Ô nhiễm môi trường là gì?

Ô nhiễm môi trường là gì? Môi trường trên trái đất là ngôi nhà chung của mọi sinh vật đang sinh sống. Tình hình ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng gây ra những hâu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của chúng ta. Vì vậy việc hiểu rõ ô nhiễm môi trường là gì, nguyên nhân xảy ra và cách khắc phục là trách nhiệm và nghĩa vụ của chung chứ không của riêng ai. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về khái niệm ô nhiễm môi trường, phân loại ô nhiễm môi trường và nguyên nhân gây ra hiện tượng này, mời các bạn cùng tham khảo.

Ô nhiễm môi trường là gì?
Ô nhiễm môi trường là gì?

1. Ô nhiễm môi trường là gì?

Đây là câu hỏi thuộc nội dung môn Sinh học lớp 7 và lớp 9 (bài 54) chương trình giáo dục phổ thông. Mời các bạn tham khảo đáp án sau:

- Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường tự nhiên bị bẩn, đồng thời các tính chất vật lí, hoá học, sinh học của môi trường bị thay đối, gây tác hại tới đời sống của con người và các sinh vật khác.

- Ô nhiễm chủ yếu do hoạt động của con người gây ra. Ngoài ra ô nhiễm còn do một số hoạt động của tự nhiên : núi lửa phun nham thạch gây nhiều bụi bặm, thiên tai lũ lụt tạo điều kiện cho nhiều loài vi sinh vật gây bệnh phát triển...

2. Các loại môi trường có thể bị ô nhiễm

Có mấy loại ô nhiễm môi trường? Có 7 dạng ô nhiễm môi trường, trong đó có 3 dạng chính là ô nhiễm đất, nước, không khí.

- Ô nhiễm môi trường không khí: Ô nhiễm không khí là sự có mặt của một số chất lạ, chất bị biến đổi thành phần khiến cho không khí mất đi sự trong lành, gây nên mùi khó chịu và có thể gây hạn chế tầm nhìn của con người.

- Ô nhiễm môi trường đất: Ô nhiễm môi trường đất là hiện tượng suy thoái của lớp đất trên bề mặt do rác thải và sự suy kiệt tài nguyên gây nên. Các hoạt động của con người chính là tác động lớn nhất gây nên ô nhiễm đất.

- Ô nhiễm môi trường nước: Môi trường nước bị ô nhiễm khi xuất hiện các chất lạ hoặc sự biến đổi tiêu cực của nước làm cho nguồn nước trở nên độc hại với sinh vật và con người. Ô nhiễm môi trường nước làm giảm độ đa dạng sinh vật và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Xét về độ nghiêm trọng thì ô nhiễm nước có tốc độ lây lan và nghiêm trọng hơn ô nhiễm đất.

Thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay
Thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay

- Ngoài ra còn có các dạng ô nhiễm môi trường khác như:

  • Ô nhiễm phóng xạ là do các hoạt động của con người như khai thác, xử lý vật liệu phóng xạ, xử lý và lưu trữ chất thải phóng xạ... gây ra. Làm gia tăng mức độ bức xạ tự nhiên, ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể(gây nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn thậm chí là ung thư da, ung thư xương...)
  • Ô nhiễm tiếng ồn bao gồm tiếng ồn do xe cộ, máy bay, tiếng ồn công nghiệp.
  • Ô nhiễm điện từ trường( hay ô nhiễm bức xạ điện từ) là do các loại sóng hay bức xạ từ trường như sóng điện thoại, truyền hình... tồn tại với mật độ lớn. Các loại bức xạ này gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, gây tác động đến việc phát triển các khối u, ung thư trong não,
  • Ô nhiễm ánh sáng là do hiện nay con người đã sử dụng các thiết bị chiếu sáng một cách lãng phí ảnh hưởng lớn tới môi trường như ảnh hưởng tới quá trình phát triển của động thực vật.

3. Nước nào có lượng khí thải bình quân đầu người cao nhất thế giới?

Câu hỏi: Nước nào có lượng khí thải bình quân đầu người cao nhất thế giới?

  • A. Hoa Kì.
  • B. Pháp.
  • C. Anh.
  • D. Đức.

Đáp án: Chọn A là đáp án đúng.

Giải thích : Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp, Hoa Kì là nước có lượng khí thải bình quân đầu người cao nhất thế giới.

4. Khí nào gây hiệu ứng nhà kính?

Câu hỏi: Chất khí nào sau đây là nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính?

  • A. CO2
  • B. O2
  • C. N2
  • D. H2

Đáp án: Chọn A là đáp án đúng.

Giải thích:

Khí nhà kính là những khí có khả năng hấp thụ các bức xạ sóng dài (hồng ngoại) được phản xạ từ bề mặt Trái Đất khi được chiếu sáng bằng ánh sáng mặt trời, sau đó phân tán nhiệt lại cho Trái Đất, gây nên hiệu ứng nhà kính. Các khí nhà kính chủ yếu bao gồm: hơi nước, khí dioxit các bon (CO2), ô-xit Nitơ (N2O), khí mê-tan (CH4) và ozon (O3).

Do đó, đáp A là đáp án đúng.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 94
0 Bình luận
Sắp xếp theo