Công dân có thể thực hiện quyền tố cáo khi phát hiện người nào đó?

Công dân có thể thực hiện quyền tố cáo khi phát hiện người nào đó? Quyền tố cáo là quyền cơ bản của công dân hiện nay được pháp luật quy định. Quyền tố cáo được thực hiện khi nào? Quyền tố cáo là của ai? Quyền tố cáo là gì? Cùng hoatieu.vn tìm hiểu chi tiết.

1. Công dân có thể thực hiện quyền tố cáo khi phát hiện người nào đó?

  1. Bị sa thải không rõ lý do
  2. Nhận quyết định kỷ luật
  3. Khai thác rừng trái phép
  4. Lập di chúc thừa kế

Trả lời đáp án đúng là C. Công dân có thể thực hiện quyền tố cáo khi phát hiện người nào đó khai thác rừng trái phép.

Vì pháp Luật tố cáo 2018 quy định tại điều 2 về tố cáo như sau:

1. Tố cáo là việc cá nhân theo thủ tục quy định của Luật này báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, bao gồm:

a) Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ;

b) Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực.

2. Quyền tố cáo là gì?

Khái niệm tố cáo được Luật tố cáo 2018 quy định là:

Tố cáo là việc cá nhân theo thủ tục quy định của Luật này báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Từ khái niệm về tố cáo thì quyền tố cáo là quyền mà công dân tuân thủ pháp luật tố cáo với cơ quan có thẩm quyền về một hành vi vi phạm pháp luật của bất cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại, đe doạ gây thiệt gại cho nhà nước, cá nhân, tổ chức, cá nhân.

Có thể thấy quyền tố cáo là quyền mà công dân được báo với cơ quan thẩm quyền về một hành vi vi phạm để cơ quan nhà nước ngăn chặn, xử lý đối tượng vi phạm.

Công dân có thể thực hiện quyền tố cáo khi phát hiện người nào đó?
Công dân có thể thực hiện quyền tố cáo khi phát hiện người nào đó?

3. Công dân thực hiện quyền tố cáo khi nào?

Từ khái niệm nêu trên thì có thể thấy công dân thực hiện quyền tố cáo khi phát hiện ra vi phạm. Hành vi vi phạm ở tất cả lĩnh vực được pháp luật quy định cụ thể.

Nghĩa là khi công dân thấy được hành vi trái pháp luật xâm phạm đến quyền và lợi ích của bản thân, người khác hoặc nhà nước thì báo ngay cho cơ quan chính quyền để ngăn chặn. Pháp luật cũng quy định việc tố cáo được thực hiện phải đảm bảo an toàn cho người thực hiện tố cáo.

4. Ví dụ về quyền tố cáo

Ví dụ để hiểu hơn về quyền tố cáo như sau:

Ví dụ 1: Anh T phát hiện một tụ điểm sử dụng chất cấm. Vì thế anh T đã tố cáo với cơ quan công an kèm hình ảnh minh chứng.

Ví dụ 2: Tại xã P có một vụ việc đánh người, anh K đã lập tức trình báo với cơ quan công an về vụ việc để cơ quan xử lý.

Ví dụ 3: Chị H bị chồng mình thực hiện hành vi đánh đập thường xuyên. Vì thế chị H đã trực tiếp lên cơ quan công an để trình báo vụ việc.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Công dân có thể thực hiện quyền tố cáo khi phát hiện người nào đó? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Hình sự.

Đánh giá bài viết
1 154
0 Bình luận
Sắp xếp theo