Các trường hợp tuyển thẳng vào trường quân đội năm 2024

Các trường hợp tuyển thẳng vào trường quân đội năm 2024. Ban Tuyển sinh quân sự (TSQS) Bộ Quốc phòng vừa ban hành hướng dẫn việc tổ chức xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển học sinh giỏi (HSG) bậc trung học phổ thông (THPT) vào đào tạo đại học, cao đẳng quân sự tại các học viện, trường trong Quân đội năm 2024.

Vậy những trường hợp nào được ưu tiên tuyển thẳng vào trường quân đội năm 2024? Liệu bạn có thuộc diện đối tượng được tuyển thẳng không? Cùng tìm hiểu nội dung chi tiết qua bài viết sau của HoaTieu.vn nhé.

Quy định về tuyển sinh các trường quân đội
Quy định về tuyển sinh các trường quân đội

1. Các trường hợp tuyển thẳng vào trường quân đội năm 2024

Ban Tuyển sinh quân sự (TSQS) Bộ Quốc phòng vừa ban hành hướng dẫn quy định các trường hợp tuyển thẳng vào trường quân đội năm 2024 sẽ tuân theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT mới nhất.

Trong đó, đối tượng xét tuyển thẳng gồm:

- Thí sinh thuộc đối tượng quy định tại Khoản 1 và Điểm a, Khoản 2, Điều 8 Quy chế tuyển sinh 2024, cụ thể:

  • Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc đã tốt nghiệp THPT.
  • Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, quốc tế hoặc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, quốc tế do Bộ GD&ĐT tổ chức, cử tham gia; thời gian đoạt giải không quá 3 năm tính tới thời điểm xét tuyển thẳng.

- Thí sinh thuộc đối tượng quy định tại Điểm b và Điểm c, Khoản 4, Điều 8 Quy chế tuyển sinh, cụ thể:

  • Thí sinh là người dân tộc thiểu số rất ít người theo quy định hiện hành của Chính phủ và thí sinh 20 huyện nghèo biên giới, hải đảo thuộc khu vực Tây Nam Bộ.
  • Thí sinh có nơi thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm và tốt nghiệp THPT tại các huyện nghèo (học sinh học phổ thông dân tộc nội trú tính theo nơi thường trú) theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Lưu ý: Thí sinh thuộc đối tượng xét tuyển thẳng quy định tại Điểm b và Điểm c, Khoản 4, Điều 8 Quy chế tuyển sinh phải có đủ điều kiện về hạnh kiểm, học lực theo quy định của Bộ Quốc phòng (nội dung cụ thể sẽ được các trường công bố trong Đề án tuyển sinh).

Như vậy đối tượng thuộc diện tuyển thẳng vào các trường quân đội năm 2024 có tổng cộng là 4 trường hợp. Nếu bạn đáp ứng một trong 4 điều kiện nêu trên, bạn sẽ có cơ hội được tuyển thẳng vào các trường quân đội.

Tuy nhiên, ngoài những điều kiện trên thì để đảm bào cho việc huấn luyện và hoàn thành nhiệm vụ trong một môi trường đầy khắc nghiệt, gian khổ, có yêu cầu tuyệt đối về sự trung thành như quân đội, các thí sinh còn phải vượt qua vòng loại sơ tuyển về sức khỏe và nhân thân chứ không phải cứ đáp ứng 1 trong 4 điều kiện trên là được.

Đây là điều quan trọng và tiên quyết sẽ đánh trượt nhiều thí sinh dù thuộc diện tuyển thẳn, các bạn nên đặc biệt lưu ý nhé.

2. Đối tượng ưu tiên xét tuyển vào trường quân đội năm 2024

Hình ảnh minh họa tuyển sinh trường quân đội
Hình ảnh minh họa tuyển sinh trường quân đội

Các trường Quân đội thực hiện theo quy định tại Khoản 5, Điều 8 Quy chế tuyển sinh, gồm:

- Thí sinh thuộc đối tượng quy định tại Khoản 1 và Điểm a, Khoản 2, Điều 8 Quy chế tuyển sinh nhưng không dùng quyền xét tuyển thẳng, được ưu tiên xét tuyển vào các ngành theo nguyện vọng.

- Thí sinh đoạt giải khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đoạt giải tư trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia được ưu tiên xét tuyển theo ngành phù hợp với môn thi hoặc nội dung đề tài dự thi đã đoạt giải; thời gian đoạt giải không quá 3 năm tính tới thời điểm xét tuyển.

3. Đối tượng xét tuyển học sinh giỏi bậc THPT vào trường quân đội năm 2024

- Thí sinh tốt nghiệp THPT, đạt học lực Giỏi, hạnh kiểm Tốt năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 và tham gia kỳ thi học sinh giỏi bậc THPT cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt giải nhất, nhì, ba thuộc một trong các môn theo tổ hợp xét tuyển của trường dự tuyển hoặc tổ hợp 3 môn theo tổ hợp xét tuyển của trường dự tuyển.

Thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi HSG cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nếu chưa tốt nghiệp trung học phổ thông được bảo lưu đến hết năm tốt nghiệp trung học phổ thông (chỉ bảo lưu đến năm thí sinh học xong lớp 12 và thi đạt tốt nghiệp THPT, những năm sau khi tốt nghiệp THPT không còn giá trị xét tuyển).

- Thí sinh tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022, đạt học lực Giỏi, hạnh kiểm Tốt năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 và có kết quả điểm ngoại ngữ IELTS 5.0 điểm hoặc TOEFL iBT 50 điểm trở lên (chứng chỉ còn thời hạn sử dụng đến thời điểm xét tuyển).

- Thí sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022, đạt học lực Giỏi, hạnh kiểm Tốt năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 và đạt chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Nga TRKI-2 trở lên (chứng chỉ còn thời hạn sử dụng đến thời điểm xét tuyển), đăng ký xét tuyển vào ngành Ngôn ngữ Nga tại Học viện Khoa học quân sự.

- Thí sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022, đạt học lực Giỏi, hạnh kiểm Tốt năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 và đạt chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Trung Quốc HSK-4 trở lên (chứng chỉ còn thời hạn sử dụng đến thời điểm xét tuyển), đăng ký xét tuyển vào ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại Học viện Khoa học quân sự.

4. Quy định về sơ tuyển, đăng ký xét tuyển

- Thí sinh đăng ký xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển học sinh giỏi bậc THPT phải qua sơ tuyển, có đủ tiêu chuẩn tuyển sinh về chính trị, đạo đức, văn hóa, độ tuổi, sức khỏe theo quy định của Bộ Quốc phòng.

HoaTieu cũng đã đề cập tại phần 1 bài viết, đây thực ra mới là yếu tố cần và đủ để thí sinh được tuyển thẳng vào trường quân đội. Vì thực tế, rất nhiều người đáp ứng được tiêu chuẩn tuyển thẳng nhưng không phải ai cũng đáp ứng được tiêu chí về chính trị, đạo đức, văn hóa, độ tuổi, sức khỏe theo quy định của Bộ Quốc phòng.

Để nắm rõ thông tin về các tiêu chí này, bạn đọc tham khảo bài viết:

- Thí sinh phải có 2 loại hồ sơ: 1 bộ hồ sơ sơ tuyển và 1 bộ hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng (hoặc ưu tiên xét tuyển, xét tuyển HSG bậc THPT).

+ Thí sinh đã nộp hồ sơ sơ tuyển về trường đăng ký dự tuyển, nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển hoặc và xét tuyển học sinh giỏi bậc THPT tại Ban Tuyển sinh quân sự cấp huyện (quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh).

+ Thí sinh chưa nộp hồ sơ sơ tuyển phải tham gia sơ tuyển và nộp hồ sơ sơ tuyển cùng với hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển hoặc và xét tuyển học sinh giỏi bậc THPT.

+ Thí sinh không qua sơ tuyển, không có hồ sơ sơ tuyển tại các trường thì không được tham gia xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, xét tuyển học sinh giỏi bậc THPT vào đào tạo đại học, cao đẳng quân sự các trường trong Quân đội.

5. Thời gian, địa điểm đăng ký

Thí sinh đăng ký xét tuyển và làm hồ sơ sơ tuyển tại Ban Tuyển sinh quân sự các huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh nơi thí sinh đăng ký hộ khẩu thường trú trước ngày 12/7/2022.

Trên đây là thông tin mới nhất về các trường hợp tuyển thẳng vào trường quân đội năm 2024. Hy vọng nội dung bài viết giúp cho thí sinh đang tìm hiểu và có mong muốn thi vào các trường quân đội năm 2024 nắm rõ về quy định, tiêu chí và thời gian tuyển sinh.

Mời các bạn tham khảo bài viết có liên quan tại mục Hỏi đáp pháp luật của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 594
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Lê Anh Dũng
    Lê Anh Dũng

    Hữu ích

    Thích Phản hồi 04/07/22
    • Nam Nguyễn
      Nam Nguyễn

      E có giải nhất HSG toán cấp quốc gia 2022 nhưng không đủ tiêu chuẩn sức khỏe thì có được tuyển thẳng vào trường quân đội không?

      Thích Phản hồi 04/07/22
      • Nguyễn Thị Hải Yến
        Nguyễn Thị Hải Yến

        Ngoài việc thuộc diện đối tượng tuyển thẳng theo quy định tại Khoản 2, Điều 8 Quy chế tuyển sinh thi bạn còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn về nhân thân, sức khỏe, chính trị... để được tuyển thẳng vào trường quân đội năm 2022. Do quân đội là môi trường đặc thù đòi hỏi rất cao về các yếu tố trên để quân nhân có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nếu bạn không đáp ứng được về tiêu chuẩn sức khỏe thì dù có thuộc đối tượng tuyển thẳng, bạn vẫn sẽ bị loại ở vòng sơ tyển sức khỏe tại địa phương bạn nhé.

        Thích Phản hồi 04/07/22
    • Hoa Trịnh
      Hoa Trịnh

      Cám ơn thông tin của Ad

      Thích Phản hồi 04/07/22