Đáp án cuộc thi Tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp đồng chí Nguyễn Hữu Tiến

Cuộc thi Tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp đồng chí Nguyễn Hữu Tiến hiện đang được tỉnh Hà Nam phát động. Hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu về đồng chí Nguyễn Hữu Tiến - người chiến sĩ cộng sản kiên trung, tài năng, người con ưu tú của quê hương Hà Nam.

1. Tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp đồng chí Nguyễn Hữu Tiến đợt 1

Đồng chí Nguyễn Hữu Tiến - Người con ưu tú của quê hương Hà Nam.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tiến sinh ra trong một gia đình nhà Nho yêu nước, tại làng Lũng Xuyên, tổng Yên Khê, huyện Duy Tiên (nay thuộc phường Yên Bắc, thị xã Duy Tiên), tỉnh Hà Nam. Với truyền thống yêu nước của gia đình, đồng chí sớm giác ngộ cách mạng và tham gia thành lập chi hội Việt Nam cách mạng.

Tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp đồng chí Nguyễn Hữu Tiến đợt 1

Cuộc đời cách mạng của đồng chí Nguyễn Hữu Tiến được thể hiện như sau:

Năm 1929, chi bộ Ðông Dương Cộng sản đảng tỉnh Hà Nam được thành lập, Nguyễn Hữu Tiến là đảng viên của chi bộ này. Tháng 9-1930, hội nghị Ðảng của tỉnh Hà Nam họp ở Lũng Xuyên, Nguyễn Hữu Tiến được bầu làm Ủy viên BCH lâm thời, sau đó là Ủy viên chính thức, rồi lại được bầu làm Phó Bí thư Ðảng bộ tỉnh. Tháng 4-1931, Nguyễn Hữu Tiến lên Hà Nội họp để bầu Xứ ủy Bắc kỳ thì bị địch bắt. Ông bị chúng giam ở Hà Nội, Sơn La, đến ngày 5-12-1933, địch đày Nguyễn Hữu Tiến ra Côn Ðảo, giam ở banh 1. Tại đây ông được tổ chức bố trí cho vượt biển, lần thứ nhất không thành, lần thứ hai vào đêm 30-4-1935, ông đã vượt ngục thành công, về tới đất liền và tiếp tục hoạt động cách mạng ở vùng Hậu Giang, Mỹ Tho, Sài Gòn - Gia Ðịnh...

Trong những năm 1936 - 1940 Nguyễn Hữu Tiến hoạt động cùng với các đồng chí Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Tần, Nguyễn Thị Minh Khai, Phan Ðăng Lưu, Tạ Uyên... Ông được bầu vào Xứ ủy Nam kỳ phụ trách công tác tuyên truyền. Tại đây, ngoài việc in ấn truyền đơn cho cuộc khởi nghĩa, ông còn tập trung vẽ hình mẫu lá cờ đỏ sao vàng để đến gần ngày khởi nghĩa, Xứ ủy Nam kỳ đã quyết định dùng lá cờ này cho cuộc Khởi nghĩa Nam kỳ. Nhưng Khởi nghĩa Nam kỳ thất bại, bị địch dìm trong biển máu, hàng trăm cán bộ lãnh đạo và quần chúng yêu nước bị địch bắt tù đày, xử bắn hoặc bị thủ tiêu.

6 giờ sáng ngày 28-8-1941, địch đưa đến trường bắn gần bệnh viện huyện bốn người là Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Văn Tần, Hà Huy Tập và Nguyễn Hữu Tiến. Khi bị dẫn vào cột bắn Nguyễn Hữu Tiến đã yếu lắm rồi vì trước đó chúng tra tấn ông rất dã man. Ở các trường bắn khác, hàng chục chiến sĩ cách mạng cũng đã anh dũng hy sinh. Sau đó, địch cho chở xác các đồng chí đi chôn cất ở một nơi bí mật.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Hữu Tiến còn có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự ra đời của lá quốc kỳ Việt Nam: đồng chí cùng với các đồng chí khác trong Xứ ủy chỉ đạo và tổ chức thiết kế lá cờ đỏ sao vàng năm cánh.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tiến là tấm gương đạo đức sáng ngời của người chiến sĩ cộng sản, là biểu tượng của người chiến sĩ cộng sản Việt Nam, kiên trung, bất khuất.

