Giáo viên có được hưởng chính sách nhà ở công vụ, nhà ở xã hội 2024?

Giáo viên có được hưởng chính sách nhà ở công vụ, nhà ở xã hội không? là câu hỏi được rất nhiều thầy cô quan tâm. Bởi theo quy định của Luật nhà ở 2023 mới nhất hiện nay thì giáo viên là đối tượng hưởng chính sách nhà ở công vụ, nhà ở xã hội khi đáp ứng được các điều kiện cụ thể.

Bài viết này, HoaTieu.vn sẽ giải đáp và phân tích các điều kiện để giáo viên được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, nhà ở công vụ; gói vay ưu đãi cho giáo viên. Mời các bạn cùng theo dõi.

Giáo viên có được hưởng chính sách nhà ở công vụ nhà ở xã hội
Giáo viên có được hưởng chính sách nhà ở công vụ nhà ở xã hội?

1. Giáo viên có được hưởng chính sách nhà ở công vụ?

Căn cứ Điểm đ Khoản 1 Điều 32 Luật Nhà ở năm 2014 quy định đối tượng được thuê nhà ở công vụ bao gồm:

"đ) Giáo viên đến công tác tại khu vực nông thôn, xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo".

Đồng thời tại Điểm đ Khoản 1 Điều 45 Luật Nhà ở năm 2023 mới nhất hiện nay quy định đối tượng được thuê nhà ở công vụ bao gồm:

"đ) Giáo viên, bác sĩ, nhân viên y tế đến công tác tại khu vực nông thôn, xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo;".

>>> Như vậy, đối chiếu với các quy định của Luật nhà ở mới nhất hiện nay thì giáo viên, nhân viên đang công tác được thuê nhà ở công vụ bao gồm cả khu vực nông thôn và khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Do đó giáo viên là đối tượng được hưởng chính sách nhà ở công vụ. Tuy nhiên phải thuộc các trường hợp đến công tác tại khu vực nông thôn hoặc khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

2. Giáo viên có được hưởng chính sách nhà ở xã hội?

Nhà ở xã hội cho giáo viên
Nhà ở xã hội cho giáo viên

Về chính sách nhà ở xã hội: Đối với những giáo viên, nhân viên đến công tác tại các khu vực không phải là khu vực nông thôn, xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo sẽ được hỗ trợ nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội theo quy định tại Khoản 8 Điều 76 Luật Nhà ở năm 2023:

"Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức".

>>> Vì giáo viên có thể là công chức, viên chức của Nhà nước nên giáo viên là đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội. 

3. Gói vay ưu đãi cho giáo viên mua nhà ở xã hội 2024

Để hỗ trợ giáo viên mua nhà, Nhà nước có quy định về 03 chương trình tín dụng hỗ trợ mua nhà ở xã hội cho các đối tượng được mua nhà ở xã hội (trong đó có giáo viên), cụ thể:

1- Gói hỗ trợ vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội

Điều kiện:

- Có đủ vốn tối thiểu tham gia vào phương thức vay vốn theo quy định của Ngân hàng Chính sách xã hội hoặc tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định

- Có đủ hồ sơ chứng minh theo quy định tại Điều 22 của Nghị định 100/2015/NĐ-CP

- Có nguồn thu nhập và có khả năng trả nợ theo cam kết với Ngân hàng Chính sách xã hội hoặc tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định

- Có Giấy đề nghị vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội, trong đó có cam kết của cá nhân và các thành viên trong hộ gia đình chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống

- Có hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội với chủ đầu tư theo quy định của Nghị định này và của pháp luật về nhà ở

- Thực hiện bảo đảm tiền vay bằng tài sản hình thành từ vốn vay theo quy định của pháp luật. Ngân hàng cho vay, chủ đầu tư và người vay vốn phải quy định rõ phương thức quản lý, xử lý tài sản bảo đảm trong hợp đồng ba bên

Mức vay:

- Trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội thì mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà

- Trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay

Lãi suất:

- Lãi suất cho vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề nghị của Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội cho từng thời kỳ (hiện nay là 4,8%/năm theo quy định tại Điều 1 Quyết định 630/QĐ-TTg năm 2017)

- Lãi suất cho vay tại các tổ chức tín dụng được chỉ định do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xác định và công bố trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc không vượt quá 50% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại trong cùng thời kỳ

(căn cứ theo Điều 16 Nghị định 100/2015/NĐ-CP được sửa đổi bởi Nghị định 49/2021/NĐ-CP)

2- Gói vay ưu đãi theo Nghị quyết 11/NQ-CP năm 2022

Cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội theo quy định tại Điều 16 Nghị định 100/2015/NĐ-CP, khoản 10 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP và các văn bản có liên quan.

Tổng nguồn vốn cho vay tối đa là 15.000 tỷ đồng.

(căn cứ điểm c mục 2 Chương II Nghị quyết 11/NQ-CP năm 2022)

3- Gói tín dụng theo Nghị quyết 33/NQ-CP năm 2023

Theo đó, để hỗ trợ nguồn vốn cho phát triển nhà ở xã hội, đề xuất triển khai Chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 12% nhu cầu vốn để thúc đẩy thực hiện mục tiêu hoàn thành ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân giai đoạn 2021-2030) để cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay với lãi suất thấp hơn khoảng từ 1,5 - 2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn VND bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước (bao gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank) trên thị trường trong từng thời kỳ và các ngân hàng thương mại ngoài nhà nước có đủ điều kiện với từng gói tín dụng cụ thể.

(căn cứ điểm d mục 2 Chương II Nghị quyết 33/NQ-CP năm 2023)

Giáo viên là đối tượng được mua nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật, khi đáp ứng được các điều kiện về mua, thuê mua nhà ở xã hội và điều kiện về vay vốn, cấp tín dụng thì có thể tiếp cận 1 trong 3 gói hỗ trợ tín dụng trên để mua nhà ở xã hội.

Trên đây, Hoatieu.vn đã phân tích và giúp bạn đọc tìm hiểu về Giáo viên có được hưởng chính sách nhà ở công vụ, nhà ở xã hội 2024? Mời các bạn tham khảo thông tin có liên quan tại chuyên mục Đất đai góc Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn:

Đánh giá bài viết
3 350
0 Bình luận
Sắp xếp theo