Nhận định đề Vật Lý THPT quốc gia 2023

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đã chính thức diễn ra trên cả nước từ ngày 28/6/2023. Ngày 29/6/2023, các em học sinh sẽ làm bài thi môn Vật Lý THPT Quốc gia 2023. HoaTieu.vn xin chia sẻ các thông tin mới nhất về đề thi tốt nghiệp THPT 2023 môn Vật LýNhận định đề Vật Lý THPT 2023 từ những giáo viên giàu kinh nghiệm để cùng phân tích và đánh giá mức độ phân hóa của đề thi đối với các thí sinh, nhằm giúp các em dự đoán phổ điểm môn Lý THPT 2023. Đồng thời nêu lên những khía cạnh nổi bật trong đề thi Vật Lý THPT 2023, mức độ khó dễ của đề, xu hướng ra đề, những kỹ năng cần chú trọng để làm bài tốt, và các lưu ý quan trọng cho thí sinh. Cùng đón chờ đánh giá nhận định đề Lý THPT 2023 sau khi kết thúc kì thi nhé!

Nhận định đề Lý THPT 2023
Nhận định đề Lý THPT 2023

1. Đánh giá đề thi THPT 2023 môn Vật Lý

Với môn Vật lý, thầy Phạm Quốc Toản, giáo viên hệ thống Tuyensinh247.com đánh giá, đề thi năm nay không có câu hỏi lạ gây bất ngờ, bám sát cấu trúc đề tham khảo của Bộ GD&ĐT đã ban hành, đảm bảo tính phân loại thí sinh.

Đề thi này sẽ dễ thở với thí sinh có mục tiêu tốt nghiệp THPT bởi dễ kiếm điểm 5, tuy nhiên muốn đạt điểm cao dùng để xét tuyển đại học thí sinh sẽ gặp thách thức ở 10 câu cuối. 40 câu hỏi sắp xếp từ dễ đến khó, chủ yếu nội dung kiến thức lớp 12 THPT (90% - 36 câu hỏi) và một phần nhỏ kiến thức lớp 11 (10% - 4 câu).

Tỷ trọng câu các chương vẫn không thay đổi nhiều so với đề thi các năm trước và đề tham khảo. Vẫn tập trung nhiều vào 3 chương đầu của Vật lý 12 (Dao động cơ, Sóng cơ và sóng âm, Dòng điện xoay chiều).

Khoảng 70% cơ bản và 30% mang tính phân loại. Câu hỏi trắc nghiệm định tính (Lý thuyết) chiếm khoảng 40%. Các câu hỏi mang tính phân loại cao vẫn khai thác tư duy Vật lý sâu sắc như: kiến thức liên quan đến thực tiễn, ứng dụng, câu hỏi khai thác đồ thị về dao động cơ và dòng điện xoay chiều, câu hỏi thí nghiệm. Những câu khó mất khá nhiều thời gian để tư duy hiện tượng và giải.

Học sinh cần chú ý hơn ở câu hỏi thông hiểu, đặc biệt là những câu trắc nghiệm định tính. Đôi khi đọc xong có cảm giác rất dễ nhưng có khi bị lừa về mặt bản chất Vật lý. Đến những câu này, thí sinh cần bình tĩnh đọc kĩ câu hỏi, không vội vàng trong việc chốt đáp án cuối cùng.

Thầy Toản dự đoán phổ điểm chủ yếu từ 5 - 7, ít điểm 10.

Tham khảo:

2. Nhận định đề minh họa 2023 môn Lý

Các chuyên gia nhận định đề minh họa 2023 môn Lý không xuất hiện dạng câu hỏi mới, lạ, không có loại câu hỏi kết hợp kiến thức của nhiều chuyên đề.

Theo chuyên trang Chính Phủ: Với đề tham khảo môn Vật Lý thi tốt nghiệp THPT năm 2023, các câu hỏi phần lớn thuộc chương trình lớp 12 (chiếm 90% số câu hỏi trong đề thi), còn lại là phần kiến thức thuộc chương trình lớp 11. Khoảng 70-75% số câu hỏi thuộc mức độ nhận biết và thông hiểu, 25%-30% số câu hỏi còn lại thuộc mức độ vận dụng và vận dụng cao.

Các câu hỏi trong đề được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó. Ở 10 câu cuối cùng của đề có sự xáo trộn ngẫu nhiên giữa câu hỏi vận dụng và vận dụng cao do phần mềm trộn đề. Điều này giúp hạn chế các thí sinh lựa chọn ngẫu nhiên đáp án cho 4 câu vận dụng cao mà trước đây thường nằm ở cuối cùng. Nhìn chung,với mức độ đề như hiện tại, chỉ cần ôn tập và nắm chắc kiến thức sách giáo khoa là có thể đạt được điểm 6-7 điểm.

Đề thi có 50% (20 câu) số câu hỏi là bài tập tính toán, 50% (20 câu) số câu hỏi lí thuyết. Đề thi không xuất hiện dạng câu hỏi mới, lạ, không có loại câu hỏi kết hợp kiến thức của nhiều chuyên đề. Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Vật lí 12 là: Dao động cơ, Sóng cơ và sóng âm, Điện xoay chiều và Hạt nhân nguyên tử.

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Vật lí 12 là: Dao động cơ (1 câu về dao động của con lắc lò xo); Sóng cơ và sóng âm (1 câu về đồ thị của sóng dừng); Điện xoay chiều (1 câu về đồ thị điện áp theo thời gian của mạch có điện dung C thay đổi); Hạt nhân nguyên tử (1 câu về phóng xạ hạt nhân).

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 12 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
6 1.011
0 Bình luận
Sắp xếp theo