2. Đồng chí Nguyễn Hữu Tiến xuất thân trong thành phần gia đình nào?

Đồng chí Nguyễn Hữu Tiến xuất thân trong gia đình là nhà nho yêu nước tại làng Lũng Xuyên, tổng Yên Khê, huyện Duy Tiên (nay là tô dân phố Lũng Xuyên, phường Yên Bắc, thị xã Duy Tiên).

Thuở nhỏ, Nguyễn Hữu Tiến theo cha là Nguyễn Hữu Lập ra Kiến An (Hải Phòng) học và tốt nghiệp tiểu học. Chính gia đình là cái nôi cho lòng yêu nước của đồng chí Nguyễn Hữu Tiến. Ông được giáo dục về tinh thần dân tộc, tinh thần yêu nước và chịu ảnh hưởng thơ văn của Phan Bội Châu, nhóm Đông Kinh Nghĩa Thục,... cùng những trải nghiệm trong cuộc sống.

Những điều đó đã nuôi dưỡng lên lòng yêu nước sâu sắc trong lòng Nguyễn Hữu Tiến, tạo nên một Xứ ủy viên Nam Kỳ, một chiến sĩ cộng sản, một người con ưu tú của quê hương Hà Nam.

3. Đồng chí Nguyễn Hữu Tiến mở trường tư dạy học ở đâu?

Năm 1924, sau khi cha qua đời, hoàn cảnh gia đình khó khăn, đồng chí Nguyễn Hữu Tiến mở trường tư dạy học ở chính quê nhà làng Lũng Xuyên, tổng Yên Khê, huyện Duy Tiên (nay là tô dân phố Lũng Xuyên, phường Yên Bắc, thị xã Duy Tiên) của mình. Với lối sống vui vẻ, hòa nhã, Nguyễn Hữu Tiên đã truyên lòng yêu nước và gây dựng được sự cảm mến với mọi người, đặc biệt là với học trò và thanh niên.

Nhờ phần tình cảm đó mà dường như những bài tuyên truyền khích lệ tinh thần yêu nước trong nhân dân bằng nhiều hình thức, sáng tác thơ ca khắng định trách nhiệm của thanh niên đối với đất nước đã được đông đảo các thanh niên trong huyện đón nhận và khắc ghi.

4. Cuộc thi Tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp đồng chí Nguyễn Hữu Tiến

Cuộc thi Tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp đồng chí Nguyễn Hữu Tiến góp phần giáo dục truyền thống chách mạng cho cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên, học sinh và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Từ đó khơi dậy lòng tự hào về quê hương, đất nước, củng cố niềm tin đối với Đảng, Bác Hồ và tri ân các chiến sĩ cộng sản tiền bối của Đảng

Cuộc thi "Tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp đồng chí Nguyễn Hữu Tiến – người chiến sĩ cộng sản kiên trung, tài năng, người con ưu tú của quê hương Hà Nam” được tổ chức theo 2 đợt:

Đợt 1: Từ ngày 26/4/2021 đến ngày 01/6/2021: Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh các cấp, nộp bài trước ngày 25/5/2021.

Đợt 2: Từ ngày 26/4/2021 đến ngày 28/8/2021: Đối với cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân, nộp bài trước ngày 30/7/2021

Trên đây là Đáp án cuộc thi Tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp đồng chí Nguyễn Hữu Tiến mà Hoatieu.vn gửi đến bạn đọc

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
11 4.822
0 Bình luận
Sắp xếp theo