Chung cư 50 năm là gì?

Chung cư 50 năm là gì? Hiện nay kiểu nhà ở chung cử rất phổ biến bởi nhu cầu sử dụng nhà ở nhiều mà đất ở những khu vực nội đô lại có hạn. Nhưng bạn đã hiểu chung cư 50 năm là như thế nào? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Chung cư 50 năm là gì?

Theo khoản 3 điều 126 Luật đất đai 2013 quy định về thời hạn sử dụng đất như sau:

3. Thời hạn giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ, làm cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; tổ chức để thực hiện các dự án đầu tư; người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để thực hiện các dự án đầu tư tại Việt Nam được xem xét, quyết định trên cơ sở dự án đầu tư hoặc đơn xin giao đất, thuê đất nhưng không quá 50 năm.

Đối với dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn mà cần thời hạn dài hơn thì thời hạn giao đất, cho thuê đất không quá 70 năm.

Đối với dự án kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp với cho thuê hoặc để cho thuê mua thì thời hạn giao đất cho chủ đầu tư được xác định theo thời hạn của dự án; người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài.

Khi hết thời hạn, người sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất nhưng không quá thời hạn quy định tại khoản này.

Theo như quy định trên thì chung cư 50 năm là chung cư được xây dựng trên đất được nhà nước giao lại. Thời hạn giao đất là không quá 50 năm. Đối với khu vực có kinh tế khó khắn thì thời hạn không quá 70 năm. Và người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài với phần sở hữu nhà ở.

Thời hạn chung cư 50 năm được tính từ thời gian nhà nước giao đất cho chủ dự án. Khi thời hạn đã hết mà người sử dụng đất có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được nhà nước xem xét gia hạn.

2. Khi hết hạn chung cư 50 năm thì có bị mất nhà?

Căn cứ theo điều 99 Luật nhà ở quy định về thời hạn sử dụng nhà chung cư:

Điều 99. Thời hạn sử dụng nhà chung cư
1. Thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định căn cứ vào cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư theo quy định tại khoản 2 Điều này. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện kiểm định chất lượng nhà ở.
2. Khi nhà chung cư hết niên hạn sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng hoặc bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng thì cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh phải tổ chức kiểm định chất lượng công trình nhà chung cư này để xử lý theo quy định sau đây:
a) Trường hợp nhà chung cư còn bảo đảm chất lượng và an toàn cho người sử dụng thì chủ sở hữu được tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trong kết luận kiểm định, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 110 của Luật này;
b) Trường hợp nhà chung cư bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không còn bảo đảm an toàn cho người sử dụng thì cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh phải ban hành kết luận kiểm định chất lượng và báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để thông báo bằng văn bản cho chủ sở hữu nhà ở; nội dung văn bản thông báo phải được công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân và cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh, trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương.
Chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm phá dỡ để cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư mới hoặc bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền để phá dỡ và xây dựng công trình khác theo quy định tại khoản 3 Điều này.

Như quy định chung cư 50 năm có sổ hồng trên thì chung cư sẽ được cơ quan nhà nước kiểm định và xác định thời gian sử dụng.

Khi chung cư hết niên hạn mà còn đảm bảo chất lượng để sử dụng thì cơ quan nhà nước cho phép tiếp tục sử dụng và gian hạn sử dụng. Nếu chung cư xuống cấp không còn sử dụng được nữa thì cơ quan nhà nước yêu cầu dỡ bỏ công trình và xây dựng một công trình khác để người dân trong chung cư được sử dụng và gia hạn thời gian sử dụng.

Như vậy thì công trình chung cư 50 năm có sổ hồng khi hết niên hạn thì người dân vẫn có thể sử dụng bằng cách gia hạn thời gian sử dụng hoặc được xây dựng một công trình mới.

3. Các loại chung cư 50 năm

Chung cư 50 năm
Chung cư 50 năm

Chung cư 50 năm được chia thành 2 loại là:

  • Chung cư có sổ hồng thời hạn 50 năm, với loại chung cư này thì người sử dụng chung cư đã mua căn chung cư và được cấp sổ hồng theo quy định pháp luật. Khi chung cư hết niên hạn thì có thể gia hạn sử dụng theo pháp luật quy định.
  • Chung cư 50 năm nhưng được cho thuê, với loại chung cư này thì người sử dụng chung cư thuê chung cư trong vòng 50 năm, sau khi hết 50 năm thì không được phép sử dụng tiếp và không được đền bù. Hiểu đơn giản là bạn thuê căn chung cư dài hạn là 50 năm và số tiền đó được ấn định lúc bắt đầu thuê nên sau thời gian sử dụng đủ 50 năm thì tiền thuê nhà cũng bị hao mòn theo từng tháng, năm. Với trường hợp này thì chung cư 50 năm được thuê với giá không đổi.

4. Quy định về sổ hồng chung cư 50 năm?

Như vậy từ những phân tích trên thì người mua chung cư có sổ hồng sẽ được sử dụng căn hộ chung cư vĩnh viễn. Sổ hồng là sổ xác định quyền nhà ở gắn liền với đất sử dụng lâu dài. Khi chung cư hết hạn 50 năm thì sẽ được cơ quan kiểm định nếu đảm bảo an toàn thi sử dụng tiếp, còn không thì sẽ được đền bù căn chung cư khác hoặc tái định cư.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Chung cư 50 năm là gì? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật dưới đây:

Đánh giá bài viết
1 22
0 Bình luận
Sắp xếp theo