Trong mùa gió đông bắc, thời tiết và khí hậu Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ có giống nhau không? Vì sao?

Trong mùa gió đông bắc, thời tiết và khí hậu Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ có giống nhau không? Vì sao? Gió mùa đông bắc là gió hoạt động theo mùa ở miền Bắc nước ta, gió được thổi từ hướng Đông Bắc vào Việt Nam mang theo không khí lạnh cho khu vực miền Bắc. Vậy vào thời gian gió mùa đông bắc thì khí hậu ba miền nước ta có giống nhau không? Vì sao?

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

Trong mùa gió đông bắc, thời tiết và khí hậu Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ có giống nhau không?

Trong thời gian gió mùa đông bắc thổi vào nước ta thì thời tiết và khí hậu của Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ là hoàn toàn khác nhau.

Gió mùa đông bắc hoạt động từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau ở nước ta, cụ thể:

  • Miền Bắc chịu ảnh hưởng trực tiếp của gió mùa đông bắc nên khi ấy khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có không khí lạnh, có cả lạnh khô và lạnh ẩm mưa phùn.
  • Khu vực từ Đà Nẵng trở vào thì chịu ảnh hưởng của gió Tín Phong thổi theo hướng Đông Bắc nên gây mưa lớn cho khu vực duyên hải Trung Bộ.
  • Còn khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên lại khô hạn.

Sự khác biệt này bởi những lý do như sau:

- Thứ nhất khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta do có địa hình hút gió nên khi không khí lạnh phía Đông Bắc tràn xuống dễ đi sâu vào khu vực trung tâm nên gây ra không khí lạnh. Cùng với đó với khu vực gần biển, khi không khí lạnh thổi từ hướng đông bắc vào đất liền đã mang theo hơi nước gây mưa phùn vào mùa đông.

- Thứ hai từ khu vực Đà Nẵng trở vào thì ít ảnh hưởng của không khí lạnh Đông Bắc do khối khí này bị chặn ở dãy núi Bạch Mã. Vì thế nơi đây chịu ảnh hưởng chính của gió Tín Phong thổi theo hướng đông bắc mang theo hơi ẩm của biển vào đất liền gây mưa lớn ở khu vực Duyên hải Trung Bộ.

- Thứ ba là khi gió Tín Phong đông bắc hoạt động thì lại bị chặn ở dãy Trường Sơn nên khi vượt qua dãy núi thì khối không khí này chỉ mang tính chất nóng và khô từ đó gây tình trạng khô hạn ở khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Trong mùa gió đông bắc, thời tiết và khí hậu Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ có giống nhau không? Vì sao? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 8 liên quan.

Đánh giá bài viết
1 644
0 Bình luận
Sắp xếp theo