Phân bón có vai trò gì đối với thực vật?

Phân bón có vai trò gì đối với thực vật? Trong quá trình chăm bón, trồng trọt thì phân bón đóng một vai trò quan trọng đối với cây trồng. Phân bón sẽ giúp quá trình chăm bón cây cho được hiệu quả cao hơn. Đây là những vai trò không thể phủ nhận.

1. Phân bón có vai trò gì đối với thực vật?

  1. Cung cấp các nguyên tố khoáng cho hoạt động sống của cây
  2. Đảm bảo cho quá trình thoát hơi nước diễn ra bình thường
  3. Tạo động lực cho quá trình hấp thụ nước ở rễ
  4. Cung cấp chất dinh dưỡng cho các sinh vật sống trong đất phát triển

Trả lời đáp án đúng là A. Phân bón có vai trò cung cấp các nguyên tố khoáng cho hoạt động sống của cây.

Vì khi phân bón được đưa vào đất sẽ làm tăng độ phì nhiêu của đất làm thức ăn cho cây trồng, chúng chứa nhiều dưỡng chất để cho cây sinh trường và phát triển cho năng suất cao hơn. Phân bón đóng vai trò là các nguyên tố khoáng tốt cho các hoạt động của thực vật.

Nếu như không có phân bón thì cây sẽ có ít dinh dưỡng và còi cọc hơn do những khu vực con người trồng trọt nhiều sẽ xảy ra tình trạng đất bạc màu và không còn dưỡng chất, nên việc bón phân định kỳ là điều vô cùng cần thiết.

Phân bón có vai trò gì đối với thực vật?
Phân bón có vai trò gì đối với thực vật?

2. Các loại phân bón

Phân bón được phân loại theo thành phần như phân bón vô cơ, phân bón hỗn hợp, phân bón vi sinh vật.

- Phân bón vô cơ là phân khoáng thiên nhiên hoặc phân hóa học trong các thành phần có chứa một hoặc nhiều yếu tố dinh dưỡng vô cơ. Phân bón vô cơ được chia thành phân khoáng đơn, phân phức hợp, phân khoáng trộn.

- Phân hỗn hợp là loại phân bón có chứa từ hai yếu tố dinh dưỡng khác nhau, bao gồm các loại như hữu cơ chế biến công nghiệp, phân hữu cơ sinh học, phân hữu cơ khoáng, phân hữu cơ vi sinh.

- Phân vi sinh là loại phân bón trong chứa nhiều thành phấn vi sinh vật có ích như vi sinh vật cố định đạm, phân giải lân, phân giải xenlulo, vi sinh vật gia tăng khả năng quang hợp, vi sinh vật đối kháng, vi sinh vật có ích khác.

Như vậy có thể thấy phân bón vi sinh vật là loại phân bón có tính hữu cơ cao nhất với những vi sinh vật có lợi cho cây trồng. Phân bón hữu cơ có nhiều tác dụng đến đất đai và cây trồng như cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, các vi sinh vật hữu ích, kích thích cây trồng phát triển, cải tạo đất đai, hạn chế sự rửa trơi và xói mòn đất, tạo môi trường thuận lợi cho các vi sinh vật có lợi cho đất hoạt động, tăng sức đề kháng cho cây trồng, nâng cao chất lượng nông sản, không gây ô nhiễm môi trường, tiết kiệm nước tưới. Từ những tác dụng này cũng hiểu được để lựa chọn được loại phân bón tốt nhất thì không chỉ quan tâm đến cây trồng mà phải quan tâm đến môi trường, sự bền vững của đất và tự nhiên.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Phân bón có vai trò gì đối với thực vật? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 7 liên quan.

Đánh giá bài viết
1 86
0 Bình luận
Sắp xếp theo