Điều kiện để cấp sổ đỏ cho mua bán đất bằng giấy viết tay

Điều kiện để cấp sổ đỏ cho mua bán đất bằng giấy viết tay
theo Nghị định số 01/2017/NĐ-CP

Mua bán nhà bằng giấy viết tay được công nhận từ ngày 3/3/2017 kèm theo Nghị định số 01/2017/NĐ-CP. Cụ thể: Nghị định quy định người dân mua bán bằng giấy tờ viết tay trước 2008 sẽ được giải quyết cấp sổ đỏ. Mời các bạn tham khảo điều kiện để cấp sổ đỏ cho mua bán đất bằng giấy viết tay.

Thủ tục, hồ sơ đăng ký cấp sổ đỏ từ 03/3/2017

Quy trình xin cấp sổ đỏ cho mua bán đất bằng giấy viết tay

Trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai mới nhất 2017

Điều kiện để cấp sổ đỏ cho mua bán đất bằng giấy viết tay

Để được cấp sổ đỏ đối với đất mua bán bằng giấy viết tay, người sử dụng đất cần chuẩn bị và đảm bảo các điều kiện nào?

Điều kiện để cấp sổ đỏ cho mua bán đất bằng giấy viết tay

Hôm 6/3 là ngày thứ tư quy định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đối với đất mua bán bằng giấy viết tay có hiệu lực. Số trường hợp được hưởng lợi chỉ riêng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh lên đến hàng trăm nghìn hồ sơ.

Một số điều kiện cần để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất mua bán bằng giấy viết tay:

  • Thời gian mua bán, chuyển nhượng đất từ 1/7/2004 - 1/1/2008.
  • Đất không nằm trong phạm vi quy hoạch và không có tranh chấp.

Người sử dụng đất cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

  • Đơn đăng ký
  • Các giấy tờ có liên quan như bản vẽ, giấy tờ chứng minh diễn biến quá trình sử dụng...
  • Người dân có nhu cầu sẽ nộp hồ sơ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Văn phòng đăng ký đất đai. Sau đó, chờ thẩm định lại hồ sơ.
  • Nếu thửa đất phù hợp tiêu chí được cấp sổ, người dân sẽ phải thực hiện nghĩa vụ tài chính và được UBND cấp huyện cấp giấy chứng nhận sở hữu.

Cụ thể về hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận:

Hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ:

  • Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
  • Một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP nếu có.
  • Một trong các giấy tờ quy định tại các Điều 31, 32, 33 và 34 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP đối với trường hợp đăng ký về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
  • Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có).

Nơi nộp hồ sơ:

  • Người đề nghị cấp Giấy chứng nhận có thể nộp hồ sơ tại UBND cấp xã hoặc Văn phòng đăng ký đất đai.

Trình tự giải quyết:

  • UBND cấp xã có trách nhiệm xác nhận vào hồ sơ về hiện trạng sử dụng đất; nếu đất chuyển nhượng trước đó không có giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai thì xác nhận nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp sử dụng đất, sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất; niêm yết công khai kết quả kiểm tra hồ sơ.
  • Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra bản trích đo địa chính hoặc thực hiện việc trích lục, trích đo thửa đất; gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính, trừ trường hợp không thuộc đối tượng phải nộp; chuẩn bị hồ sơ để trình ký giấy chứng nhận.
  • Trao giấy chứng nhận cho người được cấp hoặc gửi UBND cấp xã để trao (nếu người đề nghị cấp Giấy chứng nhận nộp hồ sơ tại cấp xã).

Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận:

  • Đối với trường hợp này là UBND cấp huyện (theo quy định tại Khoản 2 Điều 105 của Luật Đất đai).
Đánh giá bài viết
1 432
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo