SKKN: Một số giải pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh

Bảo vệ môi trường đang là vấn đề cấp bách, nóng bỏng không chỉ ở Việt Nam mà cả trên toàn thế giới. SKKN: Một số giải pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh giúp quý thầy cô có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc giáo dục học sinh trong việc bảo vệ môi trường xung quanh. Mời các thầy cô tham khảo nhé.

Một số giải pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh Liên đội Trung học cơ sở

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Trái đất là hành tinh duy nhất trong hệ mặt trời mang sự sống, đó là môi trường sống tuyệt vời của con người và mọi loài động thực vật. Nhưng có một vấn đề gây bức xúc mà khó giải quyết đó chính là “Ô nhiễm môi trường”. Nhiều năm trở lại đây, trái đất của chúng ta đang bị ô nhiễm nặng nề do sự vô tâm và thiếu ý thức của con người. Bảo vệ môi trường là việc làm cần thiết có tầm quan trọng đối với đời sống con người và phát triển kinh tế văn hóa của đất nước, của nhân loại, đặc biệt là đối với thế hệ đoàn viên, thiếu niên nhi đồng. Việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường không chỉ cho hôm nay mà cho cả mai sau, nhằm xây dựng môi trường học tập xanh - sạch - đẹp và xã hội trong lành.. Chính vì lẽ đó, ngành giáo dục chúng ta đã đưa nội dung giáo dục bảo vệ môi trường tích hợp qua các môn học trên lớp và thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp do liên đội tổ chức.

Là giáo viên làm Tổng phụ trách Đội, gần gũi, dõi theo sinh hoạt của các em học sinh trong nhà trường, hàng ngày nhìn thấy những hành động của nhiều em học sinh chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường như để rác chưa đúng nơi quy định, vệ sinh lớp học, sân trường chưa sạch sẽ, vứt rác bữa bãi,giẫm lên bồn hoa, bẻ cành, hái hoa,....Nhằm góp phần trong việc chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, thiết nghĩ đây là việc làm cần thiết trong giai đoạn hiện tại. Bản thân tôi trực tiếp tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp nói riêng cũng như các hoạt động của liên đội nói chung từ đó thu hút các bạn học sinh tham gia rèn luyện kỹ năng sống tốt cũng như có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Vậy làm thế nào để uốn nắn và giáo dục kịp thời những học sinh đang có những hành vi chưa thân thiện ,bảo vệ môi trường sống nói chung và trong nhà trường nói riêng. Điều mà tôi mong muốn là học sinh có ý thức tự giác bảo vệ môi trường ở mọi nơi như khi đến trường, sinh hoạt ở gia đình, thôn xóm, đi biển, nơi công cộng…Chính vì vậy tôi mạnh dạn thực hiện đề tài “Một số giải pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh Liên đội Trung học cơ sở thông qua các hoạt động Đội” để nghiên cứu.

2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

1.1. Đối tượng nghiên cứu: Học sinh Trung học cơ sở.

2.1. Phạm vi nghiên cứu: Tại trường THCS - nơi tôi đang công tác, đồng thời quan sát và tìm hiểu tình hình chung ở các trường bạn xung quanh. Mở rộng tìm hiểu thêm ở một số gia đình học sinh.

3. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu.

3.1. Mục tiêu nghiên cứu.

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về ý thức và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường nhằm đề xuất một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh tại Liên đội Trung học cơ sở thông qua các hoạt động Đội. Qua đó góp phần giúp cho học sinh có ý thức tự giác bảo vệ môi trường ở mọi nơi, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện nhân cách cho học sinh.

3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu.

- Nghiên cứu cơ sở lý luận về giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh Liên đội THCS.

- Đánh giá thực trạng giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh Liên đội THCS.

- Đề xuất một số biện pháp giáo ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh Liên đội Trung học cơ sở thông qua các hoạt động Đội.

- Tổ chức thử nghiệm biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ sinh môi trường cho học sinh Liên đội THCS thông qua các hoạt động Đội.

4. Giả thiết khoa học: Nếu đề tài “Một số giải pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh Liên đội THCS thông qua các hoạt động Đội” được thực hiện ở các trường học chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả thiết thực. Học sinh được giáo dục,rèn luyện và thực hành thường xuyên, hàng ngày, tạo thói quen và kỷ năng giữ gìn và bảo vệ môi trường tốt cho các em tại trường học, từ đó các em luôn có ý thức bảo vệ môi trường tại gia đình, thôn xóm, nơi công cộng. Đây là một thế hệ tương lai cho đất nước, có tầm ảnh hưởng đến việc xây dựng một môi trường Xanh – Sạch – đẹp. Đề tài góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện nhân cách cho học sinh.

5. Phương pháp nghiên cứu.

Để giải quyết các nhiệm vụ của đề tài, tôi sử dụng kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu. Các phương pháp nghiên cứu cơ bản được áp dụng gồm:

5.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận

Nghiên cứu, phân tích tổng hợp các tài liệu về môi trường, ý thức bảo vệ môi trường nhằm xây dựng cơ sở lí luận về giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh Liên đội Trung học cơ sở.

5.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn

- Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi

Thông qua việc xây dựng hệ thống câu hỏi điều tra thu thập các thông tin về thực trạng ý thức bảo vệ môi trường và thực trạng giáo dục cho học sinh thông qua hoạt động Đội trong những năm qua tại Liên đội THCS, để từ đó phân tích, đưa ra các giải pháp và khuyến nghị đối với các cấp quản lý của trường, cán bộ, giáo viên và cha mẹ học sinh.

- Phương pháp phỏng vấn sâu

Được sử dụng nhằm thu thập thông tin của một số cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh về ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh tại Liên đội THCS. Nội dung phỏng vấn được ghi chép dưới sự đồng ý của người được phỏng vấn.

- Phương pháp quan sát

Quan sát hành động, ý thức bảo vệ môi trường của học sinh Liên đội THCS để thu thập thông tin liên quan đến vấn đề nghiên cứu.

- Phương pháp thực nghiệm sư phạm

Tác giả tiến hành thực nghiệm sư phạm về ý thức bảo vệ môi trường của học sinh Liên đội THCS thông qua tổ chức các hoạt động đội, trò chơi, cuộc thi, thành lập câu lạc bộ….

- Nhóm phương pháp thống kê, xử lý số liệu

Được sử dụng để xử lý các số liệu điều tra thực trạng ý thức bảo vệ môi trường của học sinh và thực trạng giáo ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh Liên đội Trung học cơ sở.

6. Điểm mới trong quá trình nghiên cứu.

Học sinh được hướng dẫn, thực hành phân loại rác hàng ngày ngay tại lớp học, từ đó các em được rèn luyện thói quen thường xuyên, hình thành kỷ năng phân loại rác, bỏ rác đúng nơi quy định.

Học sinh nhận thấy được tác dụng của từng loại rác và cách xử lý nó 1 cách có hiệu quả. Từ đó, các em nhận thấy Rác là 1 nguồn nguyên liệu có ích: ống lon chai nhựa, giấy vụn gom bán để gây quỹ Đội, lá cây có thể ủ phân để bón cho hoa và cây, cành cây có thể làm củi, các loại túi ni lông cũng có thể bán để mang đi tái chế, không nên vứt ra môi trường vì nó khó phân hủy, làm bẩn môi trường….

Tạo được khí thế thi đua trong phong trào hoạt động Đội, các em thi đua vẽ tranh tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường, thi đua thu gom rác gây quỹ lớp, thi đua chăm sóc bồn hoa, cây cảnh...

Nếu đề tài này được lan tỏa, thực hiện đồng loạt ở các trường học thì bản thân tôi tin rằng sẽ tạo nên những ngôi trường Xanh - Sạch - Đẹp, từ đó tạo nên những xóm làng Xanh – Sạch – Đẹp và tương lai sẽ tạo nên một đất nước Xanh – Sạch- đẹp. Đề tài góp phần đào tạo nên những con người luôn luôn có ý thức và hành động Bảo vệ môi trường tốt, góp phần tạo nên một xã hội văn minh, một môi trường tự nhiên luôn được giữ gìn và bảo vệ đúng cách.

Do nội dung SKKN: Một số giải pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh rất dài, mời các thầy cô tải file về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 3.706
0 Bình luận
Sắp xếp theo