Những thay đổi trong chính sách về kinh tế, xã hội của Pháp ở Việt Nam trong Chiến tranh thế giới thứ nhất

Nêu những thay đổi trong chính sách về kinh tế, xã hội của Pháp ở Việt Nam trong những năm Chiến tranh thế giới thứ nhất? Vì sao có sự thay đổi đó? Khi chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ, Pháp đã tăng cường bóc lột, bòn rút sức người, sức lao động của nhân dân ta để phục vụ cho tình hình chiến trường. Những chính sách mới đó ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội nước ta thế nào? Cùng xem chi tiết dưới đây nhé.

Nêu những thay đổi trong chính sách về kinh tế, xã hội của Pháp ở Việt Nam trong những năm Chiến tranh thế giới thứ nhất. Vì sao có sự thay đổi đó?

1. Những thay đổi trong chính sách về kinh tế, xã hội của Pháp ở Việt Nam trong CTTG 1

Những thay đổi trong chính sách về kinh tế, xã hội của Pháp ở Việt Nam trong những năm Chiến tranh thế giới thứ nhất là:

Về kinh tế:

  • Nông dân Việt Nam phải chuyển từ trồng lúa sang trồng các cây công nghiệp như thầu dầu, đậu, lạc và đặc biệt là cao su để phục vụ chiến tranh. Diện tích các đồn điền cao su dần thay thế diện tích đất trồng lúa.
  • Bắt người dân khai thác mỏ để lấy kim loại làm tài nguyên tham gia chiến tranh.

Về xã hội: 

  • Pháp đã ban hành công trái rồi bắt ép nhân dân mua công trái để trả chi phí cho chiến tranh
  • Đẩy lính thợ ra chiến trường chiến đấu

=> Tình trạng xã hội ngày càng rối ren, đời sống nhân dân càng cực khổ, mâu thuẫn giai cấp và dân tộc thêm sâu sắc.

Nêu những thay đổi trong chính sách về kinh tế, xã hội của Pháp ở Việt Nam trong những năm Chiến tranh thế giới thứ nhất. Vì sao có sự thay đổi đó?
Nêu những thay đổi trong chính sách về kinh tế, xã hội của Pháp ở Việt Nam trong những năm Chiến tranh thế giới thứ nhất. Vì sao có sự thay đổi đó?

2. Vì sao Pháp thay đổi chính sách kinh tế, xã hội ở Việt Nam trong chiến tranh thế giới thứ nhất?

Nguyên nhân của sự thay đổi trong chính sách về kinh tế, xã hội ở Việt Nam trong những năm Chiến tranh thế giới thứ nhất là: Pháp muốn vơ vét sức người, sức của, tài nguyên của Việt Nam nhằm phục vụ cho chiến tranh thế giới thứ nhất. Tận dụng tối đa nguồn lợi từ thuộc địa để giảm thiểu rủi ro cho Pháp.

Trong chiến tranh thế giới thứ nhất, Pháp phải đối mặt với sự tấn công hung mãnh của phe phát xít. Không chỉ cố gắng khai thác tài nguyên thiên nhiên và nhân lực của Việt Nam để phục vụ cho chiến tranh, Pháp còn bắt rất nhiều nhiều thợ và lính người Việt tham chiến trong Chiến tranh thế giới thứ nhất ở châu Âu, hàng chục ngàn người Việt Nam bị cưỡng bức chiến đấu và lao dịch ở châu Âu.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Nêu những thay đổi trong chính sách về kinh tế, xã hội của Pháp ở Việt Nam trong những năm Chiến tranh thế giới thứ nhất? Vì sao có sự thay đổi đó? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
2 83
0 Bình luận
Sắp xếp theo