Có được đặt địa chỉ công ty tại chung cư không?

Căn hộ chung cư hiện đang rất phổ biến tại các đô thị, có cơ sở hạ tầng đẹp và bao gồm nhiều tiện ích, công trình hạ tầng sử dụng. Trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, việc chi tiền thuê một văn phòng làm trụ sở của công ty cũng tốn một khoản chi phí không hề nhỏ của doanh nghiệp. Do đó nhiều người thắc mắc, có được đặt địa chỉ công ty tại chung cư 2022 không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Địa chỉ chung cư có được đăng ký làm trụ sở kinh doanh không?

1. Chung cư là gì?

Chung cư hay Khu chung cư là những khu nhà bao gồm nhiều hộ dân sinh sống bên trong các căn hộ, có hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung. Chung cư thường xuất hiện nhiều ở các đô thị.

2. Có được đặt trụ sở công ty tại căn hộ chung cư?

Hiện nay, nhiều chủ doanh nghiệp đã sở hữu cho mình căn hộ, chung cư và mong muốn được đặt địa chỉ căn hộ, chung cư làm địa chỉ trụ sở kinh doanh cho công ty, doanh nghiệp của mình nhằm tiện quản lý, không mất tiền thuê mướn mặt bằng kinh doanh, tuy nhiên việc sử dụng địa chỉ căn hộ, chung cư nhằm mục đích kinh doanh có được hay không?

Căn cứ Khoản 1 Điều 6 Luật Nhà ở năm 2014 quy định “Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở” là hành vi bị nghiêm cấm.

Tại Khoản 7 Điều 80 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật nhà ở: “Trường hợp trong giấy tờ đăng ký kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp có ghi sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh trước ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được cấp giấy tờ đăng ký kinh doanh này phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác không phải là căn hộ chung cư trong thời hạn sáu tháng, kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành; cơ quan có thẩm quyền cấp giấy tờ đăng ký kinh doanh phải làm thủ tục điều chỉnh lại địa điểm kinh doanh ghi trong giấy tờ đăng ký kinh doanh đã cấp cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sang địa điểm khác trong thời hạn quy định tại Khoản này; quá thời hạn quy định tại Khoản này thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không được kinh doanh tại căn hộ chung cư.”

Như vậy, nếu Doanh nghiệp muốn kinh doanh tại địa chỉ căn hộ, chung cư – khi đi nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh, hoặc đổi địa chỉ trụ sở công ty là địa chỉ căn hộ, chung cư thì phải xuất trình giấy phép xây dựng được cấp phép bởi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt về việc vị trí trong căn hộ, chung cư được phép kinh doanh (Lưu ý: Mộc dấu là của cơ quan nhà nước có thẩm quyền như Sở Xây Dựng, Bộ Xây Dựng,…. KHÔNG PHẢI Mộc dấu của chủ đầu tư) thì cơ quan đăng ký kinh doanh mới chấp thuận hồ sơ của Quý Doanh Nghiệp

Trường hợp Doanh nghiệp đã đăng ký trước đây và đã được cấp phép thì Doanh nghiệp phải làm hồ sơ thay đổi sang địa chỉ kinh doanh khác không phải là căn hộ, chung cư (trừ phần diện tích dùng để kinh doanh của nhà chung cư) trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày Phòng Đăng ký kinh doanh ra thông báo.

Quá thời hạn này mà chưa nhận được hồ sơ đăng ký thay đổi địa chỉ chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp, địa điểm hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh sang địa điểm khác không phải là căn hộ chung cư, Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân quận, huyện nơi doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trường hợp này áp dụng cho địa chỉ trụ sở chính của công ty, địa chỉ chi nhánh, địa chỉ văn phòng đại diện, địa chỉ địa điểm kinh doanh. Do đó các doanh nghiệp nên lưu ý để tránh trường hợp bị phạt từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp cho bạn đọc Có được đặt địa chỉ công ty tại chung cư 2022 không? Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết có liên quan tại mục Hành chính , mảng Hỏi đáp pháp luật

Đánh giá bài viết
1 213
0 Bình luận
Sắp xếp theo