Không nộp phạt vi phạm hành chính 2022 có sao không?

Không nộp phạt vi phạm hành chính 2022 xử lý thế nào? Không nộp phạt vi phạm hành chính 2022 có sao không? Thoạt nghe qua thì vi phạm hành chính có vẻ "nhẹ nhàng" nên nhiều người "xem nhẹ" nó. Vậy nếu không nộp phạt vi phạm hành chính thì bị xử lý như thế nào?

Trong bài viết này, Hoatieu.vn sẽ cung cấp cho bạn đọc các biện pháp mà một người có thể phải chịu khi Không nộp phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật tại VBHN 09/VBHN-VPQH về Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định 166/2013/NĐ-CP về Cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Không nộp phạt vi phạm hành chính bị xử lý thế nào?

1. Vi phạm hành chính là gì?

Theo điều 2, VBHN 09/VBHN-VPQH, vi phạm hành chính là hành vi có lỗi do cá nhân, tổ chức thực hiện, vi phạm quy định của pháp luật về quản lý nhà nước mà không phải là tội phạm (không xâm phạm các mối quan hệ mà luật hình sự bảo về, không được quy định trong bộ luật hình sự) và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính.

2. Không nộp phạt vi phạm hành chính có sao không?

Không nộp phạt vi phạm hành chính, muộn nộp phạt vi phạm hành chính thì bị xử lý như thế nào?

Như định nghĩa ở mục 1, vi phạm hành chính là hành vi vi phạm quản lý nhà nước, do đó bạn sẽ phải chịu hậu quả bất lợi (xử phạt vi phạm hành chính). Nhà nước cho người vi phạm thời gian để người đó tự nguyện thực hiện (10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt trừ trường hợp nộp phạt trực tiếp cho người xử phạt). Hết thời hạn này các bạn sẽ bị áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt. Do đó sẽ không tồn tại trường hợp "trốn" nộp phạt vi phạm hành chính.

Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi "Không nộp phạt vi phạm hành chính có sao không?" là có. Các bạn sẽ bị áp dụng các biện pháp cưỡng chế và phải chịu thêm tiền chậm nộp phạt

3. Các biện pháp cưỡng chế nộp vi phạm hành chính

Chương II Nghị định 166/2013/NĐ-CP quy định có các biện pháp cưỡng chế sau:

  • Khấu trừ một phần lương hoặc một phần thu nhập
  • Khấu trừ tiền từ tài khoản
  • Kê biên tài sản có giá trị tương ứng với số tiền phạt để bán đấu giá
  • Thu tiền, tài sản khác của đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính do cá nhân, tổ chức khác đang giữ trong trường hợp cá nhân, tổ chức sau khi vi phạm cố tình tẩu tán tài sản
  • Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả

4. Tiền chậm nộp phạt vi phạm hành chính 2022

Theo điều 78 VBHN 09/VBHN-VPQH, nếu quá thời hạn 10 ngày nêu trên, thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Cách xác định thời gian tính tiền chậm nộp phạt căn cứ theo khoản 4 Điều 1 Thông tư 105/2014/TT-BTC:

  • Trường hợp quyết định xử phạt được giao trực tiếp thì ngày tính tiền nộp chậm thi hành quyết định xử phạt là sau 10 ngày (bao gồm cả ngày lễ, ngày nghỉ) kể từ ngày giao nhận quyết định xử phạt.
  • Trường hợp quyết định xử phạt được gửi qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm thì ngày tính tiền nộp chậm thi hành quyết định xử phạt là sau 10 ngày (bao gồm cả ngày lễ, ngày nghỉ) kể từ ngày quyết định xử phạt được phát hợp lệ theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Luật Bưu chính 2010.
  • Trường hợp tổ chức, cá nhân bị xử phạt không có xác nhận ngày giao nhận quyết định xử phạt, không xuất trình được ngày quyết định xử phạt được phát hợp lệ theo quy định nhưng không thuộc trường hợp cố tình không nhận quyết định xử phạt thì ngày tính tiền nộp chậm thi hành quyết định xử phạt là sau 12 ngày (bao gồm cả ngày lễ, ngày nghỉ) kể từ ngày ra quyết định xử phạt.
  • Trường hợp người nộp phạt chứng minh được ngày nhận quyết định xử phạt và việc chứng minh là có cơ sở thì Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại nơi Kho bạc Nhà nước ủy nhiệm thu phạt tính tiền nộp chậm thi hành quyết định xử phạt sau 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt mà người nộp phạt đã chứng minh.

Ví dụ: Ngày 13/5/2022 bạn bị xử phạt vi phạm hành chính 1.000.000 đồng về lỗi Không thắt dây an toàn 2022. Hết ngày 23/5/2022 sẽ là hết hạn nộp phạt, thời gian chậm nộp phạt của bạn được tính từ ngày 24/5/2022. Đến ngày 24/6/2022 bạn mới nộp phạt thì bạn đã chậm nộp phạt 30 ngày

Số tiền phạt bạn phải đóng = Số tiền phạt + Số tiền phạt chưa nộp × 0,05% × ngày chậm nộp = 1.000.000 + 1.000.000 x 0,05% x 30 = 1.015.000 đồng

5. Không nộp phạt vi phạm hành chính có bị giam giữ không?

Không nộp phạt vi phạm hành chính có bị giam giữ không?

Không nộp phạt vi phạm hành chính có bị giam giữ không? hay Không nộp phạt vi phạm hành chính có bị bắt không? là câu hỏi mà nhiều người quan tâm. Hoatieu.vn xin giải đáp thắc mắc này như sau:

"Giam giữ", "Bắt" là các từ ngữ được dùng trong vấn đề hình sự. Do đó các bạn chỉ bị "giam giữ", "Bắt" khi thực hiện các hành vi có dấu hiệu hình sự, tội phạm (xâm phạm các mối quan hệ mà luật hình sự bảo vệ: tính mạng, sức khỏe, tài sản... và được quy định trong bộ luật hình sự). Bộ luật hình sự 2015 không quy định tội danh "không nộp phạt vi phạm hành chính" và bản thân vi phạm hành chính là hành vi không có dấu hiệu tội phạm.

Nên, không nộp phạt vi phạm hành chính không bị giam giữ, các bạn sẽ phải chịu các biện pháp cưỡng chế và tiền chậm nộp phạt được nêu ra tại mục 2 bài này.

6. Nộp phạt vi phạm hành chính ở đâu?

Các bạn có thể chọn 1 trong các cách nộp phạt vi phạm hành chính sau:

  • Nộp online (đối với quy định xử phạt vi phạm giao thông) thông qua website Cổng dịch vụ Công quốc gia https://dichvucong.gov.vn/.
  • Nộp trực tiếp tại Kho bạc nhà nước hoặc ngân hàng thương mại nơi Kho bạc nhà nước ủy nhiệm thu tiền phạt được ghi trong quyết định xử phạt;
  • Nộp trực tiếp hoặc chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt;
  • Nộp phạt trực tiếp cho người có thẩm quyền xử phạt (Đối với trường hợp tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi mà việc đi lại gặp khó khăn và Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản)

Trên đây, Hoatieu.vn đã giới thiệu cho bạn đọc các quy định của pháp luật về các chế tài mà bạn phải chịu khi không nộp phạt vi phạm hành chính. Mời các bạn tham khảo các bài viết khác tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan

Đánh giá bài viết
3 3.975
0 Bình luận
Sắp xếp theo