Trong bài thơ Mầm non được nhân hóa bằng cách nào?

HoaTieu.vn xin giới thiệu đến bạn đọc gợi ý Giải bài tập Câu hỏi 2, 3, 4, 5, 6 Trang 99 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 thuộc nội dung Ôn tập giữa học kì 1 – Tiết 7 trang 98 – 100 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 1. 

  • Câu 1: Mầm non nép mình nằm im trong mùa nào?
  • Câu 2: Trong bài thơ Mầm non được nhân hóa bằng cách nào?
  • Câu 3: Nhờ đâu Mầm non nhận ra mùa xuân về?
  • Câu 4: Em hiểu câu thơ Rừng cây trông thưa thớt nghĩa là như thế nào?
  • Câu 5: Ý chính của bài thơ là gì?
  • Câu 6: Trong câu nào dưới đây, từ mầm non được dùng với nghĩa gốc?

Mời các em cùng tham khảo để ôn tập và nắm vững kiến thức thi giữa học kì 1 lớp 5 môn Tiếng Việt đạt điểm cao.

1. Mầm non nép mình nằm im trong mùa nào? - Câu 1 Trang 99 Tiếng Việt lớp 5 tập 1

a) Mùa xuân

b) Mùa hè

c) Mùa thu

d) Mùa đông

Trả lời:

d) Mùa đông

Chi tiết trong bài đều cho thấy mầm non nằm im mình vào mùa đông:

  • Dưới vỏ một cành bàng/Còn một vài lá đỏ
  • Thấy mây bay hối hả/Thấy lất phất mưa phùn/Rào rào trận lá tuôn/Rải vàng đầy mặt đất/Rừng cây trông thưa thớt/Như chỉ cội với cành…

2. Trong bài thơ Mầm non được nhân hóa bằng cách nào? - Câu 2 Trang 99 Tiếng Việt lớp 5 tập 1

a) Dùng những động từ chỉ hành động của người để kể, tả về mầm non

b) Dùng những tính từ chỉ đặc điểm của người để miêu tả mầm non

c) Dùng những đại từ chỉ người để chỉ mầm non

Trả lời:

a) Dùng những động từ chỉ hành động của người để kể, tả về mầm non

Ví dụ: nằm ép lặng im, mắt lim dim,...

Mầm non được nhân hóa bằng cách dùng những động từ chỉ hành động của người để kể, tả về mầm non

  • Một mầm non nho nhỏ/Còn nằm ép lặng im
  • Mầm non mắt lim dim/Cố nhìn qua kẽ lá
  • Mầm non vừa nghe thấy/Vội bật chiếc vỏ rơi/Nó đứng dậy giữa trời/Khoác áo màu xanh biếc
    Mầm non
    Mầm non - Trang 99 Tiếng Việt 5 tập 1

3. Nhờ đâu Mầm non nhận ra mùa xuân về? - Câu 3 Trang 99 Tiếng Việt lớp 5 tập 1

a) Nhờ những âm thanh rộn ràng, náo nức của cảnh vật mùa xuân

b) Nhờ sự im ắng của mọi vật trong mùa xuân

c) Nhờ màu sắc tươi tắn của cỏ cây, hoa lá trong mùa xuân.

Trả lời:

a) Nhờ những âm thanh rộn ràng, náo nức của cảnh vật mùa xuân

4. Em hiểu câu thơ Rừng cây trong thưa thớt nghĩa là thế nào? - Câu 4 Trang 99 Tiếng Việt lớp 5 tập 1

a) Rừng thưa thớt vì rất ít cây

b) Rừng thưa thớt vì cây không lá

c) Rừng thưa thớt vì toàn lá vàng.

Trả lời:

b) Rừng thưa thớt vì cây không lá

Câu 5: Ý chính của bài thơ là gì? - Câu 5 Trang 99 Tiếng Việt lớp 5 tập 1

a) Miêu tả mầm non.

b) Ca ngợi vẻ đẹp của mùa xuân.

c) Miêu tả sự chuyển mùa kì diệu của thiên nhiên.

Trả lời:

c. Miêu tả sự chuyển mùa kì diệu của thiên nhiên

Ý chính của bài thơ là miêu tả sự chuyển mùa kì diệu của thiên nhiên thông qua hình ảnh mầm cây cùng các sự vật từ khi mùa đông cho tới khi xuân sang

Câu 6: Trong câu thơ nào dưới đây, từ mầm non được dùng với nghĩa gốc? - Câu 6 Trang 99 Tiếng Việt lớp 5 tập 1

a) Bé đang học ở trường mầm non.

b) Thiếu niên, nhi đồng là mầm non của đất nước.

c) Trên cành cây có những mầm non mới nhú.

Trả lời: 

c) Trên cành cây có những mầm non mới nhú.

Nghĩa gốc của từ mầm non: là búp hay chồi cây từ hạt, củ mới nhú ra. Câu còn lại là mượn tính chất non nớt của mầm cây để chỉ sự vật, sự việc khác.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
7 310
0 Bình luận
Sắp xếp theo