Vì sao sự phát triển kinh tế phải đặt trong mối quan hệ với gia tăng dân số và bảo vệ môi trường?

Vì sao sự phát triển kinh tế phải đặt trong mối quan hệ với gia tăng dân số và bảo vệ môi trường? Tại sao chúng ta không thể tính riêng sự phát triển của kinh tế mà phải đặt nó trong sự phát triển của những yếu tố khác? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé

1. Vì sao sự phát triển kinh tế phải đặt trong mối quan hệ với gia tăng dân số và bảo vệ môi trường?

Chúng ta phải đặt sự phát triển kinh tế trong mối quan hệ với gia tăng dân số và bảo vệ môi trường vì:

Kinh tế - dân số - môi trường là những yếu tố tác động, ảnh hưởng qua lại lẫn nhau, cụ thể:

  • Sự gia tăng dân số có thể dẫn đến thiếu lương thực, khan hiếm của cải vật chất, mặt bằng xây dựng, chất lượng cuộc sống giảm sút, phát sinh nhiều các tệ nạn xã hội.
  • Môi trường nếu không không được quan tâm, bảo vệ thì sẽ bị ô nhiễm, khan hiếm và cạn kiệt các nguồn nguyên liệu, nhiên liệu, không thể sản xuất làm việc, gây khó khăn trong phát triển kinh tế

Bên cạnh đó, mỗi đất nước luôn đề cao vấn đề an sinh, chúng ta không thể tách biệt vấn đề kinh tế mà xem nhẹ những mối quan hệ khác cũng ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân như môi trường và dân số.

Vì sao sự phát triển kinh tế phải đặt trong mối quan hệ với gia tăng dân số và bảo vệ môi trường?

Kinh tế phát triển tốt nếu nó không gây ảnh hưởng đến vấn đề dân số hay môi trường mà ngược lại nó lại giúp khắc phục và phát triển hai vấn đề đó.

Ví dụ: Nếu chúng ta tách biệt vấn đề phát triển kinh tế và vấn đề môi trường thì: Các doanh nghiệp sẽ chỉ quan tâm đến vấn đề kinh doanh, phát triển nguồn vốn mà không chú trọng đến vấn đề môi trường (xả thải trực tiếp không qua xử lý...). Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường toàn cầu và cuộc sống của người dân

2. Sự phát triển kinh tế phải đặt trong mối quan hệ với gia tăng dân số và bảo vệ môi trường

Kinh tế muốn phát triển bền vững phải đảm bảo sự tương quan trong mối quan hệ với vấn đề dân số và bảo vệ môi trường.

Hiện nay, Việt Nam luôn yêu cầu các doanh nghiệp tuân thủ những quy định về bảo vệ môi trường, ví dụ: Hàm lượng các chất độc hại, mặt hàng được phép kinh doanh, mặt hàng được sản xuất tại khu vực gần người dân, xử lý rác thải công nghiệp,... và có các chế tài đối với doanh nghiệp vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường

Vấn đề kinh tế cũng được đặt ra để giải quyết bài toán dân số. Nhà nước khuyến khích xây dựng các khu công nghiệp tại các tỉnh thành khác để giảm tải gánh nặng dân số lên các thành phố lớn (Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh...)

Bên cạnh đó, những vấn đề kinh tế - dân số - môi trường là 3 vấn đề quan trọng cho sự phát triển của đất nước, nên nhà nước luôn chú trọng sự phát triển của cả 3 mà không thể chỉ chú trọng mỗi một cái nào.

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Vì sao sự phát triển kinh tế phải đặt trong mối quan hệ với gia tăng dân số và bảo vệ môi trường?

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết có liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 3.079
0 Bình luận
Sắp xếp theo