Tại sao các loại gió thường xuyên trên Trái Đất không thổi theo chiều Bắc Nam?

Tại sao các loại gió thường xuyên trên Trái Đất không thổi theo chiều Bắc Nam? Trái đất có nhiều loại gió khác nhau và chúng cũng có những hướng gió khác nhau. Mời bạn đọc tham khảo nội dung bài viết dưới đây Hoatieu.vn sẽ phân tích lý cụ thể.

1. Các loại gió thường xuyên trên trái đất

Trên trái đất có những loại gió thường xuyên hoạt động thổi từ áp cao xuống áp thấp như:

  • Gió Tín Phong: Thổi từ áp cao Chí tuyến 30o Bắc và Nam về cực 0o
  • Gió Tây Ôn đới: Thổi từ áp cao chí tuyến 30o Bắc, Nam về khu vực áp thấp 60o Bắc Nam
  • Gió Đông cực: Thổi từ áp cực 90o về áp thấp 60o Bắc Nam

Tuy nhiên các hướng gió này cũng không được thổi theo hướng Bắc Nam mà được thổi theo các hướng khác nhau tuỳ thuộc vào điểm bán đầu Bắc Nam khác nhau.

Tại sao các loại gió thường xuyên trên Trái Đất không thổi theo chiều Bắc Nam?
Tại sao các loại gió thường xuyên trên Trái Đất không thổi theo chiều Bắc Nam?

2. Tại sao các loại gió thường xuyên trên Trái Đất không thổi theo chiều Bắc Nam?

Các loại gió trên trái đất không thổi theo chiều Bắc Nam mà lệch về phía tay phải hoặc tay trái tuỳ thuộc vào địa điểm ở nửa bán cầu Bắc hoặc nửa bán cầu Nam. Nguyên nhân là do sự vận động quanh trục của trái đất. Khu trái đất xoay quanh trục của mình đã làm xuất hiện lực Côriolit làm cho mọi vật trên bề mặt địa cầu khi chuyển động theo hướng kinh tuyến đều bị lệch hướng.

Lực Côriôlit luôn tác động thẳng góc với hướng chuyển động của vật, làm cho vật chuyển động lệch về bên phải nếu ở nửa cầu Bắc và lệch về bên trái nếu ở nửa cầu Nam. Tốc độ chuyển động của vật chuyển động càng lớn thì tác động của lực Côriôlit càng rõ. Gió thổi từ cao áp về hạ áp cũng chịu sự tác động của lực Côriôlit mà lệch đi so với hướng ban đầu.

Vì thế các hướng gió này không thể thổi đúng theo hướng Bắc Nam ban đầu.

3. Những tác dụng của gió

Gió vốn dĩ được con người tận dụng triệt để trong nhiều hoạt động của đời sống, từ xa xưa thì con người biết tận dụng lực gió vốn có để đi tàu thuyền trên biển mà không cần nhiên liệu, tận dụng gió để làm quay cối xay gió để giã gạo, hoặc tận dụng để chơi thả diều.

Ngoài ra gió còn có những lợi ích trong đời sống là giúp làm nhanh khô những vật dụng cần phơi, và giúp cho không khí mát mẻ hơn.

Ngày nay con người cũng đã nghiên cứu được gió còn đem lại cho chúng ta nguồn lợi vô cùng to lớn đó là tạo ra điện. Khi lắp các cánh quạt trên một khu vực nhiều gió thì khi cánh quạt quay sẽ tạo ra dòng điện và chúng ta thu lại nguồn điện đó để sử dụng. Đây được coi là nguồn năng lượng sạch cần thiết cho con người.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Tại sao các loại gió thường xuyên trên Trái Đất không thổi theo chiều Bắc Nam? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
7 1.360
0 Bình luận
Sắp xếp theo