Viết bài giới thiệu một sản phẩm thân thiện với môi trường (5 bài)

Viết bài giới thiệu một sản phẩm thân thiện với môi trường. Việc sử dụng các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường đang ngày càng được chú trọng và đề cao, bởi môi trường mà chúng ta đang sống ngày càng bị ô nhiễm nặng nề. Đây cũng là chủ đề được đưa vào nhiều trong nội dung chương trình giáo dục mới môn giáo dục công dân cho các em học sinh phổ thông.

Để giúp các em có thêm tài liệu tham khảo và hoàn thành tốt các bài tập trong chương trình mới, HoaTieu.vn xin giới thiệu tới các bạn mẫu bài viết giới thiệu một sản phẩm thân thiện với môi trường. Mời các bạn cùng tham khảo.

Thời gian gần đây, những sản phẩm thân thiện với môi trường như các sản phẩm có thể sử dụng lại, tái chế nhiều lần, được làm từ các chất liệu tái chế, hoặc có thời gian phân hủy trong tự nhiên ngắn như ống hút giấy, bình nước tre tự nhiên, túi giấy hay bao bì được làm từ vật liệu thiên nhiên để thay thế đồ nhựa dùng một đã trở thành xu thế mới đối với người tiêu dùng. Việc sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường đã trở thành phong trào, khơi dậy ý thức bảo vệ môi trường của nhiều người. Trong phần giải đáp câu hỏi bài tập giáo dục công dân lớp 10 sách Chân trời sáng tạo: Viết bài giới thiệu sản phẩm thân thiện với môi trường, Hoatieu.vn sẽ tổng hợp và gửi đến các bạn một số mẫu bài thuyết trình túi bảo vệ môi trường, bài viết giới thiệu ống hút tre, bài giới thiệu về hộp đựng đồ ăn làm từ bã mía...

1. Thế nào là sản phẩm thân thiện môi trường?

Theo khoản 1 Điều 145 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 quy định sản phẩm thân thiện với môi trường như sau:

“1. Sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường là sản phẩm, dịch vụ được tạo ra từ các nguyên liệu, vật liệu, công nghệ sản xuất và quản lý thân thiện môi trường, giảm tác động tiêu cực đến môi trường trong quá trình sử dụng, thải bỏ, bảo đảm an toàn cho môi trường, sức khỏe con người và được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận hoặc công nhận.”

Như vậy, sản phẩm thân thiện với môi trường chính là các sản phẩm:

  • Được tạo ra từ những nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, không gây hại tới hệ sinh thái tự nhiên, dễ phân hủy khi thải ra môi trường.
  • Có thể sử dụng nhiều lần để hạn chế xả rác ra môi trường.
  • An toàn cho môi trường và sức khỏe con người, không chứa các chất hóa học độc hại, không gây ô nhiễm môi trường sống (đất, nước, không khí...).
  • Được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận hoặc công nhận.

2. Ví dụ về sản phẩm thân thiện với môi trường

Sản phẩm thân thiện với môi trường hay còn gọi là sản phẩm xanh, ra đời nhằm mục đích giúp thay thế các loại sản phẩm làm từ nhựa, nhựa sử dụng 1 lần. Nắm bắt xu hướng của thị hiếu tiêu dùng và nhằm mục đích bảo vệ môi trường sống chung, nhiều doanh nghiệp đã nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm xanh có thể tái sử dụng, sản phẩm làm từ tự nhiên hoặc có thời gian phân hủy ngắn trong môi trường. Ví dụ như:

+ Sản phẩm xanh có thể tái sử dụng: túi vải, lọ thủy tinh, ống hút được làm từ chất liệu thép không gỉ, làn nhựa, làn mây tre đan...

+ Sản phẩm thân thiện với môi trường làm từ tự nhiên: ống tre, cốc tre, ống hút giấy, ống hút gỗ, muôi bát gáo dừa, hộp thực phẩm làm từ bã mía, bã cà phê...

+ Sản phẩm có thời gian phân hủy nhanh: hộp thực phẩm, ống hút, cốc làm từ bã mía, cỏ bàng...

=> Đây đều là những sản phẩm an toàn cho sức khỏe, không chứa hạt vi nhựa và các chất hóa học độc hại ảnh hưởng đến con người và môi trường.

