Bảng lương nhân viên là công khai hay phải giữ bí mật 2024?

Bảng lương nhân viên là công khai hay phải giữ bí mật? Chắc hẳn không chỉ người lao động mà người sử dụng lao động, chủ công ty, doanh nghiệp cũng rất quan tâm đến vấn đề này. Trong bài viết dưới đây, HoaTieu.vn sẽ giải đáp các thắc về việc liệu thông tin tiền lương của người lao động là công khai hay cần giữ bí mật căn cứ các quy định về công khai bảng lương quy định về bảo mật tiền lương mới nhất năm 2024. Mời các bạn cùng tham khảo.

Bảng lương của người lao động có phải là thông tin cần giữ bí mật không?
Bảng lương của người lao động có phải là thông tin cần giữ bí mật không?

1. Quy định về công khai bảng lương

Căn cứ khoản 1 Điều 43 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định về công khai bảng lương như sau:

1. Người sử dụng lao động phải công khai với người lao động những nội dung sau:

..........

b) Nội quy lao động, thang lương, bảng lương, định mức lao động, nội quy, quy chế và các văn bản quy định khác của người sử dụng lao động liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của người lao động;

...........

Như vậy người sử dụng lao động phải công khai thang, bảng lương cho người lao động biết.

Và theo Khoản Điều 93 Bộ luật Lao động 2019 quy định về việc xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động của người sử dụng lao động như sau:

Thang lương, bảng lương và mức lao động phải được công bố công khai tại nơi làm việc trước khi thực hiện.

Kết luận: Căn cứ các quy định nêu trên thì khi trả lương, công ty, doanh nghiệp, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương cho người lao động, trong đó ghi rõ tiền lương, tiền lương làm thêm giờ, tiền lương làm việc vào ban đêm, nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có).

Tùy từng trường hợp, số tiền bị khấu trừ của người lao động có thể là:

  • Tiền đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
  • Tiền đóng thuế thu nhập cá nhân.
  • Các khoản khấu trừ khác phù hợp với quy định pháp luật và quy định nội bộ của công ty.

Đặc biệt, trước khi trả lương cho người lao động, nhiều công ty sẽ gửi một bản tổng kết tiền lương với nội dung tương tự như bảng kê trả lương cho người lao động kiểm tra trước để tránh sai sót. Nếu NLĐ cảm thấy thông tin trong bảng kê trả lương có nhầm lẫn sẽ kịp thời phản ánh đến NSDLĐ để đảm bảo quyền và lợi ích của bản thân cũng như hài hòa lợi ích giữa các bên.

Thang lương, bảng lương và mức lao động phải được công bố công khai cho người lao động biết
Thang lương, bảng lương và mức lao động phải được công bố công khai cho người lao động biết

2. Quy định về bảo mật tiền lương

Nhiều người muốn giữ bí mật về thu nhập cá nhân của bản thân và thắc mắc liệu thu nhập cá nhân có phải là thông tin cá nhân, riêng tư, cần được bảo mật?

HoaTieu.vn xin trả lời là hiện tại, pháp luật không có quy định về bảo mật tiền lương, mà việc bảo mật tiền lương trong công ty sẽ được người lao động và người sử dụng lao động thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động đã ký kết.

Căn cứ Điều 13 Bộ luật Lao động 2019 quy định về hợp đồng lao động như sau:

Hợp đồng lao động

1. Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

Trường hợp hai bên thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì được coi là hợp đồng lao động.

2. Trước khi nhận người lao động vào làm việc thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

Như vậy, việc bảo mật tiền lương, tránh tiết lộ tiền lương trong quá trình làm việc sẽ thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động giữa người lao động và và người sử dụng lao động hoặc theo quy chế làm việc tại từng công ty.

Việc quy định về bảo mật tiền lương cũng có những lý do riêng của nó, việc quy định về bảo mật tiền lương cũng có thể giúp cho các nhân viên trong công ty không bị xao nhãng bởi những yếu tố bên ngoài và tập trung vào làm việc.

Nếu công ty bạn đang làm việc không có quy định hoặc cho phép người lao động được công khai thông tin tiền lương thì bạn được công khai tiền lương của mình.

Trong các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, thang bảng lương và hệ số lương của người lao động là công khai. Do đó việc bảo mật tiền lương là khó thực hiện. Tuy nhiên mặt khác, việc công khai này cũng đảm bảo tính minh bạch, công bằng về chế độ lương, thưởng của người lao động.

3. Bảng lương của người lao động là công khai hay phải giữ bí mật?

Như vậy, qua các phân tích tại mục 1 và 2 cùng căn cứ quy định tại Bộ luật Lao động hiện hành thì:

  • Thang, bảng lương và mức lao động phải được công bố công khai tại nơi làm việc cho người lao động biết trước. Nói cách khác, khi người sử dụng lao động xây dựng thang, bảng lương áp dụng cho người lao động thì phải công khai bảng lương tại nơi làm việc cho người lao động biết trước khi thực hiện.
  • Tuy nhiên việc có công khai cho toàn bộ nhân viên công ty biết về mức lương, bảng lương của các đồng nghiệp khác không lại thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động hoặc quy chế, nội quy của công ty.

Trên đây là giải đáp của HoaTieu.vn về câu hỏi Bảng lương nhân viên là công khai hay phải giữ bí mật?

Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác thuộc lĩnh vực Lao động - Tiền lương trên chuyên mục Pháp luật của trang Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 23
0 Bình luận
Sắp xếp theo