Tại Hiến pháp và Luật Giáo dục đều quy định quyền và nghĩa vụ của công dân điều đó thể hiện đặc điểm nào của pháp luật?

Tại Hiến pháp và Luật Giáo dục đều quy định quyền và nghĩa vụ của công dân điều đó thể hiện đặc điểm nào của pháp luật? Đây là thắc mắc mà gần đây HoaTieu nhận được rất nhiều từ phía độc giả. Để giải đáp cho câu hỏi này, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây cùng HoaTieu.vn.

quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân được trong Hiến pháp và pháp luật.
Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân được trong Hiến pháp và pháp luật.

1. Tại Hiến pháp và Luật Giáo dục đều quy định quyền và nghĩa vụ của công dân điều đó thể hiện đặc điểm nào của pháp luật?

Câu hỏi: Tại Hiến pháp và Luật Giáo dục đều quy định quyền và nghĩa vụ của công dân điều đó thể hiện đặc điểm nào của pháp luật?

A. Tính quy phạm phổ biến.
B. Tính xác định chặt chẽ.
C. Tính bắt buộc.
D. Cả A,B,C

Đáp án: Chọn B. Tính xác định chặt chẽ là đáp án đúng.

Lý giải: Tại Hiến pháp và Luật Giáo dục đều quy định quyền và nghĩa vụ của công dân điều đó thể hiện tính xác định chặt chẽ của pháp luật. 

Tính xác định chặt chẽ thể hiện ở việc pháp luật là phải rõ ràng, có sự chuẩn xác về nội dung bằng các điều, khoản, văn bản quy phạm pháp luật và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tương xứng

Trong Hiến pháp 2013 chương quy định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân được đưa lên và đặt trang trọng tại Chương II, ngay sau Chương I quy định về chế độ chính trị.

Luật giáo dục 2019 cụ thể hóa quyền và nghĩa vụ của công dân được ghi nhận trong Hiến pháp là quyền được tự do học tập, phát triển.

Đó là sự khẳng định giá trị, vai trò quan trọng của quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, đề cao nguyên tắc Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân, chủ quyền tối cao thuộc về Nhân dân.

Qua đó, thể hiện nhất quán đường lối của Đảng và Nhà nước ta trong việc công nhận, tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Tham khảo Hiến pháp của nhiều nước trên thế giới cho thấy, Chương quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân đều được đặt ở vị trí trang trọng nhất - Chương I hoặc Chương II của các bản Hiến pháp.

2. Pháp luật là gì?

Hình ảnh minh họa quyền và nghĩa vụ của công dân Việt Nam.
Hình ảnh minh họa quyền và nghĩa vụ của công dân Việt Nam.

Pháp luật là hệ thống các quy tắc xử sự mang tính bắt buộc chung do nhà nước ban hành hoặc thừa nhận nhằm điều chỉnh các quan hệ trong xã hội, được đảm bảo bằng quyền lực nhà nước.
Pháp luật có các đặc trưng cơ bản sau:

  • Tính giai cấp (tính ý chí);
  • Tính quy phạm phổ biến;
  • Tính bắt buộc chung;
  • Tính được đảm bảo bằng Nhà nước.

3. Đặc điểm của pháp luật?

- Là hệ thống các quy tắc xử sự mang tính bắt buộc chung:

Bởi pháp luật là hệ thống các quy tắc mang tính chất mẫu mực, khuôn thước cho mọi người trong cách xử sự, chính thông qua những khuôn mẫu, những mô hình xử sự chung đó mà người ta “đo” được hành vi của mình, người ta biết được mình có thể và không cần phải làm gì, không được làm gì và phải làm như thế nào.

- Thể hiện ý chí của nhà nước, của giai cấp thống trị:

Pháp luật bao giờ cũng là một hiện tượng xã hội mang tính giai cấp. Pháp luật luôn luôn là hệ thống các quy tắc xử sự thể hiện ý chí của giai cấp cầm quyền trong xã hội.

- Do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc thừa nhận;

- Được thể hiện bằng hình thức sau: pháp luật tập quán, pháp luật án lệ, văn bản quy phạm pháp luật;

- Được đảm bảo thực hiện bằng quyền lực nhà nước (các biện pháp mang tính cưỡng chế):

Khác với các quy phạm xã hội khác, pháp luật do Nhà nước ban hành và vì vậy được Nhà nước đảm bảo thực hiện. Điều này có nghĩa là Nhà nước đã trao cho các quy phạm pháp luật tính quyền lực bắt buộc với mọi cơ quan, tổ chức và công dân. Có như vậy pháp luật mới trở thành các quy tắc xử sự mang tính bắt buộc chung và pháp luật mới thực sự là công cụ hữu hiệu có trong tay Nhà nước để Nhà nước quản lý và điều hành mọi quan hệ, hoạt động của xã hội.

Bài viết trên đã giải đáp câu hỏi Tại Hiến pháp và Luật Giáo dục đều quy định quyền và nghĩa vụ của công dân điều đó thể hiện đặc điểm nào của pháp luật? Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 374
0 Bình luận
Sắp xếp theo