3. Dàn ý bài giới thiệu một sản phẩm thân thiện với môi trường

Bài viết về sản phẩm thân thiện với môi trường
Bài viết về sản phẩm thân thiện với môi trường

Mở bài: Giới thiệu về sản phẩm thân thiện với môi trường mà em định viết.

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường mà em có thể lấy làm chủ đề cho bài viết của mình như là: túi giấy, túi vải, giỏ bằng tre, túi rác tự phân hủy sinh học, ống hút tre, hộp bã mía, ly giấy, bông tắm xơ mướp, bàn chải bằng tre...

Thân bài:

- Mô tả cụ thể, chi tiết về sản phẩm:

  • Hình dáng có phong phú không?

Ví dụ: Túi vải có nhiều hình dáng, hoa văn, mẫu mã: túi đi chợ, túi thời trang, túi sách đi học...

  • Chất liệu sản phẩm làm từ gì? Thân hiện với môi trường như thế nào?

Ví dụ: Túi vải làm từ vải, rất thân thiện với môi trường. Không xả thải nhiều như ngành công nghiệp làm túi bằng da động vật, không cần giết hại động vật lấy da, không mất thời gian dài để phân hủy như túi nilong...

  • Công dụng sản phẩm?

Ví dụ: Túi vải có thể dùng cho nhiều trường hợp: đựng đồ đi chợ, đựng sách đi học... Ngoài ra có thể giặt lại nhiều lần để sử dụng lâu dài...

Kết bài: Tổng kết ngắn gọn lợi ích của sản phẩm thân thiện với môi trường mà em giới thiệu.

4. Bài viết giới thiệu một sản phẩm thân thiện với môi trường số 1

Hình ảnh minh họa: Ống hút tre
Hình ảnh minh họa: Ống hút tre

Ngày nay, tiêu dùng trong xã hội hiện đại không chỉ đặt ra những yêu cầu về chất lượng, công dụng, giá thành mà còn đòi hỏi tính bền vững và thân thiện với môi trường trong từng sản phẩm. Từ đây, "sản phẩm xanh" được nhiều người ưu tiên sửa dụng, hướng đến việc bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, gia đình và góp phần gìn giữ các nguồn tài nguyên cũng như môi trường sạch đẹp cho thế hệ tương lai.

Đặc biệt trong xu hướng sử dụng các phẩm tự nhiên bảo vệ môi trường, ống bằng tre đang trở thành một hiện tượng nhằm dần hạn chế việc sử dụng ống hút nhựa trong ngành công nghệ thực phẩm, góp phần dần hình thành thói quen sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường.

Ống hút tre này được tạo ra từ chất liệu tre truyền thống Việt Nam, được làm thủ công bởi những nghệ nhân lành nghề.

Tre được chọn làm nguyên liệu sản xuất ống hút là bởi vì tre là loại cây rất phổ biến, sinh trưởng nhanh, nên nguyên liệu này rẻ, thân thiện và đặc biệt năng lượng hao tốn ít hơn khi sản xuất ống hút bằng giấy, nhựa…

Nói về sự an toàn thì bạn có thể hoàn toàn an tâm với độ an toàn, vệ sinh của ống hút tre. Cũng như những chiếc đũa tre, đũa cả, rổ rá,…. mà ông bà ta dùng từ ngàn xưa, bạn chỉ cần bảo quản đúng cách thì chiếc ống hút tre này có thể dùng lại nhiều lần mà không ngại các vấn đề nấm mốc, vi khuẩn,… cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng bởi các chất hóa học, chất nhuộm màu.

Ống hút tre có đặc điểm là thẳng, rất bền, kích cỡ hình dáng tự nhiên như những loại ống hút thông thường nên rất dễ sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Chiều dài và kích thước tương đương ống hút thông thường 20cm, đường kính 7-8mm nên khá thoải mái khi sử dụng.

Ống hút tự nhiên được làm thủ công từ những nghệ nhân tài hoa với giống tre đặc biệt được chọn lọc kỹ càng. Trải qua nhiều bước sản xuất truyền thống tự nhiên không hóa chất, thật sự là một sự thay thế rất thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

Nếu bạn sử dụng và bảo quản ống hút tre đúng cách, ống hút tre sẽ có thể sử dụng vài chục năm hoặc trọn đời. Chúng ta hãy biết trân trọng và lan tỏa sản phẩm xanh này đến với mọi người nhé.

