Ý nghĩa và cách thực hiện động tác chào 2024

Ý nghĩa và cách thực hiện động tác chào 2024. Quân nhân trong quân đội không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới khi thực hiện động tác chào đều phải thực hiện theo đúng quy định điều lệnh. Vậy ở nước ta, ý nghĩa và cách thực hiện động tác chào trong quân đội như thế nào? Mời các bạn cùng tham khảo bài viết của HoaTieu.vn dưới đây để biết thêm chi tiết. Nếu có thắc mắc gì, hãy để lại ý kiến bên dưới phần bình luận.

Quy định chào trong là một nét đẹp trong văn hóa các ngành lực lượng vũ trang.
Quy định chào trong là một nét đẹp trong văn hóa các ngành lực lượng vũ trang.

1. Có mấy động tác chào?

Có khá nhiều bài viết cung cấp thông tin về động tác chào trong quân đội nước ta và đề cập chủ yếu đến hai động tác chào ghi rõ trong Điều lệnh đội ngũ bao gồm:

- Động tác chào khi đội mũ

  • Động tác chào khi đội mũ cứng, mũ kê pi
  • Động tác chào khi đội các loại mũ mềm, mũ hải quân

- Động tác chào khi không đội mũ

Những động tác chào trên chỉ là đề cập về chào điều lệnh đội ngũ tay không.

Ngoài ra HoaTieu.vn xin cung cấp thêm thông tin trong quân đội có động tác thứ ba là chào dành cho lực lượng có súng. Trong các buổi lễ diễu duyệt binh, hay đối với lực lượng vệ binh thường sử dụng súng thì khi chào sẽ không giơ tay chào mà thực hiện động tác đứng nghiêm và giương súng theo quy định của Điều lệnh đội ngũ.

2. Ý nghĩa động tác chào?

Trong Điều lệnh đội ngũ quy định rất chi tiết về từng bước thực hiện động tác chào trong trường hợp cụ thể. Mỗi quân nhân đều được huấn luyện và thuộc nằm lòng quy chế này sao cho thực hiên đồng bộ, thống nhất, và đúng động tác.

Khi cấp dưới chào quy định cấp trên phải chào đáp lễ, cấp dưới khi gặp phải chào cấp trên trước, nếu cùng cấp với nhau người ít tuổi hơn chào trước... những hành động này rất văn minh, cũng chứa đựng đạo lý "kính trên nhường dưới" của dân tộc.

Qua đó có thể thấy động tác chào biểu thị tính tổ chức, tính kỷ luật, tinh thần đoàn kết, nếp sống văn minh và tôn trọng lẫn nhau.

Đây là nét đẹp riêng biệt trong văn hóa quân nhân và các lực lượng vũ trang.

3. Cách thực hiện động tác chào

Hình ảnh một buổi luyện tập chào điều lệnh đội ngũ tay không của các chiến sĩ trong quân đội nhân dân Việt Nam.
Hình ảnh một buổi luyện tập chào điều lệnh đội ngũ tay không của các chiến sĩ trong quân đội nhân dân Việt Nam.

3.1. Động tác chào khi đội mũ

a) Động tác chào khi đội mũ cứng, mũ kê pi

– Khẩu lệnh: “CHÀO” hoặc “NHÌN BÊN PHẢI (TRÁI), CHÀO”; “THÔI”;

– Động tác:

  • Tay phải đưa lên theo đường gần nhất, đầu ngón tay giữa chạm vào bên phải vành lưỡi trai, trên đuôi lông mày phải; năm ngón tay khép lại duỗi thẳng, lòng bàn tay úp xuống, hơi chếch về trước; bàn tay và cánh tay dưới thành một đường thẳng, cánh tay trên nâng lên ngang vai; đầu ngay, mắt nhìn thẳng vào người mình chào
  • Nếu nhìn bên phải (trái) chào thì khi đưa tay lên vành lưỡi trai, đồng thời quay mặt sang phải (trái) 45 độ (0), mắt nhìn vào người mình chào
  • Khi thay đổi hướng chào từ 45 độ (0) bên phải (trái), mắt nhìn theo người mình chào, đến chính giữa trước mặt thì dừng lại, vị trí tay trên vành mũ không thay đổi;
  • Khi thôi chào, tay phải đưa xuống theo đường gần nhất, về tư thế đứng nghiêm.

b) Động tác chào khi đội các loại mũ mềm, mũ hải quân

* Khi đội mũ mềm, dã chiến

– Khẩu lệnh “CHÀO”

Nghe dứt khẩu lệnh “CHÀO”, tay phải đưa lên theo đường gần nhất, đặt đầu ngón tay giữa đặt chạm vào bên phải vành lưỡi trai, năm ngón tay khép lại duỗi thẳng, lòng bàn tay úp xuống, hơi chếch về trước; bàn tay và cánh tay dưới thành một đường thẳng, cánh tay trên nâng lên ngang vai; đầu ngay, mắt nhìn thẳng vào người mình chào

– Thôi chào:

  • Khẩu lệnh “THÔI”
  • Nghe dứt khẩu lệnh “THÔI”, tay phải đưa xuống theo đường gần nhất về tư thế đứng nghiêm

* Khi đội mũ hải quân

– Khẩu lệnh “CHÀO”

Nghe dứt khẩu lệnh “CHÀO”, tay phải đưa lên theo đường gần nhất, đặt đầu ngón tay giữa chạm vào phía dưới bên phải vành mũ, năm ngón tay khép lại duỗi thẳng, lòng bàn tay úp xuống, hơi chếch về trước; bàn tay và cánh tay dưới thành một đường thẳng, cánh tay trên nâng lên ngang vai; đầu ngay, mắt nhìn thẳng vào người mình chào

– Thôi chào:

  • Khẩu lệnh “THÔI”
  • Nghe dứt khẩu lệnh “THÔI”, tay phải đưa xuống theo đường gần nhất về tư thế đứng nghiêm

3.2. Động tác chào khi không đội mũ

– Khẩu lệnh: “CHÀO” hoặc “NHÌN BÊN PHẢI (TRÁI), CHÀO”’; “THÔI”;

– Động tác: Tay phải đưa lên theo đường gần nhất, đầu ngón tay giữa đặt sát và ngang đuôi lông mày bên phải; năm ngón tay khép lại duỗi thẳng, lòng bàn tay úp xuống, hơi chếch về trước; bàn tay và cánh tay dưới thành một đường thẳng, cánh tay trên nâng lên ngang vai; đầu ngay, mắt nhìn thẳng vào người mình chào.

Bài viết đã cung cấp thông tin về cách thực hiện động tác chào trong quân đội và ý nghĩa của động tác đó. Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Cán bộ công chức mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 4.127
0 Bình luận
Sắp xếp theo