng thời thông báo rộng rãi danh sách cử tri và việc niêm yết để nhân dân kiểm tra.

Khi kiểm tra danh sách cử tri, nếu phát hiện có sai sót thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày niêm yết, công dân có quyền khiếu nại với cơ quan lập danh sách cử tri. Cơ quan lập danh sách cử tri phải ghi vào sổ những khiếu nại đó. Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại, cơ quan lập danh sách cử tri phải giải quyết và thông báo cho người khiếu nại biết kết quả giải quyết. Trường hợp người khiếu nại không đồng ý về kết quả giải quyết khiếu nại hoặc hết thời hạn giải quyết mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại TAND theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp cho bạn đọc Thời gian niêm yết danh sách cử tri. Mời các bạn đọc các bài viết liên quan tại mục Dân sự, mảng Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 58
0 Bình luận
Sắp xếp theo