Trong sản xuất và lưu thông hàng hoá, khi cung nhỏ hơn cầu thì giá cả thị trường thường cao hơn?

Trong sản xuất và lưu thông hàng hoá, khi cung nhỏ hơn cầu thì giá cả thị trường thường cao hơn? Quá trình sản xuất và lưu thông hàng hoá là một trong những quá trình chịu nhiều sự tác động từ giá cả, thị trường. Vậy trong sản xuất và lưu thông hàng hoá mà cung nhỏ hơn cầu thì giá cả sẽ cao hơn điều gì? Cùng hoatieu.vn tìm hiểu chi tiết nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Trong sản xuất và lưu thông hàng hoá, khi cung nhỏ hơn cầu thì giá cả thị trường thường cao hơn?

  1. Hao phí lao động cá biệt
  2. Giá trị sử dụng
  3. Giá trị hàng hoá
  4. Nhu cầu tiêu dùng xã hội

Trả lời đáp án đúng là C. Trong sản xuất và lưu thông hàng hoá, khi cung nhỏ hơn cầu thì giá cả thị trường thường cao hơn giá trị hàng hoá.

Vì có thể thấy khi cung nhỏ hơn cầu thì chứng tỏ nhu cầu mua hàng tăng khiến mặt hàng hoá đó trở nên khan hiếm không đáp ứng được đủ thị trường nên giá cả tăng cao, từ đó thì giá cả khi bán ra đến người tiêu dùng sẽ cao hơn giá trị kết tinh trong háng hoá. Nghĩa là giá tiền thường không tương xứng với giá trị nhận lại.

Trong sản xuất và lưu thông hàng hoá, khi cung nhỏ hơn cầu thì giá cả thị trường thường cao hơn?

2. Quy luật giá trị cung cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường như thế nào?

Quy luật giá trị cung cầu ảnh hưởng không nhỏ đến giá cả thị trường và ngược lại thì giá cả thị trường cũng tác động lại cung cầu như sau:

Tác động của cung - cầu đến giá cả thị trường:

  • Khi cung lớn hơn cầu thì giá cả hàng hoá cũng giảm do là nhu cầu người mua mặt hàng đó giảm đi, để bán được hàng thì người bán phải giảm giá ở mức tốt nhất để có khách hàng, từ đó thì giá cả sẽ bằng hoặc nhỏ hơn giá trị thực tế của hàng hoá.
  • Khi cung nhỏ hơn cầu thì giá cả hàng hoá tăng cao do nhu cầu người mua mặt hàng đó tăng đột biến, mà cơ sở sản xuất không đáp ứng kịp khiến cho người bán không có hàng, hàng hoá khan hiếm nên giá cả sẽ cao hơn giá trị thực tế của hàng hoá,
  • Còn cung bằng cầu thì giá cả hàng hoá lại ổn đinh.

Tác động của giá cả thị trường đến quan hệ cung cầu:

  • Khi giá cả tăng thì cho thấy nhu cầu của người dân tăng, cung nhỏ hơn cầu và các cơ sở sản xuất hàng hoá sẽ gia tăng sản xuất để đáp ứng nhu cầu.
  • Khi giá cả giảm thì cho thấy nhu cầu người mua giảm, cung đang lớn hơn cầu và các cơ sở sản xuất cũng hạn chế việc sản xuất hàng hoá.

Ví dụ cụ thể:

Người dân nước ta trong năm 2021, có thể thấy được những chiến dịch giải cứu hoa quả, rau củ cho những người dân chuyên canh để xuất khẩu. Điều này là do dịch bệnh nên nhân dân canh tác không xuất khẩu hàng hoá ra nước ngoài được khiến nhiều mặt hàng hoa quả, rau củ phải quay đầu về nước để bán cho nhân dân. Nhưng số lượng quá lớn mà người dân lại không thể tiêu thụ hết được. Từ đó thì giá cả rau củ có thời điểm giảm sụt và người nông dân phải ngừng sản xuất.

Tuy nhiên khi người nông dân ngừng trệ sản xuất quá lâu khiến cho thị trường lại nông sản khan hiếm nên giá cả lại tăng cao. Vì thế nên người nông dân gia tăng sản xuất để có sản phẩm trên thị trường

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Trong sản xuất và lưu thông hàng hoá, khi cung nhỏ hơn cầu thì giá cả thị trường thường cao hơn? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
4 7.295
0 Bình luận
Sắp xếp theo