Hướng dẫn cách dùng ấn đền Trần hiệu quả trong năm 2024

Ấn đền Trần có từ thời nhà Trần với ý nghĩa là cầu mong cho thiên hạ thái bình, thịnh trị, mọi người bước sang năm mới có một sức khỏe dồi dào để công tác học tập tốt. Vậy cách sử dụng Ấn đền Trần năm 2024 như thế nào? Treo Ấn đền Trần sao cho đúng để mang lại may mắn cho gia đình là vấn đề được rất nhiều bạn đọc quan tâm trong dịp đầu năm mới 2024.

Sau đây là những lời khuyên hữu ích về cách sử dụng ấn đền Trần cho ai đã đi đền Trần và xin được ấn nhưng chưa biết nên sử dụng sao cho hiệu quả.

1. Ý nghĩa của Ấn đền Trần Nam Định

Lễ khai ấn đền Trần là một tập tục của triều đại nhà Trần – triều đại phong kiến kéo dài và hùng mạnh nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam với chiến công hiển hách ba lần đánh tan quân Nguyên Mông – đạo quân xâm lược, được mệnh danh là “bách chiến bách thắng”.

Hướng dẫn cách dùng ấn đền Trần hiệu quả trong năm 2023

Sau khi đánh thắng quân Nguyên Mông lần thứ nhất, ngày 14 tháng Giêng, tại phủ Thiên Trường (nơi phát tích của nhà Trần), vua Trần Thái Tông đã mở tiệc chiêu đãi và thưởng công, phong tước cho các quan, quân có công trong việc đánh giặc.

Kể từ đó, cứ vào ngày này, các vua Trần lại tổ chức nghi thức khai ấn để tế lễ trời đất, tổ tiên; phong chức tước cho những người có công, đồng thời mở đầu cho một năm làm việc mới của bộ máy chính quyền nhà Trần.

Sau này trên nền phủ Thiên Trường, nhân dân đã xây dựng khu di tích đền Trần để thờ 14 vị vua nhà Trần, Trần Hưng Đạo cùng các quan văn, võ, đồng thời duy trì nghi thức khai ấn để tưởng nhớ công đức của các vua Trần, giáo dục con cháu truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm, bảo vệ non sông xã tắc.

Nghi lễ khai ấn với ý nghĩa nhân văn lớn lao là cầu mong cho thiên hạ thái bình, thịnh trị, mọi nhà chung hưởng lộc ấn đền Trần “Tích phúc vô cương”; cầu mong mọi người bước sang năm mới mạnh khoẻ, lao động, sản xuất hăng say, học tập, công tác tốt.

Có thể nói rằng, bản chất của bốn chữ “Tích phúc vô cương” trên ấn là Nhà Trần ban cho con cháu cái phúc, dạy con cháu, bách gia trăm họ phải biết giữ gìn phẩm chất đạo đức, tích phúc thật tốt, phúc đức càng dày thì được hưởng lộc càng bền vững. Đấy là ý nghĩa giáo dục sâu sắc nhất của việc ban ấn.

Ý nghĩa của ấn chỉ đơn giản như vậy nhưng không phải ai cũng hiểu mà vẫn còn một số lầm tưởng rằng, xin ấn để cầu “thăng quan, tiến chức”. Vì vậy, những ai cầm ấn trong tay mà không hiểu bản chất ý nghĩa sâu sắc đó thì ấn cũng chẳng có giá trị gì.

2. Khai ấn đền Trần là gì?

Khai ấn đền Trần là gì?

Lễ hội khai ấn đền Trần ở Nam Định diễn ra vào đêm 14 tháng Giêng hằng năm để ghi nhớ công lao to lớn của các vua Trần đã có công dựng nước, mang lại hạnh phúc, ấm no cho nhân dân. Từ ngày mùng 2 tháng Giêng âm lịch, ban quản lý Khu di tích đền Trần thực hiện nghi lễ xin mở ấn để in các lá ấn phục vụ lễ khai ấn. Nội dung lá ấn bao gồm các chữ: “Trần triều điển cố – tích phúc vô cương”’. Dukhách thập phương vào đền Thiên Trường để tế lễ, xin lá ấn với mong muốn một năm mới thành đạt và phát tài.

3. Cách treo Ấn đền Trần Nam Định 2024

Theo thông tin từ xa xưa truyền lại, ấn đền Trần có từ thời nhà Trần với ý nghĩa là cầu mong cho thiên hạ thái bình, thịnh trị, mọi người, mọi nhà bước sang năm mới mạnh khỏe, lao động, sản xuất, học tập, công tác tốt. Trải qua hàng trăm năm, lễ khai ấn vẫn được người dân duy trì và trở thành một tập tục đẹp trong những ngày đầu năm mới của người Việt.

Theo các chuyên gia phong thủy, ấn đền Trần có thể dán trên tường, sau lưng ngồi làm việc, còn nếu muốn để tăng tài lộc dán ở chính Tây, để thăng quan tiến chức dán ở chính Bắc, để tăng cường sức khỏe dán ở hướng Đông Nam. Không nên đặt ấn nên bà thờ tổ tiên vì không đúng lễ nghĩa, không hợp văn hóa dân tộc.

Ngoài ra, hoàn toàn có thể dán ấn trên tường hoặc cho ấn vào đóng trong khung ảnh, treo lên tường, càng gần vị trí làm việc càng tốt.

Với người vô thần hoặc không quá câu nệ về phong thủy nên treo ấn gần vị trí làm việc. Đặt tại cơ quan hoặc phòng làm việc riêng ở nhà đều được. Nên hướng ấn vào mình, hoặc hướng vào tủ sách, hay hướng ra cửa đều được.

Tuy nhiên, không nên treo ấn đền Trần trên bàn thờ trong gia đình. Hành động này không hợp lễ nghĩa và không mang lại kết quả tốt.

3. Các vị trí không nên treo Ấn đền Trần

  • Không dán ấn hướng vào nhà vệ sinh
  • Không dán ấn trên tường nhà vệ sinh.
  • Không gấp ấn để trên bàn, càng không nên gấp gọn để vào ví.
  • Tránh để ấn trên ôtô, vì có đây là nơi trường khí âm dễ gây ra sự cố khi đi lại.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
9 29.432
0 Bình luận
Sắp xếp theo