5. Giới thiệu về 1 chiếc túi thân thiện với môi trường số 2

Hình ảnh túi vải thân thiện môi trường
Hình ảnh túi vải thân thiện môi trường

Ô nhiễm môi trường từ túi nilon không còn là vấn đề của riêng của quốc gia nào mà là vấn nạn của toàn cầu. Để giải quyết bài toán này, nhiều sáng kiến sản xuất túi vải thân thiện môi trường đã ra đời.

Thực tế mà nói thì túi vải không phải là sản phẩm quá xa lạ. Bởi từ ngàn năm trước con người đã sử dụng vải vóc để may vá thành những chiếc túi đựng đồ rất tiện lợi. Nhưng với sự phát triển của khoa học kĩ thuật và đời sống công nghiệp, những chiếc túi nilong, da động vật đẹp đẽ lại được sử dụng nhiều hơn. Tuy nhiên, những năm gần đây, các phong trào giảm thiểu rác thải, cải thiện môi trường sống, bảo vệ thiên nhiên đang ngày một gia tăng. Vì vậy, xu hướng dùng túi vải đã quay trở lại và ngày càng được giới trẻ yêu thích bởi sự cá tính, phá cách từ hình dáng, mẫu mã và màu sắc của túi.

Một chiếc túi vải (totebag) có thể đựng được gì? Tất cả mọi thứ. Gấp gọn một chiếc túi vải vào rồi bất kể đi đâu, mua gì bạn cũng có thể đựng trong đó mà không cần sử dụng bao nilon - những thứ mất cả vài trăm năm mới có thể phân huỷ.

Trong tất cả các loại túi xách đang có mặt trên thị trường hiện nay, túi vải là sản phẩm có giá thành rẻ nhất. Mặc dù nó cao hơn chút đỉnh so với giá thành của túi nilong. Nhưng sự tiện dụng, vẻ đẹp do nó mang lại vượt xa túi nilon rất nhiều.

Quá trình sản xuất túi vải không xả thải ra môi trường nhiều như túi bằng da động vật. Đặc biệt, để sản xuất ra những chiếc túi làm bằng da động vật chắc chắn là cần giết động vật để lấy da làm sản phẩm, trong quá trình làm thành phẩm cũng cần sử dụng nhiều hóa gây ô nhiễm môi trường...Vì vậy đây cũng là một trong những ưu điểm của túi vải khi so sánh với các loại túi khác.

Bên cạnh đó, độ bền của dòng sản phẩm này cũng rất cao. Khi túi vải không may bị bẩn, bạn chỉ cần mang đi giặt sạch là có thể sử dụng lại, mà không làm ảnh hưởng đến hình dáng, kích thước ban đầu của nó, và bạn có thể sử dụng đến khi nào túi rách hay chán thì thôi.

Đây quả là một sản phẩm tiện lợi và cực kỳ thân thiện với môi trường, xứng đáng được ưa chuộng và sử dụng nhiều hơn nữa.

Việc dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường là một hành động tất yếu. Bởi ô nhiễm môi trường đang trở nên tồi tệ, là vấn đề được cả thế giới quan tâm. Không những thế, mỗi ngày chúng ta thải ra số lượng rác thải nhựa, nilon… khó mà đếm hết được. Vậy bạn có thể bắt đầu với những vật dụng là những chiếc túi vải xinh đẹp ngay hôm nay để chung tay bảo vệ môi trường mà mỗi chúng ta đang sống nhé. Bởi bảo vệ môi trường sống trên ngôi nhà chung trái đất là trách nhiệm của mỗi cá nhân đang sống và hít thở bẩu khí quyển này.

6. Bài thuyết trình về sử dụng túi bảo vệ môi trường

Khái niệm môi trường:

Môi trường là các yếu tố tự nhiên và yếu tố vật chất nhân tạo quan hệ mật thiết với nhau, bao quanh con người, có ảnh hưởng tới đời sống sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên.

Trong đó, không khí, đất, nước, hệ sinh thái, cảnh quan thiên nhiên... là các yếu tố tự nhiên (các yếu tố này xuất hiện và tồn tại không phụ thuộc vào ý chí của con người); khu dân cư, khu sản xuất, di tích lịch sử... là yếu tố vật chất nhân tạo (các yếu tố do con người tạo ra, tổn tại và phát triển phụ thuộc vào ý chí của con người). Không khí, đất, nước, khu dân cư... là các yếu tố cơ bản duy trì sự sống của con người, còn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh... có tác dụng làm cho cuộc sống của con người thêm phong phú và sinh động.

Tình trạng môi trường hiện nay:

+ Sự lạm dụng các sản phẩm ni lông cùng với sự bừa bãi, vô ý thức của con người khiến cho nó trở thành thứ rác bị vứt bừa bãi, không chỉ làm mất mỹ quan đường phố mà còn là tác
nhân chứa vi khuẩn gây bệnh, làm tắc nghẽn cống rãnh, gây ứ đọng nước thải, hôi thối, ô nhiễm môi trường.

+ Bao ni lông lẫn vào đất làm cản trở quá trình sinh trưởng của các loại thực vật bị nó bao quanh, cản trở sự phát triển của cỏ dẫn đến hiện tượng xói mòn đất đai.

+ Túi ni lông nằm trong đất khiến cho đất không giữ được nước, dinh dưỡng. Cây trồng trên đất đó không phát triển được vì không thể chuyển nước và chất dinh dưỡng cho cây, ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ sinh thái.

+ Bao bì ni lông bị trôi xuống hồ, biển làm chết các vi sinh vật khi chúng nuốt phải. Nhiều động vật đã chết do ăn phải những hộp nhựa đựng thức ăn thừa của khách tham quan vứt bừa bãi.

+ Bao bì ni lông mầu đựng thực phẩm làm ô nhiễm thực phẩm do chứa các kim loại như chì, ca-đi-mi gây tác hại cho não và nguyên nhân gây ung thư phổi.

Bài thuyết trình về sử dụng túi bảo vệ môi trường

Tại sao phải sử dụng túi thân thiện với môi trường?

+ Ở nước ta, từ xưa đến nay người dân đã quá quen với việc sử dụng túi nilon trong sinh hoạt. Tuy nhiên, chính vì thói quen này đã khiến môi trường tiếp nhận một lượng lớn chất thải nilon khó phân hủy khiến cho môi trường đang ô nhiễm ở mức báo động.

+ Các nhà khoa học đã phân tích rằng túi nilon trong môi trường tự nhiên cần khoảng vài trăm năm đến một nghìn năm mới phân hủy hết được. Túi nilon gây ô nhiễm môi trường đất và nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người nếu không được thu hồi hoặc chôn lấp đúng quy trình. Đồng thời khi đốt chúng sẽ tạo ra khí thải có chứa chất độc dioxin và furan gây ra ngộ độc, ảnh hưởng nhiều đến nội tiết, giảm khả năng miễn dịch, gây ung thư…

+ Túi nilon chúng ta sử dụng hằng ngày được chia làm 2 loại: túi sản xuất từ hạt nhựa PV và PP nguyên sinh từ dầu mỏ; loại thứ 2 là túi tái chế từ các sản phẩm nhựa đã qua sử dụng. Theo kết quả kiểm tra của Viện Nông nghiệp và Chính sách thương mại Mỹ, thực phẩm được lưu trữ trong túi nilon hay các loại hộp nhựa tái chế có thể bị ngấm các hóa chất và hấp thụ vào cơ thể. Việc này gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người về lâu về dài.

Giới thiệu sản phẩm thuyết trình:

- Khái niệm: Túi bảo vệ môi trường là một loại túi được làm từ những chất liệu gần rủi với môi trường như gỗ, vải hay những chất liệu thân thiện với môi trường khác đây là chất liệu dễ phân huỷ trong môi trường.

- Vai trò của túi bảo vệ môi trường: Túi bảo vệ môi trường được làm từ chất liệu dễ phân huỷ trong môi trường giúp bảo vệ an toàn cho sức khoẻ của con người, sinh vật, bảo vệ an toàn cho môi trường sống tự nhiên đất và nước.Việc sử dụng túi môi trường giúp loại bỏ thói quen sử dụng túi nilon, góp phần bảo vệ môi trường hiện tại và trong cả tương lai.Túi môi trường sau khi sử dụng có thể dễ dàng tái chế lại giúp tiết kiệm chi phí sản xuất cũng như hạn chế sử dụng lượng chất liệu cần sử dụng.Trong bảo quản thực phẩm việc sử dụng túi môi trường là an toàn nhất, những chất liệu này giúp cho sản phẩm không bị biến chất khi bảo quản.Việc sử dụng túi bảo vệ môi trường đã được con người hưởng ứng rất nhiệt tình, cụ thể hiện nay túi môi trường đã được sử dụng rất phổ biến trong các chợ, siêu thị, cửa hàng hay cửa hàng tiện lợi.

