Đất đã sang tên rồi có đòi lại được không?

Đất đã sang tên rồi có đòi lại được không? Đất đai là tài sản mà con người thường dùng để cất giữ tiền bạc hoặc coi đó là những vật có giá trị. Việc mua một mảnh đất có giá trị cao hơn nhiều lần mua những trang sức bằng chất liệu quý. Vì thế hiện nay thường cho con cái đất đai là của hồi môn để làm ăn hoặc sinh sống. Vậy khi đã sang tên rồi có đòi lại mảnh đất đó được không? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Đất đã sang tên rồi đòi lại được không?

Quy trình thực hiện thủ tục sang tên quyền sử dụng đất, thì các bên phải công chứng, chứng thực hợp đồng chuyển nhượng tặng, cho quyền sử dụng đất sau đó mới đến thủ tục sang tên quyền sử dụng đất.

Về cơ bản thì việc tặng, cho quyền sử dụng đất là việc tự nguyện của các bên tham gia, bên cho tự nguyện tặng, cho tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu mà không yêu cầu đền bù gì còn phía người nhận thì đồng ý nhận.

Căn cứ theo điều 503 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

Việc chuyển quyền sử dụng đất có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký theo quy định của Luật đất đai.

Và theo điều 459 Bộ luật dân sự 2015:

1. Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của luật.

2. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản.

Thì việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất sẽ được căn cứ có hiệu lực từ khi đăng ký theo quy định pháp luật. Cụ thể là sẽ được căn cứ từ khi hợp đồng đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được công chứng, chứng thực.

Như vậy nên đối với việc tặng cho tài sản bất động sản đã sang tên sở hữu thì người tặng cho tài sản không thể lấy lại tài sản được nữa.

2. Điều kiện tặng cho đất đai

Tuy nhiên vẫn còn một số điều kiện được xem xét đối với việc tặng cho đất đai. Trong trường hợp phát hiện giao dịch dân sự có tính chất sau thì sẽ bị vô hiệu hoá:

  • Có hành vi cấm của pháp luật và vi phạm đạo đức
  • Có hành vi giả tạo
  • Giao dịch do người không đủ năng lực dân sự thực hiện
  • Có sự nhầm lẫn trong giao dịch
  • Có sự đe doạ, cưỡng ép, lừa dối trong giao dịch
  • Do người xác lập không nhận thức, làm chủ được hành vi của mình,
  • Do không tuân thủ về quy định hình thức

Như vậy khi phát hiện việc tặng cho đất đai có những dấu hiệu trên thì việc tặng cho đó vô hiệu.

Ngoài ra nếu bạn tặng cho tài sản đất đai có điều kiện và được ghi cụ thể trong hợp đồng tặng cho thì căn cứ vào điều kiện đó để xác định việc tặng cho có được hoàn tất. Thông thường những điều kiện này nhằm đảm bảo rằng người được tặng cho sẽ thực hiện một nghĩa vụ nào đó, khi nghĩa vụ đó hoàn thành thì việc tặng cho mới hoàn tất.

Chính vì vậy việc tặng cho những tài sản có giá trị cần được xem xét một cách kỹ lưỡng để đảm bảo người tặng cho tài sản sẽ thực hiện được mong muốn của mình và người được tặng cho phải thực hiện nghĩa vụ nào đó. Và hơn hết là những tài sản có giá trị như vậy thì việc tặng cho cần được xem xét cẩn thận để tránh việc đã tặng cho mà muốn lấy lại.

Như vậy việc tặng cho đất đai có thể lấy lại được khi phát hiện bất thường khiến giao dịch vô hiệu hoặc người được tặng cho không hoàn thành nghĩa vụ của mình.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Đất đã sang tên rồi có đòi lại được không? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật dưới đây:

Đánh giá bài viết
1 44
0 Bình luận
Sắp xếp theo