Anh A tố cáo người có hành vi trộm cắp tài sản nhà nước là thực hiện hình thức dân chủ nào dưới đây?

Anh A tố cáo người có hành vi trộm cắp tài sản nhà nước là thực hiện hình thức dân chủ nào dưới đây? Dân chủ là một quyền cơ bản của công dân trong mọi lĩnh vực của đời sống. Chính vì thể người dân được thực hiện quyền dân chủ của bản thân trong cả lĩnh vực chính trị được pháp luật bảo vệ. Vậy trường hợp công dân tố cáo người có hành vi trộm cắp tài sản nhà nước là thực hiện hình thức dân chủ nào? Cùng hoatieu.vn tìm hiểu chi tiết nhé.

1. Anh A tố cáo người có hành vi trộm cắp tài sản nhà nước là thực hiện hình thức dân chủ nào dưới đây?

  1. Trực tiếp
  2. Gián tiếp
  3. Hợp pháp
  4. Thống nhất

Trả lời đáp án đúng là A. Anh A tố cáo người có hành vi trộm cắp tài sản nhà nước là thực hiện hình thức dân chủ trực tiếp.

Tố cáo hành vi trộm cắp tài sản nhà nước là thực hiện hình thức dân chủ trực tiếp vì công dân đã trực tiếp tố cáo hành vi trộm cắp tài sản nhà nước với cơ quan mà không cần thông qua người đại diện.

Anh A tố cáo người có hành vi trộm cắp tài sản nhà nước là thực hiện hình thức dân chủ nào dưới đây?

2. Dân chủ trực tiếp là gì?

Dân chủ trực tiếp là công dân thực hiện quyền dân chủ trực tiếp bằng cách trực tiếp đưa ra ý kiến của bản thân về vấn đề chung của xã hội.

Dân chủ trực tiếp và dân chủ gián tiếp có điểm khác biệt là dân chủ trực tiếp sẽ trực tiếp thực hiện quyền dân chủ của mình, còn dân chủ gián tiếp thì công dân sẽ thực hiện quyền dân chủ thông qua đại diện của mình.

Dân chủ trực tiếp có những ưu và nhược điểm như sau:

- Ưu điểm: Mọi công dân đều được tham gia vào bàn bạc công việc chung nên mang tính quần chúng nhân dân rộng rãi.

Với hình thức dân chủ này thì công dân đều được tham gia vào bàn bạc công việc chung mà không phân biệt màu da, sắc tộc, trình độ, văn hoá,... Mọi người đều được đưa ra ý kiến của mình và xây dựng chúng vì mục đích chung. Đây là hình thức dân chủ thể hiện sự công bằng nhất.

- Nhược điểm: Chỉ áp dụng được trong phạm vi hẹp và ảnh hưởng bởi nhận thức của công dân.

Chúng ta biết đấy mỗi người đều có một suy nghĩ khác nhau nên việc áp dụng hình thức dân chủ này là rất khó khăn khi mà mỗi người một ý kiến và rất khó để đưa ra quyết định đúng đắn. Hơn nữa mỗi người có một nhận thức khác nhau, nhà nước không phân biệt nhưng cần ưu tiên những điều đúng đắn và tiến bộ hơn nên đây là một nhược điểm lớn khiến cho dân chủ trực tiếp không được áp dụng trên phạm vi rộng.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Anh A tố cáo người có hành vi trộm cắp tài sản nhà nước là thực hiện hình thức dân chủ nào dưới đây? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
1 847
0 Bình luận
Sắp xếp theo