- Phân loại các loại túi: Các sản phẩm từ nilon ra đời đã mang lại nhiều mặt tích cực cho cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên việc lạm dụng nó quá nhiều lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống, đe dọa quá nhiều đến sức khỏe con người. Vậy còn chần chừ gì nữa mà không loại bỏ chúng, thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường hơn. Đó cũng chính là lý do mà 4 loại túi thân thiện với môi trường dưới đây ra đời.

+ Túi nilon tự hủy thân thiện môi trường:

  • Đây là một loại túi thân thiện với môi trường có nguồn gốc từ thực vật và được xem là giải pháp hữu hiệu nhằm bảo vệ môi trường mà vẫn đảm bảo phục vụ cho nhu cầu sử dụng hằng ngày của con người. Nguyên liệu thành phần chủ yếu của loại túi này là các loại bột thuộc về thực vật như bột sắn, bột ngô, bột bắp… kết hợp với loại nhựa tổng hợp để tạo ra sản phẩm túi nilon tự hủy. Loại túi này có khả năng tự phân hủy trong vòng 3 - 6 tháng do tác động của các vi sinh có trong môi trường tự nhiên.

Viết bài giới thiệu một sản phẩm thân thiện với môi trường

  • Một điều đặc biệt ở loại túi này là chúng có độ bền và mang đến cảm nhận giống hệt như đang sử dụng túi nilon. Loại túi tự hủy này không sử dụng bất kỳ hóa chất nào nên rất an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Chính vì vậy mà chúng ta rất dễ dàng sử dụng túi nilon tự hủy thay thế cho loại túi nilon truyền thống trước kia. An toàn, dễ sử dụng, lại rất thân thiện với môi trường.

+ Túi giấy thân thiện môi trường:

  • Từ hàng chục năm trở lại đây, túi giấy được khuyến khích sử dụng nhiều ở các nước châu Âu. Túi giấy được làm 100% từ nguyên liệu tự nhiên là gỗ với ưu điểm đẹp, dễ tái chế, dễ sử dụng và đặc biệt cực kỳ thân thiện với môi trường, an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Hơn nữa, đã có nhiều nghiên cứu cho rằng túi giấy có thời gian phân hủy nhanh hơn rất nhiều so với túi nilon khác. Việc in ấn túi giấy lại rất rẻ, không cần phải đầu tư nhiều. Chính vì vậy, việc thay thế túi giấy thay cho túi nilon để bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe con người là hoàn toàn cần thiết.

Viết bài giới thiệu một sản phẩm thân thiện với môi trường

+ Túi vải không dệt thân thiện môi trường:

Viết bài giới thiệu một sản phẩm thân thiện với môi trường

- Khác với 2 loại túi kể trên, những chiếc túi vải không dệt này được làm từ các chất liệu như vải đay, bao bố, gai,.. không sử dụng các loại phẩm màu hay thuốc tẩy trắng và ưu điểm là có thể tái sử dụng được rất nhiều lần. Độ bền của những chiếc túi này có thể kéo dài đến 5 năm, khi đốt cháy không mùi vị, không độc hại và 100% phân hủy. Do đó, những chiếc túi vải không dệt hiện nay đã được rất nhiều quốc gia công nhận là sản phẩm sinh thái thân thiện với môi trường, góp phần bảo vệ Trái Đất.

+ Túi nhựa mua sắm thân thiện môi trường:

  • Túi nhựa mua sắm hay còn được gọi là túi mua sắm sử dụng nhiều lần ra đời để thay thế cho sản phẩm túi nilon khi đi chợ. Dạo một vòng hệ thống các siêu thị lớn hiện nay, bạn dễ dàng bắt gặp loại túi này xuất hiện ở gần các khu vực thanh toán nhằm mục đích kêu gọi, khuyến khích người dân hạn chế sử dụng túi nilon.

Viết bài giới thiệu một sản phẩm thân thiện với môi trường

  • Loại túi thân thiện môi trường này có mẫu mã đẹp, quai cầm chắc chắn, đựng được rất nhiều đồ (tùy kích cỡ túi) và có thể đựng đồ nặng. Túi nhựa mua sắm được làm bằng màng nhựa, chất dẻo, nhựa nhiệt dẻo hay vải không dệt, hầu hết các túi nhựa này được khâu lại rất chắc chắn nên có độ bền cao. Những lợi ích mà túi nhựa mua sắm mang lại hoàn toàn vượt xa túi nilon truyền thống.

Đây quả là một sản phẩm tiện lợi và cực kỳ thân thiện với môi trường, xứng đáng được ưa chuộng và sử dụng nhiều hơn nữa.

7. Em hãy tìm hiểu và viết bài giới thiệu một sản phẩm thân thiện với môi trường và chia sẻ cùng các bạn trong lớp

Hiện nay, ô nhiễm môi trường là vấn đề nghiêm trọng vô cùng và luôn là mối quan tâm hàng đầu của con người. Chính vì vậy mà các sản phẩm thân thiện với môi trường đã ra đời. Đặc biệt ,ta rất dễ dàng bắt gặp nhưng siêu thị, cửa hàng đã sử dụng túi giấy và các loại túi thân thiện với môi trường thay túi nilon.

Nguồn gốc của phát minh sử dụng túi giấy thay vì túi nilon không được nói đến với nguồn gốc rõ ràng mà đơn giản là sự xuất phát từ ý thức của con người trong cuộc sống hiện đại. Chúng ta nhận ra tác hại xấu của túi nilon nên việc tận dụng sản phẩm từ giấy được mọi người sử dụng ở các siêu thị ngày một nhiều. Người nọ tác động đến người kia nên đã lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh của túi giấy trong tiêu dùng tới tất cả mọi người.

Túi giấy thân thiện với môi trường không có cấu tạo gì quá phức tạp. Tùy vào từng sản phẩm cụ thể mà người ta lựa chọn loại túi có dây hay không. Giấy được làm bằng giấy màu ngả vàng, khá thơm và có nhiều kích cỡ khác nhau. Có túi giấy dùng để đựng bánh mì, túi giấy dùng để đựng đồ khô thay vì túi nilon. Còn với các sản phẩm ướt thì người tiêu dùng trang bị cho mình túi chuyên dụng trong siêu thị và vô cùng tiện lợi do có thê tái sử dụng.

Túi thân thiện với môi trường đã làm thay đổi rất nhiều cuộc sống của chúng ta. Có thể ta không còn tiện nghi quá mức như túi nilon nhưng bù lại chúng ta có được rất nhiều lợi ích lâu dài cho môi trường tương lai. Chính túi giấy làm đẹp hình ảnh con người, những con người có nhận thức và ý thức vì tương lai tươi đẹp ,tương lai xanh của trái đất này.

Mỗi sản phẩm thân thiện với môi trường đều có ý nghĩa lớn với cuộc sống. Chúng ta hãy biết trân trọng, hãy biết gìn giữ và để các sản phẩm ấy được lan tỏa tới nhiều nơi, nhiều người và góp phần dù nhỏ bé làm cuộc đời này thêm xanh và ý nghĩa.

8. Bài viết giới thiệu về sản phẩm chậu hoa thân thiện với môi trường

Việc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, giảm thiểu và tái sử dụng, tái chế rác thải đang trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ góp phần thiết thực bảo vệ môi trường sống. Đã có nhiều ý tưởng sáng tạo các sản phẩm thân thiện với môi trường đang được xây dựng và triển khai với sự tham gia của mọi đối tượng, lứa tuổi.

Trong giới hạn tiết học hôm nay, nhóm chúng rm xin giới thiệu đến thầy cô và các bạn sản phẩm "Chậu hoa thân thiện với môi trường từ vỏ lạc và vỏ trấu".

- Nguyên liệu chính tạo ra sản phẩm bao gồm: Vỏ lạc, vỏ trấu, mút xốp và xăng sinh học E5. Cụ thể:

+ Vỏ lạc gồm có các thành phần như: chất xơ, nước, protein, lipit, gluxit, đạm, lân, kali.

+ Vỏ trấu bao gồm: cacbon, hidro,oxy, nito, solic, natri, lưu huỳnh, photpho, canxi, sắt, magie.

+ Mút xốp là một loại nhựa dạng bọt được tạo thành từ hai loại chất lỏng chính là Polyol và hỗn hợp các chất Polymethylene, Polyphynyl, isocyanate.

+ Xăng sinh học E5 là loại xăng an toàn cho động cơ xe và môi trường. Xăng được tạo nên từ việc pha trộn xăng A92 với các nhiên liệu sinh học bio-ethanol theo tỷ lệ 95:5.

Mút xốp tan trong xăng sinh học E5 sẽ tạo ra keo dính có tính gắn kết với độ bền cao. Tuy nhiên, vừa để đảm bảo an toàn môi trường, vừa đảm bảo tính kết dính, dùng tỷ lệ pha 80:20 giữa xăng A92 với nhiên liệu sinh học bio-ethanol, tạo nên xăng E20. Kết hợp vỏ trấu, vỏ lạc với keo dính từ mút xốp và xăng sinh học E20 để tạo ra sản phẩm chậu hoa thân thiện với môi trường.

- Các bước tiến hành bao gồm:

+ Bước 1: Tìm kiếm nguyên liệu

Nguyên liệu để làm sản phẩm, bao gồm vỏ lạc, vỏ trấu, xốp, xăng sinh học và khuôn đúc chậu đảm bảo tỷ lệ vỏ lạc 1kg; vỏ trấu 1,5kg; xốp 1kg; 0,4 lít xăng A92; nhiên liệu sinh học bio-ethanol 0,1 lít. Đây là tỷ lệ tối ưu đảm bảo an toàn môi trường và đảm bảo độ kết dính tốt. Vỏ trấu, vỏ lạc được làm sạch. Xốp làm vỡ vụn hòa tan trong xăng sinh học E20 tạo thành keo kết dính.

+ Bước 2: Đổ xăng vào mút xốp để tạo thành dạng keo lỏng

+ Bước 3: Trộn hỗn hợp vỏ lạc, vỏ trấu và keo lại với nhau

+ Bước 4: Cho hỗn hợp vào khuôn rồi tạo hình ( nén bằng thủ công)

+ Bước 5: Tách chậu ra khỏi khuôn.

Sau khi hoàn thiện, chúng ta có thể sơn màu giúp chậu hoa có màu sắc đa dạng và giữ được độ bền trước các điều kiện của thời tiết. Sản phẩm có nhiều ưu điểm như sau:

  • Chậu hoa từ vỏ lạc và vỏ trấu là sản phẩm dễ làm, dễ sử dụng, nhẹ nhàng, giá thành thấp, thân thiện với môi trường, nguyên liệu có sẵn và phong phú ở địa phương, có thể thay thế một phần các sản phẩm nhựa và xi măng hiện nay.
  • Chậu hoa có thể được sử dụng để trồng cây, trồng hoa, treo hoặc để trên trên giá, trên mặt đất, trong nhà hoặc ngoài trời.
  • Chậu hoa từ vỏ lạc và vỏ trấu thông thoáng,giữ ẩm tốt cho cây.
  • Tính chịu lực tốt: với chậu hoa đường kính 20cm, cao 12cm, dày 1,5cm chịu được vật nặng 26kg tương đương với lực tác động 260N, không có hiện tượng méo xệch. Cho chậu hoa rơi tự do với độ cao từ 2m: không có hiện tượng vỡ như chậu nhựa, chậu sứ.
    Chậu hoa từ vỏ lạc, vỏ trấu nhằm tận dụng nguồn nguyên liệu rác thải vốn có ở địa phương, đồng thời tạo ra được sản phẩm thân thiện với môi trường mà còn khắc phục được các nhược điểm như: khó thoát nước, không thoáng khí, dễ giòn, nứt, nặng, giá thành cao của các loại chậu sứ, nhựa và xi măng.

Sản phẩm có nhiều ưu điểm, chi phí thấp, an toàn với môi trường, có thể đề xuất một quy trình sản xuất quy mô để sản phẩm được sử dụng rộng rãi. Nhóm nghiên cứu đang tiếp tục tìm hiểu, phát triển đa dạng về hình dạng, mẫu mã, nâng cao chất lượng để có một sản phẩm hoàn thiện nhất, tiến tới nhân rộng mô hình ở các cơ sở sản xuất chậu hoa, cây cảnh, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế./.

Trên đây là mẫu bài viết giới thiệu các sản phẩm xanh sản phẩm thân thiện với môi trường. Hy vọng sẽ giúp các em hoàn thành tốt bài tập trong chương trình sách giáo khoa mới và đạt được điểm số môn giáo dục công dân thật cao nhé.

Mời các bạn tham khảo bài viết liên quan tại mục Học tập trong chuyên mục Lớp 10 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 8.751
0 Bình luận
Sắp xếp theo