Báo động lũ cấp 1, 2, 3 là gì?

Báo động lũ cấp 1, 2, 3 là gì? Đây là các cấp độ trong quy đinh hệ thống cảnh báo lũ được Chính phủ ban hành. Hoatieu.vn mời các bạn cùng tham khảo bài viết sau để biết được trạng thái mức độ ngập lụt khi có thông báo này.

Nhằm phòng tránh, hạn chế tối đa thiệt hại khi có mưa bão, lũ lụt,... xảy ra, mời bạn cùng tham khảo các bài viết sau:

Báo động lũ cấp 1, Báo động lũ cấp 2, Báo động lũ cấp 3
Báo động lũ cấp 1, Báo động lũ cấp 2, Báo động lũ cấp 3

Theo Quyết định 18/2021/QĐ-TTg ngày 22 tháng 4 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định hiện nay có 3 mức báo động lũ.

1. Báo động lũ cấp 1 là gì?

Báo động cấp 1 là cấp độ cảnh báo cho biết tình hình ngập lụt đã bắt đầu xuất hiện nhưng mức độ còn tương đối nhẹ - tương đương cấp lũ nhỏ.

Khi phát hiện mực nước trong sông có khả năng lên mức báo động 1 hoặc đã đạt mức báo động 1 và còn tiếp tục lên hoặc xuất hiện lũ bất thường thì sẽ ban hành Tin cảnh báo lũ (Khoản 2 Điều 14 Quyết định 18/2021/QĐ-TTg).

Kèm theo Quyết định này là mô tả cụ thể về tín hiệu bão lũ cấp 1 như sau:

Báo động lũ cấp 1 là gì?

Mặc dù mức độ ngập lụt ở cấp độ này còn nhẹ, nhưng đây là dấu hiệu cho thấy tình hình lũ có thể diễn biến phức tạp hơn trong thời gian tới. Nếu không có biện pháp phòng ngừa và ứng phó kịp thời, lũ có thể nhanh chóng lên cấp cao hơn, gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn.

2. Báo động lũ cấp 2 là gì?

Báo động cấp 2 là cấp độ cảnh báo lũ tiếp tục dâng cao, gây ngập lụt diện rộng, ảnh hưởng đến các vùng bằng phẳng, ngoại trừ những thị trấn và thành phố được bảo vệ bởi đê điều. Tình trạng này làm gia tăng nguy cơ xói lở đê, cầu và bờ sông - tương đương cấp lũ trung bình.

Ngoài ra, khi mực nước trong sông đạt mức báo động 2 và còn tiếp tục lên hoặc khi mực nước trong sông đã xuống, nhưng vẫn còn cao hơn hoặc ở mức báo động 2 thì sẽ ban hành Tin lũ (Khoản 3 Điều 14 Quyết định 18/2021/QĐ-TTg).

Mô tả cụ thể về tín hiệu bão lũ cấp 2 như sau:

Báo động lũ cấp 2 là gì?

Khi ở cấp này, mức độ ngập lụt đã trở nên nghiêm trọng hơn, vượt quá khả năng kiểm soát của người dân và đòi hỏi cần thiết phải có các biện pháp phòng ngừa và ứng phó lũ nhanh chóng, tránh gây thêm các thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

3. Báo động lũ cấp 3 là gì?

Báo động cấp 3 là cấp độ cảnh báo lũ nguy hiểm nhất, khi mực nước đã rất cao, gây ngập lụt toàn diện, kể cả trong các thành phố. Nguy cơ thiệt hại về cơ sở hạ tầng và an toàn của hệ thống đê điều ven sông trở nên rất nghiêm trọng - tương đương cấp lũ lớn.

Khi mực nước trong sông đạt mức báo động 3 và còn tiếp tục lên, hoặc khi mực nước trong sông đã xuống, nhưng vẫn còn cao hơn hoặc ở mức báo động 3 thì sẽ ban hành Tin lũ khẩn cấp (Khoản 4 Điều 14 Quyết định 18/2021/QĐ-TTg).

Mô tả cụ thể về tín hiệu bão lũ cấp 3 như sau:

Báo động lũ cấp 3 là gì?

Đây là mức độ cao nhất trong thang cảnh báo, mức độ ngập lụt đã trở nên vô cùng nghiêm trọng hơn, vượt quá khả năng kiểm soát. Khi này lượng nước dâng lên vượt quá mức cho phép, gây ra ngập lụt nghiêm trọng ở nhiều khu vực, thậm chí có thể nhấn chìm cả các thành phố.

4. Nguyên tắc phân cấp báo động lũ

Tại Khoản 2 Điều 3 Quyết định 05/2020/QĐ-TTg quy định về nguyên tắc phân cấp báo động lũ như sau:

Điều 3. Nguyên tắc phân cấp báo động lũ

2. Cấp báo động lũ được phân thành ba cấp căn cứ vào đặc điểm, độ lớn mực nước lũ và mức độ tác động của lũ lụt đến an toàn đê điều, bờ, bãi sông, công trình và dân sinh, kinh tế - xã hội trên khu vực.

Theo đó, việc phân cấp báo động lũ được căn cứ dựa trên đặc điểm, độ lớn mực nước lũ và mức độ tác động của lũ lụt đến an toàn đê điều, bờ, bãi sông, công trình và dân sinh, kinh tế - xã hội trên khu vực.

5. Báo động lũ khẩn trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Vào ngày 11/9/2024 Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn Thành phố Hà Nội đã ban hành Lệnh báo động lũ số 63/L-BCH.

Báo động lũ khẩn trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
7 46
0 Bình luận
Sắp xếp theo