Điều kiện để cấp sổ đỏ cho mua bán đất bằng giấy viết tay 2024

Mua bán nhà bằng giấy viết tay được công nhận từ ngày 3/3/2017 kèm theo Nghị định số 01/2017/NĐ-CP. Cụ thể nghị định quy định người dân mua bán bằng giấy tờ viết tay trước 2008 sẽ được giải quyết cấp sổ đỏ. Hoatieu.vn mời các bạn tham khảo điều kiện để cấp sổ đỏ cho mua bán đất bằng giấy viết tay tại bài viết sau:

Để được cấp sổ đỏ đối với đất mua bán bằng giấy viết tay, người sử dụng đất cần chuẩn bị và đảm bảo các điều kiện nào?

Điều kiện để cấp sổ đỏ cho mua bán đất bằng giấy viết tay

1. Giấy mua bán đất viết tay là gì?

Hiện nay không có văn bản pháp luật cụ thể nào quy định về loại giấy mua bán đất viết tay. Nhưng có thể hiểu như sau:

Giấy mua bán đất viết tay là loại giấy tờ giao dịch tự viết, nhằm thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Giấy mua bán đất viết tay không có công chứng hoặc chứng thực.

2. Điều kiện để cấp sổ đỏ cho mua bán đất bằng giấy viết tay 2024

=> Theo như Hoatieu tìm hiểu, mua đất giấy tay có làm được sổ đỏ nếu như đáp ứng được đầy đủ các điều kiện theo quy định pháp luật Đất đai cũng như các quy định pháp luật hiện hành khác có liên quan.

Căn cứ theo Khoản 54 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP thì người sử dụng đất có đất được mua, tặng cho bằng giấy viết tay thuộc một trong 02 trường hợp sau đây và không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 82 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền SDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) lần đầu mà không phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất:

1. Người sử dụng đất đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất trước ngày 01/01/2008;

2. Người sử dụng đất đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất từ ngày 01/01/2008 đến trước ngày 01/7/2014 mà có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định.

Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp sổ đỏ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được yêu cầu người nhận chuyển quyền SDĐ nộp hợp đồng, văn bản chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

3. Giấy viết tay mua bán đất có hiệu lực không?

Như đã biết, giấy mua bán đất viết tay là loại giấy không có công chứng hoặc chứng thực. Nên nhiều người vẫn chưa nắm rõ được loại giấy mua bán này có thật sự có hiệu lực hay không?

Theo như quy định pháp luật hiện hành thì Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản (Căn cứ tại điểm a Khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013)

Những trường hợp không được công chứng, chứng thực thì sẽ trở nên vô hiệu do không đảm bảo tuân thủ quy định về mặt hình thức.

Tuy nhiên, tại Điều 129 Bộ luật Dân sự 2015 quy định 02 trường hợp ngoại lệ vẫn có thể có hiệu lực dù không tuân thủ quy định về hình thức như sau:

Giao dịch dân sự vi phạm quy định điều kiện có hiệu lực về hình thức thì vô hiệu, trừ trường hợp sau đây:

1. Giao dịch dân sự đã được xác lập theo quy định phải bằng văn bản nhưng văn bản không đúng quy định của luật mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó.

2. Giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Trong trường hợp này, các bên không phải thực hiện việc công chứng, chứng thực.

=> Như vậy, theo quy định trên thì giấy viết tay mua bán đất sẽ có hiệu lực khi đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch. Khi này người dân có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của hợp đồng (tức giấy mua bán đất viết tay) mà không cần thực hiện việc công chứng, chứng thực.

4. Mua đất giấy viết tay có công chứng được không?

=> Theo quy định thì việc mua đất bằng giấy viết tay hoàn toàn có thể công chứng. Căn cứ tại Khoản 2 Điều 119 Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

Điều 119. Hình thức giao dịch dân sự

1. Giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể.

Giao dịch dân sự thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử được coi là giao dịch bằng văn bản.

2. Trường hợp luật quy định giao dịch dân sự phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng, chứng thực, đăng ký thì phải tuân theo quy định đó.

Như vậy, trường hợp giao dịch dân sự phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng, chứng thực. Giấy viết tay chính là giao dịch dân sự được thể hiện dưới dạng văn bản nên có thể công chứng, chứng thực để đảm bảo giá trị pháp lý cao nhất.

5. Trình tự thủ tục cấp sổ đỏ cho mua bán đất bằng giấy viết tay

Trình tự thủ tục cấp sổ đỏ cho mua bán đất bằng giấy viết tay được quy định tại Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, cụ thể gồm 4 bước như sau:

Bước 1. Nộp hồ sơ

- Trường hợp 1: Cá nhân, hộ gia đình nộp hồ sơ tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất nếu có nhu cầu.

- Trường hợp 2: Cá nhân, hộ gia đình không nộp tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất.

+ Địa phương có bộ phận một cửa thì nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bộ phận một cửa.

+ Địa phương chưa thành lập một phận một cửa thì nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan đăng ký đất đai (Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai hoặc nộp tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nếu chưa có chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai).

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

- Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa nộp lệ phí thì trong thời gian tối đa 3 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ sẽ thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung và hoàn chỉnh hồ sơ.

- Sau khi nhận đủ hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ ghi đầy đủ thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả.

Bước 3: Giải quyết hồ sơ

Trong giai đoạn này, khi nhận được thông báo nộp tiền của cơ quan thuế, người nộp hồ sơ nộp theo đúng số tiền, thời hạn như thông báo và lưu giữ chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính để xuất trình khi nhận Giấy chứng nhận.

Bước 4: Trả kết quả

Giấy chứng nhận sẽ được trao cho người dân trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày thực hiện xong thủ tục.

Trên đây, Hoatieu.vn giải đáp các Điều kiện để cấp sổ đỏ cho mua bán đất bằng giấy viết tay theo quy định mới nhất 2024. Mời các bạn đọc các bài viết liên quan tại mục Văn bản pháp luật trên trang Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 475
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm